Chuyện tình

Chuyện tình "không âm thanh": Nhọc nhằn kế sinh nhai

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 29/08/2017 | 08:00
0
Với những cặp vợ chồng khiếm thính, việc mưu sinh không phải là vấn đề đơn giản khi họ gặp không ít khó khăn trong giao tiếp. Nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ, vợ chồng anh Hải- chị Lan, anh Bình- chị Kim Loan đã dần vượt qua những khó khăn ban đầu để chạm tay tới thành công...

Chia sẻ về những khó khăn trong ngày đầu lập nghiệp, anh Bình cho hay: “Những ngày đầu mới dọn hàng, vợ chồng tôi gặp không ít khó khăn trong vấn đề tương tác với khách. Nhiều khi, khách nói một đường, chủ quán hiểu một nẻo. Không ít lần chúng tôi mang nhầm đồ ăn cho khách, hoặc nêm không đúng khẩu vị khách yêu cầu. Kết quả, không ít khách chỉ đến một lần và không trở lại lần nữa”.

Không chấp nhận buông xuôi, vợ chồng anh Bình đã nghĩ ra cách bán hàng đặc biệt đó là in thực đơn các món ăn có sẵn tại quán, khách đến ăn chỉ vào món cần dùng, sau khi ăn xong tự tính tiền để gửi lại cho chủ quán.

Trên tờ thực đơn, vợ chồng anh Bình cũng không ngại ngần nói rõ mình là người khiếm khuyết với dòng chữ “Quán bé câm điếc. Có giá sẵn xin quý khách tự tính trả tiền cho vợ chồng em, xin cảm ơn nhiều”.

Gia đình - Chuyện tình 'không âm thanh': Nhọc nhằn kế sinh nhai

Quán trà đá của chị Lan, anh Hải lúc nào cũng tấp nập khách.

Cứ thế, chính sự đam mê, yêu công việc mà anh chị dần tạo được uy tín trong lòng khách hàng. Anh chị cũng tự sáng chế ra món tủ để khách nhớ tới mình. Điều đó, khiến quán ăn không lời “ghi điểm” tuyệt đối trong mắt thực khách nơi đây.

“Quán chúng tôi ngày một đông khách hơn, có hôm, vợ chồng tôi không được ngừng tay vì phải làm đồ ăn cho khách. Tôi biết, ngoài đến thưởng thức đồ ăn, có khách đến đây còn vì sự đặc biệt của vợ chồng tôi. Họ tò mò muốn biết vợ chồng khiếm thính như chúng tôi giao tiếp như thế nào”, anh Bình vừa viết vừa cười.

Chia sẻ thêm về cuộc sống vợ chồng anh Bình cho hay: “Vợ chồng tôi cũng có đôi lúc giận hờn, nhưng không giận nhau được quá lâu. Dù không thể nói được bằng lời nhưng chúng tôi hiểu rằng cuộc đời này thật ý nghĩa khi mỗi ngày được ở bên nhau”.

Cứ như thế, hai năm trôi qua, nhiều người dân và du khách đến với Đà Nẵng đã quá quen thuộc với hình ảnh ngày ngày cứ 16h chiều là hai vợ chồng câm điếc cùng nhau dọn bàn ghế, bưng bê phục vụ khách đến 22h đêm mới dọn hàng về.

Còn anh Nguyễn Văn Hải - Nguyễn Thị Lan, sau khi kết thúc đám cưới đơn giản, họ lại quay về với gánh nặng cơm, áo, gạo, tiền như bao người bình thường khác. Sau ngày cưới, vợ chồng anh Hải chị Lan đã cùng nhau dọn quán bán trà đá, bán nước. Số tiền kiếm được họ dành dụm mua thêm chiếc xe máy để hành nghề xe ôm nhằm tăng thêm thu nhập.

Gia đình - Chuyện tình 'không âm thanh': Nhọc nhằn kế sinh nhai (Hình 2).

Chị Lan đang tính tiền cho khách.

Cũng theo vợ chồng anh Hải bán trà đá tưởng chừng nhàn nhã nhưng có làm mới thấy vất vả. Đặc biệt, với những người khiếm thính như vợ chồng anh, công việc càng khó khăn bội phần. Nhiều hôm, anh chị bán tới 23h mới dọn hàng về đến nhà.

“Công cuộc mưu sinh của chúng tôi cũng lắm nỗi vất vả. Tôi dọn hàng cho vợ bán nước còn tôi thì chạy xe ôm. Hôm nào trời thương không mưa thì còn dọn hàng bán được kiếm đồng ra đồng vào, còn hôm nào thời tiết không thuận lợi thì coi như nghỉ không kiếm được đồng nào”, anh Hải chia sẻ.

Vì phải ngồi suốt ngày ngoài đường anh Hải chị Lan thường xuyên phải tiếp xúc với xe cộ, nắng nóng nên sức khỏe bị ảnh hưởng ít nhiều. “Nhiều hôm ngồi suốt tôi bị đau nhức xương sống, có lúc lại ho cảm vì chuyển thời tiết. Những hôm như thế, về nhà tôi chẳng thiết tha gì ăn uống, chỉ leo lên giường ngủ một mạch đến sáng mai”, chị Lan viết.

Ngoài bán trà đá, anh Hải chạy xe ôm, tính đến nay đã được 8 năm. Vì thế, công việc càng trở nên bận rộn. Cũng theo anh Hải nhiều hôm anh chở khách thông tầm nên cũng chẳng thể nghỉ ngơi.

Gia đình - Chuyện tình 'không âm thanh': Nhọc nhằn kế sinh nhai (Hình 3).

Chiếc xe máy mà anh Hải vẫn chạy xe ôm hàng ngày.

Đã hơn 10 năm bán nước tại ngã ba Tôn Đức Thắng – Đoàn Thị Điểm, người dân nơi đây cũng đã quá đỗi quen thuộc với hình ảnh cặm cụi của hai vợ chồng anh Hải chị Lan rót nước cho khách. Dù không thể nói chuyện với nhau bằng lời, chỉ giao tiếp bằng cử chỉ bàn tay xòe ra, nắm vào nhưng bằng tình yêu họ đã vượt lên tất cả.

Có thể, tạo hóa đã không cho họ được một cơ thể lành lặn như bao người khác nhưng đã cho họ nghị lực sống. Họ đã tự mình tạo nên một tình yêu bình dị nhất dù “không lời”. 

(Còn nữa)

Bí mật cuộc tình cặp đôi khiếm thính lệch nhau 18 tuổi

Thứ 7, 26/08/2017 | 06:00
Không cần nói, cũng chẳng cần ký hiệu, chỉ nhìn thôi Bích đã thấu hiểu đối phương muốn nói điều gì. Và cho đến bây giờ, Bích luôn miệng nở nụ cười hạnh phúc vì quyết định của mình.

Chuyện tình đẹp “không âm thanh”: Chỉ ước một lần được nói “Yêu em”

Thứ 6, 25/08/2017 | 19:30
Không được nghe những lời tỏ tình lãng mạn, cũng không thể nói lời yêu thương với người mình yêu, nhưng Khởi đã tìm được hạnh phúc của cuộc đời mình. Câu chuyện tình của họ khiến nhiều người cảm động

Cô thợ may khiếm thính và giấc mơ của nàng tiên cá

Thứ 6, 02/08/2013 | 16:43
Là con thứ hai trong gia đình có ba con, nhưng không được may mắn như các chị em của mình, cô gái trẻ Lê Thị Thuý Đoan bị câm điếc bẩm sinh, tuổi thơ của cô là những tháng ngày chìm trong nỗi câm lặng.
Cùng tác giả

Cảnh báo 6 lỗ hổng nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:59
Trong 6 lỗ hổng mới tồn tại ở sản phẩm Microsoft thì có tới 5 lỗ hổng sau khi khai thác thành công, hacker có thể tấn công thực thi mã từ xa.

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.