Chuyên gia lên tiếng về việc chữa ung thư, Covid-19 bằng tâm linh của cô đồng ở Vĩnh Phúc

Chuyên gia lên tiếng về việc chữa ung thư, Covid-19 bằng tâm linh của cô đồng ở Vĩnh Phúc

Thứ 5, 25/03/2021 | 06:00
0
"Qua thông tin báo chí phản ánh, tôi khẳng định trường hợp cô đồng chữa bệnh bằng tâm linh ở Vĩnh Phúc là lừa đảo, mê tín dị đoan", TS Vũ Thế Khanh cho hay.

Chia sẻ với PV, TS.Vũ Thế Khanh, Tổng Giám đốc Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng (UIA) Vũ Thế Khanh sử dụng hình ảnh ví von “không thể đau bụng mà bôi thuốc đỏ vào chân là khỏi bệnh được” và khẳng định, cách thức quảng cáo chữa bệnh tâm linh của cô đồng ở Vĩnh Phúc là lừa đảo, mê tín dị đoan.

PV: Dưới góc độ nhà khoa học, ông đánh giá như thế nào về phương pháp chữa bệnh bằng tâm linh mà cô đồng ở Vĩnh Phúc khẳng định có thể chữa khỏi bệnh các bệnh ung thư, u não, thậm chí chữa khỏi Covid-19?

Vũ Thế Khanh: Qua thông tin báo chí phản ánh, tôi khẳng định trường hợp cô đồng chữa bệnh bằng tâm linh ở Vĩnh Phúc là lừa đảo, mê tín dị đoan.

Trước đây, UIA đã tiến hành khảo nghiệm hàng trăm trường hợp tự nhận là cô đồng, nhà ngoại cảm hay “thần y” nhưng kết quả cho thấy, trên 90% người là không có khả năng thực sự. Cùng với đó, những người này thường có cả ê-kíp đi kèm, trong đó một bộ phận không thể thiếu là “chân gỗ” để lòe bịp người dân. Hàng loạt những trường hợp mà chúng tôi “chỉ mặt, đặt tên” là lừa đảo, sau đó những trường hợp đó đã bị cơ quan chức năng xử lý nghiêm.

Tôi cũng nhấn mạnh thêm, nếu ai đó tự quảng cáo có khả năng chữa khỏi bệnh nan y, thậm chí là Covid-19 thì người dân phải hết sức cảnh giác tránh tiền mất tật mang...

Dân sinh - Chuyên gia lên tiếng về việc chữa ung thư, Covid-19 bằng tâm linh của cô đồng ở Vĩnh Phúc

TK Khanh: TS. Vũ Thế Khanh, Tổng giám đốc Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng (UIA).

PV: Trên thực tế có tồn tại phương pháp chữa bệnh bằng tâm linh với những chứng cứ khoa học không, thưa ông?

Vũ Thế Khanh: Bệnh nào thuốc đó. Những căn bệnh như ung thư, u não, vô sinh…là dạng bệnh thực thể, không thể dùng phương pháp mang tính mê tín mà chữa khỏi mà cần đến y học hiện đại. Muốn chữa khỏi bệnh thì phải bắt đúng bệnh.

Hiện có 5 trường phái chữa bệnh đó là y học hiện đại, y học cổ truyền, y học dân gian, y học dưỡng sinh và y học tâm linh. Tuy nhiên, những bệnh thuộc về tâm linh mới ứng dụng y học tâm linh. Nếu dùng sai phương pháp sẽ phản tác dụng, hiểu nôm na là đau bụng mà bôi thuốc đỏ vào chân làm sao khỏi bệnh được. Y học tâm linh cũng chính là khoa học, không thể gán mê tín dị đoan vào tâm linh được. Y học tâm linh cũng có những đặc điểm, giới hạn và vị trí áp dụng chứ không thể mang bệnh này bệnh kia gán vào tâm linh.

Việc cô đồng quảng cáo có thể chữa khỏi bệnh nan y mà không cần giọt thuốc nào, chỉ bằng tâm linh là dạng ngộ nhận và bịp bợp. Tôi tái khẳng định một lần nữa, phương pháp chữa bệnh mà cô đồng ở Vĩnh Phúc nhắc đến là lừa đảo, trục lợi.

PV: Công an TP. Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) đã vào cuộc và xem xét xử lý cô đồng chuyên “bắt tà ma, chữa bệnh Covid-19” ở Vĩnh Phúc. Tuy nhiên, điều dư luận băn khoăn, vì sao ở nhiều địa phương vẫn tồn tại tình trạng “thần y” tự xưng, thưa ông?

Vũ Thế Khanh: Thời gian qua, lợi dụng tâm lý “có bệnh vái tứ phương”, cũng như sự cả tin của người dân, nhiều kẻ hám lợi, vô đạo đức, bất tài đã mạo danh là đồng cô, đồng cậu có thể chữa bệnh bằng tâm linh với mục đích “kiếm chác”. Thêm nữa, còn những người mê tín thì còn những cô đồng chữa bệnh bằng tâm linh tồn tại, còn những người thiếu hiểu biết về chăm sóc sức khỏe thì còn “lang băm”. Do đó, người dân phải tỉnh táo, tự cứu lấy mình không sập bẫy những người chữa bệnh tự xưng hoặc “thần y online”.

Theo tôi sở dĩ tồn tại những trường hợp như cô đồng ở Vĩnh Phúc là do sự buông lỏng quảng lý của chính quyền địa phương khiến những người này “tự tung, tự tác”. Theo đó để dẹp loạn “thần y”, cô đồng chữa bệnh bằng tâm linh, cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, ngành y tế. Theo tôi, các cơ quan chức năng nên có những chế tài nghiêm minh, chặt chẽ, coi những kẻ gắn mắc cô đồng, “thần y” để lừa gạt người dân giống như những kẻ làm hàng nhái, hàng giả, dù biết nhưng vẫn cố tình và xử lý về tội lừa đảo.

PV: Xin cảm ơn ông!

Liên quan đến tình trạng loạn “thần y” ở nhiều địa phương, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Thế Thịnh, Cục trưởng cục Quản lý y dược cổ truyền (bộ Y tế) cho biết, theo quy định các cơ sở sản xuất thuốc gia truyền được sở y tế địa phương cấp phép và chỉ lưu hành trong phạm vi tỉnh. Các bài thuốc này chỉ được lưu hành khi được bộ Y tế và cơ quan chịu trách nhiệm về quản lý y dược cổ truyền cấp phép. Trong thời gian tới, bộ Y tế sẽ xây dựng và tăng cường hơn nữa hệ thống công nghệ thông tin để truy xuất nguồn gốc, chất lượng dược liệu. Cơ quan chức năng cũng sẽ đẩy mạnh công tác kiểm tra ngành Y dược cổ truyền tư nhân, đảm bảo thuốc đông y ra thị trường có chất lượng, nguồn gốc rõ ràng.

Sự thật về cô đồng ở Vĩnh Phúc có thể chữa khỏi bệnh ung thư, Covid-19

Thứ 4, 24/03/2021 | 10:47
Ngoài việc giới thiệu bản thân có thể thỉnh oan gia trái chủ, bắt tà ma, cô đồng "đặc biệt" ở Vĩnh Phúc còn quảng cáo mình chữa được rất nhiều bệnh.

Hé lộ về việc thực nghiệm chữa bệnh của “thần y” Võ Hoàng Yên

Thứ 7, 13/03/2021 | 15:13
Ông Võ Hoàng Yên từng đến UIA, trước yêu cầu thực nghiệm với 100 ca bệnh, ông Yên đã không làm.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: 22 hành khách thoát nạn trên xe khách bốc cháy trơ khung trên cao tốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
22 hành khách kịp thoát khỏi chiếc xe khách bốc cháy trên cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Ngăn chặn những kẻ có dấu hiệu can thiệp đấu giá khoáng sản ở TT-Huế

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:45
Kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá.

Hà Nội: Trao quà cho 100 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:36
UBND Tp.Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và tháng công nhân năm 2024.

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân vùng hạn ở Cà Mau

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:31
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã tổ chức vận chuyển nước ngọt từ đảo vào đất liền, để cấp miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Tp.HCM: Dịch bệnh tay chân miệng gia tăng, người dân cần làm gì?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:16
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tp.HCM (HCDC) vừa có báo cáo tình hình dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết tuần 15 (từ ngày 8 - 14/4).
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Trao quà cho 100 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:36
UBND Tp.Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và tháng công nhân năm 2024.

Đồng Nai: 22 hành khách thoát nạn trên xe khách bốc cháy trơ khung trên cao tốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
22 hành khách kịp thoát khỏi chiếc xe khách bốc cháy trên cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Ngăn chặn những kẻ có dấu hiệu can thiệp đấu giá khoáng sản ở TT-Huế

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:45
Kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá.

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.