Chuyên gia lý giải nguyên nhân hàng loạt Fanpage Việt lớn bị xóa sổ

Chuyên gia lý giải nguyên nhân hàng loạt Fanpage Việt lớn bị xóa sổ

Thứ 6, 26/05/2017 | 00:44
0
Hàng chục Fanpage nổi tiếng trên Facebook đã đột nhiên biến mất trước sự sững sờ của nhiều người. Theo các chuyên gia, đây là tiếng chuông cảnh báo việc thiếu tôn trọng bản quyền vốn tồn tại lâu nay.

Thời gian gần đây, nhiều fanpage, trong đó có những trang lớn, bỗng dưng biến mất không rõ nguyên nhân. Sự kiện gây xôn xao cộng đồng công nghệ và giới marketing. Để giúp độc giả hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV báo Người Đưa Tin đã có buổi trò chuyện với ông Lê Ngọc Sơn, nhà nghiên cứu về Truyền thông và Quản trị khủng hoảng, đại học Công nghệ Ilmenau, CHLB Đức.

Công nghệ - Chuyên gia lý giải nguyên nhân hàng loạt Fanpage Việt lớn bị xóa sổ

Ông Lê Ngọc Sơn, nhà nghiên cứu về Truyền thông và Quản trị khủng hoảng, đại học Công nghệ Ilmenau, CHLB Đức

Phóng viên: Thưa ông, thời gian gần đây, hàng loạt Fanpage có cả triệu lượt thích (Like) trên Facebook tại Việt Nam đột nhiên "biến mất" không rõ lý do. Ông có thể giải thích nguyên nhân?

Ông Lê Ngọc Sơn: Gần đây facebook đang có những thuật toán nhận diện bản quyền. Có thể đó là động thái cho thấy mạng xã hội này đang tập trung vào câu chuyện bảo vệ tác quyền và sở hữu trí tuệ trên môi trường ảo. Tôi cho rằng, đây là điểm yếu phổ biến của các fanpage của Việt Nam trong đó có cả các fanpage của các cơ quan báo chí. Bởi câu chuyện bản quyền chưa được chú trọng đúng mực, nói đúng hơn là sự mù mờ về câu chuyện này của người dùng. Việc tạo ra nội dung (content) cho fanpage đang làm rất sơ sài, vừa thiếu bản sắc, vừa mang tính cóp nhặt. Thông qua các thuật toán, các nội dung vi phạm sẽ bị phát hiện.

Ở ta, có một thời gian các page sử dụng các thủ thuật để mua và tăng lượt thích và người theo dõi ảo nhằm tạo cảm giác… “đẹp mắt”. Nhưng nay facebook cũng đã nói không với tình trạng đó.

Một hiện tượng không hiếm gặp ở môi trường mạng xã hội của ta là tình trạng sử dụng fanpage với mục đích tạo ra các thông tin giả (fake news) để kiếm lợi hoặc "đánh đấm" các đối thủ cạnh tranh… Những việc làm này đang bị Facebook siết chặt ở các nước châu Âu. Tôi tin rằng, trong thời gian tới, điều này sẽ được Facebook làm mạnh ở các nước châu Á, trong đó có Việt Nam.

Qua đó, cho thấy nguyên nhân chủ yếu một số fanpage tại Việt Nam bị đóng cửa trong thời gian qua có thể do vi phạm bản quyền, spam hoặc bị mất quyền admin vì không áp dụng bảo mật an toàn.

Phóng viên: Thực tế, người dùng hiện nay chia sẻ nhiều “thông tin bẩn”, thông tin vi phạm bản quyền, điều này ảnh hưởng thế nào đến lợi ích doanh nghiệp, đặc biệt những đơn vị kinh doanh “sạch” từ Facebook?

Ông Lê Ngọc Sơn: Những việc làm nêu trên, tôi tạm gọi là những hoạt động không lành mạnh trên môi trường mạng. Những việc làm đó chắc chắn bị cộng đồng tẩy chay vì nó vi phạm cả đạo đức lẫn luật pháp. Do đó, không có cớ gì Facebook lại không can thiệp vào các hành vi này.

Có rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ những thông tin không lành mạnh trên môi trường mạng đối với đời sống: Thứ nhất, nó tạo ra những hoang tin làm cho người dùng hoang mang. Thứ hai, những kẻ xấu lợi dụng môi trường mạng để tung những tin đồn nhằm trục lợi. Thứ ba, xét về quy luật cung cầu, ngưỡng tiêu dùng thông tin chỉ có một mức nhất định, việc công chúng dành thời gian để “tiêu thụ” các thông tin không lành mạnh (được cố ý tạo ra bởi ai đó) sẽ làm giảm thời gian của họ đọc thông tin từ các nguồn tin cậy (như các tờ báo). Điều đó đồng nghĩa với việc, các tờ báo sẽ bị mất đi thị phần và khách hàng của mình.

Phóng viên: Là một chuyên gia về truyền thông và quản trị khủng hoảng, theo ông, người sử dụng cần có phương án nào để tránh việc bị khóa Facebook một cách oan uổng?

Ông Lê Ngọc Sơn: Rõ ràng, trong một môi trường mà mọi người có sự tương tác cao trên mạng xã hội thì, việc khoá một fanpage gây thiệt hại rất lớn cho những đơn vị sở hữu. Vì vậy, các đơn vị có sử dụng fanpage nên sử dụng các content do mình tạo ra, tránh copy từ nguồn khác (kể cả văn bản lẫn hình ảnh). 

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần nhìn nhận rằng, việc dò tìm các page vi phạm là việc làm của các thuật toán, “robot”, nên khó tránh một số trường hợp hy hữu bị “đóng oan uổng”. Việc này, theo tôi, đại diện các fanpage cần liên lạc với Facebook để xử lý.

Ngoài ra, tôi nhấn mạnh việc quan trọng nhất vẫn là phải tạo ra được các content "bản sắc" riêng cho từng fanpage. Có sự riêng biệt, hấp dẫn, đồng nghĩa với việc sẽ lôi cuốn người theo dõi (followers), đồng thời tránh các rủi ro pháp lý liên quan đến bản quyền. Tôi cho rằng, mỗi page là một bộ mặt của cá nhân, doanh nghiệp sở hữu page đó. Do vậy, việc đầu tư vào fanpage là rất quan trọng. Người phụ trách fanpage phải là những người có khả năng tương tác tốt với đa dạng công chúng, nhằm duy trì và phát triển số lượng Fan. Tuyệt đối không dùng các thủ thuật để tăng lượng like ảo.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Huệ - Công Luân

Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.
Cùng chuyên mục

2 lỗ hổng bảo mật trên các sản phẩm Microsoft đang bị hacker khai thác

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:49
Cục An toàn thông tin đã có công văn về việc lỗ hổng an toàn thông tin ảnh hưởng cao và nghiêm trọng trong các sản phẩm Microsoft công bố tháng 4/2024.

Lý do Apple phát cảnh báo khẩn đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:48
Một blog bảo mật tuyên bố rằng cuộc tấn công gần đây vào iPhone được thực hiện bởi phần mềm gián điệp có tên LightSpy dường như do các tin tặc Trung Quốc tạo ra.

Chiếc đồng hồ siêu mỏng nhất thế giới có giá "khủng" 1,4 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:47
Ngôi vị đồng hồ mỏng nhất thế giới bị "tái chiếm" với máy đo thời gian chỉ chỉ dày 1,7 mm, tức mỏng hơn đồng xu.

Apple công bố biện pháp thú vị khiến kẻ trộm iPhone "nản lòng"

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Apple vừa công bố một biện pháp rất thú vị giúp nạn trộm cắp iPhone có thể giảm bớt.

Triển vọng tích cực cho xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Canada

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:14
Hiện, Canada là thị trường lớn thứ 2 trong khối Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) về tiêu thụ cá tra Việt Nam, chiếm 20% trong tổng giá trị khối này nhập khẩu từ Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

2 lỗ hổng bảo mật trên các sản phẩm Microsoft đang bị hacker khai thác

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:49
Cục An toàn thông tin đã có công văn về việc lỗ hổng an toàn thông tin ảnh hưởng cao và nghiêm trọng trong các sản phẩm Microsoft công bố tháng 4/2024.

Xuất khẩu cao su khởi sắc những tháng đầu năm

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 414,31 nghìn tấn, trị giá 607,35 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 14,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.