Chuyên gia pháp lý mổ xẻ vấn nạn tội phạm dâm ô trẻ em

Chuyên gia pháp lý mổ xẻ vấn nạn tội phạm dâm ô trẻ em

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 3, 02/07/2019 | 10:22
0
Theo chuyên gia pháp lý, thực trạng xâm phạm tình dục đối với trẻ em trong thời gian qua ngày càng gia tăng về số lượng lẫn tính chất. Tuy nhiên, việc đưa ra án lệ đối với các loại tội phạm này khá gian nan.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về vấn đề này là luật sư Nguyễn Văn Chiến, Phó Chủ tịch liên đoàn Luật sư Việt Nam đã nêu ra quan điểm của mình.

Thưa ông, chúng ta có thể đánh giá chung như thế nào về các loại tội phạm dâm ô trẻ em ngày càng nhiều như hiện nay?

Rõ ràng mà nói, thực trạng xâm phạm tình dục trẻ em ngày càng gia tăng với tính chất, mức độ ngày cành nghiêm trọng và phức tạp. Điều này đang báo hiệu về suy đồi đạo đức của một bộ phận người lớn.

Để phát hiện và xử lý kịp thời và nghiêm minh những vụ xâm hại tình dục trẻ em là rất khó khăn. Bởi hầu hết các vụ xâm hại tình dục trẻ em không bắt quả tang, không có người làm chứng.

Góc nhìn luật gia - Chuyên gia pháp lý mổ xẻ vấn nạn tội phạm dâm ô trẻ em

Luật sư Nguyễn Văn Chiến, Phó Chủ tịch liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Trong nhiều vụ việc, do bị hại là các cháu bé nên không nhận thức được là mình bị xâm hại. Cũng có nhiều gia đình có trẻ bị xâm hại thường lo sợ ảnh hưởng đến danh dự gia đình, sự phát triển tâm sinh lý và cuộc sống sau này của trẻ nên không muốn trình báo cơ quan chức năng.

Chính điều này khiến sự vào cuộc và xử lý của cơ quan chức năng có phần chưa được hiệu quả, nhanh chóng như dư luận xã hội mong chờ. Thậm chí, nhiều vụ án đã xác định được đối tượng thì họ lại tự gặp nhau thương lượng, giải quyết.

Liệu chúng ta có thể làm gì trước tình trạng này, thưa luật sư?

Để khởi tố một vụ án hình sự, các cơ quan tiến hành tố tụng phải tuân thủ đầy đủ các bước theo luật định, xác minh thu thập đầy đủ chứng cứ vật chất để có căn cứ xử lý.

Đối tượng xâm hại tình dục trẻ em có nhiều tầng lớp, nhiều lứa tuổi và không chỉ là người Việt Nam mà có cả người nước ngoài. Hoạt động xâm hại tình dục trẻ em ở cả vùng sâu, vùng xa, trên môi trường mạng internet và trong cả thang máy của những toà nhà chung cư. Chính vì vậy, công tác tăng cường giáo dục giới tính, cách tự bảo vệ mình cho trẻ là rất cần thiết.

Theo ông, hành vi dâm ô trẻ em nên được hiểu như thế nào?

Cụm từ “ấu dâm” là miêu tả hành vi lạm dụng tình dục đối với trẻ em dưới 14, thậm chí có trường hợp các cháu đang ở lứa tuổi mẫu giáo. Trong khi đó, những đối tượng xâm hại trẻ em có thể là người trẻ, có thể là người già, thậm chí là người thân thích, người có học thức đến người lao động bình thường. Hành vi xảy ra ở mọi lúc, mọi nơi, trong nhà trường và ngoài xã hội.

Đối với hành vi xâm phạm tình dục trẻ em, đó là hành vi “dâm ô” và “hiếp dâm trẻ em”. Đối với nhóm tội xâm hại tình dục trẻ em, Bộ luật Hình sự 1999 và 2015 sửa đổi 2017 đã đề cập liên quan nhiều tới hành vi xâm hại tình dục trẻ em.

Tuy vậy, định nghĩa về tội dâm ô trẻ em cũng chỉ miêu tả: “Dâm ô đối với trẻ em là hành vi của người đã thành niên dùng mọi thủ đoạn có tính chất loạn dâm dục đối với người dưới 16 tuổi, nhằm thỏa mãn dục vọng của mình nhưng không có ý định giao cấu với nạn nhân”.

Vì vậy, để phân tích đặc trưng về hành vi dâm ô trẻ em thì trong luật chưa có diễn giải cụ thể. Tuy nhiên, tại Điều 116 Bộ luật Hình sự quy định về tội Dâm ô trẻ em chỉ là “Người nào đã thành niên mà có hành vi dâm ô đối với trẻ em thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm…”. Đối với tội Hiếp dâm thì đã có quy định rất rõ và cụ thể trong Bộ luật Hình sự.

Góc nhìn luật gia - Chuyên gia pháp lý mổ xẻ vấn nạn tội phạm dâm ô trẻ em (Hình 2).

Vụ án dâm ô trẻ em trong thang máy chung cư tại TP.HCM khiến dư luận cả nước bức xúc.

Cuối cùng, các cơ quan thực thi pháp luật nên làm gì để hoàn thiện pháp lý đối với loại tội phạm này, thưa luật sư?

Chế tài xử phạt đối với tội dâm ô trẻ em phải đảm bảo tính có căn cứ, nghiêm minh của pháp luật và mang tính trừng trị nghiêm khắc. Từ thực tế, vấn đề đặt ra có nên áp dụng án lệ đối với tội Dâm ô trẻ em hay không?

Trong khi án lệ là những nguyên tắc không theo luật định được đưa ra từ các quyết định tư pháp, hay là hệ thống những nguyên tắc bất thành văn đã được công nhận và hình thành thông qua các quyết định của Toà án.

Trước tiên, đây là trách nhiệm của Tòa án nhân dân tối cao. Việc ban hành Nghị quyết hướng dẫn cụ thể về hành vi dâm ô đối với trẻ em, để thống nhất và thuận lợi áp dụng trong thực tiễn là điều mà cả xã hội đều mong đợi.

Cảm ơn ông đã chia sẻ!

Bí thư đoàn phường ở Thái Bình dâm ô trẻ em: Chuyển hồ sơ sang VKS để truy tố

Chủ nhật, 16/06/2019 | 16:08
Phạm Ánh Dương – nghi phạm có hành vi dâm ô trẻ em đang bị tạm giữ, cơ quan công an đã chuyển hồ sơ sang viện kiểm sát để làm thủ tục truy tố.

Xét xử kín đối với Nguyễn Hữu Linh dâm ô trẻ em: Có nên trở thành án lệ?

Thứ 7, 15/06/2019 | 06:40
Với quyết định phiên toà xử Nguyễn Hữu Linh dâm ô bé gái trong thang máy được xử kín, chuyên gia pháp lý cho rằng, vụ án này nên được xem là án lệ để giúp cơ quan tố tụng dễ dàng hơn trong việc giải quyết những trường hợp tương tự.

Kẻ dâm ô trẻ em Nguyễn Khắc Thủy sẽ bị khai trừ Đảng

Thứ 7, 02/06/2018 | 23:23
Sau khi có bản án giám đốc thẩm hủy án treo, tuyên phạt 3 năm tù giam đối với ông Nguyễn Khắc Thủy, trên cơ sở đề xuất của ủy ban kiểm tra Thành ủy, đơn vị sẽ có quyết định kỷ luật khai trừ Đảng đối với ông Thủy.
Cùng tác giả

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.