Chuyện ròng rã 1 năm vận động góp tiền xây trường cho trẻ vùng cao

Chuyện ròng rã 1 năm vận động góp tiền xây trường cho trẻ vùng cao

Thứ 7, 27/08/2016 | 15:35
0
Để trẻ em bản Huồi Xái, Tri Lễ, Nghệ An được tới trường, nhóm Phượt Hà Nội đã vận động quyên góp tiền xây trường suốt 1 năm qua. Câu chuyện về họ khiến xã hội thêm ấm lòng và tin vào những điều tử tế.

Bản Huồi Xái là một trong 11 bản Mông thuộc xã biên giới Tri Lễ của huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Từ trung tâm xã Tri Lễ để vào được Huồi Xái, nhóm Phượt Hà Nội phải mất gần một ngày vừa đi xe máy, đi bộ, vượt qua nhiều đoạn đường rừng hiểm trở, quanh co, khúc khuỷu.

Nhóm được cô Lê Thị Thanh Minh - Hiệu trưởng trường mầm non Tri Lễ trực tiếp đưa đi tìm hiểu về cuộc sống cũng như khó khăn của người dân tại nơi được mệnh danh là bản "năm không" - không chợ, không đường giao thông, không điện thắp sáng, không y tế, không thông tin liên lạc.

Nơi đây, tập tục của người dân vô cùng lạc hậu. Hầu hết các hộ gia đình đều sinh nhiều con nên chật vật lo ăn từng bữa, không quan tâm đến việc học hành của con cái. Các em từ nhỏ đã phải theo bố mẹ làm nương, làm rẫy, địu củi, nhọc nhằn với cuộc sống mưu sinh.

Để các em có cơ hội tới lớp xóa mù chữ, xóa nạn thất học, nhà trường phải cử giáo viên vận động từng hộ dân. Thậm chí già làng, trưởng bản, bí thư chi bộ cũng phải vào cuộc.

Xã hội - Chuyện ròng rã 1 năm vận động góp tiền xây trường cho trẻ vùng cao

Vào năm học mới, trẻ em các nơi được xúng xính quần áo mới thì tại Tri Lễ các em chỉ mơ ước có được áo quần để mặc, đến trường mưa nắng không chạm đến đầu.

Công cuộc vận động các em đi học đã là một hành trình gian nan. Nhưng tới trường cơ sở vật chất lại thiếu thốn đủ bề. Lớp không điện cũng chẳng có một nếp cửa che chắn cho tử tế.

Do địa hình nơi đây cao hơn mặt nước biển gần 2000 m, sương mù bao phủ quanh năm nên trời vừa nắng đó đã mưa xối xả. Mùa đông có những khi sương mù tràn vào tận trong lớp học khiến các em lạnh cóng. Lớp áo mỏng, phong phanh không đủ giữ ấm cho các em.

Chia sẻ thêm về sự thiếu thốn nguồn lực giáo viên nơi đây, cô Minh cho hay: "Vì việc mang con chữ đến bản quá gian nan khiến cô giáo không dám lên bản dạy học và cống hiến nên trường tiểu học chỉ có thầy chứ không c

Tag: Nghệ An
Cùng chuyên mục

Hỏa lực Nga tấn công cơ sở hạ tầng chiến lược Ukraine ở gần Odessa

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:55
Đêm 22 tháng 4, cơ sở hạ tầng chiến lược của Ukraine ở gần Odessa đã bị quân đội Nga tấn công.

Nghiêm cấm từ chối kiểm kiểm cho phương tiện đã đặt lịch thành công

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:40
Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định sẽ thực hiện kiểm tra, rà soát đối chiếu trên hệ thống phần mềm và xem xét xử lý đối với đơn vị đăng kiểm vi phạm.

Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga thăm và làm việc tại trường Đại học Luật Hà Nội

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:04
Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga bày tỏ mong muốn hai nước Việt Nam – Nga tiếp tục tăng cường, mở rộng, đa dạng hóa các quan hệ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật.

Chưa bao giờ ASEAN phải đối diện với nhiều thách thức như hiện nay

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:00
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phát triển nhưng cũng là trọng điểm của cạnh tranh chiến lược sâu sắc.

Những người được tăng lương hưu khi cải cách tiền lương từ ngày 1/7

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:54
Sau khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, có nhiều nhóm đối tượng sẽ được điều chỉnh lương hưu.