Chuyện tình “không âm thanh”: Bố mẹ là động lực để con cố gắng

Chuyện tình “không âm thanh”: Bố mẹ là động lực để con cố gắng

Mai Thị Thu Hằng
Thứ 4, 30/08/2017 | 13:59
0
Nghe xong câu chuyện tình yêu của họ, chúng tôi hiểu được rằng, dù cho “tình yêu không có lời” nhưng chỉ cần nhìn từ ánh mắt, cảm nhận bằng con tim, với họ như vậy là quá đủ và hạnh phúc!

Tình yêu “có một không hai”

Nếu lần đầu tiên tới quán cà phê Thy (Đền Lừ, Hoàng Mai, Hà Nội) nhiều người sẽ có cùng tâm trạng bất ngờ như chúng tôi khi biết chủ quán là anh Lê Văn Ánh (SN 1969) và chị Vũ Thị Thu Phương (SN 1980) đều là những người khiếm thính. Khi trò chuyện, chúng tôi phải nhờ tới sự giúp sức của Thy (con gái đầu lòng của anh chị).

Mỗi lần, ai muốn hỏi điều gì, Thy sẽ là “thông dịch viên” giúp người đối diện hiểu được ngôn ngữ ký hiệu của bố mẹ. Thông qua Thy, chúng tôi được nghe câu chuyện tình yêu “có một không hai” của anh Ánh và chị Phương.

Theo lời kể của Thy, cả anh Ánh và chị Phương đều không phải bị câm điếc bẩm sinh. Ngày còn nhỏ, chị Phương bị viêm tai giữa, đến khi quá nặng gia đình mới cho đi viện phẫu thuật. Rồi sau mổ vết thương bị biến chứng, từ đó, chị không còn nghe được gì nữa. Chưa dừng lại ở đó, chị còn bị mất tiếng và không nói được. Còn anh Phương, năm 3 tuổi, anh bị mắc một căn bệnh lạ. Dù gia đình đã cố đưa đi chạy chữa, nhưng sau khi ra viện, anh bỗng dưng không thể nghe và nói được.

Cuộc sống đưa đẩy để hai số phận không may mắn có cơ hội gặp gỡ nhau, thấu hiểu và cảm thông rồi nên duyên vợ chồng.

“Chúng tôi thường nói với nhau đó là ngày định mệnh của cả hai. Hôm ấy chúng tôi cùng tham gia một chương trình của người khuyết tật Hà Nội. Anh Ánh lại là trưởng nhóm khiếm thính, anh tiến lại gần và nói chuyện với tôi.

Ngay lúc ấy, tôi cảm giác như có sợi dây may mắn vô hình đang gắn kết chúng tôi lại với nhau. Từ đó, chúng tôi thường xuyên hẹn gặp nhau để tâm sự cũng như hiểu hơn về nhau”, chị Phương chia sẻ (những trao đổi bằng ngôn ngữ ký hiệu của chị Phương, anh Ánh với PV đều được Thy dịch lại).

Đời sống - Chuyện tình “không âm thanh”: Bố mẹ là động lực để con cố gắng

Chị Phương kể lại chuyện tình của mình bằng ngôn ngữ ký hiệu

 Dù những lời yêu thương không thể nói nhưng từ trái tim họ cảm nhận được sự chân thành của nhau. Chị Phương cười trong hạnh phúc: “Anh Ánh không tặng hoa, cầu hôn đâu, mà anh chỉ thể hiện bằng ngôn ngữ của chúng tôi. Anh hỏi em có yêu và muốn lấy anh làm chồng không, tôi không nói gì chỉ gật đầu. Tình yêu đơn giản như vậy thôi. Chỉ cần mỗi ngày đều nhìn thấy nhau là hạnh phúc rồi”.

Yêu và quyết định đến với nhau nhưng cả chị Phương và anh Ánh lại vấp phải sự phản đối của gia đình chị Phương. Ai cũng lo sợ khi cặp đôi không thể nói, chẳng nghe được người kia nói gì thì vất vả sẽ gấp bội phần. Nhưng, anh Ánh đã dùng sự chân thành, kiên trì của mình chứng minh cho tình yêu của anh chị. Cuối cùng họ đã nhận được sự đồng ý và chúc phúc của gia đình hai bên.

“Bố thường nói yêu mẹ và cười hạnh phúc”

Anh Ánh và chị Phương sau khi lấy nhau lại không có công ăn việc làm. Vì thế, anh Ánh đã bàn với chị Phương mở quán cà phê. Thấy chồng tính vậy chị Phương liền xua tay, chị sợ, cả hai vợ chồng cùng không thể giao tiếp thì ai đến uống nước. Thế nhưng, trước sự kiên quyết của anh Ánh, chị Phương đành chấp nhận. Ban đầu khách đến quán rất ít vì một lẽ đơn giản, họ ngại khi gọi đồ uống.

Con gái chị Phương năm nay đã 13 tuổi, tên con gái cũng chính là tên anh chị đặt cho quán cà phê của mình. Thy kể với chúng tôi: “Từ nhỏ cháu đã hiểu được ngôn ngữ của bố mẹ. Vì thế, cháu thấy bố mẹ ít khi xảy ra xung đột. Có chăng cũng chỉ dùng vài ký hiệu với nhau xong rồi thôi.

Cháu được bố mẹ dành cho sự yêu thương đặc biệt, dù bố không thể nói nhưng mỗi lần họp phụ huynh bố vẫn đi cùng cháu đến lớp. Mẹ không thể nói nhưng mẹ vẫn chỉ cho cháu biết những cuốn sách hay, dạy cháu nhiều việc nhà. Mỗi khi đi lớp về cháu tranh thủ phụ giúp bố mẹ bán hàng. Cháu nhớ có lần, hai vị khách vào quán gọi đồ uống, nhưng vì bố mẹ không thể nói cũng không nghe rõ, họ tưởng... là quán của người nước ngoài nên liền bỏ đi”.

Đời sống - Chuyện tình “không âm thanh”: Bố mẹ là động lực để con cố gắng (Hình 2).

Câu chuyện và nghị lực của anh chị là động lực của con cái

 Nói rồi, Thy chỉ vào hai bức ảnh trên trên tường, đó cũng chính là những lời mà bố mẹ cô bé viết ra để khách biết về quán của mình. Lời nhắn của anh Phương dành cho khách: “Tôi bị điếc, để làm cho đàm thoại của chúng ta dễ hơn: Hãy đối mặt với tôi nhưng đừng che miệng; Nói rõ ràng, nhưng không quá nhanh; Lược bỏ sự ầm ĩ nếu như có thể được; Viết lời nhắn của bạn nếu như cần thiết”. Cứ thế, hơn chục năm qua quán cà phê “không lời” của anh chị rất đông khách, thậm chí có người còn tò mò không biết câm, điếc sẽ bán hàng như thế nào nên họ đã tìm đến.

Thi thoảng, tôi thấy anh Ánh và chị Phương dùng ký hiệu với nhau và nở nụ cười thật tươi. Tôi không hiểu liền quay sang hỏi Thy, cô bé cũng cười theo bố mẹ: “Mẹ cháu hỏi bố còn yêu mẹ nhiều không, để mẹ nói với mọi người. Bố cháu bảo yêu và thương mẹ cháu hơn những ngày đầu mới gặp”.

Con gái anh chị chia sẻ với chúng tôi, cô bé chưa bao giờ ngại nói với mọi người rằng bố mẹ mình là người khiếm thính, không thể nói. Mỗi ngày Thy thấy bố mẹ vui vẻ, hạnh phúc bên nhau đó cũng chính là động lực để cô bé nỗ lực trong tương lai. Còn anh Ánh và chị Phương, thành quả mà anh chị đạt được phải đổ mồ hôi công sức mới có nên cả hai rất trân trọng. 

Chuyện tình "không âm thanh": Nhọc nhằn kế sinh nhai

Thứ 3, 29/08/2017 | 08:00
Với những cặp vợ chồng khiếm thính, việc mưu sinh không phải là vấn đề đơn giản khi họ gặp không ít khó khăn trong giao tiếp. Nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ, vợ chồng anh Hải- chị Lan, anh Bình- chị Kim Loan đã dần vượt qua những khó khăn ban đầu để chạm tay tới thành công...

Chuyện tình "không âm thanh": Khởi nghiệp từ quán ăn không lời

Thứ 2, 28/08/2017 | 18:00
Vượt qua những khó khăn do khiếm khuyết trên cơ thể, những cặp vợ chồng “trao gửi tình yêu qua ánh mắt” tiếp tục viết nên những câu chuyện cổ tích sau hôn nhân…

Chuyện tình đẹp “không âm thanh”: Chỉ ước một lần được nói “Yêu em”

Thứ 6, 25/08/2017 | 19:30
Không được nghe những lời tỏ tình lãng mạn, cũng không thể nói lời yêu thương với người mình yêu, nhưng Khởi đã tìm được hạnh phúc của cuộc đời mình. Câu chuyện tình của họ khiến nhiều người cảm động
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.