Người đàn ông vừa làm bác sĩ, vừa hát

Người đàn ông vừa làm bác sĩ, vừa hát

Thứ 3, 15/01/2013 | 13:07
0
Nhắc đến cái tên Lê Hành, mọi người ai cũng biết anh là một bác sĩ Tai Mũi Họng và Phẫu thuật Thẩm mỹ tài hoa. Không chỉ vậy, người ta còn biết tới một giọng ca trầm ấm, ngọt ngào vang bóng một thời với các bài hát trữ tình về quê hương, cách mạng.

Niềm đam mê đi bệnh viện

Sinh năm 1953, lớn lên ở một vùng quê nghèo xứ Huế, cậu bé Lê Hành sớm mang trong mình những khát vọng vươn lên trong cuộc sống và trong học tập. Chính vì thế suốt những năm còn là học sinh tiểu học, trung học, Lê Hành luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi và không ít lần được vinh danh.

Nhắc đến cái duyên của mình gắn liền với chiếc áo blouse, anh cười giòn giã và nói: "Tôi đến với nghề bác sĩ giống như một sự sắp đặt, cả giả đình ai cũng mong muốn tôi trở thành một bác sĩ giỏi khi lớn lên để giúp mọi người. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất với tôi là sự say mê y học đã trở thành ước mơ cháy bỏng từ thuở bé thơ. Mỗi lần đau ốm đi bệnh viện khám, nhìn thấy bác sĩ mặc áo trắng, tôi có cảm giác oai phong khó tả”. Vì thế, những suy nghĩ thơ dại ấy lại càng làm cho mơ ước của anh lại cháy rực lên và mong muốn một ngày được thắp sáng.

Nhân vật - Người đàn ông vừa làm bác sĩ, vừa hát

Bác sĩ Lê Hành kể về cái duyên đến với âm nhạc và y học

Không chỉ vậy, Lê Hành may mắn được lớn lên trong một gia đình ai cũng biết đờn hát với giọng Huế ngọt ngào ấm áp tình người. Cái nôi âm nhạc bé nhỏ ấy đã sớm nuôi dưỡng tâm hồn nghệ thuật trong anh. Xuất phát từ tình yêu ca hát, từ tấm bé Lê Hành thấy gì cũng hát và coi đó là niềm vui giải trí của mình. Hồi còn là một học sinh tiểu học, bạn bè trong lớp thấy mình hát cũng được nên cử đi thi. Chính những lần như thế đã từng bước dẫn dắt tôi đến con đường ca hát ở đài phát thanh của Huế. Những kỉ niệm đầu tiên trên sân khấu khiến tôi không thể nào quên được. Ngày ấy ban tổ chức đã phải hạ cái míc xuống thấp nhất nhưng cũng không đến miệng tôi. Nên họ đành bắc một cái ghế và có người đứng giữ lấy vai cho tôi hát. Đây chính là cái mà tôi gọi là sự thuận duyên của mình trong con đường âm nhạc  theo lời kể của BS. Lê Hành.

Năm 1971, sau khi tốt nghiệp tú tài, Lê Hành khăn gói vào Sài Gòn quyết định nộp đơn thi vào Trường Y khoa và đậu thủ khoa. Những năm tháng ở giảng đường đại học là khoảng thời gian đẹp để chàng sinh viên xứ Huế thể hiện bản thân, từng bước tiến gần đến ước mơ chảy bỏng của mình. Để thực hiện ước mơ, Lê Hành không ngừng lao vào học tập và nghiên cứu phát triển khả năng của mình.

Cũng trong những năm còn là sinh viên, sau mỗi giờ lên lớp, Lê Hành lại miệt mài đi vào bệnh viện xin thực tập và nghiên cứu. Anh kể lại: "Thời gian đó quả thực là rất đáng nhớ, tôi ăn dầm nằm dề trong bệnh viện để được học những gì còn thắc mắc trên trang giấy. Lúc đó, tôi nghĩ rằng để trở thành một người bác sĩ thực thụ thì cần phải có kinh nghiệm thực sự của ngành. Vì vậy, cùng với sự cố gắng, tôi học được tất cả kiến thức từ nội khoa đến ngoại khoa của các anh chị đi trước trong bệnh viện. Mỗi lần được cầm dao mổ, tôi cảm thấy vui sướng vô cùng rồi về nhà lao vào đọc sách để tìm ra những cách mổ hay hơn, hoàn thiện hơn. Phải nói rằng đó là cả quảng thời gian dài, tôi có một niềm đam mê đi bệnh viện để được học tập”.

Tuy việc học tập có nhiều vất vả, anh vẫn không quên niềm say mê ca hát của mình với âm nhạc. Lê Hành với nhiều ca sĩ cùng thời mang tiếng hát của mình đi phục vụ cho bộ đội thanh niên xung phong, công nhân với tinh thần tiếng hát đi vào lao động. Sự say mê và lòng nhiệt huyết của anh khiến nhiều người phải thán phục vì anh vẫn đạt thành tích cao trong học tập. Ngày nào cũng vậy, sáng ở bệnh viện, chiều 5h về phòng mạch, đến 8h tối chạy sô đi biểu diễn cho đến tận 12h đêm. Gian nan, mỏi mệt suốt 10 năm nhưng trong trái tim của vị bác sĩ giàu nhiệt huyết ấy luôn đầy ắp tiếng cười bởi theo Lê Hành, được cống hiến cho niềm đam mê đó là niềm vui sướng, hạnh phúc nhất.

Nhân vật - Người đàn ông vừa làm bác sĩ, vừa hát (Hình 2).

Các hoạt động của bác sĩ Lê Hành về phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ

Bác sĩ của niềm đam mê cái đẹp

Với niềm đam mê ca hát cháy bỏng, từ một ca sĩ nghiệp dư, Lê Hành phấn đấu luyện tập hết mình để trở thành ca sĩ chuyên nghiệp. Thế nhưng, cho đến năm 1984, anh nhận thấy cần phải tạm gác việc ca hát để tận tâm cho ngành y của mình. Thời gian đó, tôi cảm thấy ngành y thực sự đang cần mình hơn nên tạm bỏ lại sau lưng niềm đam mê âm nhạc cho thế hệ sau này.

Là một người yêu cái đẹp, anh luôn tìm cách nâng cao tay nghề nhằm mục đích mang lại sự tự tin cho các bệnh nhân. Chính vì vậy, sau một thời gian công tác tại bệnh viện Chợ Rẫy, Lê Hành đã dấn thân vào ngành phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ. BS. Lê Hành trải lòng: "Nghệ thuật phẫu thuật thẩm mỹ đòi hỏi mỗi bác sĩ phải có sự cảm nhận tinh tế, biết dung hòa giữa cái đẹp chuẩn mực với tình trạng thực tế của người muốn làm đẹp để thu về kết quả khả quan. Bản thân tôi là người luôn thấy mình rung động trước cái đẹp và thích sự hoàn hảo. Vì vậy, tôi chọn con đường phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ với mong muốn làm được những gì mà mình có thể nhìn ngắm”.

BS. Lê Hành còn chia sẻ: Ngoại hình của con người nói chung và người phụ nữ nói riêng rất quan trọng, chiếm 50% cơ thể con người. Là một bác sĩ nhiều năm cầm dao mổ sẻ, anh cũng thấu hiểu được nỗi đau của một người có khuyết điểm về vẻ bề ngoài của mình. Chẳng hạn nếu như ai đó có một cái mũi khuyết tật thì họ cũng đau khổ và thiếu tự tin giống như một người mắc phải căn bệnh đau bao tử. Và không ai có thể đem hai nỗi đau này ra để mà so sánh cái nào hơn cái kém.

Xuất phát từ những trăn trở ấy, anh đã tiến hành dùng kiến thức và những kinh nghiệm của mình để hàn gắn những khuyết tật trong tâm hồn của các bệnh nhân. BS. Lê Hành tâm sự: “Tôi thật sự cảm thấy hạnh phúc vô cùng khi nhìn thấy nụ cười và niềm vui rạng rỡ của bệnh nhân sau khi được phẫu thuật tạo hình thành công. Điều đó chứng tỏ mình đã góp phần mang lại tiếng cười cho xã hội. Đó là lý do khiến tôi cảm thấy mình chọn con đường tạo ra cái đẹp trong phẫu thuật tạo hình là một con đường đầy hấp dẫn và thực sự là một nghệ thuật”.

Tuy nhiên, để làm được những điều đó, anh đã trải qua nhiều khó khăn, vất vả. Trong quá trình phẫu thuật, cầm những cây dao, chiếc kim khâu trên tay, anh phải tính toán kĩ lưỡng để từng đường khâu được đẹp. Không ít lần, anh phải thức cả đêm để được học một ca phẫu thuật thẩm mỹ trong thời gian học ở các nước Pháp, Mỹ. Bác sĩ Lê Hành cho rằng: "Để hoàn thiện mình, mỗi người cần phải biết cái sai của mình và chỗ nào có cái hay để mình học. Chính vì thế, với tôi tất cả những cái mình làm hiện nay chưa bao giờ là hoàn chỉnh. Từ đó, tôi phải tự mình học hỏi, suy nghĩ tìm ra phương pháp tốt hơn cho công việc. Chính những khắc khoải đó giúp mình có tinh thần và khả năng tự học hỏi để làm nên cái riêng của chính mình. Cuộc đời tôi là cả một quá trình tầm sư học đạo, tự hoàn thiện”.

Xuất phát từ những trăn trở nhu cầu làm đẹp của chị em ngày càng nhiều trong khi môi trường chính quy lại thiếu thốn, đa số các bác sĩ phải tự mày mò, học hỏi. Vì thế, sau hơn 10 năm công tác trong ngành phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, BS. Lê Hành cùng với các đồng nghiệp đã thành lập ra hội phẫu thuật thẩm mỹ ở các khoa tạo hình thẩm mỹ trong các bệnh viện lớn nhằm giúp cho phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ ngày càng hoàn thiện hơn. BS. Lê Hành tâm sự: "Tâm nguyện của tôi là làm sao để ngành tạo hình thẩm mỹ trở thành một ngành chính quy hiện đại, cập nhật được nhu cầu làm đẹp và thẩm mỹ của xã hội hiện nay”.   

Năm 1992, sau khi lấy bằng chuyên khoa sâu về tai mũi họng và phẫu thuật cổ mặt tại ĐH Y khoa Marseille II, Lê Hành tiếp tục đăng ký học tại ĐH Y khoa Texas (Mỹ). Năm 1996, anh bảo vệ thành công luận án tiến sĩ. Năm 2002, anh trở về tiếp tục làm việc tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Năm 2007, Trưởng khoa Giải phẩu thẩm mỹ - tạo hình bệnh viện Chợ Rẫy, Lê Hành đã vinh dự được bầu làm chủ tịch Hội Phẫu thuật thẩm mỹ TP.HCM. Cho đến nay, anh đã có 34 công trình nghiên cứu được báo cáo tại các Hội nghị khoa học trong và ngoài nước. Hiện BS. Lê Hành là chủ tịch Hội Phẫu thuật Thẩm Mỹ Tạo hình vùng Mặt của ASEAN, thành viên Ban Thường vụ Hội Tai Mũi Họng Việt Nam.Từ năm 2002 là phó ban Từ thiện Hội đồng Hương Huế tại TP. HCM. 

Thơ Trịnh