Chuyện lạ làng báo: Tờ báo hàng đầu Mỹ bị thâu tóm

Chuyện lạ làng báo: Tờ báo hàng đầu Mỹ bị thâu tóm

Chủ nhật, 18/08/2013 | 14:04
0
Có lẽ, đây là tin tức sốc nhất làng báo bởi một tờ báo quá nổi tiếng, quá lớn như tờ Washington Post bị "thâu tóm" là một điều không tưởng. Thế nhưng, chuyện tưởng như đùa ấy lại hoàn toàn là sự thật.

Gợi trí tò mò của dư luận

Theo thông tin chính thức do tờ Washington Post hay còn gọi là tờ Bưu điện Washington, một tờ báo uy tín và lâu đời của Mỹ, đăng tải, người chủ mới của tờ báo này là ông Jeff Bezos - Nhà sáng lập trang bán lẻ trực tuyến Amazon.com. Theo tuyên bố của Washington Post, người đàn ông giàu thứ 19 thế giới mua lại tờ báo này với giá 250 triệu USD, được thực hiện với tư cách cá nhân chứ không phải dưới danh nghĩa Amazon.com.

Thế giới - Chuyện lạ làng báo: Tờ báo hàng đầu Mỹ bị thâu tóm

Ông Jeff Bezos - Nhà sáng lập trang bán lẻ trực tuyến Amazon.com, người dùng 250 triệu USD tiền túi mua lại Washington post

Sau khi thương vụ này hoàn tất, những tờ báo thuộc Washington Post như Gazette Newspaper, Express Daily, Southern Maryland Newspapers cũng sẽ thuộc về Bezos. Báo giới Mỹ nhận định, thương vụ này đã đánh dấu chấm hết vai trò quản lý tờ báo của gia đình Graham, những người đã sở hữu tờ Washington Post từ năm 1933. Nhiều người kỳ vọng, dưới sự dẫn dắt của Bezos, Washington Post sẽ trở lại thời kỳ đỉnh cao, sau những thua lỗ liên tục trong những năm gần đây, bên cạnh sự bùng nổ của báo mạng. Không chỉ vậy, nhiều chuyên gia còn cho rằng, nhờ thương vụ gây sửng sốt này mà tên tuổi của Amazon có thể sẽ nổi hơn cùng sự giúp đỡ đắc lực từ báo giới.

Ông Bezos đã gửi một bức thư ngỏ cho toàn bộ đội ngũ cán bộ, phóng viên của báo. Trong thư, ông nói rằng, ông tín nhiệm ê-kíp điều hành hiện nay và họ cũng đã quyết định ở lại với ông. Ngoài ra, ông Bezos cũng cam kết, không can thiệp các hoạt động thường nhật của tờ báo, thay vào đó vẫn là những nhà lãnh đạo hiện tại. Donald Graham, đồng Chủ tịch và Tổng giám đốc tập đoàn Graham, chủ cũ của tờ báo, giải thích: "Những năm tháng khó khăn quen thuộc đối với phân khúc báo giấy đã khiến chúng tôi tự hỏi là có nên có một chủ sở hữu tốt hơn cho tờ Washington Post. Và, tài năng của ông Jeff Bezos trong công nghệ và kinh doanh đã giúp ông trở thành một ứng viên xuất sắc cho vị trí chủ sở hữu mới đó”.

Không thể phủ nhận, Washington Post là tờ báo có nhiều ảnh hưởng nhất tại nước Mỹ. Với lịch sử lâu đời trong làng báo chí cùng những bài viết sắc nét của các nhà báo chuyên nghiệp, Washington Post là tờ báo đầu tiên đưa tin về các vụ việc chấn động của thế kỷ XX, bao gồm vụ bê bối Watergate. Gần đây nhất, uy tín của tờ báo còn thể hiện ở việc "người thổi còi" Edward Snowden đã chọn Washington Post là nơi công bố hàng loạt chi tiết về chương trình do thám các thông tin mật của cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA).

Thế nhưng, dù danh tiếng của Washington Post vẫn được liệt vào danh sách những tờ báo nổi tiếng thì Post vẫn không tránh được những khó khăn trong bối cảnh báo mạng lên ngôi. Doanh số chung của ngành bị sụt giảm mạnh. Chính vì vậy, sự kiện tỷ phú Bezos "thâu tóm" tờ Washington Post, do gia đình Meyer-Graham sở hữu từ năm 1933 đã thu hút sự chú ý của dư luận Mỹ.

Thế giới - Chuyện lạ làng báo: Tờ báo hàng đầu Mỹ bị thâu tóm (Hình 2).

Tờ Washington Post là tờ nhật báo phổ biến thứ bảy tại Mỹ

Hiệp sĩ tốt bụng của Washington Post

Trong thời kỳ báo in vô cùng ảm đạm hiện nay, hành động của ông Bezos khiến báo giới và người dân Mỹ hết sức hiếu kỳ. Tuy nhiên, đại diện của ông Bezos đã từ chối bình luận về điều này. Biên tập viên của trang Adage, ông Michael Sebastian đã đưa ra một số câu trả lời cho câu hỏi "Vì sao CEO Amazon quyết định mua lại Washington Post?".

Trước hết, Sebastian cho rằng, chỉ có Bezos mới có thể "cứu" được Washington Post. Sebastian đã dẫn lời bình luận của nhà phân tích truyền thông tại Outsell, ông Ken Doctor: "Gia đình Graham nhìn vào triển vọng dài hạn của tờ báo giấy mà họ đã dày công xây dựng và họ quyết định tờ báo này cần có một hiệp sĩ. Hiệp sĩ đó không ai khác chính là Jeff Bezos". Ông Ken Doctor còn bổ sung: "Amazon là công ty tốt nhất hành tinh về trải nghiệm người dùng. Có thể bạn sẽ nhìn thấy một bước đột phá khi Bezos tính toán đến những trải nghiệm đọc sách thời đại mới. Đó là những gì tờ Post đang cần".

Thứ hai, mặc dù ông Bezos vốn không hoạt động mạnh trên chính trường, phần lớn các suy đoán về lý do ông bỏ tiền mua Washington Post là vì chính trị, bởi nó có thể giúp củng cố tầm ảnh hưởng của Amazon tại Washington. Susan Bidel, một nhà phân tích của Forrester cho biết: "Có lẽ ông Bezos muốn tận dụng tờ Post làm đòn bẩy cho danh tiếng của Amazon và là tiếng nói cho mình. Nhiều tỷ phú đã làm điều tương tự". Việc những gia đình giàu có sở hữu các tờ báo vốn không còn xa lạ trong ngành công nghiệp này, mặc dù họ luôn khẳng định việc này chẳng liên quan gì tới tầm ảnh hưởng của họ. Nói về vấn đề này, ông Jason Moyer, đối tác của Post tại Brand Value Advisers bình luận: "Tôi không biết hiệu quả về mặt chi phí sẽ đến đâu, nhưng chắc chắn đó là một chiến lược khôn ngoan nhằm gia tăng ảnh hưởng của ông Bezos đến các chính sách, cho dù là đánh thuế internet hay làm luật".

Cuối cùng quan trọng nhất đó là lợi nhuận. Ông Doctor nghĩ rằng, nói cho cùng, ông Bezos là một tỷ phú luôn thích thú với những "trò chơi dài hơi", Doctor nói. Tại Amazon, Bezos liên tục hy sinh lợi nhuận ngắn hạn cho các mục tiêu dài hạn với khẩu hiệu "Lấy khách hàng làm trung tâm". Ông Moyer nhận định, trong tất cả các ứng viên, có lẽ đây là "tay chơi" thú vị nhất. Khi ngành công nghiệp đang trải qua những thay đổi có chiều hướng đi xuống và đang ở bên bờ vực thẳm thì sự đổi mới lớn nhất luôn đến từ những kẻ ngoại đạo. Ngoài việc bán quảng cáo và báo giấy, một trong những giải pháp kiếm tiền từ tờ báo in tiềm năng này là khai thác thư viện nội dung của nó. Và, những thương hiệu như Amazon đang cần có nội dung. Vậy thì sao phải đi thuê các nhà báo hoặc nghĩ cách sản xuất ra nội dung, trong khi anh hoàn toàn có thể mua một tờ báo? Đối tác Moyer kỳ vọng: "Các phòng tin tức sẽ nhanh chóng trở thành sản phẩm "nóng". Cho dù từ góc độ thương hiệu hay góc độ nội dung, chắc chắn ông Bezos sẽ có cả một thư viện để khai thác".

Vụ mua lại tờ Washington Post là vụ "thâu tóm" lớn thứ hai trong ngành báo chí được công bố. Trước đó, tờ New York Times tuyên bố bán tờ Boston Globe cho ông chủ đội bóng bầu dục Boston Red Sox với giá 70 triệu USD.

Washington Post vẫn trụ vững

Chuyên gia Brad Adgate của Horinzon Media cho biết, độc giả của Post đã sụt giảm rất nhiều, đặc biệt là lượng khách trẻ tuổi. Tuy nhiên, Brad cho biết: "Tôi luôn nghĩ đây sẽ là tờ báo đủ sức đứng vững trong cơn sóng kỹ thuật số ngày nay bởi cái tên và uy tín. Washington Post chỉ đứng sau tờ New York Times về uy thế tại Mỹ". Theo AAM, đơn vị chuyên đánh giá báo chí Mỹ, Washington Post là tờ nhật báo phổ biến thứ bảy tại Mỹ.

An Mai (Theo AFP/Washington Post)

ĐS&PL ra phiên bản điện tử, 'cuộc chiến' mới trong làng báo?

Thứ 2, 05/08/2013 | 17:13
Nhiều người trong làng báo cho rằng: việc báo Đời sống & Pháp luật “lấn sân” sang cả báo điện tử ở thời điểm hiện nay có thể sẽ xảy ra một 'cuộc chiến' mới trong làng báo mạng để thu hút được sự quan tâm của độc giả…

"Người ngoại đạo" của làng báo

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Mỗi khi nói về nghiệp báo, ông chỉ mỉm cười tự nhận mình là "lều báo", là "kẻ ngoại đạo"... Thế nhưng, trong những năm tháng cầm bút, ông có khá nhiều kỷ niệm sâu sắc với những nhân vật, những bài báo ông viết.

Những vụ thâu tóm của 'đại gia' Việt khiến thế giới 'choáng'

Thứ 6, 15/02/2013 | 08:38
Báo chí nước ngoài đã nhiều lần phải thốt lên với sự ngưỡng mộ về mức độ siêu giàu của các 'đại gia' Việt.

Thương vụ thâu tóm Eximbank – Sacombank là “bình thường”?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Trường hợp Sacombank, mặc dù Eximbank đã mua lại 9,73% vốn điều lệ của ngân hàng này, và cứ cho rằng đã đạt được hai yếu tố nữa là cổ đông đại diện ủy quyền đạt 51% đồng thời có đến 17% đủ thời gian nắm cổ phần trên 6 tháng, thì mục tiêu của Eximbank không hề đặt ra là thôn tính thương hiệu.

Hé lộ 'đường dây' gạ Việt kiều chuyển 'siêu xe' về nước

Thứ 3, 02/07/2013 | 18:05
Sau vụ Cục Hải quan phát hiện 5 “siêu xe” hiệu Lexus “vô chủ” tại cảng Đà Nẵng cuối tháng 6-2013, dư luận đang đặt câu hỏi: Có hay không “đường dây” nhờ Việt kiều hồi hương để đưa ô-tô miễn thuế vào quốc nội nhằm buôn lậu, trốn thuế? Phóng viên đã vào cuộc điều tra để chứng minh việc lợi dụng chính sách này của một số trường hợp để tuồn “siêu xe” về nước...

Dựng sẵn 'kịch bản' lừa bán các cô gái trẻ ra nước ngoài

Chủ nhật, 20/01/2013 | 15:21
Bằng thủ đoạn giới thiệu lao động sang Trung Quốc làm việc, Lý Văn Hải và Thiên Bồng (anh rể của Hải) đã dựng sẵn một "kịch bản" hoàn hảo lừa bán 3 phụ nữ tại huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang để lấy tiền chia nhau tiêu xài.
Cùng chuyên mục

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Nga sắp bàn giao nốt “Rồng lửa” S-400 theo hợp đồng 5,5 tỷ USD

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:15
Tiến độ Nga bàn giao các hệ thống phòng không S-400 cho Ấn Độ bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột ở Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.