Chuyện ngược đời ở Quảng Nam: Dân mất lợn vì dịch tả châu Phi, phải nộp tiền cho xã tiêu hủy

Chuyện ngược đời ở Quảng Nam: Dân mất lợn vì dịch tả châu Phi, phải nộp tiền cho xã tiêu hủy

Lê Nhâm Thân
Thứ 4, 31/07/2019 | 06:00
4
Đằng sau hình ảnh xác lợn chết trôi nổi tràn lan ở kênh mương, vứt lung tung khắp mọi nơi giữa cao điểm dịch tả lợn châu Phi là một câu chuyện ngược đời gây nhức nhối tại xã Bình Triều, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.

Ngày 30/7, phản ánh đến báo điện tử Người Đưa Tin, người dân xã Bình Triều, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam cho biết, nỗi bức xúc khi chính quyền địa phương "bắt ép" thu tiền khi muốn tiêu hủy lợn bệnh dịch.

"Lợn của người dân bị bệnh dịch tả châu Phi thì thông báo cho chính quyền đến đưa đi tiêu hủy, nhưng chính quyền lại bắt dân đóng mới xử lý. Loại lợn từ vài chục kg đến dưới 100 kg thì nộp 200.000 đồng/con; lợn trên 100kg thì nộp 300.000 đồng...", một người dân cho biết.

Tin nhanh - Chuyện ngược đời ở Quảng Nam: Dân mất lợn vì dịch tả châu Phi, phải nộp tiền cho xã tiêu hủy

Người dân lén mang lợn chết vứt tại các điểm chôn lấp do không nộp tiền nên không được tổ tiêu hủy mang đi xử lý.

Như trường hợp của bà Lê Thị B. (trú xã Bình Triều), sau nhiều tháng chăm bẵm gần xuất chuồng thì 2 con heo nái tổng trọng lượng gần 200kg của bà nhiễm dịch và lăn ra chết. Theo đúng quy định, bà B. báo cáo chính quyền. Sau đó, khi tổ tiêu hủy đến, bà nộp 500.000 đồng thì mới được chở đi tiêu hủy.

"Hai con heo mua mấy triệu bạc, chăm nom mấy tháng trời giờ mất trắng. Đã thế họ còn bắt đóng 500.000 đồng mới đưa đi tiêu hủy. Dân quê nghèo, nhà được con lợn, con bò và vài sào ruộng mà lâm phải cảnh này thì điêu đứng luôn", bà B. giãi bày.

Cũng theo phản ánh của người dân, nếu hộ dân có lợn nhiễm dịch tả châu Phi mà không đóng tiền thì tổ tiêu hủy không mang đi xử lý. Nhiều hộ dân gặp phải tình cảnh này đành lén lút chở heo đi vứt lung tung.

Theo quan sát của PV, tại nhiều điểm chôn lấp heo do chính quyền xã Bình Triều lập nên xuất hiện xác heo chết vương vãi, bốc mùi hôi thối, ô nhiễm nặng nề. Đây là số heo chết mà người dân không đóng tiền nên đã tự ý chở đến vứt, không chôn lấp theo quy trình.

Tin nhanh - Chuyện ngược đời ở Quảng Nam: Dân mất lợn vì dịch tả châu Phi, phải nộp tiền cho xã tiêu hủy (Hình 2).

Xác lợn chết trôi nổi khắp nơi.

Một lãnh đạo chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh Quảng Nam cho biết, theo quy định, khi lợn bị bệnh dịch tả châu Phi thì người dân báo cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y. Sau đó có lực lượng do UBND xã chủ trì đến đưa đi tiêu hủy.

Những người tham gia công tác phòng chống dịch này được tiền ngân sách Nhà nước chi trả theo ngày công, tuyệt đối không thu tiền của người dân.

Trả lời PV Người Đưa Tin, ông Nguyễn Ba, Chủ tịch xã Bình Triều thừa nhận, có việc chính quyền thu tiền của hộ dân có heo bệnh khi tiêu hủy.

Theo ông Ba, đến nay, xã này đã thu tổng cộng khoảng 125 triệu đồng của các hộ dân thuộc diện trên. Và việc đội tiêu hủy lợn dịch bệnh thu tiền của người dân là không đúng với quy định.

Giải thích về việc biết thu sai mà vẫn làm, vị Chủ tịch UBND xã Bình Triều cho rằng, Nhà nước chưa cấp tiền để chi trả cho số người tham gia đội tiêu hủy lợn bệnh, nên việc chính quyền thuê người vận chuyển xác lợn đi tiêu hủy rất khó khăn. Do đó, để có tiền chi trả, chính quyền đã thu của người dân.

"Cách làm này giúp nhanh chóng thu dọn lợn chết sớm đi tiêu hủy, còn để lâu ngày bị hôi thối. Sau khi có tiền Nhà nước chi trả thì sẽ dùng để trả lại cho người dân", ông Ba phân trần.

Tin nhanh - Chuyện ngược đời ở Quảng Nam: Dân mất lợn vì dịch tả châu Phi, phải nộp tiền cho xã tiêu hủy (Hình 3).

UBND huyện Thăng Bình yêu cầu tuyệt đối không thu tiền của người dân trong việc xử lý lợn bệnh.

Liên quan đến vụ việc này, nguồn tin từ văn phòng UBND huyện Thăng Bình cho hay, lãnh đạo huyện đã nắm được vấn đề này. Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, lãnh đạo huyện Thăng Bình đã chỉ đạo nhiều cơ quan đơn vị vào cuộc nghiêm túc phòng chống dịch.

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số xã, thị trấn chưa thực hiện nghiêm túc các vấn đề về môi trường, vệ sinh và quy trình kỹ thuật... Và chuyện thu tiền của người dân khi vận chuyển lợn dịch đi tiêu hủy.

Ông Nguyễn Văn Húy, Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cho biết thêm rằng, ông vừa ký văn bản gửi các xã, thị trấn yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thu tiền của người chăn nuôi trong quá trình tiểu hủy lợn mắc bệnh dịch tả châu Phi.

UBND huyện Thăng Bình đề nghị các địa phương tuyệt đối không thu tiền của người dân, nếu thu tiền công vận chuyển của người dân có lợn mắc bệnh không đúng thì phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện.

Để giải quyết bài toán tiền công tiêu hủy, UBND huyện Thăng Bình đề nghị các xã sử dụng nguồn ngân sách dự phòng, kết dư, sự nghiệp kinh tế và các nguồn ngân sách khác của địa phương để triển khai phòng chống dịch.

Được biết, tại Quảng Nam, dịch tả lợn châu Phi xảy ra ở 14 huyện, thị xã, thành phố và diễn biến rất phức tạp. Từ tháng 5 - 7/2019, lực lượng chức năng tiêu hủy trên 12.000 con với trọng lượng 600 tấn. Dịch bệnh tại tỉnh này chưa có dấu dừng lại. Số lượng lợn tiêu hủy mỗi ngày rất lớn.

Hải Dương: Điều tra cán bộ kê khống khối lượng lợn mắc dịch tả châu Phi để trục lợi

Thứ 6, 19/07/2019 | 18:15
Cho rằng nhiều người lợi dụng chính sách của Nhà nước, trong đó có cả cán bộ và người nhà, đã kê khống số lượng, khối lượng lớn lợn mắc dịch tả châu Phi để trục lợi, người dân đã tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tiết lộ sốc về vụ hơn nửa tấn thịt nhiễm tả lợn châu Phi được cấp phiếu kiểm dịch

Thứ 5, 18/07/2019 | 09:55
Lực lượng liên ngành huyện Tân Trụ, Long An kiểm tra hộ kinh doanh của bà Cao Thị Huyền. Tại đây, đoàn kiểm tra phát hiện 600 kg thịt lợn dương tính với vi rút dịch tả lợn châu Phi được cấp phiếu kiểm dịch.

Hãi hùng xác lợn chết trôi đầy kênh mương giữa tâm dịch tả lợn Châu Phi

Thứ 2, 15/07/2019 | 16:33
Xác lợn chết được vứt bừa bãi dọc trên tuyến kênh ở Quảng Nam gây mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Sự việc diễn ra giữa lúc "tâm bão" dịch tả lợn châu Phi khiến dư luận bàng hoàng, lo lắng.
Cùng tác giả

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.

Đà Nẵng: "Siêu trộm" Bảo Nhân lại sa lưới

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:29
Mặc dù có 3 tiền án về tội Trộm cắp tài sản nhưng Bảo Nhân vẫn chưa chịu tu tâm dưỡng tính. Lần này, Bảo Nhân tiếp tục sa lưới.

Thành phố Đà Nẵng: Xử lý hành vi đòi nợ kiểu "giang hồ"

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:08
Các hành vi đòi nợ kiểu uy hiếp, gây ảnh hưởng danh dự, uy tín người khác sẽ bị xử lý nghiêm.

Tp.Đà Nẵng: Xử lý dứt điểm tình trạng bát nháo trước cổng trường học

Thứ 2, 25/03/2024 | 14:06
Không chỉ tụ tập buôn bán trước cổng trường để dụ dỗ, lôi kéo học sinh mua hàng, các chủ sạp còn chửi bởi, nói lời lẽ thô tục với cán bộ giáo viên khi bị nhắc nhở.
Cùng chuyên mục

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Ban quản lý dự án Giao thông Quảng Ngãi có giám đốc mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:48
Sáng 29/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ công bố quyết định điều động và bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.

Trình Quốc hội dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trên 25.000 tỷ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành giai đoạn 1 có chiều dài 128,8 km sẽ được đầu tư theo phương thức PPP, quy mô 4 làn xe.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảnh báo 6 lỗ hổng nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:59
Trong 6 lỗ hổng mới tồn tại ở sản phẩm Microsoft thì có tới 5 lỗ hổng sau khi khai thác thành công, hacker có thể tấn công thực thi mã từ xa.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt tạm giam nữ giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.