Bí ẩn sau những dấu chấm lạ trên cổ nạn nhân

Bí ẩn sau những dấu chấm lạ trên cổ nạn nhân

Thứ 7, 13/04/2013 | 10:02
0
Thời giàu có, ngày nào bà cũng hưởng một cuộc sống sung sướng, vương giả. Tuy nhiên mười năm trở lại đây, bà sống trong cảnh nay đây mai đó. Khi thì ở nhà con vài hôm, bữa lại đến nhà bạn bè dăm ngày. Đến một ngày kia, bà chết trong tư thế thắt cổ bằng những sợi dây nilon, vết đứt và những vết chấm lạ trên cổ, tại nhà của một người bạn.

Nỗi tủi cực phía sau một cái chết

Bà Nguyễn Thị Lệ Hoa (55 tuổi, ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Trước đây bà là một doanh nhân, lĩnh vực kinh doanh là ngành xây dựng. Bà có hẳn một công ty lớn và đứng làm chủ. Cuộc sống sẽ không có gì thay đổi, bà cứ sống trong niềm kêu hãnh và sự giàu có, nếu không có những sự cố xảy ra với gia đình. Đầu tiên, chồng bà bị bệnh hiểm nghèo. Chữa trị trong nước hết nhiều chi phí và phải đi lại nhiều nơi nhưng vẫn không có kết quả.

Quyết định cứu sống chồng bằng mọi cách, bà giao lại công việc cho người khác và tháp tùng chồng đi nước ngoài điều trị. Sau vài năm đi nước này nước kia nhưng bệnh của chồng bà cũng không hề thuyên giảm, ngược lại, càng có dấu hiệu nặng nề hơn. Ông ra đi, để lại bà với những người con. Cũng trong lúc đó, do tình hình kinh tế nói chung và tình hình kinh tế của công ty và bà gặp rất nhiều khó khăn, nhất là phải chi rất nhiều tiền cho chồng điều trị, bà gần như rơi vào tình trạng kiệt quệ.

Pháp luật - Bí ẩn sau những dấu chấm lạ trên cổ nạn nhân

Cán bộ pháp y đang làm xét nghiệm trên mẫu giám định. (Ảnh minh họa)

Sau cơn khủng hoảng, bà cũng dần cân bằng lại được cuộc sống của mình nhưng không thể cứu vãn được chuyện làm ăn. Công ty bị phá sản. Trước đó chưa lâu, các con của bà cũng đã lớn khôn, đã lập gia đình và ra ở riêng hết. Bà không ở với ai, bởi trong tay bà còn ít bất động sản. Bà bán đi và sống nhờ vào nguồn này, hơn nữa các con của bà lúc này cũng không sung túc gì. Đó là khoảng thời gian kéo dài đến nay đã 10 năm.

Trong khoảng thời gian đó, lúc đầu bà còn có thể tự lo cho mình thì những năm về sau, hầu như bà thay đổi nơi đến hàng tháng, rồi hàng tuần, rồi cách vài ba ngày để kiếm từng bữa cơm. Nơi đầu tiên mà bà đến là những đứa con của mình. Hôm nay ở với đứa này vài ba bữa, ngày khác lại ở với đứa khác dăm bảy bữa, nửa tháng. Sau vì ngại các con, bà bắt đầu chuyển qua những mối quan hệ của mình. Bà đến nhà người bạn này rồi xoay sang nhà người kia.

"Hôm nay nhà bận quá, chị vào trong nghỉ ngơi chờ tui chút nhé!", bà Lan nói, khi bà Hoa lăn lội đến chơi từ sáng sớm. Trước đây, bà Hoa vừa là bạn chơi vừa là bạn buôn bán, làm ăn. Cả hai cũng khá thân thiết. Bà Lan, hiện nay có thể gọi là một chủ doanh nghiệp nhỏ. Cơ sở của bà chuyên sản xuất thùng giấy, bìa carton giao cho các đại lý bán lẻ. Cũng vì sản xuất tại nhà nên hôm bà Hoa tới nhà chơi, cũng là lúc giờ làm việc bắt đầu, công nhân đông nên bà Lan không thể bỏ bê công việc. Hơn nữa, việc bà Hoa tới chơi đã thành lệ, không phải mới tới lần đầu nên bà chỉ lo vào công việc. Biết bạn lâm vào cảnh sa cơ lỡ vận nên bà Lan cũng không nói hay than trách gì việc bà hay lui tới. Với gia đình bà Lan, thêm một cái chén và đôi đũa thì cũng chẳng sao. Thậm chí, bà Lan còn khuyên bạn nên ở lại đây lâu hơn.

"Sáng hôm đó như thường lệ, tôi đưa bà Hoa vào căn phòng mà trước đây bà ấy hay ở mỗi khi đến đây. Mải làm việc và nói thật là cũng quên mất là bạn tới nên cứ để bà Hoa một mình trong phòng. Đến trưa, tôi mới chợt nhớ và kêu người gọi bà ấy ra ăn cơm, tiện thể xin lỗi luôn. Gọi mãi mà không thấy bà ấy trả lời, chúng tôi tưởng là bấy ấy ngủ quên. Vì cửa được khoá từ bên trong, chúng tôi đập cửa mạnh hơn nhưng cũng không được. Nghĩ là có chuyện không ổn, có khi nào bà ấy đói mà xỉu không?

Lúc đó tôi bắt đầu thấy run bần bật. Không còn cách nào, chúng tôi buộc phải phá cửa vào. Đến khi mở được khoá, đẩy cửa thì bị vướng. Đẩy mạnh thì cửa mở toang ra, đập vào mắt chúng tôi là cảnh bà Hoa trong tư thế treo cổ nửa ngồi, nửa quỳ. Tá hoả, chúng tôi đỡ bà ấy xuống, nghĩ là còn có thể cứu sống và nhanh chóng cắt sợi dây đang siết chặt cổ bà ấy. Rồi chúng tôi gọi công an", bà Lan kể lại vụ việc. Xác định còn nhiều nghi vấn liên quan đến cái chết, cơ quan điều tra tiến hành khám nghiệm hiện trường.

Pháp luật - Bí ẩn sau những dấu chấm lạ trên cổ nạn nhân (Hình 2).

Ảnh minh họa.

Giải mã bí ẩn những vết chấm lạ

LG-BS Phạm Việt Hải cho biết, hiện trường là một căn phòng nhỏ, khoảng 10m2, có cửa sổ nhưng vì giáp ranh với nhà bên cạnh nên có cũng như không và phải đóng suốt ngày. Giữa phòng có trải một tấm nệm, trên tường phía đối diện cửa ra vào có đóng mấy cái đinh, để móc quần áo. Vật để thắt cổ là những sợi dây nilon, màu đen dùng để cột các thùng carton, đầu dây thắt cổ được móc trên những cái đinh để móc quần áo. Khi được hỏi, sợi dây bà Hoa dùng để thắt cổ ở đâu, bà Lan cho biết: "Chúng tôi sợ thành khuôn (tiền lệ xấu) nên đã đem đốt. Sở dĩ còn nghi vấn, bởi trên cổ nạn nhân có những vết rách và những chấm đỏ giống như bị vật sắc nhọn, kiểu như bàn chải sắt hay các vật dụng tương tự đâm vào. Nhưng ai lại đi giết bà Hoa, động cơ là gì? Nếu là tiền thì có lẽ không phải, bởi bà Hoa đang trắng tay. Liệu có bí mật nào còn ở trong đầu bà Hoa về chuyện làm ăn trước đây? Đó là những câu hỏi được đặt ra và phải trả lời để tìm ra nguyên nhân cái chết.

LG-BS Phạm Việt Hải cùng một số chuyên gia pháp y khác phải đích thân xuống Bà Rịa - Vũng Tàu để tham gia giải quyết vụ việc, trả lại sự công bằng cho nạn nhân và những người liên quan. "Tiến hành giải phẫu bệnh, kết quả cho thấy, ở cổ nạn nhân có vết rách ngang, dài khoảng 20cm, cùng với đó là nhiều dấu chấm lạ, có tụ máu dưới da tương ứng với các vết chấm. Bên cạnh đó, não cũng xung huyết, ứ máu. Khi giải phẫu, tiến hành lột da đầu nạn nhân nhưng chúng tôi không phát hiện được gì, kể cả dấu vết của đánh đập. Tuy nhiên, vết rách ở cổ và những dấu chấm lạ, từ trên xuống dưới, chếch qua trái khiến chúng tôi nghi vấn. Cơ chế hình thành những dấu chấm này? Nhìn kỹ thì giống như những đầu đinh châm vào hay có một loại bàn chải sắt ấn vào. Chúng tôi lùng sục khắp nơi và hỏi người ở trong ngôi nhà  thì không hề có những vật dụng như thế. Ngồi trên xe từ Bà Rịa - Vũng Tàu về TP.HCM, chúng tôi đắn đo, tính toán, suy nghĩ mãi về những dấu vết kỳ lạ này. Về gần đến TP.HCM, chúng tôi mới phát hiện ra vụ việc", LG-BS Phạm Việt Hải cho hay.

LG-BS Phạm Việt Hải phân tích: "Trong lúc hoảng sợ nên những người giải thoát cho bà Hoa đã lấy dao cắt vào da, tạo thành vết đứt trên cổ. Còn những vết chấm lạ là do hai đầu cây kéo đâm vào tạo thành những chấm đỏ. Xác định lại thông tin, người nhà bà Lan cho biết: "Khi đưa bà Hoa xuống, sợi dây nilon siết rất chặt và căng, nên khi lấy dao thì cắt không được và đã cắt nhầm phải da của bà ấy. Chuyển qua kéo, cũng vì căng quá nên hai đầu kéo cứ đâm liên tục vào cổ bà Hoa. Mãi một lúc sau mới cắt được sợi dây nilon. Chính đây là điểm mấu chốt của vụ án mạng này. Chi tiết này tưởng chừng đơn giản, nhỏ nhưng lại hết sức quan trọng. Nếu không tỉnh táo và nghiêng về một khả năng nào đó để tập trung vào thì cơ quan điều tra và cả chúng tôi sẽ rất khó thành công". 

Người nhà bà Lan cho biết: "Khi đó chúng tôi chỉ nghĩ làm cách nào để giải thoát một cách nhanh nhất cho nạn nhân chứ không suy tính gì khác. Lúc đầu thì không thấy gì, nhưng sau khi nghe các bác sĩ hỏi, chúng tôi mới ngớ người vì đã tạo ra những vết thương cho nạn nhân. Theo LG-BS Hải, khi tiến hành giải phẫu bệnh thì nạn nhân chết do ngạt cơ học, vì treo cổ. Sau khi tính toán hết khả năng và cũng từ kết luận cơ quan điều tra thì chính từ việc đi xin ăn như vậy nên bà Hoa đã tự vẫn. Một phần làm tăng nguy cơ dẫn đến hành động này là bà Hoa bị bỏ rơi cả buổi sáng, nên sinh ra tủi thân.

Trung Nghĩa

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!   

* Tên nạn nhân đã đượcthay đổi

Kỳ 5: Chuyện ba người và án mạng trên sân thượng rạp chiếu bóng

'Ma cũ bắt nạt ma mới'

Thứ 3, 09/04/2013 | 15:38
"Đại ca mới tới!". Tiếng chào của những người cũ “chào mừng” người mới.

Khi bằng chứng pháp y chống lại sự thật

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Một đêm tháng 8/1980, tại khu cắm trại Ayers Rock nổi tiếng của Australia, 1 đứa trẻ cất tiếng khóc thất thanh xé toang màn đêm. Vài phút sau, đứa trẻ biến mất, để lại những vết máu loang lổ trên tấm thảm lót lều. Phiên tòa sau đó với sự tham gia của các chuyên gia pháp y,các nhà sinh vật học, người huấn luyện chó Dingo…và một loạt các nhân chứng đã không thể nào tìm ra hung thủ thật sự là ai.
Cùng chuyên mục

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Vụ khách hàng “bốc hơi” 58 tỷ đồng: Bắt tạm giam nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:53
Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Ngày 28/3, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Long Khánh vừa bắt đối tượng N.V.K. (32 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.