Chuyện thú vị ở ngôi làng 300 năm gắn bó với nghề đan mây, tre

Chuyện thú vị ở ngôi làng 300 năm gắn bó với nghề đan mây, tre

Thứ 7, 24/11/2018 | 08:30
0
Nhắc tới xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang người ta không thể không nhắc tới ngôi làng chung thủy với nghề mây tre. Hơn 300 năm nay, từ người già đến trẻ vẫn miệt mài với việc tạo ra các sản phẩm như: Rổ, rá, thúng, mẹt...

Cái nôi sản sinh nhiều nghệ nhân

Làng nghề này nằm ngay bên cạnh Quốc lộ 1A, cách TP.Bắc Giang khoảng 7km về hướng Tây. Làng có 5 thôn thì hầu như thôn nào cũng làm nghề mây tre đan với khoảng 70% số hộ. Nghề này đã tạo công ăn, việc làm cho 6.000 lao động địa phương và thu nhập từ mây tre đan chiếm 65% tổng thu nhập bình quân toàn xã.

Theo các nghệ nhân cao tuổi, nghề mây tre đan là nghề truyền thống của địa phương hình thành từ thời Hậu Lê. Xuất phát từ những nhu cầu trong lao động sản xuất và sinh hoạt hàng ngày mà ông cha ta đã làm ra vật dụng như: Lờ, đó, giỏ, rổ, rá, nong, nia, dần, sàng, quang gánh... Về sau, nhờ bàn tay khéo léo và óc sáng tạo các sản phẩm từ mây tre đan cũng phong phú và tinh xảo hơn.

Trải qua biến cố thăng trầm của thời gian, hơn 300 năm qua, người dân trong làng vẫn một lòng gắn bó, chung thủy với nghề. Quanh năm khắp đường làng, ngõ xóm, tiếng bổ tre, chẻ nan rộn ràng không khi nào ngớt. Cảnh quen thuộc khi đến làng là người thì pha tre, vuốt nan, người thì vừa niềm nở tiếp chuyện với khách vừa thoăn thoắt đưa nhanh những ngón tay điêu luyện để tạo nên những sản phẩm mà không hề mắc lỗi. Đàn ông thì chẻ ống dùng, cạp nia đây là những công việc có phần nặng nhọc, cần sức khỏe. Còn đàn bà làm những việc khéo léo hơn như chẻ nan, đan hàng.

Dân sinh - Chuyện thú vị ở ngôi làng 300 năm gắn bó với nghề đan mây, tre

Để làm nên một sản phẩm là cả một nghệ thuật. Với sản phẩm mây tre Tăng Tiến, càng chất lượng, càng đòi hỏi nhiều công phu, tỉ mỉ và phải trải qua nhiều công đoạn. Theo đó, một sản phẩm gồm có những công đoạn sau: Chọn tre, pha nan, chẻ nan, phơi nan, đan và đặc biệt là kỹ thuật hun. Hình thức, màu của sản phẩm phụ thuộc rất nhiều vào công đoạn này. Có 2 kiểu hun: Hun trắng và hun vàng. Hun trắng là hun bằng diêm sinh, bằng hoá chất. Tuy nhiên phổ biến hơn vẫn là kiểu hun vàng- hun bằng rơm.

Vật liệu chính để tạo ra các sản phẩm này chính là cây dùng - một loại cùng họ với trúc hoặc tre. Tre được người thợ lựa chọn cẩn thận trước khi mua và phải cây già. Sau đó, cắt thành những đoạn nhỏ rồi mới đến công đoạn chẻ nan nhỏ như những chiếc tăm nhưng có độ dài 30 đến 40cm.

Bí quyết nhuộm tăm tre đặc biệt

Dân sinh - Chuyện thú vị ở ngôi làng 300 năm gắn bó với nghề đan mây, tre (Hình 2).

Hơn 300 năm qua, người dân tại xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên, Bắc Giang vẫn gắn bó với nghề đan mây, tre

Suốt 300 năm qua, ngoài dao, người thợ còn dùng tay, dùng miệng để tước, tre và mây. Có thể nói, chưa có nơi nào mà người dân có thể chẻ được những nan tre mỏng và đều tăm tắp như ở nơi đây. Động tác chẻ nan, chẻ tăm ở nơi đây khác với những nơi khác là ở con dao. Con dao có chuôi dài tạo thành điểm tì vào nách à kinh nghiệm tính toán được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Sau đó, từng bó tăm tre được đem phơi khô. Một khâu đặc biệt quan trọng là nhuộm tăm, chỉ có anh Tỉnh, nghệ nhân duy nhất nhuộm được với những bí quyết gia truyền, "không ai có thể làm thay" để tạo màu, độ bền, chống mối mọt. “Tăm tre được nhuộm trong lò thủ công sau đó được bó thành từng bó nhỏ rồi phơi khô dưới nắng. Thời gian phơi phụ thuộc vào thời tiết và người thợ phải kiểm soát được nhiệt độ phơi của thời điểm đó”, anh Tỉnh cho hay.

Cũng theo anh Tỉnh, muốn cho các sản phẩm hun được bền đẹp thì nan tre sau khi chẻ phải đem phơi nắng, vò kỹ rồi mới đan. Lúc đó sản phẩm đan sẽ nuột, đẹp. Khi hun xong sản phẩm màu vàng óng. Nếu nan tre không phơi được nắng thì sản phẩm sẽ có màu đen trông không đẹp mắt. Thông thường hàng hoá của Tăng Tiến phục vụ trong tiêu dùng, nhưng gần đây một số nghệ nhân đã sáng tạo ra nhiều mẫu hàng mới như: Khung gương, mâm bồng ngũ quả... đã đem lại sự đa dạng phong phú của làng nghề này.

Từ lâu sản phẩm được làm từ nhựa tổng hợp bán nhiều khiến hình ảnh chiếc xe đạp chở cả chồng hàng rổ, rá, thúng mẹt được cạp nia đỏ đều tăm tắp bán dạo trên đường phố ngày một ít dần đi, nhưng người dân nơi đây không nản lòng. Để tạo thêm đầu ra cho sản phẩm, người dân trong làng còn sản xuất ra các loại mành tre mới như: Mành trải bàn ăn, mành che cửa, đệm, gối, túi xách... đều là những mặt hàng có thể xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Đặc biệt, thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước Tây Âu rất ưa chuộng các sản phẩm trên. Thương lái thu mua tăm dùng ngày một nhiều, người dân lại càng có thêm động lực giữ nghề truyền thống.

Ngày nay thanh niên quê đi làm nhà máy, khu công nghiệp, ít người trẻ còn mặn mà với nghề. Tuy nhiên, một lớp người vẫn còn say mê với nghề truyền thống của quê hương. "Nhiều đứa đi học ở thành phố, ở Thủ đô cứ cuối tuần rỗi rãi về nhà lại đan phụ bố mẹ, đi học xa mà vẫn không quên nghề", cô Thân Thị Suốt, người làm nghề trong làng, chia sẻ.

Muốn tận mắt thấy được không khí làm việc sống động, trải nghiệm quá trình tạo ra những sản phẩm phong phú, bắt mắt; đồng thời thử sự tỉ mỉ, khéo léo của bản thân với các sản phẩm thủ công truyền thống, hãy ghé thăm ngôi làng mây tre đan 300 năm tuổi để cảm nhận không gian quê thuần túy Bắc Bộ.            

Thanh Bình

Làng lạ Việt Nam: Hàng trăm người mang nước mắm, mì chính, cá khô xuyên Đông Dương đổi tóc

Thứ 6, 19/10/2018 | 19:30
Người Hồng Đà (huyện Tam Nông, Phú Thọ) đi xe máy từ Phú Thọ xuyên sang khắp các tỉnh, thành của Lào và Campuchia để mua tóc. Mỗi chuyến đi kéo dài cả tháng trời hoặc ít nhất là 20 ngày để thu mua được tóc số lượng lớn.

Làng lạ Việt Nam: Giải mã "mật ngữ Tõi xưỡn" lưu giữ bí quyết 1 làng nghề

Thứ 5, 18/10/2018 | 20:30
Lạc vào làng Đa Chất (Phú Xuyên, Hà Nội), bất kỳ ai cũng sẽ nghĩ rằng mình đang nghe một thứ “ngoại ngữ” khác.

Làng đúc đồng Ngũ Xã: Lấy ngắn nuôi dài, gian nan khôi phục làng nghề

Thứ 5, 10/05/2018 | 18:52
"Lĩnh hoa Yên Thái, đồ gốm Bát Tràng, thợ vàng Định Công, thợ đồng Ngũ Xã”. Trải qua quá trình đô thị hóa, hiện đại hóa, chẳng mấy ai còn nhớ được rằng Ngũ Xã một thời từng là “cái nôi” của nghề đúc đồng phía Bắc - một trong 4 nghề tinh hoa bậc cao của Thăng Long xưa.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: 22 hành khách thoát nạn trên xe khách bốc cháy trơ khung trên cao tốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
22 hành khách kịp thoát khỏi chiếc xe khách bốc cháy trên cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Ngăn chặn những kẻ có dấu hiệu can thiệp đấu giá khoáng sản ở TT-Huế

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:45
Kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá.

Hà Nội: Trao quà cho 100 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:36
UBND Tp.Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và tháng công nhân năm 2024.

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân vùng hạn ở Cà Mau

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:31
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã tổ chức vận chuyển nước ngọt từ đảo vào đất liền, để cấp miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Tp.HCM: Dịch bệnh tay chân miệng gia tăng, người dân cần làm gì?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:16
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tp.HCM (HCDC) vừa có báo cáo tình hình dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết tuần 15 (từ ngày 8 - 14/4).
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Trao quà cho 100 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:36
UBND Tp.Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và tháng công nhân năm 2024.

Ngăn chặn những kẻ có dấu hiệu can thiệp đấu giá khoáng sản ở TT-Huế

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:45
Kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá.

Đồng Nai: 22 hành khách thoát nạn trên xe khách bốc cháy trơ khung trên cao tốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
22 hành khách kịp thoát khỏi chiếc xe khách bốc cháy trên cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Sau mưa dông, nắng nóng "quay lại" bao trùm miền Bắc, có nơi trên 39 độ C

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:00
Dự báo trong vòng một tháng tới, áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.