Chuyện làm vườn đặc biệt tại Triều Tiên

Chuyện làm vườn đặc biệt tại Triều Tiên

Thứ 2, 29/07/2013 | 20:40
0
Công việc chăm sóc vườn cỏ tưởng chừng giản đơn, nhàm chán nhưng lại là một nhiệm vụ đặc biệt, áp lực và thiêng liêng đối với các công nhân ở Cung điện Mặt trời, Triều Tiên.

Nhìn thoáng qua, có vẻ đây là chỉ một nhiệm vụ đơn giản thường thấy ở các sân bóng. Thực chất, công việc của họ không chỉ dừng lại ở cắt tỉa, chăm sóc thông thường. Họ đang sửa sang lại bãi cỏ của một trong những khu vực thiêng liêng nhất tại Triều Tiên – Cung điện Mặt trời Kumsusan tại Bình Nhưỡng – nơi bảo quản thi hài cố Chủ tịch nước Kim Il-Sung và người kế nhiệm Kim Jong-Il. Vì vậy, nhiệm vụ làm vườn tại đây rất khác biệt và áp lực.

Những sân cỏ ở Triều Tiên có tạo hình rất ấn tượng – luôn được phủ đầy sân bằng lớp cỏ dày, khỏe mạnh và màu cỏ sáng. Chúng làm tăng vẻ hoành tráng nhưng điểm xuyết chút mềm mại khi du khách và người dân nhìn về khu lăng mộ.

Kể cả trong những ngày lạnh buốt, người ta vẫn thường thấy có một nhóm người cả đàn ông và phụ nữ ngồi xổm mỗi người một khu vực, nhổ từng mảng cỏ bằng một công cụ thường dùng để tỉa cây bonsai. Những nữ công nhân mặc đồng phục màu xanh da trời, đội mũ lưỡi trai tránh nắng, với dụng cụ làm việc chỉ bằng cặp nhíp và một thùng nhựa nhỏ để đựng cỏ chết.

Tiêu điểm - Chuyện làm vườn đặc biệt tại Triều Tiên

Những nữ công nhân mặc đồng phục màu xanh da trời, đội mũ lưỡi trai tránh nắng, với dụng cụ làm việc chỉ bằng cặp nhíp và một thùng nhựa nhỏ để đựng cỏ chết

Nhiệm vụ của họ là một ngày hai lần: uốn cỏ dựng thẳng, nhổ cỏ úa và chết, tránh để đám cỏ úa làm mất vẻ đẹp của cả sân. Một công nhân trong số đó cho biết: “gần đây trời thường mưa nhiều làm nhiều chỗ trên bãi cỏ bị xẹp”. “Khi mưa quá to, chúng tôi phải dùng chổi để quét bớt nước đọng trên cỏ. Sau đó, khi sân khô, chúng tôi sẽ uốn cỏ dựng thẳng lên”.

Ở đám cỏ gần đó, một phụ nữ cũng mặc đồng phục màu xanh đang chú tâm chăm sóc đám cỏ bằng một cái cào cao không quá 15 cm. Cô nói, “đây là loại cỏ mới, vừa được trồng dạo gần đây nên cần chăm nhiều hơn”. Không giống như những người công nhân nhổ cỏ bằng nhíp mới chỉ làm việc ở đây được vài tháng, người nữ công nhân đã chăm khu vườn cung điện được 6 năm.

Ngoài chăm cỏ, cô còn phải chăm sóc cây và hoa tuy nhiên sửa sang vườn cỏ là công việc chính. Cô khẳng định, công việc này không hề nhàm chán”. Cô trả lời phóng viên, “Nhàm chán? Không! Không hề. Tôi rất hân hạnh khi được làm việc tại nơi đặc biệt như cung điện. Tôi rất tự hào vì mình đang góp phần gìn giữ vẻ đẹp cho nơi này”.

Thủ đô của Triều Tiên có thể coi là một thành phố tương đối xanh. Hầu hết những đài tưởng niệm lớn được trang trí bằng vườn cỏ, đại lộ hai bên là cây và cỏ ven đường.

Có thể thấy, Triều Tiên rất nỗ lực duy trì  màu xanh tại thủ đô. Khi đi thăm thú thủ đô Triều Tiên, người ta có thể thường xuyên bắt gặp những đội công nhân nam, nữ làm việc cần mẫn trên các bãi cỏ. Được biết, tại thành phố này, khách du lịch bị cấm không được đi thăm thú một mình.

Quay trở lại với câu chuyện tại Cung điện Mặt trời, Kim Ho Jung – một thành viên khác của đội làm vườn chia sẻ, “tôi chẳng biết mệt hay buồn chán bao giờ. Bạn chỉ buồn khi tinh thần bạn không tốt. Khi bạn được làm công việc mình yêu thích, những cảm xúc như vậy sẽ không bao giờ xuất hiện”.

Vườn cỏ tại cung điện được chăm sóc cả bốn mùa, kể cả mùa đông khi nhiệt độ xuống dưới âm 17 độ C. Cô Kim cho biết, “nếu tuyết rơi, chúng tôi sẽ phải quét tuyết sạch vườn cỏ. Đó là một công việc khó khăn nhưng làm chúng tôi ấm hơn”.

Trang Trần (Theo Foxnews)

'Bóng hồng' được Triều Tiên ‘ưu ái’ hơn cả Kim Jong Un

Thứ 2, 29/07/2013 | 09:49
Được toàn quyền quyết định sự xuất hiện của lãnh đạo tối cao tại các sự kiện, được đặc cách trở thành đại biểu Đại hội Đảng, trợ lý đắc lực cho chính phủ… là những gì mà người ta nói về Kim Yeo Jung, em gái ruột của nhà lãnh đạo trẻ Triều Tiên Kim Jong Un.

Dàn vũ khí hạng nặng của Triều Tiên trong lễ diễu binh

Chủ nhật, 28/07/2013 | 15:02
Ngoài các vũ khí đáng chú ý như tên lửa, xe tăng, máy bay chiến đấu, trực thăng.... Triều Tiên còn lần đầu tiên khoe các máy bay không người lái trong cuộc diễu binh quy mô lớn nhân kỷ niệm "Ngày Chiến thắng" hôm qua.

Bí mật những tuyến đường xuyên quốc gia của Triều Tiên

Chủ nhật, 28/07/2013 | 08:13
Sự kiện tàu Chong Chon Gang của Triều Tiên bị Panama bắt giữ khiến “thần kinh nhạy cảm” cấm vận vũ khí mà LHQ áp dụng bị động chạm và vén màn bí mật các mối giao dịch thương mại của nước này.

Số phận bí ẩn của phi công Mỹ bị bắn rơi tại Triều Tiên

Thứ 3, 23/07/2013 | 19:34
Chiến đấu cơ của một phi công Không quân Mỹ bị bắn rơi trong Chiến tranh Triều Tiên 6 thập kỷ trước, sau đó, viên phi công này biến mất một cách bí ẩn.

'Đặc sản' giao thông ở Triều Tiên: Ô tô chạy bằng... củi

Thứ 2, 08/07/2013 | 10:41
Nhiều người nước ngoài biết Triều Tiên qua các vụ phóng tên lửa và chương trình hạt nhân. Nhưng không nhiều người biết, ở đất nước này rất thịnh hành một loại xe tải chạy bằng… củi.

Ảnh: Cuộc sống của tầng lớp nhà giàu mới nổi ở Triều Tiên (2)

Thứ 5, 04/07/2013 | 15:28
Cuộc sống của tầng lớp nhà giàu mới nổi tại Triều Tiên có nhiều biến đổi, nhất là trong đời sống của người phụ nữ. Họ bắt đầu quan tâm nhiều đến việc làm đẹp, chăm sóc sức khỏe...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.