Chuyện nữ trưởng thôn 10 năm “vác tù và hàng tổng”

Chuyện nữ trưởng thôn 10 năm “vác tù và hàng tổng”

Bùi Thị Ngân
Thứ 3, 05/01/2021 | 19:00
0
10 năm giữ chức Bí thư, Trưởng thôn La Xá (xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh), cô Dương Thị Thìn vẫn miệt mài “vác tù và hàng tổng”.

Xắn quần đi xuyên lũ

Dáng người nhỏ, nước da ngăm đen, đôi mắt tinh anh… là những gì chúng tôi ấn tượng về cô Dương Thị Thìn (SN 1952) - nữ Bí thư chi bộ, Trưởng thôn La Xá, người suốt 10 năm đã “hưu” nhưng không “về”.

Cô cho biết, sau lũ, bà con nơi đây thiệt hại rất nặng nề về tài sản, gần như trâu, bò, lợn gà đều chết hết, đặc biệt là giống rau gia vị khan hiếm, khó khăn để tái thiết sản xuất. Cũng giống như bao nhà khác, nước lũ dâng, nhà của cô Thìn bị ngập sâu hơn 1,6 m nhưng với trách nhiệm người trưởng thôn, cô đã phải bỏ mặc nhà cửa, tài sản của nhà mình để xắn quần lội nước đi thông báo, đôn đốc người dân di dời.

Tin nhanh - Chuyện nữ trưởng thôn 10 năm “vác tù và hàng tổng”

Nữ trưởng thôn Dương Thị Thìn với nụ cười luôn thường trực trên môi.

Cô nhớ lại, ngày 18/10, nước lũ lên nhanh, cô cùng một số cán bộ thôn đi từng nhà kiểm tra. Sau khi đôn đốc, hướng dẫn người dân di dời đến các điểm tránh trú, đến tối cùng ngày, cô lại quay về hội quán thôn cùng các cán bộ chi hội đoàn thể thu dọn loa máy.

“Đến 8 giờ tối, tôi mới về đến nhà, lúc này nước đã ngập ngang bắp chân. Nhà chỉ có người con thứ hai cùng 3 đứa cháu nhỏ. Trong đêm, cả nhà phải đi sơ tán gấp, chỉ kịp mang theo một số đồ dùng cá nhân” - Cô Thìn kể.

Sáng 20/10, cô Thìn mới liên hệ được với đoàn cứu trợ, di chuyển bằng thuyền đi đến từng nhà trong thôn tiếp tế thực phẩm, động viên người dân. Cứ như thế, những ngày liền sau đó, cô Thìn cùng cán bộ thôn La Xá dầm mình trong nước lũ, chèo thuyền từ sáng đến tối để tiếp tế nhu yếu phẩm, thức ăn cho người dân trong thôn. Có những ngày, cô chỉ kịp ăn miếng lương khô, uống ngụm nước lọc để kịp giờ đưa cơm cho hàng trăm người dân đang bị mắc kẹt, cô lập trong nước lũ.

Tin nhanh - Chuyện nữ trưởng thôn 10 năm “vác tù và hàng tổng” (Hình 2).

Người dân thôn La Xá khôi phục sản xuất, trồng trọt sau lũ.

Ngày 23/10, nước lũ bắt đầu rút, cũng là lúc hàng trăm chuyến hàng cứu trợ của đồng bào khắp cả nước chở theo nhu yếu phẩm, gạo, thuốc hướng về vùng lũ Hà Tĩnh. Lúc này, cô Thìn cùng anh em cán bộ thôn lại tiếp tục “căng sức” điều phối, nhận, phát quà cho từng hộ gia đình. Ròng rã hơn 1 tháng trời, việc không dứt từ sáng đến tối mịt, cô Thìn gần như kiệt sức.

Cảm phục trước sự nhiệt huyết, tận tâm của nữ trưởng thôn Dương Thị Thìn, bà Nguyễn Thị Ngụ (SN 1961), một người dân tại thôn La Xá cho chúng tôi biết, ở đây ai cũng kính trọng cô Thìn. Nhà nào gặp chuyện gì từ lớn đến việc nhỏ đều gọi cô Thìn đứng ra phân giải. “Cô Thìn rất chuẩn, người dân chúng tôi ai cũng yêu mến, nể trọng cô. Cô nói đi đôi với làm, có việc gì là lao vào tích cực. Thôn La Xá có được ngày hôm nay nhờ vào sự góp sức gây dựng rất lớn của nữ trưởng thôn”, bà Ngụ nói.

Nữ trưởng thôn nhiệt huyết

Năm 1972, cô Dương Thị Thìn đi thanh niên xung phong tại đại đội C534- N53-P18 ở Hà Tĩnh. Đến năm 1974, cô theo học ngành Sư phạm rồi được phân về giảng dạy tại huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Năm 1979, cô Thìn chuyển về huyện Thạch Hà giảng dạy rồi sau đó được bổ nhiệm hiệu trưởng cho đến lúc về hưu.

Tin nhanh - Chuyện nữ trưởng thôn 10 năm “vác tù và hàng tổng” (Hình 3).

Nhiệt huyết, tận tụy, nữ trưởng thôn luôn được người dân tin, quý.

Ngày ấy, thôn La Xá chủ yếu là vườn tạp, cơ sở hạ tầng yếu kém, nhà văn hóa chưa có. Chính quyền vận động bà con nhân dân, các địa phương chung tay trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đặt trọng trách nặng nề lên cán bộ cơ sở. Cái khó nhất là người dân La Xá bấy giờ vẫn chưa hình thành ý thức chung tay xây dựng nông thôn mới.

Vốn có kinh nghiệm làm quản lý, cô Thìn xác định phải lấy công tác dân vận làm đầu. Nghĩ là làm, cô cùng các thành viên trong liên đoàn cán bộ đến tận nhà dân vận động, làm công tác tư tưởng. Trong mọi việc từ vệ sinh đường làng ngõ xóm đến phong trào văn hóa văn nghệ, thể thao... nữ trưởng thôn luôn là người tiên phong để làm gương.

Cô chính là người đã “trằn mình” làm khu dân cư kiểu mẫu, từ năm 2018 đến 2019, thôn La Xá đạt 10/10 tiêu chí. Giống cây chuỗi ngọc làm hàng rào xanh quanh thôn cũng do chính tay cô chăm bón, nhân giống rồi giao cho các tổ chức chi hội trồng. Dưới bàn tay của nữ Trưởng thôn nhiệt huyết, từ chỗ vườn tạp bao phủ, thôn La Xá đã đi đầu xã Tân Lâm Hương về cải tạo vườn, xây dựng cảnh quan sạch đẹp. Từ năm 2014 đến nay, 90% vườn tạp đã được cải tạo, 2/3 số vườn đã được chỉnh trang, 100% đường được bê tông hóa với mặt đường rộng từ 4 - 7m.

Tin nhanh - Chuyện nữ trưởng thôn 10 năm “vác tù và hàng tổng” (Hình 4).

Những tuyến đường liên thôn xanh mướt hàng rào xanh tại thôn La Xá.

Không chỉ vận động được người dân đồng thuận với chủ trương xây dựng nông thôn mới, cô còn thuyết phục nhiều nhà dân tự nguyện hiến tiền của, đất đai để mở đường. Từ những cá nhân khởi xướng đó, đến nay, đã có khoảng 1.000 m2 đất, hàng trăm mét hàng rào, cây xanh; hàng trăm ngày công… được người dân hiến cho công cuộc xây dựng nông thôn mới của thôn.

Gánh nhiều trọng trách cùng lúc, nhưng chưa bao giờ nữ trưởng thôn thấy trách nhiệm đó là nặng nề. Chung tay xây dựng, tạo sự đồng thuận, đại đoàn kết, nâng cao đời sống kinh tế, xã hội cho người dân thôn La Xá từ lâu đã là niềm vui của cô. Nhiệt huyết, hết mình với việc “công” nhưng ít ai biết nữ trưởng thôn La Xá có cuộc sống gia đình rất vất vả. Chồng cô đau ốm nằm một chỗ, suốt 20 năm cô tận tình chăm sóc ông đến những giây phút cuối đời. Làm mẹ cũng là cô, làm cha cũng là cô, một mình nuôi các con khôn lớn, trưởng thành. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, tuổi đã cao, trong khi công việc “vác tù và hàng tổng” thì nhiều vô kể, cô Thìn phải sắp xếp thời gian một cách hợp lý, lên kế hoạch khoa học. Cô nói, với cô công việc chính là niềm vui.

Với những đóng góp cho phong trào xây dựng nông thôn mới và hoạt động xã hội, nữ trưởng thôn Dương Thị Thìn đã 3 lần được vinh danh là điển hình học tập làm theo lời Bác giai đoạn 2012 - 2015, Bí thư chi bộ giỏi toàn tỉnh, được Trung ương hội Cựu thanh niên xung phong tặng bằng khen cựu thanh niên xung phong làm theo lời Bác.

Từ hôm nay, thêm trường hợp xây nhà ở nông thôn phải xin giấy phép

Thứ 6, 01/01/2021 | 21:15
Từ hôm nay 1/1, quy định về giấy phép xây dựng đối với công trình, nhà ở riêng lẻ ở nông thôn đã có nhiều thay đổi.

Khởi tố kẻ chở hộ hàng từ thiện lũ lụt "tiện tay" phát cho người dân xã nhà

Thứ 6, 27/11/2020 | 18:39
Nhận lời chở giúp hàng từ tỉnh Khánh Hòa ra Quảng Bình làm từ thiện, Ngô Xuân Sĩ không giao cho người nhận mà tự ý chiếm đoạt.

Một trưởng thôn bị hành hung vì lên danh sách ủng hộ lũ lụt

Thứ 2, 02/11/2020 | 18:13
Cho rằng trưởng thôn lên thiếu danh sách ủng hộ đồng bào lũ lụt từ ca sĩ Thủy Tiên, một số người dân đã bực tức, hành hung trưởng thôn này.

Tạp chí ĐS&PL kết nối hơn 4.500 phần quà đến bà con lũ lụt, khó khăn

Thứ 2, 02/11/2020 | 15:05
Hơn 900 triệu đồng đã được tạp chí Đời sống & Pháp luật tại TP.Đà Nẵng kết nối đến với bà con tỉnh Thừa Thiên-Huế trong đợt mưa lũ này.
Cùng tác giả

Hành trình 4 giờ truy bắt nghi phạm cướp tiệm vàng

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lần theo những manh mối nhỏ nhất, từ đặc điểm nhận dạng của nghi phạm, cảnh sát đã khoanh vùng, chốt chặn các ngả đường, quyết không cho đối tượng tẩu thoát.

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng chỉ trong khoảng 10 giây tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:27
Đối tượng nam giới bịt kín mặt, đi vào tiệm đập vỡ kính, lấy lượng lớn vàng trong khoảng 10 giây rồi bỏ chạy.

Long trọng lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:55
Kế thừa truyền thống cách mạng, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã có những đóng góp to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Chính quyền làm ngơ trước việc người dân kết bè thả hàu trên khu vực biên giới biển

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:24
Là đề tài “trên giấy”, chưa được cấp thẩm quyền cấp phép nhưng chính quyền huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã cho phép thả, nuôi hàu trên khu vực biên giới biển Cửa Hội.

Bắt lô ma tuý hàng chục tỷ đồng vận chuyển trên xe ô tô

Thứ 6, 12/04/2024 | 19:10
Một lô ma tuý được 2 đối tượng vận chuyển trên xe ô tô để đưa về tỉnh Nghệ An với tiền công 12.000 USD.
Cùng chuyên mục

Cục Đường bộ nói gì về phần mềm mô phỏng tình huống giao thông?

Thứ 7, 20/04/2024 | 16:06
Hiện nay, tỉ lệ đạt yêu cầu nội dung sát hạch, cấp giấy phép lái xe bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông trên 80%.

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.
     
Nổi bật trong ngày

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.