Chuyên gia nói gì về việc cách ly y tế đối với bệnh nhân mắc đậu mùa

Thứ 5, 04/08/2022 | 19:06
0
Theo hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh đậu mùa khỉ của Bộ Y tế nêu: trường hợp nghi ngờ và xác định phải cách ly tại cơ sở y tế tối thiểu 14 ngày. Rất nhiều người dân lo ngại việc tập trung nhiều người bệnh sẽ gây ra tình trạng lây nhiễm chéo. Chuyên gia y tế nói gì về việc cách ly này?

Khả năng lây nhiễm chéo thấp, cách ly người nghi nhiễm và nhiễm riêng

Trước thông tin quy định người nghi ngờ hoặc xác định mắc bệnh đậu mùa khỉ phải cách ly tại cơ sở y tế khiến nhiều người dân tỏ ra e ngại và lo lắng sẽ xảy ra trường hợp lây nhiễm chéo trong quá trình cách ly giống như đợt dịch COVID-19 vừa qua.

Giải đáp thắc mắc trên của người dân, BSCK2. Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) - là một trong những thành viên tham gia soạn thảo hướng dẫn, chẩn đoán và điều trị bệnh đậu mùa khỉ của Bộ Y tế cho rằng, việc lây nhiễm chéo giữa các bệnh nhân nghi ngờ hoặc xác định mắc đậu mùa khỉ trong quá trình cách ly tại cơ sở y tế là rất thấp.

"Các trường hợp nghi nhiễm sẽ được cách ly riêng và tách biệt với các trường hợp xác định nhiễm. Tuy nhiên, so với COVID-19 thì khả năng lây truyền của bệnh đậu mùa khỉ rất thấp. Vì COVID-19 lây qua đường hô hấp là chủ yếu cho nên chúng lây nhiễm rất nhanh. Trong khi đó, virus đậu mùa khỉ thường lây nhiễm qua các tiếp xúc cơ thể, thông qua các vết mụn nước, các dịch tiết và chất tiết trên da ở người mắc bệnh", BSCK2. Nguyễn Minh Tiến chia sẻ.

Đời sống - Chuyên gia nói gì về việc cách ly y tế đối với bệnh nhân mắc đậu mùa

Các trường hợp nghi nhiễm sẽ được bố trí phòng cách ly riêng, các đối tượng xác định nhiễm sẽ được cách ly tại các phòng riêng độc lập (Ảnh minh họa)

Theo BS Tiến, tỷ lệ tử vong của bệnh đậu mùa khỉ chỉ từ 1-10%. Vậy cho nên để không xảy ra tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng thì việc cách ly trong bệnh viện 14 ngày là điều hết sức cần thiết. Người nghi ngờ và xác định nhiễm cần phải phải tuân thủ các quy định về cách ly của ngành y tế để không lây lan cho những người xung quanh.

Việc cách ly trường hợp nghi nhiễm, xác định nhiễm đậu mùa khỉ tại các cơ sở y tế trong vòng 14 ngày là cần thiết nhằm kiểm soát dịch bệnh.

Theo nhận định, số lượng ca bệnh sẽ không nhiều và các cơ sở y tế của Việt Nam đủ để cách ly những trường hợp nghi nhiễm và nhiễm bệnh. Các trường hợp nghi nhiễm sẽ được bố trí phòng cách ly riêng, các đối tượng xác định nhiễm sẽ được cách ly tại các phòng riêng độc lập.

Lập bệnh viện dã chiến khi số ca tăng cao

Dù khả năng lây lan của bệnh đậu mùa khỉ đã được đánh giá là thấp hơn COVID-19, nhưng nếu trong cộng đồng ghi nhận ca mắc tăng cao, thì ngành y tế sẽ huy động các bệnh viện dã chiến, bệnh viện thay đổi công năng, các khu cách ly cộng đồng để cách ly người bệnh. Theo đó, thay vì bệnh nhân sẽ tiến hành cách ly tại các cơ sở y tế thì sẽ được cách ly tại bệnh viện dã chiến, bệnh viện thay đổi công năng.

Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết, quá trình cách ly sẽ tiến hành từng bước một và phù hợp với thực tế. Khi số lượng bệnh nhân quá đông không thể kiểm soát thì sẽ tiến hành cách ly tại nhà.

Bộ Y tế cũng đã ra các hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh đậu mùa khỉ nhưng chỉ giải quyết trong thời điểm số ca bệnh còn ít và các bệnh viện vẫn có đủ điều kiện để cách ly người bệnh.

Cho tới nay, Việt Nam vẫn chưa ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ nào. Tuy nhiên, toàn thế giới đã có hơn 25.000 ca mắc tại 78 quốc gia. Đã có ít nhất 10 ca tử vong trên toàn thế giới, trong đó có 4 ca tử vong ngoài Châu Phi.

Theo Sức Khỏe& Đời Sống

Bản tin 4/8: Việt Nam có nguy cơ bị đậu mùa khỉ xâm nhập; Số mắc Covid-19 mới tiếp tục tăng mạnh

Thứ 5, 04/08/2022 | 06:00
Việt Nam có nguy cơ bị bệnh đậu mùa khỉ xâm nhập; Số mắc Covid-19 tiếp tục tăng mạnh; Điều tra vụ va chạm giao thông khiến 3 người thương vong là những tin nổi bật.

Bệnh đậu mùa khỉ ở trẻ em: Những điều cha mẹ cần biết về các nguy cơ và biện pháp phòng ngừa

Thứ 3, 02/08/2022 | 15:13
Theo các chuyên gia nhi khoa, trẻ em rất ít có khả năng bị nhiễm virus này. Tuy nhiên, cha mẹ cũng cần lưu ý những thông tin dưới đây.

Phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ “Sớm một bước, cao hơn một mức"

Thứ 2, 01/08/2022 | 20:26
Thủ tướng yêu cầu giám sát chặt chẽ dịch ngay tại các cửa khẩu trong cộng đồng, phát hiện sớm, điều trị kịp thời người mắc đậu mùa khỉ.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Gặp gỡ anh Hoàng Dũng - Người kể chuyện tình bằng những album cưới

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:48
Hoàng Dũng (Dũng Sáu) - Phù thủy ảnh cưới với những khoảnh khắc đầy cảm xúc.

Trên ổ khóa thường có 1 cái lỗ siêu nhỏ, hóa ra nó có công dụng này

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Nếu thường xuyên sử dụng khóa, bạn sẽ thấy ổ khóa có một cái lỗ siêu nhỏ. Vậy chiếc lỗ này có công dụng gì?

Huyện Quảng Hòa, Cao Bằng: Kinh tế - xã hội duy trì ổn định và có bước phát triển các mục tiêu đề ra

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:45
UBND huyện Quảng Hòa đang từng bước nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đề ra trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh biên giới,…
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.