Chuyện chưa kể về hoa khôi Nam Kỳ một đời thờ phụng người tình chưa gặp mặt

Chuyện chưa kể về hoa khôi Nam Kỳ một đời thờ phụng người tình chưa gặp mặt

Thứ 4, 30/01/2019 | 14:00
0
Dù chưa cưới xin, chưa một lần gặp mặt nhưng sau sự ra đi đột ngột của người thương, Hoa khôi Nam Kỳ vẫn quyết định sống một mình, mấy chục năm hương khói cho người đã khuất.

“Hoa khôi cô đơn”

Người phụ nữ trong câu chuyện tình bi thương này là bà Nguyễn Thị Huệ (73 tuổi). Sau lần hẹn ước dang dở, giai nhân miền sông nước ngày nào an phận với những ngày tháng cuối đời tại căn nhà nhỏ trên đường Yersin (thuộc phường 4, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang).

Bà Huệ sinh ra trong một gia đình gia giáo, từ thuở thiếu thời đã nức tiếng một vùng bởi nhan sắc xinh đẹp và tài hoa. Bà Huệ kể, người con gái dưới chế độ bấy giờ, đa phần bị ràng buộc bởi khuôn phép lễ nghi. Bà Huệ  không phải ngoại lệ, cha mẹ cũng có ý tìm gia đình môn đăng hộ đối để gửi gắm con gái. Họ muốn con gái an phận nhưng bà Huệ lại thích nghiệp đèn sách, vì thế bà cố gắng thuyết phục bậc sinh thành cho mình thi vào đại học.

Bà Huệ luôn ấp ủ ước mơ sau này được đứng trên bục giảng, theo nghiệp dạy học trồng người. Qua thời gian tìm đủ mọi cách, như tuyệt thực, đau ốm... cuối cùng ý chí của cô gái cũng được gia đình chấp thuận. Một phần vì bị thuyết phục, phần khác vì thương con, họ không đành lòng nhìn thấy con gái ủ rũ ở nhà. Sau đó, cha mẹ bà Huệ gửi bà đến học trường Tây xa nhà.

Gia đình - Chuyện chưa kể về hoa khôi Nam Kỳ một đời thờ phụng người tình chưa gặp mặt

Bà Huệ tâm sự về cuộc đời mình.

Nhắc đến bà Huệ, nhiều người dân địa phương vẫn biết bà là hoa khôi. Thập niên 60 thế kỷ trước, bà chính là hoa khôi trong một cuộc thi người đẹp của ty Mỹ Tho (nay là Tiền Giang). Sau khi đoạt giải, bà từng lên Sài Gòn tham gia cuộc thi người đẹp xứ Nam Kỳ Lục Tỉnh do chế độ cũ tổ chức. Dù không đoạt giải nhất, nhưng bà Huệ nằm trong tốp 10 người đẹp của cuộc thi. Thời điểm đó, báo giới đưa tin, tên tuổi của người đẹp này nổi như cồn.

Hằng ngày trên đường đi học hay ở trọ, bà đều nhận được những ánh mắt nhìn dõi theo của những chàng trai hâm mộ. Từng cánh thư đầy màu sắc ghép theo đủ kiểu kẹp qua những trang sách thay lời muốn nói được chuyển đến tay bà một cách đều đặn.

Ngoài những cô cậu học trò, mấy cậu con nhà công tử cũng chạy xe hơi xếp hàng trước cổng trường bà Huệ theo học, chỉ với một mục đích là mong được người đẹp để mắt. Thế nhưng lúc đó người đẹp không yêu ai. Để rồi sau này bà Huệ nổi tiếng về tài sắc và cả cuộc tình lận đận bi thương. Người dân xót xa cho cô gái hồng nhan bạc phận, đến nỗi người dân địa phương, kể cả những đứa trẻ cũng gọi bà là “hoa khôi cô đơn”.

Mối duyên buồn

Nhớ lại tuổi trẻ, bà Huệ tâm sự: “Nhiều lời ong bướm đường mật, tôi vẫn chưa rung động trước bất kỳ ai. Người ta bảo tôi kiêu sa nên kén cá chọn canh. Nhưng họ đâu hiểu, tôi cũng là con gái, cũng có khát vọng của hạnh phúc lứa đôi. Tôi chỉ chấp nhận khi trái tim rung cảm”.

Bà Huệ kể rằng, sau khi tốt nghiệp đại học, bà vẫn chưa thật sự có cảm tình với bất kỳ chàng trai nào. Biết bà học cao, lại xuất thân gia đình gia giáo nên nhiều người đến dạm hỏi, nhưng chỉ nhận được cái lắc đầu, đơn giản vì những người đàn ông ấy chưa khiến bà rung động. Rồi sau đó bà cũng gặp được người thương.

Bà Huệ ngậm ngùi nhớ lại chuyện tình buồn. Một lần theo chân mẹ ra chợ, một hộ tiểu thương gần chợ thấy cô gái đẹp vội tìm cách bàn bạc với ba mẹ bà xin làm sui gia. Ba mẹ bà đồng ý. Hai bên gia đình bắt đầu hẹn ước, trong khi đôi trai gái chỉ biết nhau thông qua lời giới thiệu từ cha mẹ. Nhiều lần bà nói với cha mẹ rằng mình không chấp nhận cuộc hôn nhân này. Nhưng cuối cùng, bà đã phó mặc cho số phận khi biết chàng trai sắp thành chồng mình cũng là một người không kém phần tài năng. Nhân duyên của bà với người đàn ông ấy đều do hai bên gia đình sắp đặt.

“Khi đó, ông ấy đang làm việc trên Sài Gòn. Cũng là người học rộng tài cao, có tiếng trong vùng. Chúng tôi dần cảm mến, và thương nhau từ những lá thư xa gần”- Bà Huệ cho biết. Bà và người đàn ông ấy chưa từng gặp nhau một lần. Gần đến ngày dạm hỏi, khi hai bên đã chuẩn bị đầy đủ, thì bà Huệ bất ngờ nhận được tin dữ về người chồng tương lai tử vong trên đường từ Sài Gòn về Mỹ Tho đúng ngày họ định ra mắt nhau. Bà như không tin vào tai mình, bao nhiêu dự định, bao nhiêu ấp ủ đành dở dang từ đó.

Không những vậy, sau khi tai họa ập đến với người thương, bà Huệ phải chịu bao tai tiếng từ miệng lưỡi người đời gắn cho bà hai tiếng “sát phu”. Để tránh xa những gièm pha và chạy trốn nỗi buồn về cuộc tình ngắn ngủi, bà Huệ đã âm thầm bỏ về vùng Châu Đốc dạy học. Hành trang trong chuyến đi xa của bà là bài vị của người tình đã khuất. Đến nơi mới, bà Huệ được phân công làm giáo viên trong trường cấp ba. Cuộc sống mới, khiến cho những vết thương lòng người phụ nữ này cũng dần nguôi ngoai. Vẫn như trước đây, cũng không ít người để ý đến cô giáo trẻ này.

Thậm chí, một hôm, bà Huệ đang trong tiết dạy, thì có anh chàng kia chạy đến cầu hôn. Họ đối với bà Huệ đều chân tình, nhưng bà không đáp lại bởi luôn giữ trong lòng bóng hình người đã khuất. “Dù chưa từng gặp nhau một lần, cũng không có lễ cưới nào, nhưng tôi đã là vợ của người ta kể từ lúc đón nhận tình cảm của ông ấy. Khi người đó mất, tôi đã có lời thề cả đời này sẽ không đi bước nữa”, bà Huệ tâm sự.

Sau này, khi sự việc xảy ra đã khá lâu, bà Huệ xin với gia đình về Mỹ Tho dạy học. Kể từ đó bà an phận sống vui vầy cùng gia đình. Ở tuổi xế chiều, người phụ nữ này vẫn cười tươi mãn nguyện và cho biết chưa bao giờ hối hận với lựa chọn của mình ngày ấy.

Hà Nhân

Hoa Hậu Hương Giang đội mưa làm giám khảo “Nhan sắc mới – Khởi đầu mới”

Thứ 7, 30/06/2018 | 17:49
19h ngày 29 – 6 tại TP.HCM, Hoa Hậu Hương Giang đội mưa đến tham dự chương trình “Nhan sắc mới – Khởi đầu mới” tại Bệnh viện thẩm mỹ JW Hàn Quốc.

Người về cuối phố và giọt nước mắt của hoa khôi khi tan mộng đẹp

Thứ 7, 14/07/2018 | 13:30
Người về cuối phố là cú hích đưa cái tên Nguyễn Nhất Huy và Cẩm Ly đến với đông đảo công chúng. Giọng hát ngọt ngào của Cẩm Ly đã giúp ca khúc buồn này trở thành hit và càn quét nhiều bảng xếp hạng âm nhạc. Cô gái trong Người về cuối phố chính là người yêu cũ của Nguyễn Nhất Huy.

Vũ nữ hoa khôi và mối tình chấn động với cựu hoàng Bảo Đại

Thứ 2, 09/07/2018 | 08:46
Lý Lệ Hà là vũ nữ nức tiếng một thời của Hà thành. Nhan sắc hơn người đã giúp vũ nữ này được các công tử con nhà giàu ngưỡng mộ nhưng chẳng ai với tới được, vì Lý Lệ Hà là người tình của ông hoàng Bảo Đại.
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.

Tin tức Đời sống 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc chỉ vì sơ suất của người lớn

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:08
Cập nhật tin tức đời sống ngày 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc vì sơ suất của bà nội; Thực hư hiệu quả của nhịn ăn gián đoạn...