Chuyên gia kinh tế chỉ ra tư duy sai lệch khi nghĩ về dự án BT, BOT

Nguyễn Phương Anh
Thứ 4, 26/10/2022 | 17:11
0
Các dự án BT, BOT lấy vốn từ các Ngân hàng thương mại chỉ khoảng 27%, còn lại là vốn từ Ngân hàng phát triển cung ứng. Nhưng Việt Nam ngược lại.

Ông Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV đã có phát biểu liên quan đến vấn đề huy động nguồn lực tài chính phát triển hạ tầng, đẩy mạnh liên kết vùng tại “Diễn đàn đẩy mạnh liên kết vùng - Tăng tốc phát triển kinh tế: Kết nối tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp, hợp tác xã”. Theo đó, 90% vốn đầu tư các dự án như vành đai 2, vành đai 4, cao tốc Bắc Nam, các dự án cao tốc trên cao,... là từ vốn đầu tư công. 

Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV cho biết: “Một điểm tư duy hiện nay đang hơi bị sai lệch là muốn phát triển đô thị hạ tầng, các dự án BT hay BOT thì sẽ nghĩ ngay đến vốn ngân hàng, đó chính là sai lầm. Bởi vì ngân hàng thương mại chủ yếu huy động vốn ngắn hạn và trung hạn nên không thể cho các dự án như trên vay dài hạn. 

Kinh tế vĩ mô - Chuyên gia kinh tế chỉ ra tư duy sai lệch khi nghĩ về dự án BT, BOT

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV.

Cho nên rất cần phải có mô hình liên quan đến ngân hàng phát triển. Tuy nhiên, Ngân hàng phát triển tại Việt Nam chưa thực hiện được tốt vai trò, tôn chỉ để phát huy đúng nghĩa vai trò của mình như các ngân hàng quốc tế”.

Lấy ví dụ về các nước trên thế giới, vị chuyên gia này cho biết, các dự án BT, BOT lấy vốn từ các Ngân hàng thương mại chỉ khoảng 27%, còn lại là vốn từ Ngân hàng phát triển cung ứng. Nhưng Việt Nam ngược lại.

Đánh giá về cơ sở hạ tầng, TS. Cấn Văn Lực đã nhấn mạnh vốn đầu tư cho các cơ sở hạ tầng về giao thông vận tải cần được dùng nhiều vốn ngân sách hơn so với các lĩnh vực khác. Theo đó, có 4 nguồn vốn đầu tư hạ tầng giao thông chủ yếu, đó là vốn tự có thường chiếm khoảng 15-20%. 

Tiếp đó là nguồn vốn tự có của các doanh nghiệp; vốn vay ngân hàng, gồm cả Ngân hàng Phát triển và Ngân hàng Thương mại, chiếm khoảng 40 - 50%; vốn phát hành trái phiếu, trái phiếu doanh nghiệp và trái phiếu chính phủ hoặc chính quyền địa phương với mục đích chính là tài trợ cho dự án đó, hoặc chủ đầu tư phát hành trái phiếu và do Chính phủ bảo lãnh, tỷ trọng khoảng 20 - 25%.

Kinh tế vĩ mô - Chuyên gia kinh tế chỉ ra tư duy sai lệch khi nghĩ về dự án BT, BOT (Hình 2).

Tại Việt Nam, Ngân hàng Thương mại không mặn mà với việc cho vay các dự án hạ tầng giao thông, nguyên nhân chính là nhiều rủi ro.

Bên cạnh 4 nguồn vốn trên, các dự án hạ tầng giao thông còn có nguồn vốn từ các tổ chức tài chính quốc tế và vốn từ các quỹ đầu tư.

Ông Lực đánh giá, tại Việt Nam, Ngân hàng phát triển chưa phát huy được vai trò chính trong việc đầu tư phát triển hạ tầng. Ngân hàng thương mại không mặn mà với việc cho vay các dự án hạ tầng giao thông, nguyên nhân chính là nhiều rủi ro. 

Để có được dự án đầu tư, cần đặc biệt quan tâm đến cấu trúc vốn như kinh nghiệm của nhiều nước. Thị trường tài chính, trong đó có thị trường trái phiếu phải là kênh dẫn vốn trung hạn quan trọng của doanh nghiệp và cả Chính phủ, song song với vai trò của các quỹ đầu tư hạ tầng nhằm đa dạng hóa các nguồn lực cho dự án hạ tầng.

TS. Cấn Văn Lực khuyến nghị huy động vốn cho đầu tư cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông cần giải quyết triệt để thông qua việc đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công và vốn ODA. Tiếp đó, phát huy vai trò của Ngân hàng phát triển qua các cơ chế chia sẻ rủi ro rõ ràng đối với cả ngân hàng thương mại tham gia cho vay. Đồng thời, tạo điều kiện cho doanh nghiệp dự án huy động vốn từ thị trường trái phiếu.

Trước diễn biến trên, ông Lực đưa ra giải pháp các cơ quan quản lý cần nâng cao chất lượng, năng lực thẩm định, thi công và quản lý các dự án, không để xảy ra việc đội vốn quá nhiều, chậm tiến độ quá lâu hay đề xuất mức doanh thu kỳ vọng quá cao; đẩy mạnh liên kết vùng, nhất là liên kết hạ tầng giao thông, du lịch, chế biến lương thực thực phẩm, logistics, chuỗi giá trị công nghiệp - nông nghiệp.

Kinh tế vĩ mô - Chuyên gia kinh tế chỉ ra tư duy sai lệch khi nghĩ về dự án BT, BOT (Hình 3).

Ông Tạ Viết Hùng, Giám đốc HTX Nông trại xanh Ba Vì.

Bên cạnh những khó khăn trong huy động nguồn lực vốn cho cơ sở hạ tầng, đại diện các HTX cũng gặp nhiều thách thức trong việc vay vốn tại các ngân hàng. Chia sẻ tại sự kiện, ông Tạ Viết Hùng, Giám đốc HTX Nông trại xanh Ba Vì, các HTX hiện nay chỉ có thể vay vốn qua các quỹ hỗ trợ với số tiền nhỏ, không đủ cho việc hỗ trợ sản xuất kinh doanh. Kể cả khi các HTX có tài sản thế chấp nhưng vẫn gặp rất nhiều cản trở trong việc vay vốn tại các ngân hàng.

Đồng thời, đại diện HTX Nông trại xanh Ba Vì cũng cho biết để đưa sản phẩm của HTX vào bày bán các siêu thị vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong cơ chế đàm phán. Mặc dù sản phẩm có được chuẩn 4 sao OCOP nhưng vẫn gặp nhiều rào cản. 

Bên cạnh đó, ông Hùng cũng nêu ra thực tiễn hiện nay đối với tình hình chung tại các HTX hiện nay vẫn phát triển theo hướng manh mún, hạn chế bởi vì so với việc các HTX rất cố gắng để hoàn thiện các sản phẩm. Nhưng khi đưa ra thị trường, sức cạnh tranh của các HTX vẫn còn yếu thế hơn.

Người tiêu dùng hiện nay vẫn còn giữ một suy nghĩ đó là HTX là mô hình cổ điển, không chịu cải tiến nhưng thực tế sau khi Luật Hợp tác xã ra đời, thì HTX hoạt động thực sự theo quy mô như một công ty. Từ đó, ông Hùng hy vọng thời gian tới các sản phẩm từ HTX sẽ được tạo điều kiện nhiều hơn từ các cơ quan chức năng, cơ sở kinh doanh và các siêu thị.

6 giải pháp trọng tâm để bảo đảm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Thứ 3, 25/10/2022 | 10:59
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung thực hiện 6 giải pháp trọng tâm để bảo đảm tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công.

Nhà cho thuê tiếp tục trên đà tăng giá: Bài toán nào cho nhà đầu tư?

Thứ 3, 25/10/2022 | 09:00
Giữa bối cảnh người mua nhà gặp áp lực do việc kiểm soát tín dụng, thị trường cho thuê nhà mặt phố, chung cư đang tiếp tục có thanh khoản tốt và trên đà tăng giá.

Ưu tiên vốn đầu tư công để nâng cấp luồng đường thủy nội địa

Thứ 7, 22/10/2022 | 15:20
Theo Kế hoạch của Chính phủ, sẽ ưu tiên bố trí vốn đầu tư công để đầu tư cải tạo, nâng cấp luồng đường thủy nội địa trong giai đoạn tới.
Cùng tác giả

"Ánh sáng le lói" tại Chiếu xạ An Phú trước thềm hủy niêm yết

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:55
Quý I/2024, Chiếu xạ An Phú ghi nhận doanh thu đạt 30 tỷ đồng; lỗ sau thuế 5,1 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với số lỗ 15,2 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Gỗ Trường Thành: Khó tìm kiếm đơn hàng do cạnh tranh về giá

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:04
Trước dự báo khó khăn, Gỗ Trường Thành đặt chỉ tiêu doanh thu năm 2024 đạt 2.012 tỷ đồng, lãi ròng đạt 57 tỷ đồng; tăng trưởng đáng kể so với thực hiện năm trước.

Chiều tăng trưởng tích cực tại Vinaseed ngay trong quý đầu năm 2024

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:22
Quý I/2024, Vinaseed ghi nhận doanh thu thuần đạt 68,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt gần 7 tỷ đồng; tăng lần lượt 31% và 38% so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường Canada nhiều triển vọng, doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:57
Doanh nghiệp Việt Nam phải tuân thủ mọi yêu cầu nghiêm ngặt với các hàng hóa khi nhập khẩu vào Canada - thị trường được đánh giá có nhu cầu cao về cá tra.

Lực lượng kiểm ngư Việt Nam: Chế độ thấp, khó tuyển người

Thứ 2, 15/04/2024 | 16:03
Cục trưởng Cục Kiểm ngưchia sẻ, kiểm ngư là lực lượng thường xuyên hoạt động trên biển, điều kiện sóng gió rất khó khăn nhưng chế độ chính sách vẫn còn hạn chế.
Cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Nhờ văn hoá doanh nghiệp, nhiều quỹ ngoại sẵn sàng rót vốn đầu tư

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:34
Chuyên gia nhận định, văn hoá doanh nghiệp chính là một trong những tiêu chí thu hút các quỹ đầu tư quốc tế lựa chọn "xuống tiền" cho doanh nghiệp Việt.

Doanh nghiệp có thể mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:10
Hoạt động mua bán điện trực tiếp dự kiến được thực hiện qua 2 phương án là mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Xuất khẩu cao su khởi sắc những tháng đầu năm

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 414,31 nghìn tấn, trị giá 607,35 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 14,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.