Chuyên gia nói gì về vụ rửa tiền lớn nhất trong lịch sử?

Chuyên gia nói gì về vụ rửa tiền lớn nhất trong lịch sử?

Thứ 3, 04/06/2013 | 10:55
0
Trong những ngày qua, dư luận xôn xao bàn tán về vụ rửa tiền lớn nhất trong lịch sử thế giới có sự liên quan của một số ngân hàng ở Việt Nam. Xoay quanh câu chuyện rất được quan tâm này, nhiều chuyên gia đã lên tiếng.

Báo Dân Việt đăng bài phỏng vấn TS. Vũ Viết Ngoạn, chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia về những vấn đề liên quan đến vụ rửa tiền lịch sử.

Về sự liên quan của một số ngân hàng Việt Nam, TS.Vũ Viết Ngoạn cho rằng: “Phía Việt Nam đã ban hành Luật phòng, chống rửa tiền. Đây thể hiện một cam kết rất tốt của Việt Nam khi chúng ta hội nhập với quốc tế, nhất là trong điều kiện tài chính toàn cầu đang hết sức phức tạp”.

Khi được hỏi về sự bị động của Việt Nam trong việc kiểm soát dòng tiền, theo TS. Ngoạn: “Điều đó cũng dễ hiểu thôi. Không chỉ ở Việt Nam mà ngay cả ở Mỹ cũng tồn tại bao lâu mới phát hiện ra. Nhiều nước cũng vậy. Ngay cả các ngân hàng lớn như HSBC, Standard Chartered và các ngân hàng toàn cầu khác trước đây cũng đã bị phạt hàng tỷ USD vì liên quan đến hành vi rửa tiền. Đấy là trực tiếp giao dịch ngân hàng mà còn xảy ra những chuyện đó. Ở đây, chúng ta biết để tăng cường phòng tránh, phối hợp với các cơ quan an ninh tài chính trên thế giới. Vấn đề là chúng ta phải có ý thức, trách nhiệm quản lý vấn đề này”.

Bất động sản - Chuyên gia nói gì về vụ rửa tiền lớn nhất trong lịch sử?Ảnh minh họa

Một thực tế nhiều người quan tâm trong sự việc vừa qua là việc các ngân hàng đều khẳng định mình vô tội, nhưng nói về chứng cớ để chứng minh, các ngân hàng đều “khó nói”.

“Các cá nhân này có mở tài khoản ở ngân hàng hay không và có giao dịch mờ ám hay không, cái này vẫn phải điều tra. Còn ở đây là nói qua mạng, hệ thống điện tử… nhưng cuối cùng phải xảy ra chuyện rút tiền, lấy tiền, hai bên thanh toán với nhau. Qua hệ thống mạng như vừa rồi, chưa nói là cuối cùng nó bù trừ như thế nào nhưng tôi hiểu rằng, họ có thanh toán cuối cùng.

Bao giờ cũng phải có những anh trung gian (cò) đứng ra làm chuyện đó. Phải làm rõ trung gian đó là ai? Nếu là ngân hàng thì ngân hàng phải chịu trách nhiệm là mắt xích trong đường dây rửa tiền. Từ người gửi tiền, qua trung gian đến hệ thống điện tử ảo của Liberty Reserve…, cần làm rõ các ngân hàng tham gia vào khâu nào trong đường đi này”, TS. Vũ Viết Ngoạn lý giải.

Với cách nhìn của một chuyên gia, VEF đăng ý kiến của T.S Lê Thẩm Dương, trưởng khoa Quản trị kinh doanh Trường đại học Ngân hàng ví von: “Công việc rửa tiền giống như giặt áo quần. Nếu giặt một lần không sạch, thì giặt nhiều lần mới có thể sạch. Rửa tiền là hành vi không dễ nhưng bản chất của việc rửa tiền là phải làm cho đồng tiền mất dấu và cuối cùng là cơ quan chức năng không thể lần ra được nguồn gốc "tiền bẩn" ban đầu”

Theo T.S Lê Thẩm Dương: “Cách thức rửa tiền cũng có nhiều dạng, tùy theo "độ hở" của chính sách tại các quốc gia. Ví dụ, "độ hở" trong ngân hàng, trong chuyển tiền, trong đầu tư nước ngoài, trong quá trình kinh doanh mua bán đất động sản. Nguyên tắc của việc "rửa tiền" là phải chuyển qua nhiều quốc gia khác và nhiều lần nhằm hợp thức hóa nguồn tiền để trở nên sạch hơn. Việc "rửa tiền" thường liên quan đến yếu tố nước ngoài cho nên phải "dính" đến tổ chức ngân hàng và hải quan.

Nếu nguồn gốc "tiền bẩn" bằng hình thức này, hình thức khác để làm cho "sạch" thì đều được xem là "rửa tiền". Thường ở các quốc gia phát triển, bất kể đầu tư vào đâu để sinh ra một khoản tiền cũng đều có hóa đơn, chứng từ và xác định được nguồn gốc của đồng tiền. Nếu một tổ chức hoặc cá nhân không minh bạch nguồn tiền dễ bị cơ quan chức năng "sờ gáy". Nếu một công ty tại những nước này sử dụng dòng tiền nào đó đều bị nước sở tại giám sát. Và việc dùng tiền mặt khó "lộ" nhất bởi vì không được kiểm soát trong hệ thống. Mặt trái của việc dùng tiền mặt là "vô danh" vì đồng tiền trên không mang tên người sở hữu”.

Nói về thực trạng tại Việt Nam, chuyên gia kinh tế này cho rằng: “Ở Việt Nam người dân sử dụng tiền mặt là chủ yếu nên khó bị phát hiện. Đối với các nước tiên tiến trên thế giới, mọi giao dịch đều thông qua tài khoản tại các ngân hàng nên dễ bị phát hiện khi phát sinh một khoản tiền lớn trong tài khoản ngân hàng. Muốn để hợp thức hóa nguồn tiền trên, các đối tượng sẽ dùng "vỏ bọc" là các công ty và không quan tâm đến việc kinh doanh có lợi nhuận hay không.”

VEF cũng đăng tải ý kiến thầy Trần Nguyên Đán cho biết, “ở những quốc gia có tỷ suất sinh lời cao thường hấp dẫn các tổ chức tội phạm "dòm ngó" đến chỉ để "rửa tiền". Số tiền được "rửa" là chênh lệch giữa số tiền cuối kỳ được công bố và số tiền của các tổ chức "rửa tiền" có được trong tay”

Tuấn Khanh (tổng hợp)

Đại gia rửa tiền Liberty Reserve vươn tới Việt Nam

Thứ 4, 29/05/2013 | 20:56
Chưa được hoạt động nhưng trang web tiếng Việt có liên hệ với Liberty Reserve, công ty vừa bị giới chức Mỹ cáo buộc rửa tiền kỷ lục, vẫn đang cung cấp dịch vụ chuyển tiền và quảng bá có giao dịch với các ngân hàng trong nước.

Truy tố 7 bị can vụ rửa tiền lớn nhất lịch sử Mỹ

Thứ 4, 29/05/2013 | 16:26
Ngày 28-5, các công tố viên liên bang Mỹ đã truy tố bảy bị can trong vụ rửa tiền được coi là lớn nhất lịch sử nước Mỹ thông qua một ngân hàng bất hợp pháp.

Nghi hoặc về vụ 'siêu rửa tiền' rúng động 'làng' tài chính thế giới

Thứ 2, 01/04/2013 | 16:57
Tổng cộng số tiền bị chuyển đi một cách công khai lên tới 15.000 tỉ USD mà không gặp bất cứ trở ngại gì. Nhưng đến khi vụ chuyển tiền bị bại lộ, cả thế giới còn ngỡ ngàng hơn khi số tiền đó được chuyển qua những ngân hàng có tiếng về bảo mật và chặt chẽ tại nhiều quốc gia mà không hề bị phát hiện.

Hé lộ 'chiêu' rửa tiền của Liberty Reserve

Thứ 5, 30/05/2013 | 19:58
Các ủy viên công tố liên bang đã cáo buộc Arthur Budovsky, người sáng lập Liberty Reserve, cùng 6 cá nhân khác với tội danh rửa tiền với trị giá lên tới 6 tỉ USD.

Bí mật về cỗ máy "siêu rửa tiền" của mafia Ý

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Sự hùng mạnh của tổ chức mafia này lớn đến mức chúng gần như nắm quyền kiểm soát một vùng lãnh thổ, một thị trấn, một làng, thậm chí một thành phố lớn của Italia.
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.

3 trụ cột sẽ vực dậy thị trường bất động sản năm 2024

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:31
Nguồn vốn – Quỹ đất – Chính sách là 3 trụ cột tác động đến sự phục hồi của thị trường bất động sản trong năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Giá vàng 27/3: Vàng thế giới giảm nhẹ

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Giá vàng thế giới giảm 12 USD/ounce, còn 2.178 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC khá yên ắng và xoay quanh mức giá 80 triệu đồng/lượng.