Chuyên gia chỉ mặt “thủ phạm” khiến không khí ô nhiễm, phụ huynh phải đưa con “đi trốn”

Chuyên gia chỉ mặt “thủ phạm” khiến không khí ô nhiễm, phụ huynh phải đưa con “đi trốn”

Thứ 4, 02/10/2019 | 17:53
0
Không khí tại Hà Nội và một số thành phố ô nhiễm ở mức báo động khiến không ít phụ huynh đứng ngồi không yên. Họ đã nghĩ ra cách đưa con về quê để tránh khói bụi thành phố. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng về quê có chắc không khí trong lành?

Nhiều ngày qua, Hà Nội thường xuyên đứng trong top các thành phố ô nhiễm nhất thế giới khi chỉ số AQI luôn ở mức xấp xỉ 200. Điều này khiến không ít người dân cảm thấy lo lắng và bất an. Dù ra đường ai cũng tự bảo vệ mình bằng kính, mũ, khẩu trang nhưng vẫn không thể tránh được bụi siêu mịn, đặc biệt là trẻ nhỏ, khi chúng chưa biết tự bảo vệ bản thân.

Vì vậy, người dân đã nghĩ ra nhiều cách để đối phó với bụi và họ đã phải đưa con “đi trốn” khỏi khó bụi thành phố.

Chia sẻ với PV, chị Nguyễn Thúy (SN 1986, quê Nam Định) cho hay: “Không khí ô nhiễm nặng khiến tôi lo lắng vô cùng. Con trai tôi lại thường xuyên mắc những bệnh về hô hấp. Mặc dù ra đường tôi có đeo khẩu trang cho cháu cẩn thận nhưng vẫn không tránh được bụi. Không còn cách nào khác để bảo vệ sức khỏe cho con nên tôi đã gửi con về quê nhờ ông bà nội chăm sóc một thời gian. Bản thân tôi cũng đang bầu bí, mấy ngày nay thấy khó thở và không làm được việc gì”.

Cũng theo sự chia sẻ của chị Thúy, nếu cứ tình trạng không khí ô nhiễm như thế này chắc chị sẽ phải chuyển về quê sống. “Ngày nào ra đường cũng khói bụi, không bệnh nọ thì tật kia. Về quê sống không khí trong lành, con tôi khỏe lên trông thấy. Cháu không còn ho nhiều như trước nữa”, chị Thúy bày tỏ.

Dân sinh - Chuyên gia chỉ mặt “thủ phạm” khiến không khí ô nhiễm, phụ huynh phải đưa con “đi trốn”

Không khí Hà Nội ô nhiễm nguyên nhân do đâu?

Khác với gia đình chị Thúy, gia đình chị Trang tại Hà Đông (Hà Nội) thì tranh luận gay gắt về việc nên đưa con về quê hay ở lại. Chị Trang cho biết: “Tôi thì muốn đưa con về nhờ bà ngoại chăm một thời gian, khi nào không khí trong lành hơn thì lên nhưng chồng tôi nhất định không chịu. Anh bảo, ô nhiễm ra đường bịt khẩu trang lại. Hơn nữa, về quê cũng đốt rơm rạ khá nhiều, vậy ô nhiễm ở đấy chứ đâu. Tôi có giải thích thế nào anh cũng khăng khăng cho là mình đúng. Chỉ đến khi anh thấy một vài người bạn đưa con về quê “trốn bụi" thì anh mới đồng ý với ý kiến của tôi. Cho con về quê thì bố mẹ sẽ nhớ nhung lắm. Nhưng, phải chịu thôi, tất cả về sức khỏe của con".

Về việc ô nhiễm không khí, bụi bặm nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe, ông Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam cho biết, nồng độ bụi mịn PM2.5 trong không khí rất cao. Đây là một hiện tượng khá bất thường và đáng lo ngại. Khi chỉ số chất lượng không khí lên tới ngưỡng rất có hại cho sức khỏe mọi người như những ngày vừa qua, bụi mịn sẽ tấn công phổi của con người.

Ông Hoàng Dương Tùng còn cho biết: “Bụi mịn xuất hiện hiện nay nhiều nhà khoa học đã nói nhiều và có cả bằng chứng khoa học nó là “kẻ giết người thầm lặng”. Nguy hiểm ở chỗ nó siêu nhỏ nên nhiều người chủ quan, khi ra đường hít phải bụi mịn nó sẽ chui sâu vào phổi, gây ra bệnh phổi, hen xuyễn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe”.

Dân sinh - Chuyên gia chỉ mặt “thủ phạm” khiến không khí ô nhiễm, phụ huynh phải đưa con “đi trốn” (Hình 2).

Ông Hoàng Dương Tùng, chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam.

Có nhiều ý kiến cho rằng việc đốt rơm rạ cũng là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí, về việc này, ông Hoàng Dương Tùng cho hay: “Đây chính xác là một nguyên nhân gây ra ô nhiễm không khí. Việc đốt rác, rơm rạ sinh ra bụi mịn. Việc phụ huynh đưa con về quê cũng là một cách. Nhưng không phải lâu dài cũng như khả quan. Vì, ở quê mùa màng nhiều, có đảm bảo không có việc đốt rơm rạ và rác. Như thời gian qua, tại Nam Định, Thái Bình, Hà Nam... đốt rơm rạ bụi mù”.

Trước đó, trao đổi với PV báo điện tử Người Đưa Tin, PGS.TS.BS Vũ Văn Giáp, Tổng thư ký Hội Hô hấp Việt Nam, Phó giám đốc Trung tâm Hô hấp, bệnh viện Bạch Mai cho biết, trong các thành phần của không khí ô nhiễm thì các hạt bụi có vai trò quyết định chất lượng không khí. Thông thường các hạt bụi mà chúng ta nhìn thấy hay cảm nhận được là các hạt bụi kích thước lớn. Còn các hạt bụi siêu mịn, kích thước dưới 2,5 micromet thì sẽ không cảm nhận được rõ ràng, khi hít vào phổi, chúng sẽ đi theo đường máu đến các cơ quan trong cơ thể và gây ra phản ứng viêm và có thể gây bệnh ở nhiều cơ quan khác nhau.

Do đó, PGS.TS.BS Vũ Văn Giáp khuyến cáo những người đã mắc bệnh về hô hấp không nên ra ngoài, khi không có việc thật sự cần thiết trong những thời điểm không khí bị ô nhiễm nặng.

Mai Thu

Không khí Hà Nội thực sự ô nhiễm hay AirVisual đang gieo rắc nỗi sợ hãi?

Thứ 4, 02/10/2019 | 08:15
Những chỉ số AQI vượt ngưỡng 150 – báo hiệu chất lượng không khí độc hại cho sức khỏe - nhảy nhót từng giờ trên ứng dụng AirVisual đang khiến cho người dân Hà Nội muốn hô hấp theo bản năng cũng cảm thấy giống như một lựa chọn đánh cược với số phận.

Hà Nội: Thông tin chính thức về tình trạng ô nhiễm không khí, bụi tăng kỷ lục

Thứ 3, 01/10/2019 | 18:33
Theo người phát ngôn của UBND TP. Hà Nội tình trạng ô nhiễm bụi hiện nay tăng cao, nhiều ngày ở mức kém, trong đó ô nhiễm bụi mịn PM 2.5 là chủ yếu, ảnh hưởng tới sức khoẻ con người, đặc biệt là người già và trẻ em.

Ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng, ăn gì để đảm bảo sức khỏe?

Thứ 3, 01/10/2019 | 15:00
Tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng, chúng ta phải làm sao để bảo vệ sức khỏe của bản thân và người thân trong gia đình?
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE ngừng việc tập thể

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:23
Không đồng ý với thông báo tạm nghỉ việc trong vòng 1 tháng, hàng trăm công nhân đã đồng loạt ngừng việc để phản đối.

Bình Phước: Giếng khoan tập trung hỗ trợ người dân có nước sạch sinh hoạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:28
Những ngày qua, hàng trăm hộ dân ở xã biên giới Bù Gia Mập đã chủ động đến giếng nước tập trung lấy nước sạch sinh hoạt về sử dụng.

Vụ chìm sà lan khiến 5 người mất tích: Huy động trực thăng tìm kiếm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:41
Ngày 25/4, lực lượng tìm kiếm, cứu nạn đã huy động thêm trực thăng, thợ lặn, mở rộng khu vực tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ lật sà lan vùng biển Quảng Ngãi.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.

Bình Phước: Xử lý tài xế xe tải bất ngờ chuyển hướng trên QL14

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:53
CSGT Bình Phước đã lập biên bản, xử lý tài xế điều khiển xe tải đầu kéo bất ngờ chuyển hướng vào ngã ba bên trái để lấy đá xây dựng.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận bắn pháo hoa nghệ thuật đặc sắc nhân dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:10
Tỉnh Bình Thuận sẽ bắn pháo hoa nổ tầm thấp tại NovaWorld Phan Thiết, thời lượng không quá 15 phút, số lượng 90 giàn tầm thấp.

Nghệ An: Tập trung làm rõ nguyên nhân khiến tôm nuôi chết hàng loạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:31
Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm, tập trung làm rõ nguyên nhân tôm chết hàng loạt khiến người nuôi tôm thiệt hại nặng nề.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Lâm Đồng: Hàng trăm ha sầu riêng thiếu nước do khô hạn

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Nắng hạn kéo dài khiến sông, suối tại nhiều địa phương ở thủ phủ sầu riêng huyện Đạ Huoai (tỉnh Lâm Đồng) thiếu nước tưới, hàng trăm ha sầu riêng khô héo.

Lâm Đồng: Sở GTVT lên phương án đảm bảo ATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:24
Nhằm bảo đảm trật tự, ATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Sở GTVT thông báo phương án tổ chức giao thông trên các cung đèo.