Chuyện tình ba anh em mù lấy được vợ đảm

Chuyện tình ba anh em mù lấy được vợ đảm

Thứ 4, 12/06/2013 | 13:53
0
Về khu phố Yên Lã (phường Tân Hồng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) hỏi thăm nhà ba anh em mù Nguyễn Như Luân, Nguyễn Như Thanh và Nguyễn Như Hiền thì ai cũng biết. Họ không chỉ nổi tiếng về chuyện tình như cổ tích của mình mà còn được biết đến là tấm gương, nghị lực sống phi thường, sự lao động và vươn lên không mệt mỏi trong cuộc sống.

Vượt qua số phận

Căn nhà hai tầng khang trang mới xây nằm khuất sâu trong một con ngõ nhỏ, bà Nguyễn Thị Quỳ, mẹ của ba con trai mù mò mẫm bước ra. Năm nay đã ngoài 80 tuổi, nhưng bà Quỳ vẫn còn khá minh mẫn và khỏe mạnh, duy chỉ có đôi tai nghe không được rõ.

Chị Hà, vợ anh Hiền đon đả mời khách vào uống nước, chị bảo: "Anh Hiền đi làm ở Vĩnh Phúc, cuối tuần mới về. Anh theo hội Khuyết tật đi biểu diễn hát vòng quanh các xã. Hết lịch biểu diễn tại đó lại sang các tỉnh, thành khác. Hội Khuyết tật cho ăn, ở, còn mỗi tháng được ba triệu đồng mang về. Mấy năm trước, hai vợ chồng nhà tôi, vợ chồng anh Luân, vợ chồng anh Thanh đi thồ vật liệu xây dựng thuê. Mỗi nhà một xe thồ, vợ cầm lái còn chồng đẩy phía sau, làm việc từ sáng cho đến tối mịt mới về.

Thời gian đó, trong làng, ngoài xã xây dựng nhà nhiều nên công việc cũng thuận lợi. Mấy năm gần đây, đường làng bê tông hóa, công nông xuất hiện, người ta không còn thuê xe thồ nữa nên cả ba gia đình phải chuyển nghề. Anh Hiền theo Hội đi hát và biểu diễn tại các tỉnh. Còn anh Luân làm giáo viên dạy mát-xa trên hội Người mù thị xã Từ Sơn, cuối tuần mới về nhà. Anh Thanh ở nhà vặt lông vịt, lông gà thuê cùng vợ con".

Xã hội - Chuyện tình ba anh em mù lấy được vợ đảm

Vợ chồng anh Nguyễn Như Thanh có một gia đình hạnh phúc, hai người con, một trai một gái

Câu chuyện mới bắt đầu thì anh Thanh bước sang, tay quờ quạng tìm chỗ ngồi. Để giới thiệu tôi với anh, chị Hà phải cầm ngón tay anh Thanh viết từng chữ lên mặt bàn, bởi sau một tai nạn gần đây, tai anh gần như không nghe được. Chị viết được chữ nào, anh lại đánh vần chữ đó, như thế anh mới hiểu nội dung người đối diện muốn nói gì.

Sau đó, anh kéo tôi sang nhà uống nước. Nhà anh và nhà người em trai thông nhau qua một chiếc cổng phụ. Vừa đi, anh vừa khoe vợ chồng anh vừa mua hai chiếc xe máy cho hai đứa con (một trai một gái), tổng cộng hết hơn 45 triệu đồng. Tự tay anh pha ấm chè mới, từ việc cho chè vào ấm, mở phích rót nước sôi, tráng chè, tráng chén anh đều làm thuần thục như người sáng mắt.

"Mẹ tôi, một người phụ nữ mù lòa từ nhỏ, tưởng sẽ phải ở vậy một mình, nhưng đến 25 tuổi thì gặp bố tôi và hai người nên vợ nên chồng. Lần lượt bảy anh chị em tôi ra đời, ba chị gái đầu may mắn không bị ảnh hưởng gì về thị lực, nhưng ba anh em trai và cô em gái út đã không may mắn. Lúc còn nhỏ, mấy anh em vẫn nhìn thấy mờ mờ, nhưng đến tuổi trưởng thành thì gần như không nhìn thấy gì nữa. Tuyệt vọng và đau khổ tận cùng, mọi thứ chỉ là màu đen tăm tối, mấy anh em tôi tưởng chừng không thể sống tiếp. Với những người cùng trang lứa, họ có thể đi làm kiếm tiền giúp bố mẹ, trong khi đó mấy anh em tôi thì phụ thuộc vào bố.

Ngày đó, mấy anh em buồn chán, chỉ ôm nhau khóc. Mẹ tôi lúc đó động viên và khuyên nhủ mấy anh em phải sống tốt, sống có ích, dù trong hoàn cảnh nào đi nữa. Bố tôi hiểu được tâm trạng buồn khổ của chúng tôi. Ông bươn chải khắp nơi, làm việc ngày đêm để nuôi cả nhà. Thương bố, thương mẹ mấy anh em bảo ban nhau phải vươn lên và cố gắng sống làm sao để "tàn nhưng không phế".

Xã hội - Chuyện tình ba anh em mù lấy được vợ đảm (Hình 2).

Bà Nguyễn Thị Quỳ vui mừng vì ba con trai mù có cuộc sống khấm khá và hạnh phúc

Về với nhau cũng là "cái duyên cái số"

Câu chuyện giữa tôi và anh Thanh đang sôi nổi thì vợ anh, chị Thúy về. Tôi thấy, khuôn mặt anh Thanh vui hẳn lên. Chị Thuý về và ngồi gần chỗ anh. Chị Thuý nói: "Từ ngày lấy nhau đến giờ, tôi đi đâu cũng không yên tâm để anh ở nhà một mình. Còn anh thì quen có tôi ở bên cạnh".  Vợ anh đã về nên tôi không phải cầm tay anh viết từng chữ nội dung câu hỏi vì có chị làm "phiên dịch".

Tôi tò mò hỏi về chuyện tình của ba anh em trai, lấy được ba người vợ mắt sáng đảm đang và nết na. Anh Thanh cầm tay vợ cười và cho biết: "Trong ba anh em, anh Luân lớn nhất nên lấy vợ đầu tiên. Anh em tôi mắt kém, làm sao đi tìm hiểu được nên toàn phải nhờ người mai mối và giới thiệu. Anh Luân quen chị Hào, vợ anh bây giờ, một người xã khác, cách làng tôi gần 7km. Chị Hào đi thanh niên xung phong và hơn anh Luân sáu tuổi. Hai anh chị quen nhau khoảng chừng hơn ba tháng thì tổ chức cưới. Trong thời gian quen chị, anh Luân cứ cách một ngày lại đạp xe xuống nhà người yêu chơi một lần. Hai vợ chồng anh chị rất chịu khó và thương yêu nhau. Anh tôi tổ chức đám cưới trong sự chúc mừng của bà con họ hàng, làng xóm, đặc biệt là tôi và đứa em trai.

Chuyện người anh cả đã có vợ, có gia đình và sống hạnh phúc đã khiến hai người em trai mù như được tiếp thêm động lực, tia hy vọng về một gia đình, một người vợ hiền. Để giúp hai con trai có vợ, có người "nâng khăn sửa túi" suốt quãng đời còn lại, bà Quỳ đã nhờ người mai mối, giới thiệu các cô gái quá lứa nhỡ thì trong vùng cho hai người con trai. Sau một thời gian dài nhờ người mai mối, anh Thanh cũng gặp được chị Thúy, một người ở xã bên.

Tiếp sau người anh cả Nguyễn Như Luân, anh hai Nguyễn Như Thanh lập gia đình, người em trai út Nguyễn Như Hiền cũng gặp được nửa yêu thương của mình và nên duyên vợ chồng với một cô gái làng bên. Đối với những người ở phường Tân Hồng, câu chuyện về ba anh em mù lòa cưới được ba cô vợ mắt sáng như một câu chuyện cổ tích về tình yêu giữa đời thường. Nhiều người bảo ông  trời có mắt, thương ba anh em mù lòa…

Cả ba gia đình anh em trai mù lao vào làm việc tối ngày, ai thuê gì làm nấy, không nề hà công việc vất vả nặng nhọc. Cũng nhờ sự đồng thuận vợ chồng, sự chịu thương chịu khó, dành dụm, dần dần cuộc sống của cả ba anh em cũng có "bát ăn bát để".

Thiên Vũ

> Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Chuyện tình cổ tích của chàng trai bại liệt toàn thân

Thứ 7, 25/05/2013 | 15:34
Không ai có thể ngờ được rằng anh lại có một chuyện tình như mơ với một cô kế toán trẻ trung, xinh đẹp.

Chuyện tình cổ tích của lão nghệ sỹ độc diễn '6 trong 1'

Thứ 3, 02/04/2013 | 14:53
Gần 40 năm đi diễn, nghệ sỹ hài Quốc Thái để lại một vai diễn để đời. Một mình ông đảm nhiệm vai trò của sáu diễn viên khác trong một vở diễn. Điều mà trước đây chưa ai làm được. Cái chất kỳ lạ ấy còn lan sang cả cuộc tình đậm màu cổ tích của ông. Song cuộc đời của lão nghệ sỹ cũng gắn với những phiêu bồng chốn đường đời. Có lúc ông phải giả tiếng chó sủa để câu khách, có thời gian dài phải múa kéo để mưu sinh.

Chuyện tình cổ tích của tên tướng cướp nhiễm HIV

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Ngày ấy, cái tên Toán “Quạ đen” đã gieo rắc nỗi sợ hãi trong tâm trí nhiều người

Chuyện tình cổ tích dưới chân cầu Long Biên

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Ngay tại chân cầu Long Biên một cụ ông bước sang tổi 72 vẫn lấy được vợ xinh kém 46 tuổi.

Chuyện tình cổ tích của người đàn ông mang “án tử”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Sau khi biết mình “lĩnh án tử” vì nhiễm HIV, đã có lúc, anh cố tình chích thuốc cho sốc, tự thiêu hay thắt cổ tự tử để chạy trốn tương lai đen tối.