Chuyên gia giao thông hiến kế 'giải cứu' BRT Hà Nội

Chuyên gia giao thông hiến kế 'giải cứu' BRT Hà Nội

Thứ 7, 13/05/2017 | 12:31
0
Việc kết hợp giữa giao thông công cộng với các phương tiện giao thông phi cơ giới chính là sự bù đắp các nhược điểm và phát huy thế mạnh của nhau, chuyên gia giao thông cho biết.

Kết hợp giữa giao thông tiếp cận và giao thông công cộng

Tuyến buýt BRT đi vào hoạt động đã được một thời gian nhưng nhiều ý kiến cho rằng, dự án đang thất bại bởi số lượng hành khách ít, không đúng như kỳ vọng của người dân.

Dựa trên kết quả đánh giá điều kiện tiếp cận và khả năng cạnh tranh của tuyến xe buýt nhanh (Hanoi BRT), so với xe máy, sử dụng các mô hình phân tích tiên tiến trong môi trường GIS, dữ liệu hiện trạng và thông tin khảo sát thực địa, chuyên gia giao thông Nguyễn Ngọc Quang (viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội) đã hiến kế chống ùn tắc giao thông bằng việc quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng cho các loại hình giao thông tiếp cận (GTTC), bao gồm: Đi bộ, xe đạp, minibus, kết hợp chặt chẽ với hệ thống giao thông công cộng (GTCC).

Xã hội - Chuyên gia giao thông hiến kế 'giải cứu' BRT Hà Nội

 Sơ đồ giản lược một chuyến đi bằng giao thông công cộng.

Về nội dung này, chuyên gia giao thông Nguyễn Ngọc Quang chia sẻ, các phương tiện GTCC tuy có khả năng di chuyển nhanh, sức chở lớn, phù hợp với các quãng đường vận chuyển dài, nhưng khả năng tiếp cận lại kém, không thể linh hoạt thay đổi đường đi hoặc luồn lách vào các đường, ngõ nhỏ.

Ngược lại, các phương tiện giao thông phi cơ giới (xe đạp và đi bộ) lại có khả năng tiếp cận tốt, có thể linh hoạt và tiếp cận trực tiếp tới nơi cần đến, rất phù hợp với các quãng đường di chuyển ngắn.

Ông Quang hiến kế: “Việc kết hợp giữa GTCC với các phương tiện giao thông phi cơ giới chính là sự bù đắp các nhược điểm và phát huy thế mạnh của nhau. Muốn giảm ùn tắc giao thông và khuyến khích người dân từ bỏ xe máy để chuyển sang sử dụng GTCC thì các phương tiện GTCC cần được ưu tiên để đảm bảo đặc tính cơ động của chúng được phát huy tối đa. Đồng thời, giao thông tiếp cận, đặc biệt là giao thông phi cơ giới, phải được quan tâm đầu tư”.

Nâng cao điều kiện hạ tầng cho người đi bộ dọc tuyến BRT

Từ những kết quả khảo sát điều kiện hạ tầng cho người đi bộ dọc theo tuyến BRT 01 và các phố lân cận các điểm dừng của BRT, chuyên gia giao thông Nguyễn Ngọc Quang cũng chia sẻ, kết quả khảo sát cho thấy điều kiện cơ sở hạ tầng cho người đi bộ dọc theo tuyến BRT và khu vực lân cận chưa tốt, không thuận lợi cho người đi bộ.

Các đường dọc tuyến BRT (Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Quang Trung) có hè đủ rộng cho người đi bộ (lớn hơn 1,5m, nhiều đoạn có hè khá rộng trên 3,0m), nhưng các phố lân cận, điều kiện cho người đi bộ chưa được quan tâm thích đáng. Nhiều đường có hè hẹp, dưới 1,5m, thậm chí nhỏ hơn 0,75m hoặc không có hè, bị lấn chiếm để kinh doanh hoặc đỗ xe nên không gian còn lại cho người đi bộ rất hạn chế.

Xã hội - Chuyên gia giao thông hiến kế 'giải cứu' BRT Hà Nội (Hình 2).

Hiện trạng cây xanh - bóng mát (số liệu khảo sát hiện trường).

Bên cạnh đó, điều kiện cậy xanh - bóng mát cho người đi bộ cũng chưa tốt. Phần lớn cây trồng trên tuyến là cây nhỏ, chưa có bóng mát; thậm chí có một số đoạn không có cây xanh. Dự kiến sản lượng của tuyến sẽ tụt giảm trong mùa Hè.

“Chiến lược giảm ùn tắc giao thông phụ thuộc rất lớn vào việc những người trong độ tuổi lao động có từ bỏ xe máy và chuyển sang sử dụng GTCC để đi làm hàng ngày hay không. Do vậy, một trong những giải pháp giảm ùn tắc giao thông có hiệu quả là quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng cho các loại hình giao thông tiếp cận, bao gồm: Đi bộ, xe đạp, minibus, tuctuc, kết hợp chặt chẽ với hệ thống giao thông công cộng. Đây là giải pháp căn cơ, mang tính quyết định tới sự thành bại của các giải pháp chống ùn tắc giao thông”, chuyên gia giao thông Ngọc Quang cho biết.

Ông Quang cũng cho rằng, việc đầu tư xây dựng hệ thống ĐSĐT, đường sắt trên cao, tuyến BRT hiện đại và rất tốn kém, nhưng nếu hạ tầng cho GTTC không được đầu tư hợp lý thì hệ thống GTCC hiện đại và tốn kém kia cũng sẽ không đảm bảo khả năng cạnh tranh so với các phương tiện giao thông cá nhân, đặc biệt là xe máy.

Nguyên Mạnh