Chuyên gia lên tiếng về đề xuất

Chuyên gia lên tiếng về đề xuất "thiến hóa học" tội phạm hiếp dâm trẻ em

Uông Hải Yến
Thứ 3, 07/08/2018 | 18:30
0
“Với những tội phạm cưỡng dâm, giao cấu với trẻ em có nhiều tình tiết tăng nặng, đặc biệt tội hiếp dâm trẻ em, cần bổ sung thêm hình phạt thiến hóa học” là đề xuất của luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - đoàn Luật sư TPHCM.

Trong Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bảo vệ trẻ em, do ủy ban Quốc gia về trẻ em tổ chức sáng 6/8 ở Hà Nội, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (đoàn Luật sư TP.HCM) đề xuất “Tội phạm hiếp dâm trẻ em cần bổ sung thêm hình phạt thiến hóa học, gắn chíp theo dõi, hoặc đeo vòng tay để người dân nhận diện phòng tránh và giám sát”.

Tin nhanh - Chuyên gia lên tiếng về đề xuất 'thiến hóa học' tội phạm hiếp dâm trẻ em

Hội nghị về công tác bảo vệ trẻ em do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất cho biết: “Nội dung đề xuất trong hội nghị vừa qua được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì về công tác bảo vệ trẻ em, tuy nhiên ở đây mọi ý kiến đưa ra chưa phải là ý kiến quyết định của Thủ tướng. Tất cả vẫn đang trong quá trình thảo, tranh luận để đi đến kết luận.

Theo quan điểm của cá nhân tôi, biện pháp thực hiện nhằm bảo đảm an toàn cho con người thì không phải là làm nhục người khác. Mục đích cuối cùng là đạt được tính chất răn đe, giáo dục để các cháu ở tuổi vị thành niên không bị thiệt thòi, không bị xâm hại, không bị tổn thương cả về thể xác lẫn tâm hồn. Những cái nào có lợi cho mục tiêu ấy thì ta nên làm và nên ủng hộ”, chuyên gia nhấn mạnh.

Tin nhanh - Chuyên gia lên tiếng về đề xuất 'thiến hóa học' tội phạm hiếp dâm trẻ em (Hình 2).

Chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất.

Bên cạnh đó, theo chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất, người dân nên hưởng ứng tích cực nội dung này để tương lai của thế hệ mầm non mai sau càng tốt đẹp hơn và triệt tiêu chuyện xâm hại trẻ em. Đó cũng chính là nguyện vọng lớn lao của không chỉ những người làm công tác lãnh đạo mà còn là tâm tư của người dân trong cả nước.

“Chúng ta nên hưởng ứng một cách tích cực không chỉ trên tinh thần mà cả về hành động. Những nhà nghiên cứu tâm lý cũng đã đề xuất, không phải bây giờ mới đề ra, nhưng ở thời điểm hiện tại, vấn đề này cần thiết hơn bao giờ hết để bảo vệ trẻ và cho trẻ cuộc sống trong yên bình”, ông Chất cho biết thêm.

Đồng quan điểm, trước đó ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng (Uỷ viên Thường trực ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội) cho rằng, cần có biện pháp mạnh đối với nạn xâm hại tình dục trẻ em và đề nghị nghiên cứu kỹ hình phạt này. "Nếu đủ sức răn đe thì nên nghiên cứu để thực hiện", ông Nhưỡng kiến nghị.

Trước đó, trong hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng bày tỏ quan điểm: "Cần nghiên cứu, triển khai mô hình tổ chức, hoạt động của các nhóm chuyên trách bảo vệ trẻ em cấp xã do Chủ tịch UBND cấp xã đứng đầu với thành phần gồm người làm công tác bảo vệ trẻ em cấp xã, công an xã, đoàn Thanh niên xã, hội Phụ nữ xã, nhân viên y tế thôn bản. Các mô hình này rất cần thiết. Chúng ta lo họp chuyện này, chuyện khác suốt, còn trẻ em thì không nhắc tới, coi là chuyện con nít thì làm sao chuyển biến được”.

Thiến hóa học là gì?

Theo giới chuyên môn, thiến hóa học là biện pháp tiêm (hoặc uống) hormone kháng hormone sinh dục nam testosterone, khiến nồng độ testosteron trong cơ thể giảm xuống mức thấp, từ đó làm giảm tới mức thấp nhất nhu cầu ham muốn về tình dục, thậm chí cả suy nghĩ về tình dục cũng biến mất.

Nhờ đặc tính vượt trội, nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng hình phạt này dành cho tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, như bang California, Georgia, Montana, Florida của Mỹ.

Indonesia và Hàn Quốc là 2 quốc gia tiên phong của châu Á áp dụng luật thiến hóa học. Còn châu Âu có Đức, Đan Mạch, Thụy Điển, Ba Lan...

Tuy nhiên, cần hiểu đúng là thuốc không có tác dụng vĩnh viễn! Người bị thiến hóa học sẽ phải tiêm thuốc hàng tháng, và hoàn toàn có thể tìm lại bản năng sau khi ngưng sử dụng thuốc.

Đề xuất thiến sinh học, gắn chíp điện tử với đối tượng hiếp dâm trẻ em

Thứ 2, 06/08/2018 | 15:04
Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (đoàn Luật sư TP.HCM) vừa có đề xuất, cần bổ sung thêm hình phạt thiến sinh học, gắn chíp điện tử với những đối tượng hiếp dâm trẻ em.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
Cùng chuyên mục

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.
     
Nổi bật trong ngày

Hai chiếc xe điện mui trần sẽ xuất hiện tại Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:22
2 chiếc điện Vinfast VF8 mui trần tham gia buổi hợp luyện diễu binh, diễu hành lần cuối tại trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (huyện Mỹ Đức, Tp.Hà Nội).

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Xử nghiêm các trường hợp đốt rác thải không đúng quy định gây ô nhiễm

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:35
Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm cá nhân trước Thành ủy, HĐND, UBND Tp.Hà Nội về chất lượng công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn quản lý.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.

Tái hiện hình ảnh đoàn quân xe đạp thồ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:35
Sáng 17/4, buổi hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã tái hiện hình ảnh đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại.