Bóc mẽ các chiêu trò của trùm buôn vũ khí, thuốc phiện

Bóc mẽ các chiêu trò của trùm buôn vũ khí, thuốc phiện

Thứ 5, 14/03/2013 | 15:02
0
Với các tài liệu thu thập được từ lời khai của các đối tượng Thông, Thủy, Sình, ban chuyên án quyết định tập trung vào khai thác đối tượng Trương Phát Hòa như một con át chủ bài trong liên minh ma quỷ.

Vì vụ án liên quan đến nhiều đối tượng ở nhiều tỉnh nên công an tỉnh Tuyên Quang đã đề nghị cục CSĐT tội phạm về ma túy bộ Công an cùng tham gia phá án.

Cuộc tập kích lúc rạng sáng

Sau khi bắt giữ Hoà, các điều tra viên công an tỉnh Tuyên Quang và Cục C47  Cục CSĐTTP về ma túy nhanh chóng di lý hắn về trại giam T16 để khai thác thông tin. Những điều tra viên giỏi nhất được tung vào cuộc. Nhiều ngày liên tiếp các trinh sát phải ở trong trại giam, tiếp cận Hòa nhằm làm rõ những mắt xích quan trọng trong vụ án. Nhưng với một kẻ bất hảo có bề dày kinh nghiệm như hắn, việc khai thác thông tin không hề dễ.

Sau nhiều đêm mất ngủ, tinh thần căng thẳng, mắt ai cũng trũng sâu nhưng cuối cùng các anh cũng buộc Hòa phải nói ra sự thật. Ai cũng vui vì hơn một tháng ròng ăn, ngủ trong trại giam của mình không vô ích. Nhiệm vụ đầu tiên đầy gian nan, thử thách, quyết định cho việc xóa sổ cả một đường dây tội phạm bước đầu có triển vọng. Từ lời khai của Hoà, Sình, Thuỷ, Nuôi, bắt đầu lộ diện những ông trùm buôn bán ma tuý, vũ khí từ 10 năm trước và có liên quan đến hàng loạt các đường dây buôn bán ma tuý lớn khác đã từng bị triệt phá như: Nguyễn Văn Tám, Đặng Văn Ấu...

Pháp luật - Bóc mẽ các chiêu trò của trùm buôn vũ khí, thuốc phiện

Chân dung trùm ma túy Nguyễn Văn Tiến và Lại Trung Thông.

Ban chuyên án xác định, các đối tượng có liên quan đều sống ở những vùng cao của tỉnh Hà Giang. Ròng rã suốt nhiều tháng, các trinh sát, điều tra viên của công an tỉnh Tuyên Quang và cục CSĐT tội phạm về ma túy phải di chuyển hàng trăm lượt lên huyện Đồng Văn, Hà Giang để điều tra và truy bắt các đối tượng.

Các đối tượng trong đường dây buôn ma túy và vũ khí đều thuộc dân tộc thiểu số có quan hệ họ hàng với nhau, đặc biệt lại sinh sống ở nơi có địa hình phức tạp, từng xảy ra những vụ thanh toán, trả thù nhau do buôn bán phạm pháp nên chúng rất manh động.

Để bắt được các đối tượng mà vẫn đảm bảo an toàn cho lực lượng vây bắt, các trinh sát phải đến Tuyên Quang từ tối hôm trước, sau đó đợi đến nửa đêm mới đi tiếp sao cho thời gian tới huyện Đồng Văn khớp khoảng 5h sáng, sau đó bất ngờ tập kích vào nhà các đối tượng khi chúng đang ngủ, không kịp giải cứu cho nhau.

Mặc dù được trang bị đèn vàng nhưng ánh sáng của nó không phá nổi màn sương dày ở cao nguyên đá Đồng Văn, các trinh sát phải thay nhau chạy bộ, cầm đèn bão đi trước dẫn đường.

Vì vụ án có liên quan đến một số người đang phục vụ trong lực lượng công an nên yếu tố bí mật được đặt lên hàng đầu. Các trinh sát chỉ được biết tối lên đường làm nhiệm vụ còn đi đâu, làm gì thì chỉ khi đã yên vị trên ô tô, điện thoại đã đưa lãnh đạo cất giùm, mới được chỉ huy thông báo công việc phải làm. Sau những chuyến đi ấy, 58 đối tượng bị bắt giữ với tội danh mua bán trái phép ma tuý và vũ khí quân dụng, trong đó số ma tuý mà chúng tiêu thụ lên tới gần 1 tấn, một con số kỷ lục thời bấy giờ.

Pháp luật - Bóc mẽ các chiêu trò của trùm buôn vũ khí, thuốc phiện (Hình 2).

Khám xét và thu giữ ma túy tại nhà đối tượng Nguyễn Văn Tiến.

Chân dung trùm ma túy "Tiến gái"

Sau mấy năm trời ròng rã theo dõi và truy bắt những mắt xích trong đường ma túy khủng, chân dung trùm ma túy đã chính thức lộ diện. Đối tượng cầm đầu và là những kẻ tiên phong trong việc mở ra đường dây mua bán gần một tấn thuốc phiện này là Nguyễn Văn Tiến, Trương Phát Hòa, Phạm Xuân Lộc, Phạm Văn Tuấn, Sùng Quang Phàn, Phạm Văn Dương. Nguyễn Văn Tiến, SN 1958 ở Hà Tây (cũ), còn gọi là Tiến còi.

Trước đây hắn lái xe cho công ty vận tải Hà Giang nên những chuyến chở hàng và hành khách đi các tỉnh đã giúp kẻ ham tiền như Tiến bắt quen với các đại gia buôn bán ma tuý ở các nơi như Nguyễn Văn Tám, Đặng Văn Ấu, Nguyễn Văn Quang. Sau khi móc nối được với đầu ra nguồn hàng, Tiến tự đứng ra xây dựng một đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy từ Hà Nội đi Hà Giang.

Lại nói về đối tượng Nguyễn Văn Quang, do thường xuyên cùng Quang mang hạt rau giống từ Hà Giang về Hà Nội bán, hay vào nhà Lộc, gần bến xe Long Biên gửi hàng nên Tiến nhanh chóng biến Lộc trở thành điểm trung chuyển ma túy cho chúng. Từ Sơn La, Quang đưa ma túy về Hà Nội và từ Hà Nội, ma túy được Tiến đưa lên Hà Giang (Quang đã bị tử hình ở vụ mua bán 227kg thuốc phiện do TAND tỉnh Sơn La xét xử năm 1995).

Những khi chở hàng về Hà Nội, Tiến chỉ bảo Lộc tìm nguồn mua thuốc phiện nhưng khi có hàng do Quang đưa về, Tiến viện lý do xin nghỉ việc để khỏi phải lái xe chở khách, sau đó bí mật đón xe khách về nhà Lộc, ngủ lại một đêm rồi hôm sau đón xe, mang thuốc phiện lên Hà Giang.

Chuyến đầu tiên, khoảng tháng 9/1991, Tiến xuống nhà Lộc mua 2,6kg thuốc phiện với giá 800.000đồng/kg, đem lên Hà Giang giao cho Trương Phát Hòa đưa sang Trung Quốc bán. Những lần sau, lúc thì 1kg, lúc thì 2,5kg, Tiến đều mua hết đưa lên cho Hòa bán. Tiến rất giỏi tán gái nên có biệt hiệu là Tiến gái. Trong các cuộc tình, Tiến vung tiền thể hiện nhưng khi chiếm được thân xác họ chỉ vài lần là anh ta rũ bỏ. Tất cả những người đàn bà Tiến ve vãn, mục đích của anh ta không phải chỉ để quan hệ xác thịt mà còn để chọn ra trong số các cô, kẻ nào khờ khạo nhất dùng làm tấm lá chắn cho hành vi làm ăn phạm pháp của mình.

Sau rất nhiều lần vung tiền chiều gái đẹp, cuối cùng Tiến cũng chọn được hai người đàn bà dám chết vì mình là Pờ Thị Hoà và Trần Thị Phấn. Phấn là người đàn bà ba con, thường đi buôn chuyến từ thị xã Hà Giang lên Phó Bảng. Phấn si mê đến độ bỏ cả chồng, cả con, một lòng một dạ theo Tiến. Một lần Tiến nhờ cầm hộ hai bánh heroin, Phấn không nề hà, giấu ngay vào đống hàng mang lên Phó Bảng mà không cần một đồng tiền thưởng nào. Thấy Phấn quá lú lẫn vì mình, lần tiếp theo, Tiến lại nhờ Phấn mang hộ 2,6kg thuốc phiện lên Phó Bảng. Song lần này Phấn đã không gặp may bởi chuyến xe khách đi đến giữa đường thì bị lực lượng công an kiểm tra và bắt giữ.

Với số thuốc phiện kể trên trong túi, Phấn bị bắt và bị kết án 78 tháng tù giam. Trong khi Phấn dính vòng tù tội, cải tạo ở trại Quyết Tiến, tỉnh Hải Dương đêm ngày mơ tưởng đến Tiến thì gã trùm đào hoa lại tiếp tục với những mối tình khác để dụ những con thiêu thân làm kẻ cầm hộ ma tuý. Trong một lần được chị gái là Trần Thị Tâm vào thăm, Phấn vồ vập hỏi thăm về Tiến rồi kể cho chị nghe việc mình đang cầm hai bánh heroin của Tiến nhờ cất. Phấn nhờ Tâm về lấy số ma tuý trên, bán hộ cho Tiến, việc chưa thực hiện xong thì Tâm bị bắt.

Cả hai chị em Phấn bị kết án tử hình (sau giảm xuống chung thân), đã khai số ma tuý trên là của Tiến. Tuy nhiên, không đời nào anh ta nhận và Tiến được thả sau bốn tháng tạm giam. Từ phòng tạm giam, được thả tự do, Tiến lao vào công cuộc chinh phục các mối tình khác và tiếp tục con đường buôn bán ma tuý.

Đối tượng Lộc, ngoài việc mua lại ma túy của Quang, bán cho Tiến, vì cũng là dân lái xe chạy đường dài nên mỗi khi phải chở hàng lên Yên Bái, gặp người dân tộc nào có thuốc phiện bán, Lộc đều mua hết, mang về Hà Nội cất giấu sau đó bán cho vợ chồng Phạm Văn Dương, Trần Thị Chín ở thị xã Hà Giang. Theo các điều tra viên, Lộc chỉ là vai trò thứ yếu trong đường dây này nhưng lại là mắt xích quan trọng kết nối các đối tượng của nhiều đường dây ma túy với nhau. Một kế hoạch hoàn hảo được ban Chuyên án vạch sẵn. Tất cả những đối tượng trong đường dây lái súng và buôn thuốc phiện đã hoàn toàn nằm trong tầm ngắm.                

Gian nan trên từng cây s

Nhớ lại những ngày đó, Đại tá Nguyễn Chí Lễ, Cục phó Cục CSĐT tội phạm về TTXH Bộ Công an, khi đó là cục phó Cục CSĐT tội phạm về ma túy cho biết, thời điểm phá án đang là mùa đông nên việc đi đêm lên cao nguyên đá Đồng Văn không hề đơn giản. Con đường ngoằn ngoèo, nhiều khúc cua tay áo, chạy theo chiều xiên đứng, ngồi trong ô tô mà cảm tưởng như có người cầm chân lôi đi. Ngoài trời thì sương giăng mù mịt, ban ngày còn khó đi nữa là đêm tối, chỉ sơ sẩy một chút là lao xuống vực.

Phạm Dương

(Còn nữa)                    

Những 'ông trùm' ma túy đeo mặt nạ hoàn hảo

Thứ 7, 09/03/2013 | 23:06
58 đối tượng trong "liên minh ma quỷ" lần lượt tra tay vào còng, 70 khẩu súng, 9 bánh heroin, gần một tấn thuốc phiện bị thu giữ. Những "ông trùm" trong giới buôn bán vũ khí và ma túy liên tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Vĩnh Phúc và TP.Hà Nội lần lượt sa lưới.

Cuộc đời trùm ma túy khét tiếng đất Nghệ An

Thứ 5, 14/02/2013 | 15:28
Trong gần 10 năm lẩn trốn, Hạnh "Cầm" mua trang trại rồi sản xuất, giao dịch với các ông trùm ma túy từ đó lập ra mạng lưới buôn bán xuyên quốc gia và phân phối khắp TP HCM, Đồng Nai.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.