Chuyện lạ ở Hà Tĩnh: Mỏ đá nổ mìn, dân bồng con đi… giấu

Chuyện lạ ở Hà Tĩnh: Mỏ đá nổ mìn, dân bồng con đi… giấu

Thứ 7, 31/10/2015 | 06:59
0
“Khi nào nghe kẻng mỏ đá nổ mìn là chúng tôi đều phải bồng con đi thu (giấu – PV). Nhiều khi cháu đang chơi vui vẻ nhưng cũng phải bồng chạy trốn không đá nó rơi cả đầu…”.

Đây là những tâm sự của người dân xã Xuân Lĩnh, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) chia sẻ với chúng tôi về những ảnh hưởng và ô nhiêm từ khu mỏ đá của công ty Hoàng Hà và Trường Hồng gần nơi sinh sống.

Dân sống thời bình mà như thời chiến

Thời gian gần đây, sau khi nghe phản ánh của rất nhiều hộ dân tại đây về việc, hàng chục năm qua, họ đang phải sống chung với ô nhiễm bụi, ô nhiễm tiếng ồn do 2 mỏ đá này đưa tới, PV báo Người Đưa Tin đã có mặt trực tiếp tại địa phương để tìm hiểu.

Theo đó, thời điểm chúng tôi có mặt, 2 mỏ đá thuộc Công ty cổ phần Hoàng Hà và Công ty TNHH Trường Hồng đang trong dây chuyền xay đá dăm, khói bụi nơi khai thác vẫn bốc lên. Lâu lâu những chiếc xe chở đá đi qua khiến con đường liên thôn bụi bay trắng.

Qua phản ánh của người dân nơi đây, cả 2 mỏ đá nói trên đã khai thác hàng chục năm nay. Theo đó, hàng chục năm cũng là khoảng thời gian mà người dân nơi đây sống trong cảnh ô nhiễm, cuộc sống bị đảo lộn rất nhiều. Điều đáng nói, việc khai thác đá bằng việc nổ mìn đã khiến hàng chục ngôi nhà tại thôn 2, xã Xuân Lĩnh, huyện Nghi Xuân đã và đang bị nứt toác, rất nguy hiểm.

Thời điểm chúng tôi có mặt, người dân tỏ ra rất bức xúc bởi không chỉ cuộc sống mà sinh hoạt của họ cũng bị đảo lộn. Hứng nước vào mùa mưa do nhà nứt, ăn cơm phải đóng kín cửa, quần áo giặt không dám mang ra phơi, gửi con ở nhà ông bà, bồng con giấu đi lúc mìn nổ…. là những sự việc mà hàng chục năm qua người dân nơi đây đang phải làm mỗi ngày.

Xã hội - Chuyện lạ ở Hà Tĩnh: Mỏ đá nổ mìn, dân bồng con đi… giấu

Xã hội - Chuyện lạ ở Hà Tĩnh: Mỏ đá nổ mìn, dân bồng con đi… giấu (Hình 2).

Sau mỗi lần doanh nghiệp nổ mìn rung chấn, những cột khói trắng bốc cao gây ô nhiễm cho các hộ dân.

Ông Nguyễn Văn Hiệp, trú tại thôn 2 bức xúc chia sẻ với PV: “Mỗi ngày cả 2 mỏ đá đều nổ mìn 2 lượt sáng (11h – 11h30), chiều (17h – 18

Tag: Hà Tĩnh
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn xác thực định danh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư nhằm quản lý dữ liệu về công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Điều chỉnh dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:23
Phó Thủ tướng yêu cầu sớm hoàn thiện, trình Chính phủ trước ngày 30/4 về điều chỉnh báo cáo khả thi dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành.

Trường hợp công dân bị thu hồi thẻ căn cước, ai cũng nên biết

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:03
Nhiều người thắc mắc thẻ căn cước có bị thu hồi hay bị giữ không? Nếu có thì trường hợp nào sẽ bị thu hồi hay bị giữ thẻ căn cước?

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.
     
Nổi bật trong ngày

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.