Chuyện không quên trong 65 ngày điều trị bệnh nhân Covid-19 người Anh

Chuyện không quên trong 65 ngày điều trị bệnh nhân Covid-19 người Anh

Nguyễn An Bình
Thứ 7, 27/02/2021 | 16:03
0
65 ngày chiến đấu để cứu sống bệnh nhân phi công người Anh mắc Covid-19 là khoảng thời gian để lại nhiều dấu ấn đặc biệt đối với bác sĩ Nguyễn Thanh Phong.

3 lần "thót tim" khi điều trị cho bệnh nhân

Đã hơn 7 tháng kể từ ngày bệnh nhân Covid-19 là nam phi công người Anh khỏi bệnh và trở về nước, mỗi lần nhắc về ca bệnh đặc biệt này, bác sĩ Nguyễn Thanh Phong – Trưởng khoa Nhiễm D, bệnh viện Nhiệt Đới TP.HCM không khỏi bồi hồi, nhớ lại những lần "thót tim" vì tình trạng bệnh nhân diễn biến nguy kịch.

Chia sẻ với PV Người Đưa Tin Pháp luật, bác sĩ Phong cho biết, đó là khoảng thời gian mà toàn bộ ê kip điều trị cho bệnh nhân chịu những áp lực nặng nề kinh khủng.

“Áp lực đè lên vai chúng tôi là rất lớn bởi không chỉ riêng Việt Nam mà cả thế giới đều quan tâm đến ca bệnh này. Bên cạnh đó, tình trạng bệnh nhân liên tục diễn biến phức tạp, nhiều lần nguy kịch đến mức đội ngũ y tế nghĩ rằng bệnh nhân sẽ không thể qua khỏi.

Tuy nhiên, mọi người vẫn quyết tâm, làm việc với tinh thần rất cao và cuối cùng kỳ tích đã đến”, bác sĩ Phong chia sẻ.

Nói về những lần tình trạng bệnh nhân diễn biến xấu, bác sĩ Phong cho biết, có đến 3 lần mà cả ê kip phải “thót tim” vì nghĩ rằng bệnh nhân không thể sống được nữa.

Lần đầu tiên là khi bệnh nhân bắt đầu bị suy hô hấp. Lúc này, các bác sĩ chỉ định cho phải bệnh nhân vừa chạy ECMO, vừa lọc máu, vừa thở máy.

Điều khó khăn nhất khi cho bệnh nhân thở máy lâu dài là phải mở khí quản trong điều kiện bệnh nhân bị rối loạn đông máu.

“Để mở khí quản cho bệnh nhân, ê kip khi đó gồm tôi và 2 bác sĩ BV Chợ Rẫy, 2 bác sĩ BV Nhiệt Đới phải chuẩn bị các tình huống xấu xảy ra. Đúng như dự đoán, khi rạch dao ở đường cổ bệnh nhân, máu tuôn ra rất nhiều do chứng rối loạn đông máu.

Chúng tôi phải tích cực xử lý tình huống trên và cuối cùng thì ca mổ thành công. Đó là lần thót tim lần thứ nhất", Trưởng khoa Nhiễm D cho biết.

Tin nhanh - Chuyện không quên trong 65 ngày điều trị bệnh nhân Covid-19 người Anh

Bệnh nhân phải đồng thời vừa chạy ECMO, vừa lọc máu và vừa thở máy. Ảnh: BVCC

Lần thứ 2 là khi bệnh nhân đột nhiên bị tràn khí màng phổi khiến các bác sĩ phải nhanh chóng thực hiện dẫn lưu màng phổi.

Trong khi đó, bệnh nhân vốn đang vừa chạy ECMO, lọc máu, thở máy với chằng chịt những dây, ống được đưa vào người nay lại phải thêm một đường dẫn lưu vào phổi khiến tình trạng trở nên phức tạp.

Và cũng trong khoảng thời gian này, các bác sĩ đang phải chạy đua từng ngày để điều trị chứng rối loạn đông máu cho bệnh nhân.

Bác sĩ Phong kể: “Công việc rất là khó khăn, thuốc điều trị phải nhập về từ Đức trong điều kiện các đường bay rất hạn chế. Chúng tôi phải nhờ bộ Y tế can thiệp. Lúc này, nhóm bác sĩ quyết định dùng tạm loại thuốc chống đông khác có sẵn ở Việt Nam nhưng dự đoán thuốc chỉ hiệu quả trong thời gian ngắn.

Đến ngày thứ 8, thuốc gần hết tác dụng, chúng tôi phải căng thẳng chờ đợi từng giây, từng phút. Cập nhật thông tin lô thuốc liên tục để có những hướng xử lý kịp thời. Rất may là đến ngày thứ 10 thì thuốc về đến sân bay, cả ê kip thở phào nhẹ nhõm”.

Lần thót tim cuối cùng và có lẽ cùng là lần kì diệu nhất là lúc các bác sĩ đưa bệnh nhân đi chụp CT.

Kết quả phim chụp khiến toàn bộ ê kip như chết lặng bởi phim phổi cho thấy phổi bệnh nhân chỉ còn 10% mô lành. Phương án ghép phổi bắt đầu được tính đến, Tuy nhiên, trên thực tế thì đây là phương án cực kỳ khó khăn và phức tạp, không dễ gì thực hiện.

Các bác sĩ được chỉ định tiếp tục hồi sức tích cực, dùng thuốc kháng sinh, kháng viêm điều trị cho bệnh nhân.

Và như có phép màu, vài ngày sau đó bệnh nhân có dấu hiệu tốt, kết quả cho thấy 30% phổi đã hồi phục. Đồng thời, hơn 10 ngày sau đó, bệnh nhân được xác định âm tình với virus Sars-CoV-2 và được đưa về bệnh viện Chợ Rẫy để tiếp tục chữa trị.

Tin nhanh - Chuyện không quên trong 65 ngày điều trị bệnh nhân Covid-19 người Anh (Hình 2).

Đó là kỷ niệm mà bác sĩ Nguyễn Thanh Phong không bao giờ quên trong cuộc đời làm nghề thầy thuốc của mình.

“Đó là những kỷ niệm mà tôi không bao giờ quên được trong hơn 20 năm làm nghề y. Sự thành công này không chỉ của riêng một cá nhân nào mà là sự đồng lòng của đội ngũ y, bác sĩ, sự chỉ đạo kịp thời từ Chính phủ và các chuyên gia đầu ngành”, bác sĩ Phong tâm sự.

Đằng sau những chiến công

Ít ai biết đằng sau những thành công trong việc cứu sống nam bệnh nhân phi công là 65 ngày chiến đấu của rất nhiều lực lượng mà trong đó, đội ngũ y, bác sĩ trực tiếp điều trị là những người vất vả hàng đầu.

Tin nhanh - Chuyện không quên trong 65 ngày điều trị bệnh nhân Covid-19 người Anh (Hình 3).

Bệnh nhân Covid-19 người Anh chụp ảnh cùng các bác sĩ trong ngày xuất viện. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Trưởng khoa Nhiễm D bệnh viện Nhiệt Đới TP.HCM cho biết, ê kip trực tiếp chữa bệnh cho phi công người Anh gồm 15 bác sĩ và 30 điều dưỡng. Đây là một trong những ca bệnh có ê kip nhiều người nhất từ trước đến nay.

Ngoài ra, có một nhóm chat (trò chuyện trực tuyến) gồm tất cả những chuyên gia hàng đầu của Việt Nam về mọi lĩnh vực như hồi sức cấp cứu, truyền nhiễm, hô hấp, huyết học,… Những thông tin của bệnh nhân được đưa lên nhóm đều được bàn luận một cách tích cực để đưa ra một phác đồ điều trị.

Tuy nhiên, nguy hiểm nhất đối với đội ngũ y, bác sĩ trong thời gian này vẫn là nguy cơ lây nhiễm rất cao. Bệnh nhân Covid-19 thứ 91 này có tải lượng virus rất cao, gấp nhiều lần những trường hợp bình thường, vì vậy yếu tố lây nhiễm được quan tâm hàng đầu.

Tin nhanh - Chuyện không quên trong 65 ngày điều trị bệnh nhân Covid-19 người Anh (Hình 4).

Các bác sĩ đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao bởi tải lượng virus của bệnh nhân là rất nhiều. Ảnh: Bệnh viện cung câp.

Toàn bộ các y, bác sĩ trực tiếp chữa bệnh cho bệnh nhân được yêu cầu cách ly với gia đình và mọi người xung quanh trong suốt thời gian 65 ngày điều trị và 14 ngày sau đó. Các y, bác sĩ sau giờ làm được đưa về một khách sạn được sở Y tế TP.HCM và bệnh viện bố trí sẵn.

“Đó là khoảng thời gian vất vả với nhiều anh em đồng nghiệp của chúng tôi. Nhiều người có con nhỏ nhưng vì nhiệm vụ vẫn phải gác lại chuyện gia đình. Rất may chúng tôi được gia đình thông cảm và ủng hộ chống dịch.

Chúng tôi cũng thường xuyên gọi video về nhà, công nghệ bây giờ hiện đại chứ nếu như ngày xưa chắc mọi người sẽ nhớ nhà lắm", bác sĩ Phong nói.

Chia sẻ thêm về thành công của Việt Nam trong đại dịch Covid-19, bác sĩ Phong cho biết, đó là niềm tự hào của đất nước.

Công sức chống dịch không của riêng ai mà là của toàn dân tộc, là sự vào cuộc kịp thời của Bộ Chính trị; sự chỉ đạo tích cực của Thủ tướng, bộ Y tế; sự đóng góp nhiệt tình của những người ở tuyến đầu chống dịch; sự ủng hộ của bộ đội biên phòng, các anh em chiến sĩ.

Và điều quan trọng nhất là sự đồng lòng của người dân trong cuộc chống dịch Covid-19 của cả nước.

Bệnh nhân 91 đủ tiêu chuẩn xuất viện và hồi hương bằng máy bay thương mại

Thứ 6, 03/07/2020 | 19:34
Đây là thông tin được ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đưa ra vào 18h ngày 3/7/2020.

Bệnh nhân 91 đã hoàn toàn cai máy thở

Chủ nhật, 21/06/2020 | 08:10
Theo thông tin từ Tiểu ban Điều trị, ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19, tình trạng sức khỏe của BN91 đã cai hoàn toàn máy thở, tự thở khí phòng.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong: "Quá trình phục hồi bệnh nhân 91 hết sức kỳ diệu"

Thứ 5, 18/06/2020 | 08:55
Chiều 17/6, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong có buổi gặp mặt, thăm hỏi nam bệnh nhân 91, 43 tuổi, phi công người Anh.
Cùng tác giả

Đồng Nai: Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ sai phạm tại KDC Phước Thái

Thứ 4, 21/06/2023 | 15:20
Tại phiên tòa sáng 21/6, HĐXX đã tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án sai phạm tại dự án KDC Thương mại Phước Thái.

Hiện trạng khu dân cư khiến hàng loạt cựu cán bộ tỉnh Đồng Nai hầu tòa

Thứ 3, 20/06/2023 | 22:00
Ngày 21/6, TAND tỉnh Đồng Nai mở lại phiên tòa xét xử vụ án liên quan sai phạm tại KDC Phước Thái. Đây là dự án khiến hàng loạt cựu cán bộ tỉnh này phải hầu tòa.

Đồng Nai: Bắt giữ 2 phương tiện khai thác cát trái phép

Chủ nhật, 18/06/2023 | 15:30
Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai đang lập hồ sơ xử lý 2 phương tiện về hành vi khai thác, vận chuyển khoáng sản (cát) trái phép trên tuyến sông Vàm Bà.

Đồng Nai: Hỗ trợ ban đầu các hộ dân thiệt hại do lũ quét ở Nhơn Trạch

Thứ 4, 07/06/2023 | 21:14
Công ty Hưng Nghiệp Fomosa hỗ trợ 5 triệu đồng, cho mỗi hộ dân bị thiệt hại nặng nề nhất do lũ quét vừa qua ở Nhơn Trạch. Đây chỉ là số tiền hỗ trợ ban đầu.

Đồng Nai: Lễ hội trái cây Long Khánh sẽ diễn ra từ ngày 15/6

Thứ 3, 06/06/2023 | 19:46
Lễ hội trái cây Long Khánh năm nay diễn ra từ ngày 15-23/6. Lễ hội nhằm giới thiệu, quảng bá du lịch và trái cây huyện Long Khánh đến du khách trong và ngoài tỉnh.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.