Chuyên gia chỉ ra 4 dấu hiệu không nên chủ quan "tố" bạn bị ung thư da

Thứ 3, 28/12/2021 | 10:00
0
Ung thư da hoàn toàn có thể chữa trị nếu phát hiện sớm thông qua các dấu hiệu và tự kiểm tra thường xuyên. Vì thế, mọi người hãy lưu ý những vấn đề dưới đây.

Các chuyên gia chỉ ra, da là bộ phận lớn nhất trên cơ thể người, thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và các loại virus. Hai yếu tố trên khiến da có nguy cơ mắc ung thư cao.

Trong các bệnh ung thư, ung thư da là phổ biến nhất và biểu hiện bệnh qua các khối u ở da. Tại Mỹ, ung thư da là loại ung thư phổ biến nhất với nhiều trường hợp được chẩn đoán hàng năm, nhiều hơn tất cả các bệnh ung thư khác cộng lại.

Tổ chức Ung thư da Mỹ (Skin Cancer Foundation) khuyến cáo mọi người nên tự kiểm tra bằng cách soi gương các vùng da trên cơ thể để kịp thời phát hiện những bất thường.

Sau đây là những biểu hiện cụ thể giúp nhận biết bệnh sớm và chính xác nhất:

Xuất hiện mảng da ửng đỏ và rát: Loại trừ trường hợp bạn vừa đi nghỉ ở biển về, nếu da đột nhiên xuất hiện các mảng đỏ ửng, có cảm giác rát thậm chí bong da thì bạn cần hết sức thận trọng.

Đời sống - Chuyên gia chỉ ra 4 dấu hiệu không nên chủ quan 'tố' bạn bị ung thư da

Mọi người hãy đi khám nếu xuất hiện những dấu hiệu phát ban, chảy máu trên da (Ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia da liễu, vết đỏ ửng bất thường trên da kèm theo cảm giác đau hoặc rát là một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư da. Các bác sĩ chuyên khoa khuyên bạn rằng, nếu thấy dấu hiệu này xuất hiện liên tục thì nên đi khám ngay, nhất là trong trường vùng da ửng đỏ không trở lại trạng thái bình thường sau 4 tuần.

Da bị phát ban, kích ứng mạnh: Ngoài việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thì việc chạy đua theo mốt tắm trắng da nhưng không an toàn cũng là nguyên nhân chính gây bệnh ung thư da. Các hóa chất mang tính lột tẩy mạnh khiến da yếu đi và làm cho da bị kích ứng mạnh, dẫn tới tình trạng phát ban, nổi mụn nước nhỏ li ti. Khi tình trạng này kéo dài hơn 12 tiếng, bạn cần đi khám da liễu ngay bởi nếu để lâu có thể dẫn đến bệnh ung thư da .

Nốt ruồi có biểu hiện đau, chảy máu: Ung thư da chia thành nhiều loại, một vài loại trong số đó không hề có các triệu chứng như ngứa, rát hay đau cho tới khi bệnh trở nặng. Tuy nhiên, các nhà khoa học khuyến khích chúng ta nên quan sát các dấu hiệu bất thường như vùng da sẫm màu, nốt ruồi mới xuất hiện… Các nốt ruồi sẽ xuất hiện từ khi bạn còn rất nhỏ, đó là do các tế bào sắc tố da sẫm màu phát triển thành nhóm. Đây là một yếu tố mang tính di truyền. Tuy nhiên, việc thường xuyên để da tiếp xúc với ánh nắng cũng là nguyên nhân hình thành các nốt ruồi. Khi bạn đột nhiên phát hiện nhiều nốt ruồi lạ vừa mới xuất hiện, hay khi các nốt ruồi bẩm sinh bỗng dưng đau hay chảy máu thì bạn chớ nên coi thường vì đó rất có thể là dấu hiệu của ung thư da.

Các vết mụn trên da: Thực tế, ung thư da còn có thể bắt đầu từ vết lồi nhỏ, mịn và bóng láng. Những vết này chủ yếu phân bổ ở khu vực quanh mặt, tai, cổ hoặc vai.

Trong khi đó, nốt mụn đỏ nhạt dễ gây nhầm lẫn với nốt mụn thông thường. Điểm khác biệt của khối u này với nốt trứng cá là độ cứng, đụng vào không thấy mềm như mụn hay nốt ruồi. Nó tồn tại trong thời gian dài, không có dấu hiệu mất đi mà ngày càng to ra.

Lam Anh (t/h)

Những dấu hiệu nguy hiểm ở vai và cánh tay cảnh báo ung thư phổi

Thứ 3, 07/12/2021 | 11:51
Ngoài triệu chứng ho dai dẳng, những cơn đau bất thường ở vai và cánh tay cũng có thể cảnh báo căn bệnh ung thư phổi.

5 dấu hiệu cơ bản cảnh báo ung thư dạ dày

Thứ 4, 27/10/2021 | 15:16
Đôi khi, những dấu hiệu cơ bản báo hiệu bệnh nguy hiểm dễ bị nhầm lẫn với các triệu chứng thông thường. Bởi vậy, chúng ta cần nắm rõ để bảo vệ sức khỏe.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.

Loài cây mới chưa từng có trên thế giới được phát hiện ở Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:30
Loài cây mới được tìm thấy ở Việt Nam mang vẻ ngoài siêu đẹp và độc nhất vô nhị.

Độc lạ loài cây hễ nghe nhạc là "nhảy múa", ở Việt Nam có đầy

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Một loại cây có khả năng chuyển động như đang "khiêu vũ" dù không có gió. Loại cây "độc lạ" này mọc nhiều ở Việt Nam nhưng ít ai biết rằng nó tốt cho sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.