Chuyện lạ: Cô gái quên sạch kí ức sau mỗi lần thức dậy

Chuyện lạ: Cô gái quên sạch kí ức sau mỗi lần thức dậy

Thứ 7, 04/05/2019 | 07:00
0
Giống y như một phiên bản "50 first dates" ngoài đời thực, cô gái Caitlin Little cũng quên mọi chuyện xảy ra ngày hôm qua sau mỗi lần tỉnh giấc.

Ngỡ tưởng rằng, chỉ có bác sĩ thú ý Lucy trong "50 first date" mới là người duy nhất bị mắc căn bệnh mất trí nhớ kì lạ này. Mỗi sáng thức dậy, Lucy đều quên hết chuyện đã xảy vào hôm trước đó. Nhưng mới đây, trang Fox8 đã công bố một trường hợp người mắc bệnh giống hệt như Lucy. Đó là Caitlin Little, một thiếu nữ mới 16 tuổi, là học sinh trung học tại Bắc Carolina, Mỹ.

Sức khỏe - Chuyện lạ: Cô gái quên sạch kí ức sau mỗi lần thức dậy

Tháng 10/2017, cô bé Caitlin (14 tuổi) đã gặp một tai nạn va chạm vào đỉnh đầu khi đang chơi thể thao cùng chúng bạn. Có điều chẳng ai ngờ rằng vụ tai nạn ấy khiến trí nhớ của cô bé bị tổn hại trầm trọng. 

Caitlin sau đó không thể nhớ được thứ ngày tháng, lớp học nào đã đăng ký, hay thậm chí là cách mở thùng chiếc xe mới mua của gia đình. Mỗi sáng thức dậy, cô bé đều quên tất cả mọi thứ đã xảy ra vào hôm trước đó.

Cha mẹ khi đó đã đưa Caitlin đến một bệnh viện tại Greensboro (Bắc Carolina, Hoa Kỳ). Các bác sĩ sau khi chẩn đoán tin rằng trí nhớ của cô bé sẽ phục hồi sau đó vài tuần. Thế nhưng đã 18 tháng trôi qua, Caitlin vẫn không thể nhớ được bất kỳ thứ gì xảy ra quá 12 tiếng đồng hồ. 

Sức khỏe - Chuyện lạ: Cô gái quên sạch kí ức sau mỗi lần thức dậy (Hình 2).

Các bác sĩ hiện vẫn không thể tìm ra giải pháp. Họ chẩn đoán rằng cô bé mắc chứng "quên về sau" (anterograde amnesia) - chứng bệnh khiến khả năng hình thành ký ức mới bị ngăn trở. Điểm đặc biệt của chứng "quên về sau" là những ký ức từ trước sự kiện gây mất trí nhớ vẫn còn nguyên vẹn - giống như những gì cô bé đang trải nghiệm.

Theo Fox8, vùng đồi thị (khu vực chịu trách nhiệm hình thành ký ức trong não) có chứa neuron thần kinh nối với đồi hải mã tại vỏ não để lưu trữ kỹ ức. Tuy nhiên khi gặp chấn động mạnh, kết nối giữa hai khu vực này có thể bị tổn thương. Điều này khiến khả năng lưu giữ ký ức không thể làm việc, và từ đó gây ra chứng "quên về sau".

Ở thời điểm hiện tại, căn bệnh này không có phương án chữa trị cụ thể. Các bác sĩ cho biết chỉ có thể cải thiện tình hình bằng các bài tập rèn luyện trí nhớ, hoặc tự mình lưu lại các thông tin bằng việc viết nhật ký... 

Sức khỏe - Chuyện lạ: Cô gái quên sạch kí ức sau mỗi lần thức dậy (Hình 3).

Với trường hợp của Caitlin, não bộ của cô xóa sạch toàn bộ ký ức xảy ra sau trong ngày khi đi ngủ, khiến cô quên mọi thứ lúc tỉnh lại. Mỗi sáng thức dậy, cô bé đều tin rằng đó là 1 ngày sau khi vụ tai nạn diễn ra, dù thực chất đã 18 tháng trôi qua rồi.

"Này con yêu, con bị va vào đầu khi đang tập, và hơi mất khái niệm thời gian một chút." - mỗi sáng bố Caitlin đánh thức cô bé bằng những lời như vậy. 

Giờ đây thì mỗi ngày, Caitlin sẽ có người nhắc nhở đó là ngày nào trong tuần, thời khóa biểu của ngày hôm đó. Khắp nhà đều có những mảnh giấy nhớ do chị cô - Sarah Little - chuẩn bị, nhằm giúp cô bé vượt qua ngày mới một cách an toàn.

Sức khỏe - Chuyện lạ: Cô gái quên sạch kí ức sau mỗi lần thức dậy (Hình 4).

Gia đình cũng đã đưa cô bé đi gặp nhiều bác sĩ, nhưng chẳng ai xác định được cơ chế khiến não bộ cô bé quên sạch như vậy. Hiện tại, họ đang thử nghiệm một phương pháp điều trị mới tại Texas với hy vọng cải thiện tình hình. Tuy nhiên, chi phí điều trị của phương pháp này là khá cao, nên gia đình đã lập trang GoFundMe để mong nhận được sự giúp đỡ.

Hương Anh 

 
 

Ly kỳ “liệt sĩ” trở về đoàn tụ cùng bố mẹ sau gần 40 năm mất trí nhớ

Thứ 6, 01/03/2019 | 09:09
Theo tiếng gọi của Tổ quốc, chàng trai trẻ Ngô An Dương đã lên đường nhập ngũ. Sau 40 năm mất tích và nhận giấy báo tử, người lính ấy bất ngờ từ Campuchia trở về khiến họ hàng, làng xóm vô cùng sửng sốt...

Mất trí nhớ đột ngột do bị ruồi cắn

Thứ 6, 05/05/2017 | 14:30
Một người đàn ông 59 tuổi (Anh) rơi vào tình trạng viêm não, mất trí nhớ hoàn toàn sau khi bị một loại ruồi hút máu người cắn.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.
     
Nổi bật trong ngày

Xử phạt phòng khám vi phạm quy định khám chữa bệnh, bị đình chỉ hoạt động 2 tháng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lậu, sau đó bác sĩ thực hiện cắt bao quy đầu và “vẽ” thêm bệnh, yêu cầu người nhà đóng hơn 60 triệu đồng.

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Dịch cúm gia cầm: Chưa có vắc-xin phòng, tỉ lệ tử vong cao

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:59
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra, cần sự phối hợp liên ngành chủ động, chặt chẽ, thường xuyên.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...