Chuyện cảm động ở câu lạc bộ “Không đánh vợ”

Chuyện cảm động ở câu lạc bộ “Không đánh vợ”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Đã từ nhiều năm nay, người xứ Nghệ nhắc rất nhiều đến CLB “không đánh vợ” ở Thị xã Cửa Lò. Từ khi tham gia CLB đặc biệt này, những ông chồng vốn vũ phu đã trở thành những tuyên truyền viên về chống bạo lực gia đình.

Anh Võ Văn Hồng (56 tuổi), ở khối 6 phường Nghi Thủy được xem là điển hình cho việc “lột xác” sau khi tham gia CLB “Không đánh vợ. Buổi gặp gỡ đầu, phải vận động mãi, anh Hồng mới mở lời: “Cãi cọ làm gì. Dùng “kỹ thuật hết giờ” mà trị vợ.

Bóng đá Quốc tế - Chuyện cảm động ở câu lạc bộ “Không đánh vợ”

 Buổi sinh hoạt của CLB “Nam giới trách nhiệm

Tức là khi thấy tranh luận căng như dây đàn, ngay lập tức phải bỏ ra ngoài. Khi nào hạ hỏa mới trở về. Lúc bấy giờ vợ chồng đã “mát”, nói lại chuyện phải trái cũng dễ hơn. Tui dùng kỹ thuật này có hiệu quả lắm.”

Nghiệp đánh cá ngoài khơi vất vả, xa gia đình, xa đất liền cả tuần khiến cho những người đàn ông như anh Hồng cứ tàu cập bến lại tụ tập bạn bè “chén chú chén anh”.

Mỗi lần như thế, vợ có to nhỏ là anh Hồng “tương” ngay. “Đang uống ngon mà vợ nói, tức lắm. Hoặc say say, vợ trái ý là y như rằng cãi nhau. Dăm ba câu, không làm chủ được, thành ra mình thượng cẳng chân hạ cẳng tay với vợ”, anh Hồng nói.

Dạo ấy, mỗi lần vợ chồng anh Hồng “xô xoong, xô chảo” là người trong khối lại được một phen nhốn nháo. Rồi có người khuyên anh nên tham gia vào CLB “Nam giới trách nhiệm”. Anh Hồng bảo: “Lúc đầu mình cũng ngại lắm. Nhiều người cứ bảo ai đời lại vào cái CLB dở hơi ấy. Nhưng giờ thấy rất bổ ích”. Anh Hồng chỉ là một điển hình trong số hàng trăm thành viên ở đây.

Từ khi gia nhập CLB, họ đã tự biến đổi mình, trở thành những người chồng, người cha mẫu mực với vô khối câu chuyện tình yêu không kém phần lãng mạn.

Bóng đá Quốc tế - Chuyện cảm động ở câu lạc bộ “Không đánh vợ” (Hình 2).

Lời hay ý đẹp của anh Võ Văn Hồng dành cho vợ

“Anh rất ân hận về những năm tháng trước đây. Hãy cho anh thời gian để bù đắp những thiếu thốn mà anh đã gây ra cho em và con. Anh sẽ thực hiện được nguyện vọng của em là bỏ rượu. Anh muốn dành tất cả trái tim cho em.” ít ai biết được những lời có cánh này lại được viết ra từ những nét chữ có lúc sai chính tả của những ngư dân vốn quen với sóng, gió ngư trường.

Với những lời từ đáy lòng trên, một thành viên trong CLB đã nhận giải nhất trong đêm thi với chủ đề “Đêm chia sẻ những điều muốn nói”. Tình cảm chân thật, cảm động trước đôi vợ chồng đã khiến cho mọi người vui đến rưng rưng nước mắt.

Ông Hoàng Đức Thịnh (62 tuổi, ở khối, phường Nghi Thủy) tâm sự: “Thành thật mà nói, lúc đầu tôi không muốn tham gia CLB. Chuyện của gia đình mình thì tự giải quyết. Nhưng khi tham gia CLB, tôi cảm nhận mình được sẻ chia. Dần dà thấy mình hoàn toàn sai khi đánh đập vợ con”.

Hay như theo anh Võ Văn Lân (52 tuổi) thì cứ đi biển về mà chưa thấy vợ con nấu ăn, chưa giặt quần áo, nhà cửa bề bộn là muốn đánh.

Thế nhưng, khi được Hội Cựu chiến binh giới thiệu vào CLB cuối năm 2009, anh Lân đã có những chuyển biến tích cực hơn trong cuộc sống. Ngoài “kỹ năng hết giờ”, các bài giảng khác như kìm nén cảm xúc, biết giải tỏa tâm lý khi sự tức giận bộc phát đã tạo cho các thành viên bầu không khí thoái mái.

Có lỗi thì phải đi...“cải tạo”

Ông Bùi Xuân Yên - Phó Chủ tịch hội Cựu chiến binh phường Nghi Thủy (Thị xã Cửa Lò) tự hào: “Năm 2009, CLB bắt đầu hình thành, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Đó là sự kỳ thị của người trong cuộc; sợ người khác dòm ngó; sợ người khác nghĩ là đi cải tạo vì đánh vợ... Chúng tôi đã phải tạo sân chơi để giải tỏa tinh thần, phân tích kỷ năng ứng xử giữa gia đình và xã hội, để anh em tin tưởng tham gia.

Giờ thì những buổi sinh hoạt hay các hoạt động bên ngoài của CLB không đánh vợ đã trở nên quá quen thuộc. Bất ngờ với hiệu quả từ CLB ở Cửa Lò, các địa phương khác cũng thành lập và vận động các ông chồng vũ phu tham gia. Nhiều người cộc cằn là thế, nhưng giờ bảo họ đi “cải tạo” vì hay đánh vợ họ cũng cười. Họ nhận thức được thói gia trưởng, hành hạ vợ con cũng chỉ khiến gia đình tan nát mà thôi.

Kim Thoa


Cùng chuyên mục

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.

Nhận bóng trong vòng cấm của Arsenal hóa bất khả thi

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:20
Trong mùa giải 2023/2024 nói chung và kể từ đầu năm 2024 nói riêng, việc nhận được bóng trong vòng cấm địa của Arsenal là cực kỳ khó khăn cho các cầu thủ tấn công.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.

Để lỡ cơ hội dễ, Haaland bị giễu cợt là "cầu thủ hạng hai"

Thứ 2, 01/04/2024 | 08:49
Thi đấu nhạt nhòa và bỏ lỡ cơ hội ghi bàn tốt ở trận Man City vs Arsenal, Erling Haaland lập tức nhận hàng loạt đả kích từ các BLV.
     
Nổi bật trong ngày

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.