Chuyên gia lí giải hiện tượng mặt trời ‘lạ’ ở Nghệ An và Huế

Chuyên gia lí giải hiện tượng mặt trời ‘lạ’ ở Nghệ An và Huế

Thứ 3, 09/05/2017 | 16:42
0
Về hiện tượng mặt trời “lạ” xuất hiện tại Nghệ An và Huế trong những ngày qua, ông Tăng Văn An, Trưởng phòng Dự báo, Đài khí tượng thủy văn Bắc Trung bộ đã có những lí giải xung quanh vấn đề này .

Ngày 9/5, ông Tăng Văn An, Trưởng phòng Dự báo, Đài khí tượng thủy văn Bắc Trung bộ cho biết, một vòng sáng xung quanh mặt trời xuất hiện trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An vào ngày 7/5 và tại TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế vào trưa 9/5 là cùng một hiện tượng.

“Đây là hiện tượng quang học trong khí quyển có tính chất tức thời. Vào những ngày nắng nóng, nhiệt độ tăng, các lớp mây trên cao có cấu trúc tinh thể nên ánh sáng bị khúc xạ khiến quầng xuất hiện”, ông An giải thích, những tia sáng bị khúc xạ mạnh tạo thành một vòng tròn xung quanh mặt trời.

Xã hội - Chuyên gia lí giải hiện tượng mặt trời ‘lạ’ ở Nghệ An và Huế

 Hiện tượng quầng mặt trời xuất hiện vào thời điểm trời nắng, khô ráo.

Theo ông An, có 2 loại quầng, gồm “quầng mặt trăng” xuất hiện vào ban đêm và “quầng mặt trời” xuất hiện vào ban ngày. Dân gian thường có câu “trăng quầng thì hạn, trăng tán thì mưa” cũng là nói về hiện tượng như vậy.

“Tuy nhiên, hiện tượng này bình thường, không mang một điềm báo gì cả. Đây là thời điểm nắng nóng, ít mưa, khi hình thái thời tiết thay đổi thì hiện tượng đó sẽ khác đi”, ông An cho biết.

Khi “quầng mặt trời” xuất hiện phản ánh thời tiết tại địa phương đang tốt, không mưa, khô ráo, trời có nắng to. “Quầng mặt trời” có 7 màu như cầu vồng. Tuy nhiên, sự sắp xếp màu của quầng ngược lại với cầu vồng. Trong cùng là màu đỏ, tiếp đến là da cam, vàng, lục, lam, chàm, tím.

Trước đó tại Nghệ An, hiện tượng một vòng sáng xung quanh mặt trời xuất hiện tại xã Quỳnh Yên, huyện Quỳnh Lưu, đã khiến cho nhiều người dân rất tò mò và ngạc nhiên.

Vào khoảng 11h ngày 9/5, một vòng sáng tương tự cũng xuất hiện tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Theo người dân địa phương, vòng sáng kể trên bắt đầu xuất hiện vào khoảng 10h cùng ngày và thời điểm hiện tại hiện tượng kỳ lạ này vẫn đang tiếp diễn.

Cho rằng đây hiện tượng hiếm thấy, người dân đã dùng điện thoại để lưu giữ những bức ảnh mặt trời vào thời khắc trên để chia sẻ với bạn bè, người thân.

Quầng mặt trời không có ảnh hưởng gì đến sức khỏe con người và cũng không phải là điềm báo. Nhưng, việc xuất hiện giữa Đại lễ Phật Đản Huế khiến dân mạng bàn tán sôi nổi.

Anh Ngọc

Xem thêm video:

Cùng tác giả

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.

Đề nghị phạt đến 200 triệu đồng đối với công ty hút cát trái phép để làm kè

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:32
Do tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm từ 50m3 trở lên nên chính quyền địa phương đề nghị mức phạt từ 150 đến 200 triệu đồng.

Tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc-Nam đúng kế hoạch

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:45
Các đơn vị đang phấn đấu 30km đầu tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt về đến Vinh thông xe dịp 30/4, 19km còn lại phải đảm bảo hoàn thành trong tháng 6/2024.

Tuyên truyền, vận động phụ huynh dừng việc cấm con em đến trường

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:51
Không đồng tình cho con vào học tại điểm trường mới xây dựng, nhiều phụ huynh đưa con đến trước cổng trụ sở UBND tỉnh Nghệ An để phản đối.

Nghệ An: Thi công kè biển, công ty xây dựng hút cát trái phép

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:31
Qua kiểm tra ban đầu, khối lượng cát biển đã bị công ty này hút lên trái phép khoảng 500m3.