Chuyện ít người biết về Elon Musk - 'Iron Man đời thực'

Chuyện ít người biết về Elon Musk - 'Iron Man đời thực'

Thứ 4, 10/07/2013 | 14:58
0
Có những con người luôn làm việc không ngừng nghỉ nhưng chưa hề một lần phô trương về bản thân, một trong số họ chính là Elon Musk - người sáng lập công ty SpaceX, đồng sáng lập hãng Tesla Motors và PayPal.

Công nghệ - Chuyện ít người biết về Elon Musk - 'Iron Man đời thực'

Những gì mà Elon Musk tạo ra chính là những đam mê ông theo đuổi từ khi còn trẻ, những thứ ảnh tới tương lai của loài người: Thứ nhất là internet, thứ hai là năng lượng sạch và thứ ba là vũ trụ.

Là anh cả trong gia đình có 3 người con, Elon Musk sinh ngày 28/06/1971 tại Pretoria, Nam Phi. Mẹ là người gốc Canada còn bố là người Nam Phi. Ngay từ nhỏ, Elon Musk đã cho thấy sự khác biệt so với những đứa trẻ cùng lứa. Elon tự học lập trình và ở tuổi 12 đã bán được một ứng dụng đầu tiên - trò chơi vũ trụ tên Blastar - thu về số tiền khoảng 500 USD.

Năm 1988, lúc 17 tuổi, Musk quyết định rời Nam Phi và đi Canada. Một trong những lý do khiến Musk ra đi là do cuộc nội chiến ở đất nước này và nguyên do khác là vì ông có khát khao được đến Mỹ để học tập và làm việc. Đến Canada, Elon Musk theo học tại trường Đại học Queen hai năm và sau đó chuyển sang học ở Đại học Pennsylvania, Mỹ. Tại đây ông đã tốt nghiệp Cử nhân kinh tế và Vật lý học. Ông tiếp tục theo học tiến sĩ ngành Khoa học vật liệu và Vật lý ứng dụng tại Đại học Stanford nhưng rồi bỏ ngang để phát triển Zip2, một ứng dụng cho phép xuất bản các nội dung trực tuyến dành cho các hãng thông tấn xã, cùng với với em trai Kimbal Musk. Đến năm 1999, bộ phận Alta Vista của Compaq đã mua lại Zip2 với 307 triệu USD tiền mặt và 34 triệu USD cổ phiếu.

Biến cố lớn nhất cuộc đời của Elon Musk có lẽ chính là quyết định rời Nam Phi, đến Canada và sau đó là đến Mỹ. Elon Musk nói rằng: "Mỹ là nơi để những thứ lớn lao có thể được thực hiện." Liên tục những năm sau đó, Elon Musk đã thành lập 3 công ty đại diện cho 3 "mơ ước" của ông đó chính là PayPal - ở lĩnh vực internet, Tesla Motor - lĩnh vực năng lượng sạch, và SpaceX - lĩnh vực không gian vũ trụ.

PayPal

Tháng 03/1999, Elon Musk đồng sáng lập nên X.com, một dịch vụ tài chính trực tuyến và hỗ trợ thanh toán qua email. Một năm sau đó, trong thương vụ sáp nhập 50/50, X.com đã mua lại Confinity, công ty vận hành một hệ thống đấu giá quy mô tương tự như X.com. Musk nhìn thấy được tương lai của phương pháp giao dịch trực tuyến P2P và ông đặt niềm tin vào đó. Musk tin rằng thương hiệu con Confinity sẽ trở thành một phương tiện cần thiết để liên kết và phát triển hệ thống thanh toán P2P trên nền trang X.com. Ban đầu, công ty mới sáp nhập này vẫn sử dụng cái tên X.com, nhưng đến tháng 02/2001, X.com đã được đổi thành PayPal Inc và tập trung vào phát triển hệ thống thanh toán toàn cầu.

PayPal phát triển nhanh chóng nhờ các chiến lược đúng đắn của Elon Musk. Và vào tháng 10/2002, eBay đã quyết định bỏ ra số tiền 1,5 tỉ USD (trả bằng cổ phiếu) để mua lại PayPal. Trước khi được bán đi, Musk là cổ đông lớn nhất của PayPal, sở hữu 11,7% cổ phần.

 Công nghệ - Chuyện ít người biết về Elon Musk - 'Iron Man đời thực' (Hình 2). 

Elon Musk - người sáng lập PayPal: "Tôi muốn nhúng tay vào những thứ có thể thay đổi thế giới."

SpaceX

Tháng 06/2002, Elon Musk tiếp tục thành lập công ty thứ ba trong cuộc đời ông, Space Exploration Technologies (SpaceX). Tại SpaceX, ông nắm 2 chức vụ quan trọng là giám đốc điều hành (CEO) và giám đốc kỹ thuật (CTO). SpaceX chuyên phát triển và sản xuất các thiết bị phóng vào không gian, tập trung vào việc cải tiến công nghệ tên lửa. Hai sản phẩm tên lửa đầu tiên của SpaceX là Falcon 1 và Falcon 9 và tàu vũ trụ đầu tiên là Dragon.

Ngày 23/12/2008, SpaceX ký kết một hợp đồng trị giá 1,6 tỉ USD với NASA, thực hiện 12 chuyến bay vào không gian bằng tên lửa Falcon 9 và tàu vũ trụ Dragon lên trạm vũ trụ quốc tế ISS, thay thế các sứ mệnh của tàu con thoi sau khi NASA chấm dứt chương trình này vào năm 2011. Ban đầu, Falcon9/Dragon sẽ chịu trách nhiệm vận chuyển hàng hoá lên trạm ISS và việc đưa các nhà du hành vũ trụ lên trạm sẽ do tàu Soyuz thực hiện. Tuy nhiên, trong tương lai, SpaceX cũng có thể thực hiện các chuyến bay thương mại đưa các nhà du hành vũ trụ bay vào không gian.

Elon Musk xem việc khám phá không gian là một thứ quan trọng trong việc mở rộng tầm hiểu biết của loài người. Musk từng nói rằng, sự sống ở đa hành tinh sẽ giúp chống lại các nguy cơ có khả năng ảnh hưởng đến sự diệt vong của con người. "Một thiên thạch hay một siêu núi lửa có thể tiêu diệt hết chúng ta, và chúng ta sẽ phải đối mặt với những mối nguy mà loài khủng long chưa từng thấy: Một loại virus được tạo ra trong phòng thí nghiệm, một vi hố đen được tạo ra do sự vô ý, thảm hoạ ấm dần lên toàn cầu hay những công nghệ mà chúng ta chưa từng biết đến có thể đưa chúng ta đến một sự diệt vong. Loài người đã đã tiến hoá hàng triệu năm, nhưng trong vòng 60 năm qua, vấn đề vũ khí nguyên tử đã mang đến một nguy cơ tiềm ẩn về việc chúng ta tự huỷ diệt chính chúng ta. Sớm hay muộn thì chúng ta cũng phải mở rộng sự sống ra khỏi hành tinh xanh này - hoặc là chấp nhận biến mất."

 Công nghệ - Chuyện ít người biết về Elon Musk - 'Iron Man đời thực' (Hình 3). 

Elon Musk và mô hình tên lửa Falcon. Ảnh: NewScientist.com_

Trong vòng 7 năm, SpaceX đã phát triển dòng tên lửa vũ trụ Falcon và tàu vũ trụ đa mục đích Dragon. Tháng 09/2009, tên lửa Falcon 1 của SpaceX đã trở thành thiết bị đầu tiên sử dụng nhiên liệu lỏng do tư nhân sản xuất đưa một vệ tinh vào quỹ đạo của Trái đất. Ngày 25/05/2012, tàu vũ trụ SpaceX Dragon đã kết nối thành công với trạm vũ trụ ISS, tạo nên một cột mốc lịch sử khi công ty tư nhân đầu tư phóng và kết nối một tàu vũ trụ với ISS.

(còn tiếp)

Thu Hằng

Top 5 CEO công ty công nghệ có thu nhập cao nhất 2012

Thứ 4, 03/07/2013 | 14:21
New York Times đã tiến hành một cuộc nghiên cứu trong phạm vi các công ty công nghệ có doanh thu ít nhất 1 tỷ USD và đưa ra danh sách 200 CEO có mức thu nhập cao nhất.

CEO Huawei phê phán Apple và Samsung

Thứ 4, 26/06/2013 | 13:44
CEO Richard Yu của Huawei khá mạnh miệng với 2 đối thủ lớn Apple và Samsung trong một phỏng vấn với The Telegraph. Ông cho rằng Apple đang trượt dốc còn Samsung 'chỉ ở mức bình thường'.

CEO Peter Chou bác bỏ tin đồn từ chức nếu HTC One thất bại

Thứ 6, 21/06/2013 | 13:10
CEo của HTC chính thức lên tiếng về tin đồn ông sẽ rời bỏ HTC sau thất bại của HTC One

Ngôi trường của những CEO hàng đầu nước Mỹ

Thứ 2, 03/06/2013 | 09:48
Nhiều giám đốc điều hành tại các công ty lớn nhất nước Mỹ đã phát triển sự nghiệp của họ mà không cần tấm bằng MBA.