Chụp X-quang bức tranh của Van Gogh, phát hiện ra bí mật không tưởng

Chụp X-quang bức tranh của Van Gogh, phát hiện ra bí mật không tưởng

Thứ 3, 26/07/2022 | 06:54
0
Các nhà bảo tồn nghệ thuật mới đây đã phát hiện ra một điều cực kỳ thú vị sau khi tiến hành chụp X-quang bức tranh nổi tiếng của danh họa Vincent Van Gogh.

Các nhà bảo tồn nghệ thuật tại phòng trưng bày Scotland mới đây đã phát hiện ra một bí mật bất ngờ sau khi họ thử xem xét bức tranh nổi tiếng "Head of a Peasant Woman" của danh họa Van Gogh.

Cụ thể, bằng cách chụp X-quang tác phẩm này, họ phát hiện thấy nằm ẩn bên dưới nhiều lớp keo và bìa cứng là chân dung một người đàn ông có râu, đầu đội mũ vành với chiếc khăn quàng cổ được buộc lỏng ở cổ họng. Người đàn ông trong tranh thu hút người xem với ánh nhìn chăm chú, nửa mặt phải chìm trong bóng tối và lộ rõ tai trái.

Đời sống - Chụp X-quang bức tranh của Van Gogh, phát hiện ra bí mật không tưởng

Bức chân dung tự họa của danh họa Van Gogh bất ngờ được phát hiện đằng sau một tác phẩm khác của ông.

Phân tích đặc điểm cấu tạo khuôn mặt và hình thái, phòng trưng bày Scotland khẳng định đây chính là chân dung tự họa của Van Gogh, đã ẩn mình ở đó trong hơn 100 năm qua.

“Những trường hợp như thế này là cực kỳ hiếm. Chúng tôi đã phát hiện ra một tác phẩm chưa từng được biết đến của Vincent Van Gogh, một trong những họa sĩ vĩ đại và nổi tiếng nhất thế giới", bà Frances Fowle, người phụ trách phòng trưng bày nói.

Theo Guardian, bức tranh bí ẩn có thể là một trong hàng loạt các bức chân dung tự họa thử nghiệm, được danh họa vẽ lên mặt sau của những bức tranh sơn dầu từ thời ông còn sống ở Nuenen, Hà Lan trước năm 1885. Tại đây, ông đã tiến hành một số nghiên cứu về cuộc sống của người nông dân, nhằm chuẩn bị cho kiệt tác The Potato Eaters vào năm 1885.

Theo tìm hiểu, danh họa Van Gogh từ lâu đã nổi tiếng với việc thường xuyên sử dụng lại các bức tranh sơn dầu của mình, hoặc vẽ lên mặt trái của những bức tranh này. Ông còn có sở thích tự vẽ chân dung, khi đã vẽ khoảng 20 bức tranh tự họa trong thời gian sống ở Paris, Pháp.

Tờ Washington Post cho biết thêm, việc vẽ lại hình ảnh của bản thân cũng được nhiều danh họa thời bấy giờ xem là một cách lý tưởng để thực hành mà không tốn tiền thuê người mẫu.

Các nhà sử học hy vọng bức chân dung tự họa vừa được tìm thấy có thể cung cấp những hiểu biết sâu sắc hơn về con người cũng như cuộc đời của Van Gogh. Được biết, danh họa người Hà Lan đã tự kết liễu cuộc đời vào năm 1890 bằng một khẩu súng lục, khi ông mới 37 tuổi.

Hình ảnh X-quang của bức tranh bí mật dự kiến được giới thiệu tại cuộc triển lãm sắp tới, có tên A Taste for Impressionism tại Học viện Hoàng gia Scotland ở Edinburgh. Các chuyên gia đang tìm cách loại bỏ các lớp keo và bìa cứng hơn 100 năm tuổi phủ lên bức chân dung tự họa. Quá trình này đòi hỏi độ tỉ mỉ, tinh vi, sao cho không ảnh hưởng đến tác phẩm gốc.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên bức tranh của các danh họa được phát hiện dưới các tác phẩm khác. Đầu năm nay, bức họa Madonna và Đứa trẻ đã được phát hiện bên dưới lớp sơn của bức tranh Botticelli trị giá 40 triệu USD.

Minh Hoa (t/h)

Tìm ra bí mật kinh ngạc dưới đáy biển, thợ lặn phải giữ kín suốt 15 năm

Thứ 3, 14/06/2022 | 13:23
Hai người thợ lặn đã phát hiện một bí mật quan trọng trong chuyến đi biển nhiều năm trước nhưng phải giữ kín suốt 15 năm qua.

Con gái làm vỡ bình quý, không ngờ lộ bí mật cha giấu hơn chục năm

Thứ 5, 31/03/2022 | 20:02
Không ngờ việc cô con gái làm vỡ bình lại để lộ ra bí mật mà người cha đã cố gắng giấu kín trong 13 năm.

Bí mật về mảnh đất nhỏ xíu nhưng Chính phủ Mỹ cũng không thể động tới

Thứ 6, 11/03/2022 | 06:50
Miếng đất hình tam giác bé xíu nhưng khiến nhiều người tò mò vì là tài sản mà kể cả chính phủ Mỹ cũng không thể động tới.

Đang dọn nhà, vô tình tìm thấy "báu vật" đằng sau cánh cửa bí mật

Thứ 5, 10/03/2022 | 06:00
Người phụ nữ ở Mỹ vô cùng bất ngờ khi phát hiện phía sau cánh cửa bí mật trên tầng gác mái là những “báu vật” vô giá minh chứng cho tình yêu.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.