Chuyên gia phân tích về trò chơi nhạy cảm của học sinh THPT Thực hành

Chuyên gia phân tích về trò chơi nhạy cảm của học sinh THPT Thực hành

Mai Thị Thu Hằng
Chủ nhật, 26/08/2018 | 17:52
0
Sau sự việc học sinh nam nữ chơi trò chơi nhạy cảm, T.S Nguyễn Tùng Lâm cho rằng, các trò chơi trong nhà trường cần có chọn lọc và được giám sát kỹ, đừng “vẽ đường cho hươu chạy”.

Mấy đây, đoạn clip ghi lại hình ảnh học sinh của trường THPT Thực hành sư phạm (ĐH Cần Thơ) đang tham gia một trò chơi, trong đó có nhiều cặp nam nữ nằm chồng lên nhau và lăn lộn trên mặt đất. Các em học sinh không chỉ ôm nhau mà còn dùng miệng truyền cho nhau một chiếc thẻ mỏng giữa tiếng reo hò, cổ vũ của các em học sinh khác.

Đoạn clip nhanh chóng được đăng tải trên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc. Không ít ý kiến cho rằng đây là trò chơi phản cảm, không phù hợp với các em học sinh, sinh viên.

Ngay sau đó, thầy Hiệu trường THPT Thực hành sư phạm (ĐH Cần Thơ) cho biết, trò chơi này có tên là "Chuyền thẻ bằng mặt”. Theo quy định thì mỗi cặp chuyền thẻ phải là nam – nam hoặc nữ - nữ. Tuy nhiên, việc xuất hiện hình ảnh nam nữ chồng lên nhau như trong clip là do số lượng học sinh tham gia quá đông, trong khi đó số cán bộ đoàn điều hành trò chơi lại quá ít nên không thể quản lý theo đúng như quy định của trò chơi lúc ban đầu.

Cộng đồng mạng - Chuyên gia phân tích về trò chơi nhạy cảm của học sinh THPT Thực hành

Trò chơi nhạy cảm, gây bức xúc tại trường THPT Thực hành sư phạm (ĐH Cần Thơ).

Trước lời giải thích của thầy Hiệu trưởng và những bức xúc trên mạng xã hội, PV đã có cuộc trao đổi với T.S Nguyễn Tùng Lâm (Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội).

T.S Nguyễn Tùng Lâm cho biết: “Tôi cũng theo dõi nên biết được clip ghi lại hình ảnh của các em học sinh này. Tuy nhiên chúng ta cũng phải nhìn nhận sự việc này ở nhiều khía cạnh. Trước hết, chúng ta phải hiểu việc tổ chức các hoạt động trong trường học là để các em học sinh tìm hiểu, làm quen, chia sẻ với nhau. Đây là điều cần thiết mà mỗi trường cần phát huy.

Thế nhưng, khi trường lựa chọn trò chơi phải tôn trọng các nguyên tắc nhất định, phù hợp với lứa tuổi học sinh. Hơn nữa, trò chơi khi tổ chức trong đám đông phải có ý nghĩa giáo dục, chứ không thể để các em chơi một cách thỏa mái được. Trò chơi trong nhà trường cần để học sinh vận động, có sự thay đổi tích cực, để mỗi học sinh được tìm hiểu bạn mình, được giao lưu sau đó giúp đỡ nhau trong học tập”.

Cũng theo T.S Nguyễn Tùng Lâm, các trò chơi phải tôn trọng thêm quy tắc lịch sự, có ý nghĩa và chống được phản cảm. Nhất là tuổi thanh thiếu niên rất dễ nhạy cảm, có sự tò mò, tạo ra những nảy sinh không đáng có.

 “Tôi được biết, clip về trò chơi của học sinh được lan truyền trên mạng là con trai chơi riêng, con gái riêng, thế nhưng vì học sinh quá đông nên người quản lý không thể kiểm soát mới xảy ra tình trạng như vậy. Vì thế, những nguời tổ chức này phải chịu trách nhiệm khi không thể kiểm soát được học sinh của mình.

Việc để mất kiểm soát chẳng khác nào để những người muốn lợi dụng có cớ tiếp xúc thân mật, như vậy khác gì “vẽ đường cho hươu chạy". Mà trong nguyên tắc giáo dục thì không thể để việc lợi dụng các hoạt động nhằm thỏa mãn cảm xúc riêng tư, tế nhị. Từ những chuyện này sẽ xảy ra các vấn đề khác.

Theo tôi, đây là bài học cho các nhà trường, đoàn thanh niên trong việc tổ chức hoạt động chung và phải ghi nhớ cần tôn trọng các nguyên tắc mà chúng ta mới đề cập đến”, T.S Nguyễn Tùng Lâm nhấn mạnh.

 

Trường THPT Thực hành sư phạm lên tiếng vụ trò chơi phản cảm của học sinh

Thứ 6, 24/08/2018 | 15:35
Liên quan đến trò chơi bị dư luận đánh giá là phản cảm của học sinh, nhà trường đã lên tiếng.

Sinh viên học bơi trên cạn: "Nhà trường không thấy có gì lạ"

Thứ 5, 23/08/2018 | 18:00
Theo khẳng định của thầy Nguyễn Văn Bắc, Trưởng khoa Khoa học thể chất, trường ĐH Tôn Đức Thắng, việc dạy học bơi và cho thực hành các động tác bơi trên mặt đất là hoàn toàn bình thường và đúng phương pháp dạy học.

Sinh viên học bơi trên cạn gây xôn xao cộng đồng mạng: Nhà trường nói gì?

Thứ 5, 23/08/2018 | 14:30
Đoạn clip ghi lại cảnh các học viên học bơi trên cạn với những động tác bơi ếch đều tăm tắp như đang ở dưới nước. Clip nhanh chóng gây ra dư luận trái chiều.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Đang thả cá phóng sinh người phụ nữ tá hỏa phát hiện sinh vật đáng sợ dưới kênh

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Một sự việc hi hữu đã xảy ra khi một người phụ nữ đang thả cá phóng sinh xuống kênh thì một con thằn lằn khổng lồ bất ngờ xuất hiện vồ bắt cá.

Khoảnh khắc quả cầu lửa bí ẩn thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi biến mất

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Một quả cầu lửa bí ẩn đã thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi vỡ tan và biến mất, khiến nhiều người chứng kiến vô cùng kinh ngạc.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Khai quật ngôi mộ cổ 900 tuổi bất ngờ phát hiện "kho báu" lạ

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:00
Các nhà khảo cổ gần đây đã phát hiện ra một ngôi mộ từ thế kỷ 12 trong một cuộc khai quật khảo cổ và tìm thấy kho báu bị chôn vùi cùng với nó.

Bé gái bị nam thanh niên bắt cóc, sát hại rồi vứt xác ở bãi đất hoang

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:00
Một bé gái 11 tuổi đã bị hàng xóm bắt cóc, sát hại rồi vứt xác ở bãi đất hoang ở Philippines.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Bé gái bị nam thanh niên bắt cóc, sát hại rồi vứt xác ở bãi đất hoang

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:00
Một bé gái 11 tuổi đã bị hàng xóm bắt cóc, sát hại rồi vứt xác ở bãi đất hoang ở Philippines.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.