Chuyện tình phóng túng của nữ thiên hoàng Koken

Chuyện tình phóng túng của nữ thiên hoàng Koken

Thứ 2, 08/07/2013 | 21:02
0
Nữ thiên hoàng Koken để lại nhiều tiếng xấu từ tình trường phức tạp rối rắm và lắm nỗi đa đoan của bà.

Nữ Thiên hoàng Koken lên ngôi vào năm 749, là vị nữ Thiên hoàng thứ 6 trong lịch sử Nhật Bản, cũng là vị nữ Thiên hoàng cuối cùng trong “thời đại nữ đế” của xứ Phù Tang. Trong danh sách chính thống được công nhận của Hoàng gia Nhật Bản, Koken là Thiên hoàng đời thứ 46 và 48 với 2 lần đăng cơ. Và hai lần đều gắn với những cuộc tình khá rắc rối của vị nữ hoàng đa tình này.

Lần thứ nhất với tên hiệu Koken, vị nữ Thiên hoàng này đã trị vị trong gần 10 năm (từ 749 đến 758). Theo luật của hoàng gia, các nữ Thiên hoàng sau khi lên ngôi không có quyền kết hôn cũng không có quyền sinh con để tránh việc quyền lực của hoàng tộc bị truyền cho người ngoài. Vị nữ Thiên hoàng đời thứ 44 trước đó, Gensho đã sống cả đời trong sự cô tịch khi bà phải tuân thủ những quy định ngặt nghèo này của Hoàng gia.

Cho đến tận cuối đời, Gensho chưa từng một lần được kết hôn và bà đã chết trong sự cô đơn đến lạnh người. Có vẻ như nhìn tấm gương “sáng ngời” của tổ tiên, Koken nhất định không cam tâm tình nguyện “chết già” trên ngai báu Thiên hoàng.

 Lên ngôi ở tuổi 28, Koken đã yêu thầm người anh họ của mình là Fujiwara no Nakamaro từ trước đó. Thế nên khi ngồi lên ngai báu và bị ràng buộc chặt chẽ bởi những luật lệ của hoàng gia, Koken và Nakamaro chỉ còn cách ngấm ngầm qua lại với nhau.

Tiêu điểm - Chuyện tình phóng túng của nữ thiên hoàng Koken

Thật khó có ai có thể ngăn cản nổi vị Thiên hoàng nhiều quyền lực gặp gỡ thân mật hay bàn chuyện “quốc gia đại sự” với cận thần của mình. Vì vậy, mối tình trong bóng tối của hai người hẳn sẽ không có chuyện gì nếu như Koken không kiềm chế nổi cảm xúc yêu đương của mình, mượn cớ tu sửa cung điện tiên hoàng, chuyển thẳng đến nhà của Nakamaro ở hơn một năm trời. Chuyện tình vượt lễ giáo của nữ Thiên hoàng thứ 6 trong lịch sử Đông Doanh vỡ lỡ.

Nhưng mọi chuyện vẫn chưa dừng lại ở đó. Đến năm 754, khi hòa thượng Giám Chân của Trung Quốc sang Nhật Bản truyền đạo, để chứng tỏ lòng hướng Phật của mình, Koken đã xin hòa thượng này cho mình được thụ giới. Rồi trong giây phút thụ giới đó, đột nhiên, Koken giác ngộ. Bốn năm sau đó, vị nữ Thiên hoàng một lòng hướng theo Phật pháp đã nhường lại ngôi báu cho Hoàng tử Oi Shinno. Tuy nhiên vị Thiên hoàng có tước hiệu Junnin này chỉ trị vì được 4 năm thì bị phế bỏ. Nguyên nhân vẫn là từ một cuộc tình của Koken.

Sau khi nhường ngôi cho Junnin và làm Thái Thượng hoàng, Koken một mặt “hết lòng hướng Phật”, mặt khác, bà vẫn tìm kiếm những thú vui của riêng mình.

Và rất nhanh, người phụ nữ đa tình này đã tìm được tình nhân mới ngay ở chính nơi cửa Phật, hòa thượng Dokyo.

Dokyo được Koken Thiên hoàng cho vào cung hoằng dương Phật pháp từ năm 752, tuy nhiên, mãi đến năm 761, khi Koken bị bệnh, với thân phận thiền sư khám bệnh cho Thiên hoàng, Dokyo mới bắt đầu được sủng ái. Chuyện tình vụng trộm của hòa thượng Dokyo và nữ Thiên hoàng Koken kéo dài được 3 năm thì vỡ lở. Nhưng mối tình này không hề chấm dứt ở đây mà bước vào giai đoạn công khai.

Năm 764, Koken nghe theo lời xúi giục của Dokyo, quyết định quay trở lại chính đàn. Koken ra lệnh phế bỏ Thiên hoàng Junnin, tự mình trở lại ngôi báu, lấy hiệu là Shotoku. Lần trở lại với ngôi vị Thiên hoàng này của Koken kéo dài 6 năm (từ năm 764 - 770) và trong 6 năm này, dưới sự phù trợ của người tình, nữ Thiên hoàng Shotoku đã có những tháng ngày vui vẻ khoái lạc không kém ông vua xa hoa nào trên thế giới. Được sự sủng ái của người tình Thiên hoàng, hòa thượng Dokyo cũng trở thành nhân vật quyền lực số 1 trong triều đình.

Ngay sau khi trở lại ngôi báu, Shotoku phong cho Dokyo chức Quốc sư Nhật Bản, đồng thời giao cho ông ta rất nhiều quyền lực trong trong triều đình.

Tuy nhiên, Dokyo không biết rằng yêu một người phụ nữ quyền lực và đa tình như Shotoku là đang đùa với hổ. Vị hòa thượng lần đầu được nếm vị ngọt của quyền lực này lại còn ngây thơ tới mức âm mưu lật đổ người tình của mình để độc chiếm ngôi vị Thiên hoàng lẫn quyền lực mà ngôi báu này mang lại.

Kết quả chỉ sau vài năm được ngồi ở ngôi vị quốc sư, vị hòa thượng này đã bị nữ hoàng Shotoku thải loại.

Thiên hoàng Sotoku mất vào năm 770 vì bệnh đậu mùa chấm dứt 15 năm trị vì khá nhiều tai tiếng của vị nữ Thiên hoàng thứ 6. Khi vị nữ Thiên hoàng này chết, bà mới 52 tuổi. Vì vậy, sẽ chẳng biết bà sẽ còn bao nhiêu tình nhân nữa nếu còn sống và tiếp tục tại vị.

Bằng Hư

Bệnh lý tình dục của hoàng đế Đại Việt trong 3 chính sử

Thứ 7, 29/06/2013 | 21:14
Những bộ sử vĩ đại của Việt Nam hiện còn và đang được lưu hành là Đại Việt Sử Ký Toàn Thư, Khâm Định Việt Sử Thông Giám Cương Mục và Đại Việt Sử Ký Tiền Biên đều có ghi lại câu chuyện Hoàng đế Trần Dụ Tông mắc bệnh liệt dương.

Ly kỳ chuyện đại tướng Hàn Tín chôn sống mẹ ruột

Thứ 3, 02/07/2013 | 14:18
Người ta đồn đại rằng, để “được phong thủy” phục vụ cho sự thăng tiến của bản thân, Hàn Tín đã chôn sống mẹ ruột của mình…

Hoàng đế Ung Chính đã cướp đoạt ngôi báu thế nào?

Thứ 7, 29/06/2013 | 09:55
Một người kế thừa lý tưởng trong mắt Khang Hy là một người như thế nào thì Khang Hy không nói rõ. Tuy nhiên, thông qua thái độ yêu ghét của Khang Hy với những người anh em của mình, Tứ A Ka Dận Chân đã phần nào biết được tâm tư của phụ hoàng và cũng hiểu rằng, mình nên làm thế nào để trở thành người chiến thắng cuối cùng…
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.