Chuyên gia lên tiếng về chất lượng gà dai Hàn Quốc sau những quảng cáo

Chuyên gia lên tiếng về chất lượng gà dai Hàn Quốc sau những quảng cáo "có cánh"

Hoàng Thị Bích
Thứ 7, 28/07/2018 | 10:01
1
Trên các trang diễn đàn, mạng xã hội hay facebook cá nhân của một số chị em thời gian gần đây truyền tai nhau sản phẩm gà dai Hàn Quốc với lời quảng cáo ngon, bổ, rẻ. Điều này, khiến không ít người hoài nghi về chất lượng của sản phẩm.

Tại một số nước trên thế giới, gà dai hay phụ phẩm từ gà, chân, cánh… thường chỉ dùng làm thức ăn cho chó, mèo. Thế nhưng, tại Việt Nam sản phẩm này lại được coi là đặc sản, thơm ngon, bổ rẻ.

Thật không khó bắt gặp những lời quảng cáo “có cánh” trên mạng xã hội facebook như: “Khách hàng của em, đối tác của em cứ yên tâm đi. Gà ngon, giá hợp lý, cơ chế hấp dẫn. Sản phẩm sắp có bảng phân tích giá trị dinh dưỡng, các hàm lượng trong sản phẩm. Đặt hàng ngay giá chỉ từ 70 - 80 – 90.000 đồng/con”.

Hay “Đây là gà Hàn Quốc xịn chuẩn, có giấy tờ hải quan, kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm, không bán gà kém chất lượng, giá phải chăng, ai mua nhanh thì đặt”.

Điều đáng chú ý ở đây là giá cả của loại gà dai Hàn Quốc này được rao bán trên mạng xã hội với giá rẻ dao động từ 65 đến 80.000 đồng/con (mỗi con khoảng 1,2kg không đầu, chân, bỏ lòng mề).

Sức khỏe - Chuyên gia lên tiếng về chất lượng gà dai Hàn Quốc sau những quảng cáo 'có cánh'

Gà dai Hàn Quốc được rao bán trên mạng với giá rẻ.

Trong vai một khách lẻ muốn nhập số lượng nhiều gà dai Hàn Quốc, người rao bán trên mạng có tên M. cho biết gà đang nhập về nhiều vài nghìn con nên muốn lấy bao nhiêu cũng được. Giọng của người bán hàng đon đả: “Bên chị sẵn hàng, công ty vừa nhập mười mấy nghìn con trong tủ đá. Còn giá cả, quan trọng em lấy được bao nhiêu con. Hiện tại, chị đang bán lẻ 70.000 đồng/con, còn lấy số lượng khoảng 20 con thì 55.000 đồng/con, lấy nhiều hơn chút thì bớt được một chút nữa. Bán gà lãi ít lắm, chủ yếu bán cho công ty chạy theo số lượng”.

Khi hỏi về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, chị M. khẳng định chắc nịch: “Chị đảm bảo với em là gà dai Hàn Quốc xịn, chuẩn 100%, có giấy tờ kiểm định dấu đỏ chót. Nên yên tâm và mua của chị không cần phải suy nghĩ gì”. 

Thắc mắc về giá cả của gà dai Hàn Quốc so với gà ở trong nước, người phụ nữ này cũng giải thích: “Gà dai Hàn Quốc là gà đẻ trứng, đẻ vài lứa và năng suất giảm nên mang đi thịt để phục vụ người tiêu dùng. Để giảm chi phí nhập khẩu nên đã chặt bỏ đầu, chân, lòng mề...”.

Sức khỏe - Chuyên gia lên tiếng về chất lượng gà dai Hàn Quốc sau những quảng cáo 'có cánh' (Hình 2).

Gà để đông lạnh, đã chặt bỏ đầu, chân.

Là một người đã dùng thử sản phẩm gà dai Hàn Quốc, chị An Linh cho hay: “Cả nhà tôi rất thích ăn món gà dai Hàn Quốc, vì vừa dai vừa ngọt ăn khác hẳn gà công nghiệp ở Việt Nam. Thật ra cũng có nhiều người lo ngại về giá thành của sản phẩm rẻ, nhưng khi mua tôi cũng đã hỏi và họ xuất trình được dấu đỏ kiểm chứng, trong đó tôi mua ở những cửa hàng, cơ sở uy tín nên cũng không lo lắm”.

Cũng chia sẻ với PV, chị Mai (Hà Nội) bày tỏ: “Thấy bạn tôi quảng cáo ăn loại gà này rất ngon, nên tôi cũng đã đặt mua từ bạn về để ăn thử. Tôi mua một con về luộc hai vợ chồng ăn thấy ngon. Thịt dai, thơm và ngọt. Với mức tiền như vậy mà ăn thịt lợn mãi cũng chán, mua gà dai về ăn vừa đổi vị lại dễ ăn”.

Trao đổi thêm với PV, PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết: “Các con gà sau một quy trình sinh sản, đẻ trứng được người dân đem bán. Tại Việt Nam, không có sự phân biệt giữa gà thải loại với gà thường nên mới có chuyện người dân mang gà đi bán giấu giếm, thậm chí nói gà thải là gà thường, chưa qua lứa nào. Còn nếu công khai, có mã hiệu thì gà trong nước cũng bán không hề rẻ.

Còn tại các nước trên thế giới, gà đã qua khai thác, có những trang trại số lượng gà lên đến hàng trăm ngàn con. Nên mỗi lần gà thải ra rất lớn, ăn không hết nên họ mang đi giết mổ, để đông lạnh và mang xuất khẩu các nước”.

Sức khỏe - Chuyên gia lên tiếng về chất lượng gà dai Hàn Quốc sau những quảng cáo 'có cánh' (Hình 3).

PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh cho biết gà dai Hàn Quốc có ảnh hưởng sức khỏe hay không thì phải có đánh giá cụ thể về hàm lượng dinh dưỡng.

Nhiều người lo ngại về độ độc hại, ông Nguyễn Duy Thịnh cho biết thêm: “Hiện tại, nếu nói ăn gà dai có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không thì chưa có đánh giá, hoặc phải đánh giá cụ thể về hàm lượng dinh dưỡng chứ không thể nói khơi khơi. Nhưng theo tôi, không có mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe. Phải hiểu rằng, nền sản xuất công nghiệp, khi họ thịt gà ở quy mô công nghiệp thì chi phí rất rẻ, nên bán với giá rẻ là chuyện dễ hiểu. Không ai làm giả cả con gà được, bởi chi phí làm gà giả còn đắt hơn nhiều”.

Rùng mình chiêu làm ruốc lợn chế biến từ gà loại thải đông lạnh

Thứ 3, 08/11/2016 | 07:10
Một số cơ sở đã sử dụng nguyên liệu gà loại thải đông lạnh để chế biến thành ruốc lợn bán ra thị trường. Điều này khiến cho một số sản phẩm ruốc được bày bán chất lượng không an toàn.

Chân gà đông lạnh mua dễ như trở bàn tay vì có giấy 'thông hành'

Thứ 6, 21/10/2016 | 15:55
Mua bán chân gà đông lạnh nhập khẩu dễ như trở bàn tay. Hàng không cần đến hóa đơn, thậm chí người bán quảng cáo có giấy “thông quan” nhưng cơ quan chức năng kiểm tra thì cũng… vô giá trị.

Chặn đứng 109kg gà đông lạnh bốc mùi đang trên đường đi tiêu thụ

Thứ 6, 28/08/2015 | 16:28
Công an tỉnh Quảng Bình vừa phối hợp với phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Quảng Bình bắt giữ một xe khách 16 chỗ chở 109kg gà đông lạnh không rõ nguồn gốc.
Cùng tác giả

Hội Luật gia Việt Nam làm việc với Ủy ban đối ngoại Tp.Saint Petersburg, Liên bang Nga

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:06
Ngày 12/4, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam gặp gỡ, làm việc với Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Tp.Saint Petersburg, Liên bang Nga Kalganov Vyacheslav Gennadievich.

Chủ động tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:59
Đại diện các đơn vị tham gia họp đã chia sẻ, trao đổi và thảo luận xoay quanh nội dung liên quan đến xuất khẩu dược liệu.

Điều chỉnh 4 nội dung liên quan đến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:50
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, với 100% ý kiến tán thành.

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Thứ 2, 15/04/2024 | 15:33
Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến với 18 nội dung và 3 nội dung cho ý kiến bằng văn bản.

Kỳ lạ cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:28
Người bệnh đã có triệu chứng bất thường ở hệ tiết niệu vài năm nay như tình trạng tiểu buốt, tiểu đêm nhiều (3-4 lần), tiểu nhiều lần vào ban ngày.
Cùng chuyên mục

Chủ động tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:59
Đại diện các đơn vị tham gia họp đã chia sẻ, trao đổi và thảo luận xoay quanh nội dung liên quan đến xuất khẩu dược liệu.

Quảng Ninh: Nguyên nhân 33 học sinh nhập viện vì rối loạn tiêu hóa

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:57
Đây là nhận định ban đầu của cơ quan chức năng đối với vụ việc xảy ra tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, vào trưa 27/3/2024.

Kỳ lạ cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:28
Người bệnh đã có triệu chứng bất thường ở hệ tiết niệu vài năm nay như tình trạng tiểu buốt, tiểu đêm nhiều (3-4 lần), tiểu nhiều lần vào ban ngày.

Quảng Ninh: Phát hiện gần 2.200 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu

Chủ nhật, 14/04/2024 | 17:26
Các sản phẩm thuốc tân dược này được 2 hộ kinh doanh bày bán tại chợ trung tâm Móng Cái, Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Loài chim quý hiếm bậc nhất thế giới, có một bộ phận “quý như vàng”

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:30
Mỏ sừng của loài chim này được có giá trị cao gấp 3 đến 5 lần ngà voi và bị buôn bán bất hợp pháp dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng.

Loại cây ở Việt Nam cho gia súc ăn sang nước ngoài thành rau quý tộc, giá 21.000 đồng/cây

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:15
Là loại cây mọc dại nhưng bèo tây lại có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu mới đây chỉ ra, chiết xuất thô của loại rau này hứa hẹn phòng ngừa ung thư.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.

Loài chim tàn bạo bậc nhất thế giới, chuyên ăn não để sống sót

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:30
Đối lập với hình dáng hiền lành, đáng yêu, loài chim này khiến nhiều người rùng mình kinh sợ khi chứng kiến chúng ăn não con mồi.

Tưởng trộm đột nhập, người phụ nữ sợ hãi khi nhìn thấy thứ trong bếp

Thứ 2, 15/04/2024 | 20:15
Tưởng trộm đột nhập vào nhà, người phụ nữ đi xuống bếp kiểm tra thì phát hiện ra thứ đáng sợ đang chuẩn bị tấn công mình.