Chuyên gia giải đáp: Nang naboth có mang thai được không

Chuyên gia giải đáp: Nang naboth có mang thai được không

Thứ 5, 22/08/2019 | 12:20
0
Nang naboth cổ tử cung là một trong những bệnh phụ khoa thường gặp nhất ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản. Chính vì vậy, khi mắc phải bệnh lý này thì một trong những nỗi băn khoăn, lo lắng nhất của các chị em phụ nữ đó chính là bị nang naboth có mang thai được không?

Những thông tin chia sẻ đến từ các chuyên gia của phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi qua bài viết dưới đây sẽ giúp chị em phụ nữ giải đáp về vấn đề này.

Nang naboth tử cung là tình trạng trên bề mặt cổ tử cung xuất hiện những nang nhỏ có chứa dịch phát triển từ lớp tế bào biểu mô ở cổ tử cung. Tùy vào thời gian và mức độ phát triển mà kích thước nang naboth có thể phát triển to hoặc nhỏ khác nhau. 

Cần biết - Chuyên gia giải đáp: Nang naboth có mang thai được không

Vậy nang naboth cổ tử cung có mang thai được không?

“Thưa bác sỹ. Trong lần khám sức khỏe định kỳ vừa qua, em có đi khám và được chẩn đoán là có một số nang naboth xuất hiện ở cổ tử cung, bác sỹ có chỉ định em phải đi đốt nang sớm nếu không sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này. Vì mới lập gia đình, vẫn chưa có con nên em rất lo lắng. Mong bác sỹ giải đáp sớm giúp em bị nang naboth thì có thai được không ạ. Em xin cảm ơn.” – chia sẻ của bạn Thu H (Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Giải đáp về vấn đề này, các chuyên gia của phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi cho biết: 

Trên thực tế, bất kỳ một bệnh lý nào xuất hiện ở vùng kín cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em phụ nữ. Đặc biệt là những bệnh ở tử cung. Vì vậy những tổn thương, viêm nhiễm hay xuất hiện khối u ở cổ tử cung hay tử cung đều cần phải được điều trị sớm để tránh vô sinh – hiếm muộn. 

Đối với trường hợp phụ nữ mắc bệnh nang naboth cổ tử cung cũng vậy, bệnh nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của nữ giới, thậm chí có thể dẫn đến vô sinh ở nữ. Cụ thể như: 

- Nang naboth cổ tử cung nrrn kéo dài, khi khối nang phát triển với kích thước lớn sẽ gây chèn ép cổ tử cung và cản trở quá trình tinh trùng gặp trứng để thụ thai, ảnh hưởng đến khả năng mang thai của nữ giới.

- Bên cạnh đó, khi nang naboth phát triển lớn, nếu không được điều trị còn có thể gây vỡ nang, dẫn đến tình trạng viêm nhiễm hoặc loét cổ tử cung, tạo điều kiện cho các vi khuẩn xâm nhập và phát triển, lây lan đến buồng trứng, vòi trứng, …. gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, thậm chí dẫn đến vô sinh - hiếm muộn.

- Ngoài ra, đối với những trường hợp bị nang naboth kèm theo viêm nhiễm sẽ khiến vùng kín tiết ra nhiều dịch âm đạo, ẩm ướt và ngứa ngáy sẽ gây mất cân bằng môi trường âm đạo. Do đó mà tinh trùng khó di chuyển vào bên trong tử cung, thậm chí có thể chết ngay khi chưa gặp trứng, vì vậy mà việc thụ thai không thể xảy ra.

- Đặc biệt, nếu trường hợp phụ nữ mang mang thai nếu mắc nang naboth tử cũng cũng dễ gây nên tình trạng sảy thai, sinh non,..

- Nguy hiểm hơn, nang naboth thường là lành tính nhưng cũng có trường hợp có khối u nang ác tính, có thể dẫn tới ung thư cổ tử cung. Nếu rơi vào trường hợp này có thể khiến người bệnh mất đi khả năng sinh sản vĩnh viễn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Như vậy, có thể thấy rằng nang naboth cổ tử cung là căn bệnh gây ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của chị em phụ nữ. Do đó, khi xuất hiện những triệu chứng nghi ngờ mắc naboth cổ tử cung như: rối loạn kinh nguyệt, chảy máu âm đạo bất thường, đặc biệt là giữa chu kỳ kinh nguyệt, đau vùng chậu, đau khi quan hệ tình dục,… thì chị em cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và chữa trị kịp thời.

Cần biết - Chuyên gia giải đáp: Nang naboth có mang thai được không (Hình 2).

Giải pháp điều trị nang naboth cổ tử cung hiệu quả hạn chế ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Các chuyên gia của phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi cho biết thêm, hiện nay với sự phát triển của nền y học hiện đại như ngày nay, có rất nhiều cách để điều trị nang naboth cổ tử cung, tuy nhiên việc áp dụng các phương pháp nào, người bệnh cần phải trải qua quá trình thăm khám, tùy vào vị trí, kích thước, số lượng nang naboth và thể trạng của người bệnh, từ đó các bác sỹ sẽ chỉ định phương pháp phù hợp:

Hiện nay, tại phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi đang áp dụng các phương pháp điều trị nang naboth cổ tử cung tiên tiến hiện đại nhất như:

- Phương pháp nội khoa (dùng thuốc): Áp dụng đối với những trường hợp khối nang nhỏ, mới hình thành, các bác sỹ sẽ chỉ định cho người bệnh dùng thuốc Tây y chuyên khoa để giúp giảm dần kích thước và tiêu biến nang. 

- Phương pháp ngoại khoa: Áp dụng cho những trường hợp người bệnh có khối nang to, gây chèn ép vào các bộ phận khác trong khoang bụng. Phương pháp ngoại khoa thường được áp dụng trong trường hợp này là đốt nang naboth cổ tử cung bằng sóng cao tần của Mỹ với ưu điểm: không gây đau, không chảy máu, không để lại sẹo, cổ tử cung nhẵn mịn, không ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của nữ giới. 

- Phương pháp điều trị hỗ trợ: Đặc biệt, ngoài việc áp dụng các phương pháp trên, người bệnh còn được sử dụng thêm các bài thuốc Đông y để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp hồi phục bệnh trong thời gian nhanh chóng. 

Bên cạnh việc tuân thủ theo phác đồ điều trị điều trị của bác sỹ chuyên khoa, chị em cũng cần vệ sinh vùng kín hàng ngày sạch sẽ, không nên quan hệ tình dục trong thời gian điều trị, bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, ăn nhiều rau xanh, hoa quả và hạn chế các thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ và đồ ăn đông lạnh,…

Hy vọng với những thông tin chia sẻ của các chuyên gia đã giúp cho chị em hiểu rõ hơn về vấn đề nang nang naboth có mang thai được không. Mọi băn khoăn, thắc mắc các bạn hãy chủ động liên hệ với chúng tôi theo số 03.59.56.52.52 hoặc chat trực tiếp với các bác sĩ TẠI ĐÂY để được hỗ trợ nhanh nhất.

Trang

Chữa u xơ tử cung bằng tam thất có hiệu quả không?

Thứ 4, 21/08/2019 | 10:00
Chữa u xơ tử cung bằng tam thất là phương pháp được rất nhiều chị em phụ nữ áp dụng khi không may mắc phải bệnh lý này. Nhưng liệu phương pháp này có mang lại hiệu quả thực sự không và cần lưu ý gì khi áp dụng phương pháp này.

Món ăn từ biển cả chứa "hương vị của ác mộng" đến đầu bếp nổi tiếng thế giới cũng chào thua

Chủ nhật, 18/08/2019 | 14:00
Loài cá mập xấu xí, độc hại sinh sống dưới biển Greenland được người Iceland chôn dưới lòng đất hàng tháng trời, lúc đào lên thì phơi khô cho đến khi bốc mùi khai thì được cắt ra thiết đãi thực khách đến với xứ Bắc Âu.
Cùng chuyên mục

Pfizer Việt Nam, VNVC và Tâm Anh ký biên bản hợp tác tăng cường giải pháp chăm sóc sức khỏe

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:41
Pfizer (Việt Nam), VNVC, và Bệnh viện Đa Khoa Tâm Anh đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tăng cường giải pháp chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.

Công nghệ 4.0 và những ứng dụng trong quản lý vận tải xe taxi

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:19
Sự phát triển bùng nổ của công nghệ 4.0 thúc đẩy ngành dịch vụ vận tải taxi chuyển đổi, thích ứng trước yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.