Chuyện bim bim có đỉa chỉ là tin đồn

Chuyện bim bim có đỉa chỉ là tin đồn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Dụng cụ mà bà Dưa ngâm bánh Yoyo là thau nhôm, có đậy bằng lá chuối sơ sài, vị trí đặt thau ngâm Yoyo dưới gốc cây vả sau vườn, điều kiện về môi trường quá mất vệ sinh, nhiều bùn lầy, có phân gia súc gia cầm hôi thối.

Thời gian vừa qua, người dân ở Thừa Thiên Huế hoang mang khi nghe thông tin sinh vật lạ (giống như con đỉa) xuất hiện trong gói bim bim nhãn hiệu Oshi YoYo được một nông dân ở xã Thủy Thanh (TX Hương Thủy) phát hiện.

Xã hội - Chuyện bim bim có đỉa chỉ là tin đồn

Gói sản phẩm tương tự như gói bà Dưa dùng làm “thí nghiệm”.

Sinh vật lạ trong gói bim bim ngâm nước

Thông tin sinh vật lạ xuất hiện trong bim bim bắt nguồn từ “thí nghiệm” của bà Trần Thị Dưa (59 tuổi, trú thôn Vân Thê Đập, xã Thủy Thanh, TX Hương Thủy).

Theo lời bà Dưa kể lại: “Khi nghe đứa con gái làm việc ở TPHCM gọi điện về nói chuyện, khi xem trên các trang mạng thấy trong thực phẩm cho trẻ em có nhiều tế bào đỉa, đỉa con cấy vào... dặn tôi không được cho mấy đứa cháu ở nhà ăn uống lung tung”. Vì quá tò mò, bà Dưa nhờ đứa cháu học lớp 5 qua chỗ bà Tuyết hay bán hàng ở dưới gầm cầu thang Trường Tiểu học Vân Thê mua một gói YoYo - là sản phẩm good tasfool YoYo của CTTP Thực phẩm sạch HTT Hà Nội với giá 1.000 đồng để làm “thí nghiệm”.

Theo bà Dưa, 20h tối 1/10/2012 bà bóc bao bì và dầm nát những thanh bim bim rồi cho vào thau nhôm, đổ nước máy vào. Sau đó bà đem ra gốc cây vải sau nhà, để đó đến khoảng 10h sáng ngày 2/10/2012 thì bà mở lớp lá chuối che đậy ra và nhìn thấy có những sinh vật lạ màu trắng như con giòi, bơi lui bơi tới trong nước.

“Vớt các miếng Oshi lên thấy trơn nhớt không cầm được. Nghĩ dòi không thể bơi tới bơi lui trong nước, tui tiếp tục đậy chậu nước đến chiều tối mở ra xem thì thấy những sinh vật lạ màu trắng hồi chiều lớn hơn một chút và chuyển sang màu hồng đen còn cựa quậy”, bà Dưa cho biết.

Bà Dưa sợ mắt mình kém nhìn nhầm nên kêu hàng xóm qua xem. Hơn một ngày sau khi phát hiện thấy những sinh vật lạ trong thau nước ngâm gói bim bim nhưng bà Dưa chưa dám trình báo cơ quan chức năng vì sợ người ta cho rằng mình phao tin thất thiệt. “Tôi đắn đo nếu không nói ra lỡ nó là đỉa thật thì mấy đứa nhỏ ăn vào sẽ tội cho chúng, mà nói thì mọi người hoang mang”, bà Dưa nói.

Sau đó, bà Dưa đổ tất cả vào một túi nilon treo trên cây rồi đến báo với ông Nguyễn Đại Sanh – Trưởng thôn Vân Thê Đập. Rất cẩn thận, ông Sanh khuyên bà Dưa khoan hãy báo với chính quyền, để ông thử nghiệm xem thực hư thế nào. Tuy nhiên đúng lúc này, ông Văn Đình Câu- Trưởng ban Mặt trận thôn Vân Thê Đập đi ngang qua nhà bà Dưa và chứng kiến sự việc nên đã báo cáo lên chính quyền địa phương. Ngay sau khi nhận được phản ánh, UBND xã Thủy Thanh kết hợp với y tế dự phòng xã đến nhà bà Dưa để kiểm tra và tiến hành lập biên bản.

Chỉ là tin đồn nhảm

Ông Trần Duy Khánh – Chủ tịch UBND xã Thủy Thanh cho biết: “Hôm đó tôi cũng có mặt và rất cẩn thận xem xét rất tỷ mỉ, sinh vật có trong túi nilon tại nhà bà Dưa mới nhìn thì thấy kiểu di chuyển giống con đỉa, nhưng hình dáng lại giống con loăng quăng…”.

Xã hội - Chuyện bim bim có đỉa chỉ là tin đồn (Hình 2).

Vị trí và nguồn nước bà Dưa tiến hành “thí nghiệm”.

“Do tôi là người kiến thức, nên tôi cũng không tin có chuyện con đỉa sống được trong gói bim bim, vậy nên tôi đã mua 1 gói về ngâm thử bằng nước trong chai lavia, nhưng đã 3 ngày nay không thấy có hiện tượng trên”, ông Khánh cho biết.

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi đã tìm đến nhà bà Trần Thị Dưa. Tại đây chúng tôi được vợ chồng bà cho biết về cách thức, thời gian cũng như địa điểm bà đặt thau nhôm “thử nghiệm”.

Theo ghi nhận của PV, dụng cụ mà bà Dưa ngâm bánh Yoyo là thau nhôm, có đậy bằng lá chuối sơ sài, vị trí đặt thau ngâm Yoyo dưới gốc cây vả sau vườn, điều kiện về môi trường quá mất vệ sinh, nhiều bùn lầy, có phân gia súc gia cầm hôi thối.

Sau đó Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm thuộc Sở Y tế Thừa Thiên Huế cũng đã có kết luận gửi tới các cơ quan chức năng về vấn đề này. “…Không tìm thấy ký sinh trùng, côn trùng trong mẫu Yoyo gửi xét nghiệm cũng như mẫu nước ngâm Yoyo tại xã Thủy Thanh. Về cảm quan, không phát hiện được ấu trùng, côn trùng trong 2 mẫu nước ngâm Yoyo tại UBND xã Thủy Thanh và tại Chi cục ATVSTP. Mẫu nước ngâm bánh Yoyo tại nhà bà Trần Thị Dưa do ngâm trong dụng cụ không vô khuẩn, trong điều kiện môi trường ẩm thấp, mất vệ sinh. Vì vậy, rất dễ nhiễm côn trùng, ký sinh trùng và trứng ký sinh trùng từ môi trường vào nở thành ấu trùng”.

Nguyễn Hưng