Chuyện tình như trong phim của cựu binh 94 tuổi

Chuyện tình như trong phim của cựu binh 94 tuổi

Thứ 2, 06/05/2013 | 08:46
0
Ở cái tuổi thượng thượng thọ, một cụ ông 94 tuổi vẫn mang một ý nguyện muốn kết hôn với người nay cũng đã bước sang tuổi thất thập. Chuyện tình như chỉ có trong phim của ông bà từng gây xôn xao dư luận tại TP.HCM khiến nhiều người ngạc nhiên và ngưỡng mộ.

Trùng phùng sau 15 năm lạc mất nhau

Người  mà chúng tôi muốn nói đến là ông Mai Kim Sơn (94 tuổi, ngụ lô VI, chung cư Thanh Đa (quận Bình Thạnh, TP.HCM). Chúng tôi đến thăm nhà hai ông bà vào một buổi chiều muộn, tiếp chúng tôi ông Mai Kim Sơn cho biết: "Sống gần hết đời người mới gặp lại nhau, chia sẻ buồn vui tuổi xế chiều. Người tôi muốn sống cùng trong những ngày còn lại là bà Lý Thị Thu (68 tuổi, quê Lạng Sơn). Tôi yêu cô ấy bằng trái tim chân thành. Tôi muốn Thu về sống với tôi có danh có phận, chứ không phải lén lút để người đời chê cười".

Xã hội - Chuyện tình như trong phim của cựu binh 94 tuổi

Hai ông bà luôn hạnh phúc bên nhau (ảnh Công Thư).

Từ ngày về sống với nhau, đã có rất nhiều người thân, bạn bè đến chúc mừng cho cặp uyên ương tiền định này. Trong ngôi nhà nhỏ, hai ông bà vẫn âm thầm chăm sóc nhau, sống cuộc đời đầy ý nghĩa. Mọi sinh hoạt trong gia đình đều do một tay bà Thu lo toan vì thời gian gần đây ông Sơn thấy mệt trong người. Trải qua thời gian sống cùng nhau, ông Sơn cũng muốn công khai cho mọi người biết bà Thu sẽ là vợ của mình. Chính vì thế ông từng viết tâm thư xin tổ chức đám cưới tập thể vào ngày 12/12/2012 vừa qua nhưng không được chấp nhận. Đám cưới hụt nổi tiếng đó đã khiến cặp đôi này trở nên nổi tiếng. Nở nụ cười tươi, bà Thu chia sẻ: "Tôi đến với anh Sơn bằng tình yêu, con cháu đều ủng hộ. Tuy không được tham gia cưới tập thể, nhưng nhờ báo đài đưa tin, giờ ai cũng biết đến chúng tôi. Không được tham gia cưới cùng các cháu công nhân nhưng quan trọng là mình sống tốt với nhau, thương nhau thật lòng là được".

Sống trên đời đã gần một thế kỷ, lúc về nhà mới có cơ hội gặp lại nhau nhưng hai con người ấy vẫn dành cho nhau những tình cảm, những lời xưng hô ngọt ngào. Dường như thấy được sự cần thiết của nhau nên hai ông bà luôn trân trọng những ngày còn lại, cùng chia sẻ niềm vui, nỗi buồn. Nhìn hai người hạnh phúc bên nhau, chúng tôi hiểu giữa họ không chỉ đơn thuần là sự lắp ghép của hai mảnh vỡ, mà đây là một tình yêu vượt lên trên tất cả giới hạn thử thách đơn thuần của những cơn phong ba bão táp trong cuộc đời. Nhớ về cuộc trùng phùng hơn một năm trước, ông Mai Kim Sơn cho biết: "Hơn 15 năm không một lần liên lạc, vào một ngày khi vợ cả của tôi đã mất, tôi có được số điện thoại của Thu. Tôi bày tỏ nguyện vọng được gặp Thu để ôn lại chuyện cũ, không ngờ bà ấy cũng bằng lòng, và đồng ý vào đây sống với tôi, hạnh phúc lắm chú à".

Hỏi cơ duyên nào đưa hai ông bà đến với nhau, ông Sơn chia sẻ: "Hồi còn trẻ, tôi từng làm công nhân cho nhà máy xe lửa Trường Thi ở thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An). Trong một lần đình công, tôi và nhiều người khác bị đuổi việc. Căm thù thực dân Pháp, tôi lên đường tòng quân, trải qua nhiều chiến dịch, tôi được tặng thưởng nhiều huân chương. Sau khi chiến dịch Điện Biên Phủ thắng lợi vẻ vang, tôi xin chuyển ngành sang làm công nhân đường sắt. Đến khi đất nước thanh bình, tôi về hưu sống cuộc đời đạm bạc cùng người vợ và một đứa con nuôi. Gia đình tôi có thời gian dài sống ở Hà Nội, chính những ngày ở Thủ đô, tôi được gặp bà Thu, cảm mến nhau vì tấm chân tình, nhưng lúc đó hai người chỉ coi nhau như một người bạn và không bao giờ nghĩ sẽ có một sự tái hợp nào vì tôi đã có vợ".

Ông Sơn cho biết thêm: "Sống với nhau 62 năm và không có một người con nào, tôi và người vợ trước vẫn hạnh phúc trong cuộc sống vợ chồng. Tám năm kể từ lúc tôi và bà Thu mất liên lạc, bà Thu bỗng gọi điện hỏi thăm sức khỏe của tôi nhưng tôi cúp máy liền vì không muốn có lỗi với người vợ đang sống. Năm 2001, vợ tôi qua đời. Sau 62 năm gắn bó yêu thương, đói no, bệnh tật có nhau, bà ấy ra đi trước khiến tôi chơi vơi, hụt hẫng. Sống thui thủi một mình trong căn nhà nhỏ, tôi bỗng nhớ đến Thu.

Hỏi rất nhiều người bạn, tôi có số điện thoại của cô ấy, rồi hằng ngày chúng tôi nói chuyện với nhau, chia sẻ buồn vui trong cuộc sống. Bà Thu thương tôi bởi cũng đang sống cô quạnh. Nhiều lần tôi đề nghị Thu vào Nam chơi để hai người được gặp nhau, nhưng bà ấy từ chối khéo là không có tiền. Vì muốn được gặp bà, tôi nói tài trợ tiền xe và bất ngờ bà ấy đồng ý". Tiếp lời chồng, bà Thu chia sẻ: "Ngày gặp lại nhau, vui lắm con à. Nhìn cảnh ông Sơn ở một mình cô thương lắm, thế rồi không biết trời xui đất khiến thế nào hay tại vì tình yêu quá lớn mà cô đã chuyển hẳn vào sống với ông Sơn cho đến bây giờ", nói rồi bà nhìn ông cười tình tứ, như người con gái thuở đôi mươi.

Xã hội - Chuyện tình như trong phim của cựu binh 94 tuổi (Hình 2).

Sau khi Chiến dịch Điện Biên Phủ 7/5/1954 thắng lợi, ông Mai Kim Sơn chuyển sang làm công nhân đường sắt.

"Những ngày còn lại, chúng tôi muốn có nhau"

Trong niềm hạnh phúc, bà Thu tâm sự: "Để có thể vào Nam thăm ông, bà nói với con cháu là đi du lịch ở Huế, nhưng lại đón xe thẳng vào Sài Gòn. Sau hai ngày một đêm trên xe đường dài, bà cũng đến được bến xe miền Đông. Suốt cả chặng đường dài ở trên xe, không lúc nào là ông không nhắn tin, gọi điện hỏi thăm bà đi tới đâu rồi, vào đến nơi chưa để ông ra đón. Khi vào tới bến xe, muốn tạo bất ngờ nên bà đã thuê xe ôm đi thẳng về địa chỉ nhà mà ông gửi cho bà qua dòng tin nhắn. Nhưng lúc ấy ông lại sốt ruột, sợ bà lạc đường nên đi xe đạp điện ra bến xe để đón. Tìm hoài không thấy bà ở ngoài bến xe, ông buồn bã đi về nhà thì thấy bà đang ngồi đợi ông ngay trước cửa. Ông bà gặp nhau, mừng mừng tủi tủi". Sau hàng chục năm xa cách, giờ họ mới được gặp lại nhau. Ngày ông ra bến xe đón bà Thu là ngày mà bao nhiêu nỗi muộn phiền tan biến. Đôi bạn già gặp nhau, tay rưng rưng nắm chặt, mắt nhòe đi vì hạnh phúc. Căn nhà trống vắng của ông Sơn bỗng trở nên ấm cúng, đầy ắp tiếng cười. "Chúng tôi kể cho nhau nghe về khoảng thời gian 15 năm biệt tin nhau. Giây phút đó, tôi dường như quên đi tuổi tác, cứ nhìn nhau mà như thuở trai trẻ ban đầu", ông Sơn vui vẻ kể.

Ông đã có 62 năm sống cùng với người vợ trước, dù không có con, dù phong ba cuộc đời nhưng tình yêu đó vẫn luôn bền chặt cho đến ngày bà ra đi. Ông không còn ân hận gì với bà cả nữa và có lẽ ở nơi chín suối, bà cũng sẽ mỉm cười mà ủng hộ ông và bà Thu. Nhìn sâu vào đôi mắt bà Thu, ông Sơn quả quyết: "Tôi yêu Thu từ ngay ngày đầu gặp mặt, nhưng vì rào cản gia đình nên tôi luôn chôn chặt tình cảm đó trong tim. Cho đến giờ khi không còn vướng bận, tôi đến với Thu bằng tình yêu đích thực, bằng sự ân cần chăm sóc nhau chứ không phải vì mặt sinh lý đời thường. Nếu không yêu tôi thì không bao giờ cô ấy chịu vào đây với tôi, chăm sóc tôi từng ngày và tôi cũng thế. Ngày xưa chúng tôi là bạn, nhưng giờ là vợ chồng, những ngày còn lại, chúng tôi muốn có nhau. Đó cũng là cái duyên trời định, chứ kẻ Bắc người Nam, bặt tin nhau hàng chục năm trời, vậy mà những ngày cuối đời lại được chăm sóc nhau, có lẽ không sức mạnh nào chia lìa tình yêu này được nữa".  

Tôi muốn bà ấy có một danh phận

Để hai ông bà danh chính ngôn thuận về sống với nhau, được mọi người thừa nhận, ông xin làm đám cưới tập thể với các cháu công nhân nhưng không được chấp nhận. Vì thế, ông đã làm một mâm cơm, mời bạn bè, con cháu và hàng xóm đến chia vui. Phần vì tò mò, phần vì ngưỡng mộ hai ông bà, nên có nhiều người đến chúc mừng và ủng hộ cặp vợ chồng đặc biệt này.

Công Thư

Chuyện tình cảm động của hai người điên ở viện tâm thần

Thứ 5, 11/04/2013 | 15:20
Bản thân là hai người "tưng tửng", như một quy luật họ gặp nhau trong bệnh viện tâm thần. Chính lúc rơi vào cảnh ngộ ấy, khao khát yêu đương trong họ bỗng trỗi dậy.

Chuyện tình cổ tích của lão nghệ sỹ độc diễn '6 trong 1'

Thứ 3, 02/04/2013 | 14:53
Gần 40 năm đi diễn, nghệ sỹ hài Quốc Thái để lại một vai diễn để đời. Một mình ông đảm nhiệm vai trò của sáu diễn viên khác trong một vở diễn. Điều mà trước đây chưa ai làm được. Cái chất kỳ lạ ấy còn lan sang cả cuộc tình đậm màu cổ tích của ông. Song cuộc đời của lão nghệ sỹ cũng gắn với những phiêu bồng chốn đường đời. Có lúc ông phải giả tiếng chó sủa để câu khách, có thời gian dài phải múa kéo để mưu sinh.

Chuyện tình người 20 lần được cầu hôn

Thứ 2, 04/02/2013 | 16:09
Trong chuyến đi công tác về vùng Lục Ngạn, Bắc Giang, chúng tôi được nghe người dân kể lại câu chuyện về bà Hoàng Thị Pít, một phụ nữ ở bản Trạm, xã Sa Lý đã từng 18 lần từ chối lời cầu hôn của trai bản để được sống với người mình yêu.

Những chuyện tình xuyên biên giới giữa đại ngàn

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Vượt qua cách trở núi rừng những mối tình ở thôn A Bã, xã Nhâm, huyện A Lưới, Thừa Thiên Huế được nhiều người ví như những bản tình ca lãng mạn giữa đại ngàn.