Những cuộc vây bắt khốc liệt trong chuyên án C09

Những cuộc vây bắt khốc liệt trong chuyên án C09

Thứ 3, 19/02/2013 | 16:02
0
Đã nhiều lần làm việc với các trinh sát hình sự của công an các địa phương, song mỗi lần tiếp xúc, chúng tôi lại tìm được câu chuyện khác biệt.

Lần này chúng tôi có duyên gặp người chuyên đánh án mờ. Anh là thượng tá Đào Trọng Bằng, Phó trưởng phòng PC45, công an tỉnh Hưng Yên, để nghe anh kể về nghề, về đời. Trong đó  có những vụ án mà anh và đồng đội lên đường là thời khắc chỉ còn 1 - 2 ngày nữa là Tết đến...

Nghe chúc Tết trên đường đi phá án

Thượng tá Đào Trọng Bằng tâm sự, có lẽ nhiều người sẽ nghĩ rằng anh tâng bốc công việc của trinh sát hình sự, nhưng với anh, đeo bám nghề làm cảnh sát hình sự, càng làm càng thấy say. Việc đánh án rất vất vả, thậm chí  dấn thân vào nghề là biết trước đối mặt với những nguy hiểm rình rập, kể cả máu sẽ đổ nhưng khi nó đã thành cái nghiệp rồi thì cứ thế mà làm. Không làm lại thấy bứt rứt, khó chịu như thể bị trói chân, buộc tay vậy.

Anh bộc bạch: "Đánh án những ngày Tết, nhiều trinh sát không có thời gian về nhà sum họp cùng gia đình. Nơi đón Tết của họ nhiều khi lại là một hiện trường vụ trọng án. Nhưng với nghề cảnh sát hình sự, chuyên điều tra những vụ án "mờ" như chúng tôi, công việc không đơn giản chỉ là nhiệm vụ mà nó còn là máu lửa, niềm đam mê. Cứ có án là lính hình sự lên đường".

Trước khi tìm đến anh để chọn nhân vật cho bài viết của mình, tôi đã được các đồng nghiệp của anh tại công an tỉnh Hưng Yên chia sẻ, anh là một người chuyên điều tra những vụ án "mờ" (hiểu đơn giản là các vụ án không rõ hung thủ) của công an Hưng Yên. Nhắc đến anh, nhiều người còn gọi vui bằng biệt danh người truy tìm dấu vết.

Pháp luật - Những cuộc vây bắt khốc liệt trong chuyên án C09

Hai hung thủ của vụ án đêm giao thừa năm Tân Mão 2011.

 Trò chuyện với chúng tôi, điều khiến tôi ấn tượng nhất có lẽ chính ở cái triết lý rất đỗi giản đơn của anh đó là làm lính hình sự thì cả cuộc đời sẽ phải từ bỏ khái niệm thời gian. Anh vui vẻ nói: "Có năm, khi Chủ tịch nước đọc lời chúc Tết đến đồng bào cả nước, cũng là lúc chúng tôi đang đón năm mới tại hiện trường vụ trọng án".

Thượng tá Bằng  nhớ lại, vào thời điểm năm mới Tân Mão 2011 chỉ còn cách vài thời khắc thì cũng là lúc có tin báo tại huyện Ân Thi (Hưng Yên) xảy ra vụ giết người. Ngay lúc đó, anh cùng với tổ trinh sát thuộc đội điều tra án "mờ" đã nhận được lệnh của lãnh đạo đơn vị lập tức xuống và tiến hành khám xét hiện trường ở thời khắc đầu tiên của năm mới.

Hiện trường vụ án là một chiếc xe ô tô nằm bên lề đường, bên trong có một xác người chưa rõ danh tính, nhóm điều tra của thượng tá Bằng đã ngay lập tức triển khai những biện pháp nghiệp vụ, thu thập thông tin để xác định danh tính nạn nhân. Với sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo đơn vị, chỉ trong một thời gian ngắn, tổ điều tra của thượng tá Bằng đã xác định được nạn nhân tên Dương Văn H..

Ngay trong rạng sáng mùng 1, trong tay thượng tá Bằng đã xác định rõ được lai lịch, quê quán và nghề nghiệp của H.. Theo thông tin từ gia đình thì H. làm nghề lái xe, ngày 29 Tết (tức là thời điểm trước khi xảy ra vụ án 1 ngày) nạn nhân có chở một vị khách, đến khoảng nửa đêm thì về đến gần nhà. Tuy nhiên, ngay sau đó lại tiếp tục đi chở khách và từ đó gia đình không nắm được tung tích. Chỉ với chừng ấy thông tin, nhưng trong vòng 10 ngày đêm, các trinh sát trong chuyên án đã truy tìm được hung thủ chính là 2 vị khách đã thuê xe taxi của anh H.. Hung thủ tên là Trụ và Trường đều trú tại Ân Thi, Hưng Yên.

Chuyện kể của thượng tá Đào Trọng Bằng về vụ án đêm giao thừa chỉ là một trong vô số những án “mờ” mà anh đã từng tham gia. Anh bảo rằng, khi phá án người lính hình sự cần tìm ra hung thủ một cách nhanh nhất nhưng phải chính xác. Vì nếu trong quá trình điều tra, chỉ cần sơ sẩy một chi tiết nhỏ thì mọi công sức sẽ đổ xuống sông, xuống biển.

Những cuộc vây bắt khốc liệt

Đã nhiều năm gắn bó với nghiệp điều tra, nguyên tắc  tìm ra hung thủ nhanh nhất nhưng phải chính xác đã giúp thượng tá Bằng chưa từng một lần phạm sai lầm. Mặc dù có những chuyên án đã xảy ra cách đây 5-6 năm, nhưng thượng tá Đào Trọng Bằng vẫn nhớ như in những cuộc vây bắt đầy khốc liệt. Anh kể cho chúng tôi nghe về chuyên án C09- truy tìm hung thủ gây ra 20 vụ cướp và hàng loạt các vụ hiếp dâm ở Hưng Yên cuối năm 2005. Những nạn nhân của tên yêu râu xanh này từ con nít đến bà cụ gần 80 tuổi.

Điều đáng nói, trong vụ án này, hung thủ rất táo tợn, tiếp tục gây án ngay cả khi bị truy lùng ráo riết. Hầu hết nạn nhân đều không thể nhận dạng được tên yêu râu xanh bịt mặt. Kể cả khi một số tên hiếp dâm sa bẫy, các nạn nhân đối diện trước những kẻ bệnh hoạn này cũng không thể khẳng định đó có chính là bóng ma trong đêm khuya.

Để tìm truy nguyên hung thủ, hàng trăm đối tượng được dựng lên, hàng nghìn mối quan hệ được xác minh nhằm lột mặt nạ con quỷ dâm dục thoắt ẩn thoắt hiện như bóng ma trong đêm hãi hùng khiến người dân phẫn uất. Thế nhưng, chân dung thủ phạm vẫn chưa được dựng lên rõ nét. Khi nhận được tin báo, gia đình và công an tổ chức vây bắt rất khó khăn.

Pháp luật - Những cuộc vây bắt khốc liệt trong chuyên án C09 (Hình 2).

Thượng tá Đào Trọng Bằng.

Hàng chục các mũi trinh sát đã được đưa vào cuộc, nhiều nạn nhân được tổ chức lấy lời khai, khám nghiệm thương tích, xét nghiệm để xác định tung tích tên tội phạm nguy hiểm. Hơn nửa năm trời các mũi trinh sát phải ăn bờ nằm bụi từ 18h hôm trước cho đến nửa đêm về sáng hôm sau ở khắp các bãi tha ma, bờ ngô để mai phục lần tìm đối tượng.

Khi kể về những ký ức trong suốt thời gian tham gia ban Chuyên án C09, thượng tá Đào Trọng Bằng - người trực tiếp tham gia đánh án nhớ nhất là những ngày ăn bờ ở bụi cùng những trinh sát mật phục tại mọi ngả đường để nhử đối tượng sa bẫy. Tuy nhiên, cả một quãng thời gian dài, đội trinh sát tinh nhuệ nhất vẫn chưa chắp nối được những manh mối dù là rất mong manh. Thi thoảng, những thông tin về kẻ ác dâm giấu mặt lại rộ lên khiến người dân vùng đất Hưng Yên sống trong sự thấp thỏm, lo sợ.

Sau gần 2 năm, trong khi ban Chuyên án C09 vẫn đang mò kim đáy biển thì trên địa bàn lại tiếp tục xảy ra vụ cướp táo tợn tại huyện Kim Động. Điều bất ngờ, sau khi cướp tài sản, gã nổi máu dê đòi giao cấu với gia chủ ngay trong buồng.

Đêm đó, thượng tá Đào Trọng Bằng trực tiếp chỉ huy đã xuống rà soát, dựng lại hiện trường. Theo phán đoán của thượng tá Bằng đối tượng có dấu hiệu cướp, hiếp khả năng có mối liên hệ với đối tượng đã gây ra hàng loạt các vụ hiếp dâm, cướp trước đó.

Quy luật hoạt động, thủ đoạn, phương thức gây án có nhiều điểm tương đồng. Sau đêm đó, ban Chuyên án được chia thành nhiều mảng điều tra, rà soát, quyết tâm làm rõ vụ án. Vụ án này càng làm tăng thêm sự thách đố, như mồi lửa thổi bùng ý chí quyết tâm phá án của lực lượng công an Hưng Yên. Kết cục, tên yêu râu xanh đã lộ nguyên hình từ mẫu giám định tinh trùng. Hắn là Phạm Văn Tắng, trú tại Song Mai- Kim Động (Hưng Yên).

Nhớ lại vụ án này, thường tá Bằng bộc bạch: "Đã có thời điểm, khi vụ án đi vào bế tắc, tôi cũng cảm thấy nản lòng. Nhưng đó chỉ là những suy nghĩ thoảng qua và rồi chúng tôi vẫn tiếp tục bước đi trên chặng đường phá án cực kỳ gian khổ".

Với nhiệm vụ chuyên điều tra những vụ án không rõ đối tượng, trải qua rất nhiều năm tháng, với kinh nghiệm đã quá nhiều của bản thân, thượng tá Bằng vẫn cho rằng nếu như chỉ cần một chút lơ là, đối tượng nghi vấn vẫn có thể phản kháng ngay cả khi đã bị bắt. Nhớ lại lần truy bắt tên tội phạm giết người Đào Ngọc Dần (Nghĩa Trụ, Văn Giang, Hưng Yên), thượng tá Bằng vẫn chưa hết bàng hoàng vì nếu như chỉ cần chậm nửa tích tắc thì hung thủ đã tự sát ngay trước mắt các trinh sát.

Lúc đó, khi công tác điều tra đã xác định rõ Dần là hung thủ gây án, phương án truy bắt được triển khai, tuy nhiên lúc đó đối tượng đã lẩn trốn vào Thanh Hóa. Lần theo dấu vết tên tội phạm giết người, tổ trinh sát đã tóm gọn y ngay khi đang lẩn trốn tại nhà một người thân. Lúc tóm được Dần, nhóm trinh sát đã không biết rằng tên hung thủ đã cầm sẵn một lưỡi dao lam trong tay. Khi vừa phát hiện lực lượng cảnh sát, Dần đã dùng con dao lam đó tự cắt vào cổ mình. Tuy nhiên, ngay lúc đó, thượng tá Bằng cùng với các anh em trong tổ điều tra kịp thời ngăn chặn nên vết cắt không sâu và Dần đã được cứu sống...

Chia tay người chiến sỹ cảnh sát hình sự trong cái lạnh tê tái cuối năm, chúng tôi lại nghe thấy tiếng chiếc điện thoại trên bàn làm việc của anh đổ chuông...                  

Những chuyên án mà thượng tá Bằng đã chia sẻ với chúng tôi đã phần nào khắc họa bức tranh phòng chống tội phạm hình sự  khốc liệt đến mức nào. Mỗi lần tập hồ sơ dày thêm là một vụ án đã được hoàn thành, hoặc vẫn còn đang dang dở.        

Quang Trung

Hành trình phá chuyên án lớn cuối năm ở miền biên ải

Thứ 2, 14/01/2013 | 13:42
Bởi địa hình hiểm trở nên miền Tây xứ Nghệ luôn là điểm nóng về tội phạm ma tuý. Chuyên án 1212L là một trong những chiến công lớn của các trinh sát trong những ngày giá rét cuối năm.

Hành trình phá chuyên án ma túy 'khủng'

Thứ 4, 09/01/2013 | 13:20
Sau gần 150 ngày lặn lội ngược xuôi, bám riết đối tượng, công an tỉnh Nghệ An đã phá được đường dây buôn ma túy xuyên quốc gia "cỡ bự". Gần 10 đối tượng của vụ án bị điểm tên chỉ mặt cùng tang vật là 60 bánh heroin.
Cùng chuyên mục

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.

Kiên Giang: Bắt giữ nhóm đối tượng lập dự án "ma” lừa đảo ở Phú Quốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:31
Ngày 19/4, Công an Tp.Phú Quốc triển khai các tổ công tác đồng loạt bắt giữ nhóm đối tượng, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai.

Công an Long An tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng bào chữa vụ việc liên quan “Tịnh thất Bồng Lai”

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:00
Công an tỉnh Long An vẫn đang tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng tham gia bào chữa cho các bị cáo trong vụ liên quan nơi tự xưng “Tịnh thất Bồng Lai”.

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.