Chuyện hậu trường của đội ngũ lễ tân APEC Việt Nam 2017

Chuyện hậu trường của đội ngũ lễ tân APEC Việt Nam 2017

Đỗ Thị Chang
Chủ nhật, 18/02/2018 | 14:00
0
Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 25 diễn ra tại TP.Đà Nẵng đã thành công tốt đẹp. Đóng góp một phần không nhỏ trong vào những thành quả tuyệt vời ấy, không thể không kể đến sự nỗ lực không ngừng của cục Lễ tân Nhà nước– bộ Ngoại giao.

Gác lại những lo toan, bộn bề của công việc cuối năm, ông Mai Phước Dũng - Cục trưởng cục Lễ tân Nhà nước – bộ Ngoại giao đồng thời là Phó trưởng tiểu ban thường trực Lễ Tân, Ủy ban Quốc gia APEC 2017 đã có cuộc trò chuyện với PV báo Người Đưa Tin để chia sẻ về những câu chuyện thú vị về tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng vừa qua.

Theo đó, công tác chuẩn bị cho tuần lễ Cấp cao APEC 2017 đã được cục Lễ tân Nhà nước khởi động từ tháng 6/2015.

“Sau khi diễn tập 10 ngày trước khi diễn ra APEC, tất cả mọi người di chuyển vào Đà Nẵng để chuẩn bị. Tuy nhiên, đến ngày 3/11 thì trời bắt đầu mưa và dự báo thời tiết thông báo cơn bão Damrey chuẩn bị đổ bộ vào thành phố biển tươi đẹp này. Từ ngày 4 đến 6/11, những cơn gió, lốc xoáy của bắt đầu càn quét Đà Nẵng. Trong cơn bão, chúng tôi làm việc trong tâm trạng cực kì căng thẳng, lo lắng khi vào chiều mùng 6 nhận được báo cáo 1 số nhà tạm phục vụ cho APEC bị sập, gió tốc hết mái.

Ngay trong đêm, chúng tôi đã dự tính triển khai phương án chuyển cuộc họp dự kiến cấp cao TPP về trung tâm hành chính thành phố và có lẽ câu chuyện cả đêm mùng 6 bão gió lớn, các đơn vị thức trắng đêm lo lắng thấp thỏm cho từng địa điểm tổ chức APEC khiến tôi không bao giờ có thể quên. Trường hợp xấu nhất sẽ phải thay đổi địa điểm tổ chức các hoạt động. Việc thay đổi này không chỉ ảnh hưởng đến thời gian di chuyển của các lãnh đạo mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới kế hoạch trong kịch bản, các hoạt động sắp tới”, ông Dũng bồi hồi nhớ lại.

Góc nhìn luật gia - Chuyện hậu trường của đội ngũ lễ tân APEC Việt Nam 2017

Ông Mai Phước Dũng (áo trắng) tháp tùng Chủ tịch nước ghé thăm các địa điểm sẽ diễn ra hội nghị trong tuần lễ cấp cao APEC.

Có thể nói, trong tuần lễ APEC 2017 (từ ngày 6 đến ngày 11/11) thì 2 ngày quan trọng nhất là ngày 10 và 11 khi các lãnh đạo cấp cao các nền kinh tế thành viên bắt đầu đến Đà Nẵng. Trong khi đó, do ảnh hưởng của bão Damrey, mưa lớn, gió lốc liên tiếp nhiều ngày khiến Đà Nẵng chịu thiệt hại nặng nề còn Hội An chìm trong nước lũ. Nhưng đến ngày 10 và 11, những tia nắng ấm áp bắt đầu xuất hiện.  

“Hình ảnh người dân Đà Nẵng, Hội An “đội mưa”, “vượt gió”  để dọn dẹp, dựng lại những nơi bị đổ sau bão đã để lại ấn tượng không hề nhỏ trong mắt bạn bè quốc tế. Và đến ngày mùng 8, Đà Nẵng lại trở về với vẻ đẹp vốn có của nó như chưa hề phải “đối đầu” với 1 cơn bão lớn vừa đi qua. Quốc tế đánh giá cao tinh thần, ý chí cũng như nghị lực khắc phục khó khăn của người dân Việt Nam. Họ không ngờ sau 1 đêm bão khiến mọi cảnh vật tan hoang lại có thể khôi phục nhanh như vậy”, ông Dũng chia sẻ thêm.

Cũng theo ông Mai Phước Dũng, một trong những kỉ niệm đáng nhớ đối với cục Lễ tân Nhà nước trong tuần lễ APEC tại Đà Nẵng là hoạt động chụp ảnh của các trưởng đoàn tham dự. Như thông lệ tại các kỳ họp APEC hàng năm, các nhà lãnh đạo sẽ có một buổi chụp ảnh chung ngoài trời. Tại tuần lễ Cấp cao APEC 2017, theo kế hoạch các nhà lãnh đạo nền kinh tế sẽ chụp ảnh chung tại vườn hoa khu nghỉ dưỡng Intercontinental vào trưa ngày 11/11. Nhưng ít ai biết rằng đằng sau bức ảnh tuyệt đẹp đó lại là cả một câu chuyện thú vị, là sự hội tụ của “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”.

Ông Mai Dũng bật mí: “Địa điểm chụp ảnh là vườn hoa khu nghỉ dưỡng Intercontinental với khung cảnh rất đẹp. Tuy nhiên, đến gần thời điểm chụp ảnh 11h30 trời mưa rất to nên chúng tôi đã phải chuẩn bị phương án chụp trong nhà. Lúc này, có khoảng 100 phóng viên tác nghiệp đã ngồi chờ sẵn tại các vị trí để chụp ảnh nên khi trời mưa họ vẫn phải giữ nguyên vị trí không được di chuyển. Ai cũng mong trời quang mây tạnh để hoạt động diễn ra theo đúng dự tính. Rất bất ngờ khi phiên họp vừa kết thúc thì trời bắt đầu hửng nắng và khi các lãnh đạo ra chụp ảnh là 12h5. Trời tuyệt đẹp tạo nên bức ảnh cực kỳ ấn tượng trong mắt bạn bè quốc tế khi hài hòa giữa cảnh sắc thiên và con người”.

Góc nhìn luật gia - Chuyện hậu trường của đội ngũ lễ tân APEC Việt Nam 2017 (Hình 2).

Bức ảnh các nhà lãnh đạo tham dự tuần lễ Cấp cao APEC 2017 chụp ảnh chung ngoài trời tại vườn hoa khu nghỉ dưỡng Intercontinental.

Cũng theo vị Cục trưởng cục Lễ tân, một trong những điều tạo nên thành công của APEC là sự nỗ lực rất lớn của con người Đà Nẵng.

“Còn nhớ thời điểm chúng tôi vào khảo sát, sân bay Đà Nẵng chỉ đỗ được 18 chiếc máy bay. Tuy nhiên sau quyết tâm ủng hộ của các bộ ngành địa phương, quân đội, người dân, sân bay Đà Nẵng nhanh chóng được cải tạo xây dựng hoàn thành đúng tiến độ để tháng 5/2017 được đưa vào khai thác và sức chứa lên đến 75 chỗ. Có những thời điểm rất áp lực như vào ngày 10, chỉ trong vòng 55 phút có 5 chuyên cơ đến mà thông thường yêu cầu là phải 30 phút có 1 chuyên cơ. Đây là nỗ lực tuyệt vời của sân bay, đảm bảo an toàn và các nghi lễ liên quan một cách tuyệt đối ”, ông Dũng chia sẻ.

Trước những sự kiện lớn của đất nước đều được cục lễ tân Nhà nước lên kế hoạch chuẩn bị trước hết sức tỉ mỉ, cụ thể. Tuy nhiên, đối với công việc này, đôi khi rất nhiều tình huống bất ngờ xảy ra đòi hỏi cần những cái đầu nhanh nhạy, ứng phó kịp thời.

Nói đến những tình huống bất ngờ trong tuần lễ APEC vừa qua, ông Dũng lại bồi hồi nhớ lại câu chuyện vào đêm Gala Dinner chào mừng các nhà lãnh đạo kinh tế APEC và phu nhân, phu quân nhân dịp tham dự hội nghị cấp cao APEC 2017 vào tối 10/11.

Ông Dũng tiết lộ: “Do các cuộc gặp bên lề của một số nhà lãnh đạo kinh tế APEC mà chúng ta tổ chức đêm Gala muộn hơn so với kế hoạch khoảng 45 phút. Trước tình huống này, chúng ta vừa phải đảm bảo buổi dự tiệc diễn ra chỉn chu, đọng lại ấn tượng cho các lãnh đạo vừa phải bố trí sắp xếp để kết thúc gala không bị quá muộn gây ảnh hưởng buổi làm việc chính thức của các lãnh đạo ngày hôm sau.

Trong buổi Gala đó, một đoàn bất ngờ thay đổi trưởng đoàn đến dự khi cho Bộ trưởng bộ ngoại giao dự thay. Trước tình huống bất ngờ này, chúng tôi phải nhanh chóng có sự điều chỉnh về chỗ ngồi, vị trí chụp ảnh…Mọi thứ phải thực hiện một cách khẩn trương, linh hoạt và tinh tế. Việc sắp xếp thứ tự vị trí ngồi của các lãnh đạo nền kinh tế trong bàn ăn cũng được thực hiện khéo léo vừa đảm bảo nguyên tắc của APEC và vừa phải đảm bảo lợi ích của nước chủ nhà gần các đối tác kinh tế lớn”.

Trang phục APEC 2017 cũng là trong những hình ảnh ấn tượng mà Việt Nam để lại trong mắt cho bạn bè quốc tế. Theo chia sẻ của Cục trưởng cục Lễ tân, trang phục APEC do bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và bộ Ngoại giao chuẩn bị và lên ý tưởng, sau đó lấy số đo của các lãnh đạo khoảng 3 tháng trước khi tổ chức tuần lễ APEC tại Đà Nẵng. Áo được may từ loại lụa tơ tằm Việt Nam cao cấp, dệt, nhuộm thủ công theo bí quyết gia truyền của nghề dệt lụa tơ tằm truyền thống.

Góc nhìn luật gia - Chuyện hậu trường của đội ngũ lễ tân APEC Việt Nam 2017 (Hình 3).

Các lãnh đạo APEC mặc trang phục chung, chụp ảnh lưu niệm.

Trang phục nổi bật với 2 màu tượng trưng sự thân thiện, ước nguyện hòa bình của người dân Việt Nam. Khuy cài áo được các nghệ nhân chế tác bằng kim loại quý, lấy ý tưởng thiết kế từ biểu trưng của năm APEC 2017, thể hiện sự gắn kết chặt chẽ trong APEC với 21 tia mặt trời, tượng trưng cho 21 nền kinh tế thành viên.

Đặc biệt, họa tiết đàn chim Lạc bay, biểu tượng trên trống đồng Đông Sơn Việt Nam, thể hiện tinh hoa văn hóa Việt Nam giàu truyền thống và luôn hướng về cội nguồn. Trang phục  đặt trong chiếc hộp  được chế tác bằng tre rất tinh xảo, đẹp mắt mang đậm nét hình ảnh truyền thống của dân tộc Việt Nam.

“Ngoài việc nhận lời khen của các Trưởng đoàn tham dự APEC về trang phục  danh sách thực đơn buổi tiệc cũng nhận được sự phản hồi rất tích cực. Menu bữa tiệc cũng được chuẩn bị 1 cách kĩ lưỡng, qua nhiều vòng kiểm duyệt. Menu chiêu đãi là sự hài hòa giữa tinh hoa ẩm thực Việt Nam và ẩm thực thế giới, nó có sự hài hòa giữa Âu, Á. Không chỉ vậy, các thực đơn riêng cho những người  ăn kiêng, ăn chay cũng được chúng ta chuẩn bị  chu đáo…”, ông Dũng chia sẻ thêm.

Đà Nẵng: Giám đốc điện lực lần đầu tiết lộ điều đặc biệt dịp APEC

Thứ 4, 07/02/2018 | 06:30
Đem quân đuổi khỉ, tắt tivi vì quá áp lực, rồi đến chuyện ngày đêm túc trực đảm bảo công tác an toàn điện... là những điều đặc biệt trong dịp APEC mà ông Ngô Tấn Cư, Giám đốc Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) lần đầu tiết lộ.

Hé lộ mức thuế khi bán gần 400 xe Audi phục vụ APEC

Thứ 2, 11/12/2017 | 09:49
Công ty TNHH ô tô Á Châu nhập khẩu gần 400 chiếc Audi tài trợ phương tiện đi lại tại APEC vừa qua đang thực hiện các thủ tục liên quan nhằm bán số xe này. Dư luận đang quan tâm, số xe này sẽ được tính thuế như thế nào?

Vinh danh các doanh nghiệp đóng góp vào thành công APEC

Thứ 6, 24/11/2017 | 10:57
Tối 23/11, sở Du lịch TP.Đà Nẵng đã tổ chức trao Thư cám ơn của UBND TP.Đà Nẵng và Giấy khen của Giám đốc sở cho 61 khách sạn, đơn vị lữ hành, khu điểm tham quan, du lịch trên địa bàn có nhiều đóng góp xuất sắc trong công tác phối hợp tổ chức và phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.
Cùng tác giả

Bắt nam thanh niên giết người vì mâu thuẫn giao thông

Thứ 2, 22/02/2021 | 21:31
Uống rượu rồi xảy ra mâu thuẫn khi tham gia giao thông, nam thanh niên đã dùng dao nhọn mang sẵn trong người đâm một công nhân dẫn đến tử vong.

Chuyện chưa kể về ngày Tết của những “cảnh sát giao thông... trên trời

Thứ 3, 16/02/2021 | 19:00
Tết của những kiểm soát viên không lưu là một ngày thường. Họ vẫn phải tập trung cao độ để đưa những con người ở muôn nơi về sum họp đón Tết bên gia đình.

Chuyện của những người không có Tết vì bận...phá án

Thứ 2, 15/02/2021 | 07:00
Tết đến, thay vì được quây quần bên mâm cơm gia đình thì khi có vụ án, những cán bộ chiến sĩ của phòng CSHS lại phải lên đường làm nhiệm vụ.

Ngày Tết trò chuyện cùng họa sĩ chuyên vẽ tranh trâu

Thứ 6, 12/02/2021 | 13:00
Tranh của họa sĩ Nguyễn Văn Cường luôn thể hiện cái tình ấm ấp của của miền quê trung du. Sau nhiều năm, ông đã trở thành một trong các họa sỹ vẽ về trâu nhiều nhất.

Triệt phá đường dây vận chuyển ma túy liên tỉnh do “nữ quái” cầm đầu

Thứ 4, 10/02/2021 | 08:46
Thay đổi sim liên tục, sử dụng “ký hiệu” khi giao dịch là những thủ đoạn tinh vi của “nữ quái” đối phó với cơ quan công an khi tham gia đường dây vận chuyển ma túy.
Cùng chuyên mục

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Hai "ma men" dùng gạch tấn công lực lượng 911 sẽ bị xử lý thế nào?

Chủ nhật, 17/03/2024 | 19:48
Mọi hành vi cản trở, chống đối người thi hành công vụ trái quy định pháp luật đều có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.