Chuyện ngược đời hay cổ tích giữa đời thường?

Một vụ va chạm giao thông trên đường phố trước nay thường kéo theo những tranh cãi, giằng xé. Ấy thế, lại có chuyện ngược đời: Người gây ra va chạm lại được chính “nạn nhân” của mình đưa tiền sửa xe, thậm chí, tặng một chiếc xe máy mới!

Những ngày qua, cộng đồng mạng rần rần chia sẻ clip ghi lại hình ảnh một người đàn ông đi xe máy đột ngột chuyển sang làn ô tô, rồi dừng xe giữa đường, gây va chạm với xe ô tô của anh Huỳnh Bảo Toàn. Trong lúc người đàn ông vừa gây ra va chạm còn đang rất lo lắng, hoang mang và tỏ rõ sự hối lỗi, anh Toàn vốn không hề to tiếng trách móc, chỉ nhẹ nhàng trấn an: “Không có gì đâu, có gì em hỗ trợ cho”.

Được biết, người đàn ông với gương mặt khắc khổ, đi chiếc xe máy đã quá cũ kia làm nghề giao hàng, anh Toàn ngay lập tức đưa tiền hỗ trợ người đàn ông sửa xe máy, rồi quyết định tặng luôn một chiếc xe máy mới. Anh còn sẵn sàng nhận người đàn ông kia vào làm việc nếu đồng ý.

Rõ ràng đây là một hành động đẹp! Một cái kết quá có hậu khi xảy ra va chạm giao thông. Bởi lẽ, trước đó, chúng ta có thể nhìn thấy rất nhiều cuộc va chạm tương tự, nhưng thường kết thúc bằng những lời lẽ mắng chửi, bên này đổ lỗi cho bên kia, thậm chí, bắt đền hoặc đưa nhau đến công an để giải quyết.

Chỉ đơn giản là lựa chọn hành xử một cách văn minh và tử tế, chủ xe ô tô đã vẽ nên một câu chuyện cổ tích giữa đời thường. Chiếc xe mới không chỉ là “cần câu cơm” giúp người đàn ông khắc khổ ấy mưu sinh, mà về mặt tinh thần, còn gieo lên những hạt giống đầy hy vọng mới. Và chính thái độ hối lỗi của người đàn ông ấy đã khiến chủ xe ô tô xúc động, bởi lẽ, trong nhiều cuộc va chạm giao thông khác, chỉ vì những lời lẽ không kiềm chế được, thậm chí, một mực phủ nhận lỗi sai của bản thân rồi xô xát và dẫn đến rất nhiều hệ lụy tiêu cực.

Người đàn ông được tặng xe máy mới sau khi gây va chạm giao thông.

Thay vì vậy, trong tình huống này, người gây ra va chạm thì thành khẩn xin lỗi, nhận lỗi về bản thân và xin được bồi thường, mà chủ xe ô tô cũng là người rất thấu hiểu, sẵn sàng chia sẻ những khó khăn với người khác. Đó là một góc nhỏ trong văn hóa ứng xử, không cần ngồi đợi những ông Bụt, bà Tiên trong cổ tích, chỉ cần cư xử tử tế với nhau, những điều tốt đẹp sẽ tự ghé thăm. Cổ tích giữa đời thường vẫn không thiếu trong cuộc sống hiện đại.

Sau khi câu chuyện trên được lan truyền trên mạng xã hội, xuất hiện rất nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người tỏ ra ngờ vực lòng tốt của anh Huỳnh Bảo Toàn, bởi lẽ, bản thân anh là một doanh nhân. Có những bình luận trên mạng xa hội cho rằng, hành động của anh Toàn chỉ nhằm mục đích PR cho tên tuổi cũng như hoạt động kinh doanh của mình.

Nhưng, nếu suy nghĩ chậm lại, chúng ta có thể thấy, có rất nhiều cách để PR, nếu chỉ nhằm mục đích đó, anh Huỳnh Bảo Toàn có cần thiết phải “xài chiêu” như vậy hay không? Mà cho dù đó có là sự thật, cách PR như vậy cũng vẫn mang đến điều tốt đẹp cho người khác, vẫn đáng được hoan nghênh.

Chiếc xe máy cũ kỹ cùng thái độ hối lỗi, nhận sai về mình của người đàn ông làm nghề giao hàng khiến chủ xe ô tô xúc động, quyết định giúp đỡ.

Cũng có ý kiến chia sẻ: “Trước đây, anh Toàn gặp khó khăn, được một người đi trước giúp đỡ, đến khi thành công hơn, anh muốn trả ơn, thì người đó nói rằng, anh hãy đi giúp đỡ những người khác, để lan tỏa những điều tốt đẹp!”. Câu chuyện này chưa được xác nhận, nhưng tôi thực sự ủng hộ suy nghĩ đó.

Nhà văn Hy Lạp Aesop đã từng nói rằng: “Sự tử tế, dù nhỏ tới thế nào, không bao giờ là lãng phí”.

Chính vì vậy, cứ gieo hạt giống để làm những điều tốt, thì thế giới xung quanh sẽ sớm được bao trùm bởi những điều đẹp. Và thêm nữa, khi nhìn thấy những điều tốt đẹp, phải chăng, chúng ta nên bớt đa nghi?!

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

Hỗn chiến sau va chạm giao thông, một thiếu niên 16 tử vong

Thứ 2, 08/03/2021 | 10:50
Trong lúc ẩu đả, Tâm dùng dao đâm K. nhiều nhát gây thương tích. Sau khi gây án, Tâm đến công an đầu thú.

Điểm lại những lần “ông to” rút súng dọa dân sau va chạm giao thông

Chủ nhật, 06/09/2020 | 14:00
Dư luận xã hội xôn xao bàn tán về vụ việc Giám đốc công ty bảo vệ ở Bắc Ninh rút súng dọa bắn tài xế xe tải. Đây không phải là lần đầu tiên các ông lớn “nóng máu” cầm “hàng nóng” đe dọa người dân sau mâu thuẫn khi tham gia giao thông

Chuyện lạ lùng "người vô gia cư" đi xe máy, ô tô, ở nhà tầng

Thứ 5, 31/01/2019 | 06:00
Lợi dụng lòng nhân ái của nhiều tổ chức thiện nguyện, có những người tự “gắn mác” vô gia cư cho bản thân để trục lợi từ những món quà đêm.