Chuyên gia tiết lộ nguyên nhân khiến nhiều người trẻ mang tính mạng để giải quyết mọi việc

Chuyên gia tiết lộ nguyên nhân khiến nhiều người trẻ mang tính mạng để giải quyết mọi việc

Chủ nhật, 24/11/2019 | 20:29
0
Chuyên gia xã hội học Phạm Thị Thúy cho rằng, tuổi dậy khả năng làm chủ cảm xúc là kém, hơn nữa, khoảng cách sự gần gũi giữa cha mẹ và con cái đang ngày càng xa nên trẻ dễ nghĩ tiêu cực và kết thúc cuộc đời một cách dễ dàng.

Thời gian gần đây, liên tục những câu chuyện người trẻ có những suy nghĩ tiêu cực, dại dột nên đã tìm đến cái chết, mang tính mạng của mình để giải quyết mọi việc. Trường hợp bé gái 13 tuổi nhảy lầu tự tử khi bị mẹ xem điện thoại chính là hồi chuông cảnh báo. Trước tình trạng này, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ xã hội học Phạm Thị Thúy (Học viện Hành chính Quốc gia TP.HCM).) để lắng nghe những chia sẻ đầy bổ ích.

TS. có thể phân tích vì sao bé gái 13 tuổi khi mẹ xem trộm điện thoại lại nhảy lầu?

Trong trường hợp này bố mẹ sai, bố mẹ không có quyền xem trộm điện thoại, xem trộm nhật ký của con vì đây là hành vi xâm phạm quyền riềng tư của con của con cái.

Có nhiều đứa trẻ khi bố mẹ xem trộm nhật ký hay điện thoại nó không quá tổn thương. Nhưng những đứa trẻ mong manh, thiếu tình yêu thương từ bé và không xem trọng bản thân sẽ tổn thương hơn. Những đứa trẻ tự ti mặc cảm nó sẽ cảm thấy không được tôn trọng nên muốn giải thoát, muốn kết thúc mọi chuyện bằng nhiều cách.

Đây là câu chuyện buồn, vì thế bố mẹ nên nhớ, cần khéo léo trong cách nói năng, cư xử…nếu có gì nghi ngờ con thì bố mẹ cần tìm hiểu qua nhiều kênh, hỏi thăm cô giáo, bạn bè con rồi nói chuyện với con, đối thoại cùng con. Tạo cho con cơ hội gần gũi, nấu cho con món ăn ngon, đưa con đi chơi, những cơ hội gần gũi đó thì bố mẹ mới có cơ hội hỏi thăm. Hỏi tâm tình trong không gian gần gũi như vậy thì đứa trẻ rất dễ cởi mở.

Cộng đồng mạng - Chuyên gia tiết lộ nguyên nhân khiến nhiều người trẻ mang tính mạng để giải quyết mọi việc

Bé 13 tuổi nhảy lầu tự tử khi mẹ lén xem điện thoại. 

Vậy nguyên nhân từ đâu mà giới trẻ hiện nay khi bị bố mẹ la mắng, bạn bè thầy cô khiển trách lại dễ có hành động gây hại cho bản thân?

Có hai nguyên nhân mà chúng ta cần nhìn nhận thấu đáo.

Thứ nhất, trẻ em ở giai đoạn tuổi dạy thì độ nhạy cảm cao hơn giai đoạn khác, trong giai đoạn này nó hình thành bản chất các nhân. Các em xác định các em là ai trong mối quan hệ với người khác nên một chút xúc phạm bất kỳ từ ánh mắt, thái độ, hành động của bất kỳ ai thì các em cũng phóng đại trên một lăng kính lớn.

Với người lớn thì chuyện đó chẳng có gì, nhưng với tuổi dậy thì nó không bình thường và nó nghĩ mọi việc tồi tệ. Giống như bị ai đó coi thường, phủ nhận mọi chuyện.

Tuổi dậy thì là bãi mìn nổ chậm, nó nhiều hành vi hung hăng. Khả năng làm chủ cảm xúc là kém. Đây là đặc điểm làm đứa bé khó vượt qua được đôi khi chỉ là những lời nhắc nhở rất thiện chí từ cha mẹ, thầy cô nhưng không hiểu theo kiểu thiện chí mà sẽ nghĩ theo hướng tiêu cực.

Lý do thứ 2 thuộc về sự mong manh dễ vỡ trong tâm hồn con người thời hiện đại. Không chỉ của tuổi teen mà còn lứa tuổi khác. Ngày xưa tỷ lệ trầm cảm ít hơn bây giờ rất nhiều. Xã hội ngày xưa dễ chấp nhận và lắng nghe những lời chê bai, tiêu cực từ người khác.

Nhưng con người thời hiện đại mong manh, dễ vỡ, thiếu đi sự ấm áp tình yêu giữa con người với con người. Khoảng cách sự gần gũi giữa cha mẹ và con cái đang ngày càng xa.

Vì điều này cộng với tâm lý tuổi dậy thì thì trẻ dễ nghĩ tiêu cực và kết thúc cuộc đời nó một cách dễ dàng. Trẻ thời nay không trọng cuộc sống, trọng thân thể của chính bản thân nó nhiều lắm.

Cộng đồng mạng - Chuyên gia tiết lộ nguyên nhân khiến nhiều người trẻ mang tính mạng để giải quyết mọi việc (Hình 2).

Tiến sĩ xã hội học Phạm Thị Thúy. (Ảnh: Luu Ly Tran)

Nhiều người cho rằng, giới trẻ đang là nạn nhân của mạng xã hội, TS. nghĩ sao về việc này?

Có ý đúng. Là vì sao? Thế giới mạng mọi thứ lướt đi quá nhanh, người ta không có những phút giây cho riêng mình. Không có những phút giây tĩnh lặng để quay về với chính mình. Cho nên chúng ta dễ bị cuốn theo trào lưu, cuốn theo những cảm xúc của người khác, nên chúng ta mong manh hơn. Đây cũng là một trong những lý do mà con người thời hiện đại này có nhiều nguy cơ mắc những bệnh tâm lý hơn, tỷ lệ ngày càng nhiều.

Cha mẹ nên làm thế nào để trẻ đối mặt, vượt qua những khó khăn?

Cha mẹ dạy con quý trọng bản thân. Đứa trẻ phải cảm nhận được sự yêu thương của bố mẹ ngay từ khi con bé. Ví dụ một cái ôm, cái nắm tay, cái nhìn dịu dàng mà trong tâm lý học gọi đó là sự gắn bó an toàn giữa cha mẹ và con.

Đứa trẻ có được sự gắn bó an toàn này mới yêu cuộc sống, yêu chính con người nó, yêu cơ thể nó.

Người ta dễ dàng kết thúc cuộc sống vì họ không yêu chính mình, họ nghĩ chết là giải thoát chứ không có gì phải luyến tiếc.

Chính bố mẹ yêu thương con mình, bố mẹ cho con cảm nhận được sự yêu thương con thì đứa trẻ mới thật sự quý trọng và yêu thương chính nó. Khi ấy trẻ sẽ biết dừng trước những suy nghĩ tiêu cực xảy ra.

Cảm ơn TS. về cuộc trò chuyện!

Mai Thu

Mua mìn về dự trữ, một người tử vong tại chỗ

Chủ nhật, 24/11/2019 | 14:08
Nạn nhân từng làm trong mỏ đá và mua thuốc mìn về dự trữ để phục vụ khai thác đá. Nào ngờ số mìn đó bất ngờ phát nổ.

Báo động trước thực trạng giới trẻ chọn tự tử để giải quyết chuyện tình

Thứ 4, 03/04/2019 | 08:10
Thời gian gần đây, liên tiếp những vụ giết người yêu rồi tự tử, thất tình nên tự tử hay tìm tới cái chết vì gia đình ngăn cấm,... khiến không ít người bàng hoàng, lo lắng. Phải chăng giới trẻ đã quá chìm đắm trong chuyện tình cảm để rồi khi vỡ mộng thì lại quá yếu đuối, tuyệt vọng và chọn cái chết để kết thúc cuộc tình?

Trẻ em nữ có suy nghĩ tự tử cao gấp 2 lần nam giới

Thứ 5, 08/02/2018 | 18:30
Theo một công bố mới đây, trẻ em nữ dễ có suy nghĩ tự tử (cao gấp 2 lần nam giới) và gây tổn hại bản thân hay cô lập bản thân. Thanh niên từ 18 - 21 tuổi có ý định tự tử ở mức cao nhất.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Đang thả cá phóng sinh người phụ nữ tá hỏa phát hiện sinh vật đáng sợ dưới kênh

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Một sự việc hi hữu đã xảy ra khi một người phụ nữ đang thả cá phóng sinh xuống kênh thì một con thằn lằn khổng lồ bất ngờ xuất hiện vồ bắt cá.

Khoảnh khắc quả cầu lửa bí ẩn thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi biến mất

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Một quả cầu lửa bí ẩn đã thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi vỡ tan và biến mất, khiến nhiều người chứng kiến vô cùng kinh ngạc.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Khai quật ngôi mộ cổ 900 tuổi bất ngờ phát hiện "kho báu" lạ

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:00
Các nhà khảo cổ gần đây đã phát hiện ra một ngôi mộ từ thế kỷ 12 trong một cuộc khai quật khảo cổ và tìm thấy kho báu bị chôn vùi cùng với nó.

Bé gái bị nam thanh niên bắt cóc, sát hại rồi vứt xác ở bãi đất hoang

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:00
Một bé gái 11 tuổi đã bị hàng xóm bắt cóc, sát hại rồi vứt xác ở bãi đất hoang ở Philippines.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Bé gái bị nam thanh niên bắt cóc, sát hại rồi vứt xác ở bãi đất hoang

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:00
Một bé gái 11 tuổi đã bị hàng xóm bắt cóc, sát hại rồi vứt xác ở bãi đất hoang ở Philippines.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.