Chuyển đổi thẻ bảo hiểm y tế từ giấy sang điện tử - Người dân được lợi gì?

Chuyển đổi thẻ bảo hiểm y tế từ giấy sang điện tử - Người dân được lợi gì?

Vũ Xuân Giang
Thứ 3, 30/10/2018 | 09:00
0
Việc chuyển đổi sang thẻ bảo hiểm y tế điện tử trong tương lai sẽ mang lại lợi ích lớn cho các bên liên quan như bảo hiểm xã hội (BHXH), cơ sở khám chữa bệnh và đặc biệt là người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).

Rút ngắn thời gian thanh toán

Theo Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Trưởng ban Sổ thẻ, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, thực hiện Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP ngày 06/02/2017 của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020, ngày 08/5/2018 Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tại Công văn số 4173/VPCP-KSTT: “Giao Bảo hiểm xã hội Việt Nam chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cấp, quản lý và sử dụng thẻ bảo hiểm y tế điện tử. Thẻ bảo hiểm y tế phải có gắn chíp với giải pháp công nghệ do Việt Nam làm chủ, bảo đảm kết nối, liên thông, tích hợp an toàn và chia sẻ dữ liệu với các cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương liên quan”.

Việc chuyển đổi sang thẻ bảo hiểm y tế điện tử trong tương lai sẽ mang lại lợi ích lớn cho các bên liên quan như  BHXH, cơ sở khám chữa bệnh và đặc biệt là người tham gia BHYT.

Tin nhanh - Chuyển đổi thẻ bảo hiểm y tế từ giấy sang điện tử - Người dân được lợi gì?

Điểm tối ưu và thuận lợi này là, đối với các cơ quan BHXH thì việc cấp thẻ BHYT điện tử giúp giải quyết tình trạng trục lợi lạm dụng quỹ bảo hiểm y tế do người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh phải thực hiện việc xác thực nhân thân của chủ thẻ thông qua thông tin sinh trắc học sẽ ngăn chặn tình trạng mượn thẻ bảo hiểm y tế, rút ngắn thời gian làm thủ tục khám bệnh, chữa bệnh. Giảm thời gian thực hiện công tác giám định và thanh quyết toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo phương thức thủ công.

Thông tin về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp dự kiến sẽ được tích hợp vào thẻ BHYT điện tử để tiến tới dùng chung thay thế cho sổ BHXH giấy hiện hành.

Như vậy, với việc chuyển đổi sang BHYT điện tử là một sự thay đổi vượt bậc nhằm tối ưu hóa, tiết kiệm thời gian cho người dân khi tiến hành thanh toán tại các cơ sở y tế.

Ông Hiếu cũng cho biết thêm, đối với cơ sở khám chữa bệnh, việc chuyển đổi sang sử dụng thẻ điện tử để xác thực người sử dụng thẻ tại khâu tiếp đón bệnh nhân bảo hiểm y tế, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế sẽ tiết kiệm được chi phí và giảm thời gian kiểm tra thủ tục, đảm bảo nhanh gọn, chính xác do thông tin lưu giữ trong thẻ điện tử (trong chíp) được dùng để nhận dạng, xác thực nhân thân bệnh nhân, thay vì phải kiểm tra giấy tờ tùy thân có ảnh; kiểm tra thông tin các lần khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế gần nhất để tránh trường hợp đi khám bệnh, chữa bệnh và lấy thuốc không theo đợt điều trị.

Người dân được hưởng tối đa quyền lợi

Đối với người tham gia BHYT hiện nay, sẽ không mất thời gian để mang BHYT giấy trước đó đi thay đổi thành BHYT điện tử, mà thủ tục chuyển đổi từ BHYT giấy sang BHYT điện tử  sẽ được cơ quan BHXH chủ động chuyển đổi sang thẻ điện tử và không yêu cầu phải lập bổ sung hồ sơ.

Người tham gia khi đi khám chữa bệnh BHYT không mang giấy tờ tùy thân có thể thực hiện xác thực nhân thân bằng thông tin sinh trắc học như vân tay, khuôn mặt...

Việc cấp thẻ bảo hiểm y tế điện tử góp phần cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục; in gia hạn sử dụng thẻ bảo hiểm y tế hàng năm; đổi thẻ bảo hiểm y tế do sai, lệch thông tin, thay đổi nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu, điều chỉnh quyền lợi, đối tượng; thu hồi thẻ bảo hiểm y tế còn giá trị sử dụng đối với người lao động báo giảm… Qua đó, giảm phiền hà cho người dân, doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Tin nhanh - Chuyển đổi thẻ bảo hiểm y tế từ giấy sang điện tử - Người dân được lợi gì? (Hình 2).

Người tham gia BHYT giấy sẽ được tự động chuyển đổi thành BHYT điện tử.

Tuy nhiên, bên cạnh đó điều một số người lo ngại ở đây chính là việc những người dân thuộc đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa chủ yếu nền tảng tri thức còn hạn chế thì việc tiến hành thay đổi sang BHYT điện tử sẽ gặp phải khó khăn cho họ. Bởi, họ còn chưa hiểu hết về kỹ thuật, máy móc và thực hiện thủ tục ra sao cho phù hợp.

Trước lo ngại này, ông Hiếu cho biết, việc cấp thẻ BHYT điện tử dự kiến thực hiện theo lộ trình, trong thời gian người tham gia chưa được cấp thẻ BHYT điện tử thì thẻ BHYT bằng chất liệu giấy vẫn có giá trị sử dụng bình thường, tránh ảnh hưởng tới quyền lợi của người tham gia.

Đồng thời BHXH Việt Nam cũng sẽ có các biện pháp hỗ trợ người tham gia như tuyên truyền đến người dân, nâng cao nhận thức về lợi ích và cách thức sử dụng thẻ BHYT điện tử để người dân có thể hiểu và sử dụng thẻ BHYT điện tử khi đi khám bệnh, chữa bệnh; trang bị máy móc, hệ thống Công nghệ thông tin tại cơ sở khám, chữa bệnh và cơ quan BHXH để người dân có thể thuận tiện trong việc sử dụng thẻ và giải quyết chế độ BHYT; đào tạo, tập huấn cán bộ, nhân viên tại các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) để thực hiện tiếp nhận và giải quyết kịp thời cho người tham gia khi đi khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Tuy nhiên, để tránh gây ra những khó khăn nhất định cho từng cơ sở, cho người dân, phía BHXH Việt Nam sẽ tiến hành thực hiện thí điểm ở một số cơ sở, đồng thời cân nhắc dựa trên điều kiện về kinh tế - xã hội, cơ sở vật chất của địa phương.

Như vậy, đối với việc quyết định chuyển đổi lần này chủ yếu nhằm mục đích giúp người dân tham gia BHYT sẽ được hưởng nhiều quyền lợi hơn, và các cơ sở KCB sẽ quản lý người tham gia BHYT hiệu quả, tránh việc gây ùn ứ, gian lận trong việc thanh toán cho người KCB.

Được biết, "chậm nhất tới ngày 01/01/2020, cơ quan bảo hiểm xã hội phải thực hiện phát thẻ bảo hiểm xã hội điện tử tới người tham gia bảo hiểm y tế...", đây là một nội dung của Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT, vừa được Chính phủ ban hành.

 

Những trường hợp nào không được hưởng bảo hiểm y tế?

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:33
Theo quy định của BHXH Việt Nam, quyền của HSSV là được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) khi đóng BHYT; được khám chữa bệnh (KCB); được tổ chức BHYT thanh toán chi phí KCB theo chế độ BHYT.
Cùng tác giả

Luật sư tranh cãi về việc tịch thu xe của tài xế sử dụng rượu bia gây tai nạn nghiêm trọng

Chủ nhật, 04/11/2018 | 06:00
Liên quan đến câu chuyện nên hay không nên tịch thu phương tiện của người tham gia giao thông có nồng độ cồn vượt quá mức quy định gây tai nạn nghiêm trọng. Luật sư Phạm Văn Phất, Trưởng văn phòng luật sư An Phát Phạm cho rằng, đó là vi phạm quyền sở hữu cá nhân. Còn với LS Nguyễn Việt Hùng, văn phòng luật sư Kinh Đô lại cho rằng, điều đó là không sai nếu phương tiện tiếp tục tái phạm.

Sử dụng rượu, bia gây tai nạn nghiêm trọng: Cần tăng hình thức truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 7, 03/11/2018 | 07:00
Tiếp tục với câu chuyện nên hay không nên thu hồi phương tiện giao thông gây tai nạn nghiêm trọng PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải nhằm đưa ra cái nhìn đa chiều về vấn đề này.

Sử dụng rượu, bia gây tai nạn nghiêm trọng: Nên tăng thêm hình thức xử phạt

Thứ 6, 02/11/2018 | 07:00
Liên quan đến vấn đề chế tài xử phạt đối với những người tham gia giao thông mà trong máu (hơi thở) có nồng độ cồn gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội, Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình và Thượng tá Nguyễn Văn Quỳnh, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hà Giang đã có những chia sẻ thẳng thắn.

Sử dụng rượu bia gây tai nạn nghiêm trọng: Nên thu hồi phương tiện và cấm lái vĩnh viễn

Thứ 5, 01/11/2018 | 07:36
Vừa qua, nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng mà nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển xe có nồng độ cồn vượt quá mức quy định. Trước vấn đề trên, nhiều ý kiến cho rằng cần phải tăng hình thức phạt đối với những người như vậy, bằng cách thu xe và tước giấy phép lái xe vĩnh viễn mới đủ sức răn đe. Luồng ý kiến này tiếp tục làm nảy sinh sự tranh cãi lớn trên cộng đồng. Để hiểu thêm về vấn đề, báo Người Đưa Tin đã có tuyến bài trao đổi với các cấp lãnh đạo, đơn vị kinh doanh vận tải, chuyên gia, luật sư để có những ý kiến đa chiều. 

Chuyển đổi thẻ bảo hiểm y tế từ giấy sang điện tử - Người dân được lợi gì?

Thứ 3, 30/10/2018 | 09:00
Việc chuyển đổi sang thẻ bảo hiểm y tế điện tử trong tương lai sẽ mang lại lợi ích lớn cho các bên liên quan như bảo hiểm xã hội (BHXH), cơ sở khám chữa bệnh và đặc biệt là người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.