Chuyện “ông Tây” chuyên hát tình khúc hòa bình của Trịnh Công Sơn

Chuyện “ông Tây” chuyên hát tình khúc hòa bình của Trịnh Công Sơn

Nguyễn Thị Ngọc Lài
Thứ 6, 01/03/2019 | 06:45
0
Richard Fuller có hơn 30 năm gắn bó với cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Ông cũng là người đầu tiên chuyển ngữ những nhạc khúc phản chiến của nhạc sĩ họ Trịnh để đấu tranh cho hòa bình trên đất Việt. Tất cả duyên nợ ấy bắt đầu từ khi ông quyết tìm nhạc sĩ họ Trịnh để hỏi cô gái tên Diễm trong Diễm xưa.

Gặp “ông Tây” tìm nhạc sĩ Trịnh Công Sơn để hỏi về cô gái tên Diễm trong nhạc khúc Diễm xưa

Clip: Richard Fuller hát nhạc Trịnh Công Sơn.

Trốn lính rồi mê nhạc Trịnh

Tôi tìm thấy cái tên tiếng Anh Richard Fuller của ông trong một lần nghe những người mê nhạc Trịnh tán tụng về các giọng ca đã từng thể hiện rất thành công những ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Rồi tôi cũng biết, người ta quý ông bởi ông có một niềm đam mê cháy bỏng với nhạc Trịnh.

Hơn thế, Richard Fuller đã gắn bó với người nhạc sĩ huyền thoại ấy hơn 30 năm. Ông đã chuyển niềm đam mê của mình ra thế giới khi chuyển ngữ nhạc của bạn mình ra tiếng Anh và khát khao nó được hát lên trên đất Mỹ.

Văn hoá - Chuyện “ông Tây” chuyên hát tình khúc hòa bình của Trịnh Công Sơn

Ông Richard Fuller hát nhạc Trịnh cho người nước ngoài nghe.

Richard Fuller cho biết, ông đến Việt Nam vào năm 1969 sau khi tốt nghiệp đại học ở Mỹ “để trốn khỏi phải đi lính Mỹ”.

“Sau khi tốt nghiệp, tôi liền nghĩ đến Việt Nam. Trước hết là để theo đuổi một công việc xã hội và sau nữa là có cơ hội tìm hiểu về đất nước các bạn mà không cần phải cầm súng”, ông nói.

Và, sau những năm tháng rong ruổi trên các đường phố Sài Gòn ấy, một cách rất tình cờ, “ông Tây” bắt đầu biết và mê nhạc Trịnh. Ông nói: “Lúc tôi đến Sài Gòn, ngay ngoại thành, tôi đã thấy một số sinh viên đang hát những bài hát cổ động cho hòa bình. Chúng tôi đã gặp nhau và bắt đầu hát với nhau một số bài hát của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn”.

Văn hoá - Chuyện “ông Tây” chuyên hát tình khúc hòa bình của Trịnh Công Sơn (Hình 2).

Richard Fuller làm bạn với rất nhiều người yêu và hát nhạc Trịnh.

Tuy nhiên, lần đầu tiên ông nghe nhạc Trịnh là ở phố biển Nha Trang. Richard Fuller kể: “Tôi nhớ một đêm mưa giăng ở Nha Trang trong những ngày mới đến Việt Nam để học tiếng Việt. Trời buồn não nùng trong những đêm mưa rả rích. Cô đơn, tôi mở một băng cassette để nghe Khánh Ly hát”.

“Dù chưa hiểu gì nhưng những giai điệu, những ca từ của những nhạc khúc ấy đã giăng kín tâm hồn tôi với những nỗi niềm. Tôi vốn buồn lại càng buồn hơn. “Từng đêm mưa, mưa lạnh … ngọn sương mù … những ca từ ấy khiến tôi vướng vấn mãi”, ông nói thêm.

Diễm của Diễm xưa là ai?

Sau những lần nghe Trịnh, không biết tự bao giờ, Richard Fuller yêu những nhạc khúc của người nhạc sĩ ấy. Ông bắt đầu học thuộc lòng ca khúc Diễm xưa rồi hát cho thỏa niềm ngưỡng mộ người nhạc sĩ tài ba.

Với chất giọng lơ lớ, Richard Fuller vẫn chiếm được cảm tình của người nghe khi thể hiện Diễm xưa. Những người cùng thời, từng nghe ông thể hiện Diễm xưa cho biết, chất giọng của ông và cách hát của ông gợi lên nỗi buồn lãng mạn và đầy chất thơ.

Richard Fuller cũng nói, ông thể hiện các nhạc khúc của Trịnh Công Sơn bằng chính cả tấm lòng, niềm đam mê bất tận. Có người từng nói, Richard Fuller hát nhạc Trịnh như cởi mở những xúc cảm của bản thân về nhạc điệu, câu từ trong bài hát. Nghe Richard Fuller, người ta thấy rất mộc mạc mà gần gũi và cũng đầy xúc cảm.

Văn hoá - Chuyện “ông Tây” chuyên hát tình khúc hòa bình của Trịnh Công Sơn (Hình 3).

Richard Fuller hát nhạc Trịnh với niềm đam mê bất tận.

Cũng từ việc thể hiện các ca khúc của Trịnh Công Sơn, Richard Fuller vô tình được gặp người nhạc sĩ tài danh. Đó là năm 1972, khi ông lên thăm Đà Lạt. Tại đây, ông đã giao lưu với một nhóm sinh viên yêu nhạc Trịnh. Trong buổi giao lưu này, Richard Fuller say sưa với những nhạc khúc của Trịnh Công Sơn.

“Có lẽ thấy tôi vui nên nhóm sinh viên này đã dẫn tôi đến gặp anh Trịnh Công Sơn. Lúc ấy, anh Sơn mới 31 tuổi. Lúc mới gặp nhau, tôi cứ ngỡ Trịnh Công Sơn cũng là một sinh viên như những người kia. Sau khi biết anh là người đã viết ra những bản tình ca, những bài hát yêu hòa bình, tôi mới ngẩn người ra”, Richard Fuller kể.

Cũng theo ông, trong lần gặp này, ông đem tất cả những hoài nghi, thắc mắc về những ca khúc của Trịnh Công Sơn để hỏi tác giả. Và một trong những điều ông thắc mắc nhất chính là việc nhân vật tên Diễm, xuất hiện trong ca khúc nổi tiếng Diễm xưa có phải là nhân tình của tác giả hay không.

Văn hoá - Chuyện “ông Tây” chuyên hát tình khúc hòa bình của Trịnh Công Sơn (Hình 4).

Ông truyền sự yêu thích nhạc Trịnh cho nhiều người nước ngoài khác.

Ông kể: “Trong lần gặp mặt đầu tiên ấy, chúng tôi nói chuyện với nhau rất nhiều. Và, tôi đã cố gắng hỏi anh Sơn về việc người tên Diễm trong nhạc khúc Diễm xưa có phải là người yêu của anh hay không. Thú thực, tôi rất trông chờ câu hỏi này. Và rồi, chính tôi cũng bất ngờ như bao sinh viên khác đang có mặt. Anh trả lời tôi một cách không đắn đo rằng không phải như vậy, rằng anh chưa bao giờ gặp cô ấy”.

Sau lần gặp gỡ đầy tình cờ đó, năm 1972, Richard Fuller từ biệt Việt Nam về Mỹ. Tại quê hương, chứng kiến làn sóng biểu tình đòi chấm dứt chiến tranh ở Việt Nam bùng nổ, Richard Fuller rất muốn các nghệ sĩ hát những ca khúc Việt Nam về hòa bình. Do đó, ông đã dịch các ca khúc Da vàng chống chiến tranh và gửi cả băng cassette cùng lời bài hát đã được ông chuyển ngữ sang tiếng Anh cho nữ danh ca Joan Baez.

Ông Tây đa tài

Richard Fuller đến Việt Nam vào năm 1969 sau khi vừa tốt nghiệp đại học. Tại Việt Nam, ông tham gia hoạt động trong cơ quan Chí Nguyện Quốc tế (IVS). Ông cũng được biết đến là một trong những người tham gia hoạt động trong chương trình nông nghiệp “Lúa thần nông” mà sau này GS.TS Võ Tòng Xuân đã rất thành công.

Sinh nhật cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn 28/2: Google tiếng Việt đổi Doodle

Thứ 5, 28/02/2019 | 08:30
Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là người Việt Nam đầu tiên xuất hiện trên Google - trang chủ công cụ tìm kiếm phổ biến thế giới.

Chuyện nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được tôn làm “đại ca” nhờ... Diễm xưa

Chủ nhật, 29/07/2018 | 18:34
Một trong những ca khúc làm nên sức sống mãnh liệt cho cái tên Trịnh Công Sơn chính là Diễm xưa. Xung quanh ca khúc có giai điệu mượt mà, thiết tha ấy là những giai thoại.

"Diễm xưa" được nghệ sĩ Nhật Bản chọn để tri ân cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Thứ 2, 18/06/2018 | 11:23
Đây là lần đầu tiên dàn nhạc giao hưởng nổi tiếng nhất Nhật Bản đến Việt Nam. Bên cạnh các bản nhạc lừng lẫy thế giới, các nghệ sĩ chọn "Diễm xưa" để biểu diễn như là lời tri ân đối với cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
Cùng tác giả

Tìm lại trái châu trị giá 350 triệu đồng bị đạo chích lấy trộm bán 13 triệu đồng

Thứ 2, 14/09/2020 | 12:36
Lợi dụng đêm tối, Trần Văn Thọ lẻn vào lăng Ông, trèo lên nóc Bia Đình lấy trộm trái châu quý hiếm trị giá 350 triệu đồng. Tuy nhiên, Thọ đem bán món cổ vật vừa trộm được chỉ với giá 13 triệu đồng cho Trần Hiền Sĩ.

Long An: Xác minh nghi vấn con gái đổ chất thải lên đầu mẹ già

Thứ 2, 07/09/2020 | 11:54
Qua xác minh ban đầu, cơ quan chức năng xác định, sự việc con gái nghi xúc phân đổ lên đầu, đánh đập mẹ già xảy ra tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Hỗn chiến trên bàn nhậu, “ma men” rút dao sát hại người đến can ngăn

Thứ 6, 04/09/2020 | 16:14
Trong lúc nhậu, nhóm thợ hồ xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Không muốn xảy ra chuyện không hay, người trong nhóm gọi điện cho anh T. đến để hòa giải. Nào ngờ, sau ít phút nói chuyện và tiếp tục tiệc rượu, những người này lại lao vào hỗn chiến. Trong lúc xô xát, Lê Quốc Tuấn cầm dao đâm người đến hòa giải khiến nạn nhân tử vong. Gây án xong, Tuấn trốn về quê.

Mẹ bị cáo vận chuyển gần 64kg ma túy ngã quỵ khi nghe tòa tuyên con trai tử hình

Thứ 2, 24/08/2020 | 11:20
Do ảnh hưởng dịch bệnh covid – 19, mẹ bị cáo Trương Quốc Cường chỉ có thể đứng bên ngoài phòng xét xử theo dõi diễn biến. Đúng ngọ, tòa tuyên bản án tử hình đối với bị cáo Cường vì hành vi vận chuyển gần 64kg ma túy. Biết con không thể thoát án tử, mẹ Cường òa khóc, ngã quỵ.

Gã nghiện sát hại người phụ nữ bị liệt nửa người từng đâm công an bị thương

Thứ 2, 24/08/2020 | 10:59
Nghiện ma túy nặng, Nguyễn Quang Thoại thường xuyên trộm cắp để có tiền “nướng” vào cái chết trắng. Sáng sớm 23/8, Thoại lẻn vào nhà bà Nguyễn Thị Kim Th. để trộm, rồi sát hại nạn nhân. Trước đó, cuối năm 2019, trong lúc trộm vịt bị truy đuổi, Thoại đâm 1 chiến sĩ công an bị thương rồi bỏ trốn.
Cùng chuyên mục

Tây du ký: Tôn Ngộ Không từng cầu mưa mãi không xong

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
Câu chuyện về việc Tôn Ngộ Không cầu mưa mãi không xong dù sở hữu sức mạnh phi thường là một bài học đắt giá về sự khiêm tốn và cẩn trọng trong lời hứa.

Đào Lan Phương: Sống trong biệt thự triệu đô, view sông lãng mạn

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Tại Mỹ, con dâu tỷ phú Hoàng Kiều sống trong biệt thự rộng rãi, view sông lãng mạn, chỉ dạo quanh sân vườn cũng mỏi chân sống ảo.

Lần đầu trong 20 năm cầm lái, MC Thảo Vân gặp tai nạn giao thông, sức khỏe hiện ra sao?

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:49
Lần đầu trong 20 năm cầm lái xe ô tô và vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn, MC Thảo Vân hốt hoảng vì sự cố, buồn bã nói “thôi của đi thay người”.

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

“Bạch mã hoàng tử” của Tây Du Ký: Cuộc đời nhiều thăng trầm với 3 lần kết hôn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:15
Cuộc sống của "Bạch Long Mã" Vương Bá Chiêu trải qua nhiều thăng trầm cả trong sự nghiệp và chuyện tình cảm. Hiện tại, ông chọn cuộc sống bình yên.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Công ty Nhã Nam xin lỗi, đình chỉ chức vụ Giám đốc sau cáo buộc quấy rối

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:53
Sau loạt khủng hoảng truyền thông vì cựu Giám đốc Nguyễn Nhật Anh vướng cáo buộc "quấy rối nữ nhân viên", công ty Nhã Nam xin lỗi, đưa ra hình thức kỷ luật.

Sau mưa dông, nắng nóng "quay lại" bao trùm miền Bắc, có nơi trên 39 độ C

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:00
Dự báo trong vòng một tháng tới, áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.