Chuyên gia lý giải vì sao phải rửa tay để phòng ngừa dịch viêm phổi do virus Corona

Chuyên gia lý giải vì sao phải rửa tay để phòng ngừa dịch viêm phổi do virus Corona

Thứ 5, 30/01/2020 | 13:37
0
Theo bác sĩ Trần Vũ Quang, để phòng ngừa lây nhiễm qua đường hít thở như bệnh lao, sởi, quai bị, Rubella, cảm cúm, SARS, bệnh viêm phổi Vũ Hán do Corona virus mới, các nhà chuyên môn đã khuyến cáo nhiều biện pháp, trong đó có việc đeo khẩu trang và rửa tay. Hai việc tuy đơn giản nhưng không phải người dân nào cũng có hiểu biết đúng đắn.

Phải rửa tay trước khi cầm nắm thức ăn

Mới đây, bác sĩ Trần Vũ Quang (Bệnh viện Phụ sản Trung Ương) cho biết, virus cúm lây truyền từ người này sang người khác nhờ những giọt nhỏ bắn ra khi một người bị cúm ho hoặc hắt hơi. Một số trường hợp, virus cúm có thể lan truyền khi tay một người tiếp xúc với các đồ vật hoặc bị nhiễm bẩn sau đó, tay tiếp xúc với miệng và mũi.

Bác sĩ Trần Vũ Quang cũng đưa ra một ví dụ khá cụ thể về đường lây nhiễm của Corona virus: Ông A bị bệnh viêm phổi Vũ Hán. Ông ho, hắt hơi (nhảy mũi), làm văng nước mũi, nước miếng có chứa virus vào tay ông. Ông cầm tiền đưa cho người nhà B đi mua cho ông ổ bánh mì. Virus ở tay ông A dính vào tờ tiền và dính vào tay người B. Người B đưa tờ tiền dính virus đưa cho người C bán bánh mì.

Người C bán bánh mì cho người D và dùng tiền dính virus thối lại (trả lại) cho người D. Người D về nhà tay cầm trực tiếp ổ bánh mì để ăn. Thế là D nuốt con virus từ ông A truyền qua người B, C truyền cho D. Còn nhiều cách khác lây nhiễm virus qua tay bẩn.

Khi tay chúng ta cầm nắm các đồ dùng chung như tiền, tay nắm cửa, chỗ vịn tay trên xe, ly tách, chén bát, đũa muỗng thìa chung chạ ở quán ăn, quán giải khát... rồi trực tiếp cầm nắm đồ ăn như ổ bánh mì, múi cam chanh, lát dưa hấu sau đó đưa vào miệng thì ta cũng đưa virus vào miệng theo.

Tin nhanh - Chuyên gia lý giải vì sao phải rửa tay để phòng ngừa dịch viêm phổi do virus Corona

Phải rửa tay sạch sẽ trước khi ăn.

Virus từ mắt, mũi, miệng đều đi vào họng. Họng là ngã 5 "quốc tế" thông với mắt mũi miệng ở phía trên và thông với đường thở (thanh khí quản) và đường ăn uống (thực quản) ở phía dưới.

Từ họng, một số con virus sẽ đi xuống dạ dày, không chịu được pH môi trường toàn acid của dạ dạy và môi trường kiềm (base) của ruột thì chúng sẽ chết (nhưng một số virus và vi khuẩn lại sống sót và gây bệnh cho dạ dày, ruột và các nội tạng khác). Nếu virus hô hấp mà sống sót lọt qua môi trường có pH và quá kiềm như vậy thì nó cũng không gây bệnh được vì các tế bào đường tiêu hoá không có các thụ thể (receptor) cho nó bám vào.

Những con virus từ họng đi xuống đường thở gồm cuống phổi lớn nhỏ (phế quản, các nhánh tiểu phế quản và các phế nang của phổi). Các tế bào ở đây có sẵn thụ thể đặc hiệu để virus bám và chui vào tàn phá các tế bào, tàn phá các lá phổi gây viêm phổi và dẫn đến tử vong.

Vậy con virus và vi khuẩn gây bệnh như cúm, sởi, quai bị, Rubella, SARS, Corona, bạch hầu, ho gà, lao, .....là những virus và vi khuẩn lây qua đường hô hấp nhưng cũng lây theo đường tiêu hoá như ví dụ trên và lây theo đường tiêu hoá có khi quan trọng và dễ dàng hơn đường hô hấp.

Vì vậy đối với các bệnh lây qua đường hô hấp, Tổ chức Y tế Thế giới khuyên dùng khẩu trang và nhấn mạnh rửa tay...rửa tay.....và rửa tay đúng cách trước khi cầm nắm thức ăn hay dụng cụ đưa vào mũi miệng và không lấy tay hay khăn bẩn lau mắt.

Thường thì chúng ta khi rửa tay chỉ chà xà bông và nước, chà 2 lòng bàn tay và 2 lưng bàn tay. Chúng ta hay quên chà cạnh hai bên và đầu các ngón tay. Rửa tay đúng bao gồm các bước như hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới WHO và được Bộ Y Tế Việt Nam cho in ra và dán ở các cơ sở y tế.

Tin nhanh - Chuyên gia lý giải vì sao phải rửa tay để phòng ngừa dịch viêm phổi do virus Corona (Hình 2).

Các bước rửa tay đúng cách.

Sau khi xả nước, chà xà bông thì ta:

  1. Chà 2 lòng bàn tay với nhau
  2. Dùng lòng bàn tay này chà lưng bàn tay kia rồi đổi bên
  3. Đan các ngón của 2 bàn tay lại chà cho kỹ
  4. Chụm các ngón tay lại chà lên lòng bàn tay kia rồi đổi bên
  5. Chà lưng các ngón tay lên lòng bàn tay kia rồi đổi bên
  6. Chà kỹ 2 ngón cái

Khẩu trang chỉ dùng một lần rồi bỏ

Không chỉ rửa tay đúng cách, mà bác sĩ Trần Vũ Quang còn cho rằng, việc đeo khẩu trang cũng vô cùng quan trọng và người dân cần chú ý: Không chạm tay vào mặt ngoài khẩu trang. Khẩu trang chỉ dùng 1 lần rồi bỏ, khi bỏ hãy cho vào túi nylon bọc kín trước khi vứt vào thùng rác hay đem đốt.

Tin nhanh - Chuyên gia lý giải vì sao phải rửa tay để phòng ngừa dịch viêm phổi do virus Corona (Hình 3).

Bác sĩ Trần Vũ Quang.

Khi dùng hãy để cho màu xanh đậm của khẩu trang hướng ra ngoài và các nếp gấp hướng xuống dưới. Trước khi đeo phải kéo dãn các nếp gấp, bóp nhẹ thanh nẹp mũi ở phía trên để khẩu trang có thể ôm khít vào song mũi và kiểm tra lại xem 4 mép của khẩu trang đã kín cả miệng và cằm chưa nhé.

Việc đeo khẩu trang bất kỳ loại nào trong một thời gian dài cũng không tốt vì khi đó chúng ta bịt kín mũi miệng. Khi thở ra chúng ta thở khí CO2 vào khẩu trang, ngay lập tức chúng ta hít lại lượng thán khí ấy thay vì hít vào dưỡng khí oxy.

Mai Thu

Nhiều đối tượng phản động đưa tin sai sự thật về dịch viêm phổi do virus corona

Thứ 4, 29/01/2020 | 20:46
Theo Bộ Công an, lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch bệnh, một số đối tượng phản động, chống đối trong và ngoài nước đã đăng tải, tán phát lên không gian mạng các thông tin xuyên tạc tình hình liên quan đến dịch bệnh tại Việt Nam, gây hoang mang trong dư luận người dân.

Đối phó bệnh "viêm phổi Vũ Hán", Bộ Công Thương ra thông báo về giao thương với Trung Quốc

Thứ 4, 29/01/2020 | 20:02
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đang theo dõi sát sao tình hình bệnh dịch viêm phổi do virus corona gây ra để đánh giá khả năng tác động tới hoạt động xuất nhập khẩu. ​

Bộ Y tế đề nghị các bộ, ngành cung cấp thông tin và phối hợp điều tra bệnh dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV

Thứ 3, 28/01/2020 | 09:27
Bộ Y tế đã gửi công văn số 359/BYT-DP ngày 26/01/2020 đến một số bộ, ngành về cung cấp thông tin và phối hợp điều tra bệnh dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV 2019.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Quảng Bình: Đại hội Hội Luật gia huyện Quảng Ninh nhiệm kỳ 2024 - 2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:11
Ngày 28/3, Hội Luật gia huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình tổ chức Đại hội Hội Luật gia huyện Quảng Ninh lần thứ III, nhiệm kỳ 2024- 2029.

Nghệ An: Nâng chất lượng lao động để giải quyết tình trạng thất nghiệp

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Ngoài việc doanh nghiệp gặp khó khăn thì mặt bằng trình độ tay nghề còn thấp đã dẫn đến tình trạng nhiều người lao động phải nghỉ việc.

Hà Nội: GRDP quý I/2024 tăng trưởng thấp hơn cùng kỳ 2023

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:35
GRDP quý I/2024 của Hà Nội tăng 5,5%, thấp hơn cùng kỳ năm 2023 (GRDP quý I/2023 tăng 5,81%).

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân: Kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:53
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên trong vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân.

Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao giao hữu bóng đá

Thứ 4, 27/03/2024 | 18:22
Trận giao hữu bóng đá giữa Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao nhằm tạo tinh thần đoàn kết, sự kết nối giữa cán bộ trẻ hai đơn vị.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.