Chuyện trên 1,5km đường đầu tư hơn 19 tỷ đồng dẫn vào di sản lăng vua

Chuyện trên 1,5km đường đầu tư hơn 19 tỷ đồng dẫn vào di sản lăng vua

Lê Công Thành
Thứ 4, 12/02/2020 | 12:00
1
Con đường được một doanh nghiệp hỗ trợ hơn 19 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng dẫn vào di tích lăng vua thuộc Quần thể di tích Cố đô Huế xuất hiện nhiều dấu hiệu của việc thi công kém chất lượng.

Không phải không có lý do mà lãnh đạo Thừa Thiên-Huế tổ chức lễ trao quyết định chủ trương đầu tư Dự án Khu Liên hợp sản xuất lắp ráp Kim Long Motors Huế vào Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô cho công ty Cổ phần Kim Long Nam tại điện Thái Hòa (Đại Nội - Huế) – một nơi rất trang nghiêm dưới thời nhà Nguyễn.

Trên hết, điều đó thể hiện môi trường đầu tư rộng mở, sự “rải thảm” của Thừa Thiên-Huế đối với một dự án không chỉ có có quy mô lớn mà còn có ý nghĩa quan trọng trong cơ cấu phát triển công nghiệp, khai thác lợi thế logistics và cảng biển của tỉnh nhà.

Tin nhanh - Chuyện trên 1,5km đường đầu tư hơn 19 tỷ đồng dẫn vào di sản lăng vua

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế trao Quyết định chủ trương đầu tư Dự án cho đại diện công ty Cổ phần Kim Long Nam.

Đáp lại tấm thịnh tình đó, nhà đầu tư là công ty Cổ phần Kim Long Nam ngoài quyết tâm thực hiện dự án đúng tiến độ, còn cùng đối tác là Tập đoàn Phương Trang bỏ tiền túi hỗ trợ tỉnh này 20 tỷ đồng để đầu tư nâng cấp đường vào Lăng vua Gia Long- một di tích trong Quần thể di tích Cố đô Huế được UNESSCO công nhận là Di sản văn hóa Thế giới.

Số tiền hỗ trợ này sẽ được chuyển đầy đủ cho UBND thị xã Hương Trà để thực hiện nghĩa cử cao đẹp về một con đường khanh trang, rộng rãi dẫn vào nơi yên nghỉ của vị hoàng đế đầu tiên của triều đại nhà Nguyễn.

Tuy nhiên, những gì mà thị xã Hương Trà đang thực hiện lại khiến dư luận hoài nghi về việc có hay không sự vô cảm, thiếu trách nhiệm trên con đường mang dấu công đức về văn hóa tâm linh này.

Trên chuyến xe cùng bà con dòng họ Nguyễn Phúc tộc vào dâng hương kỷ niệm 258 năm ngày sinh của Thế tổ Cao hoàng đế Gia Long vào sáng ngày 8/2, nhằm Rằm tháng Giêng âm lịch, khi đi qua con đường dẫn vào lăng, nhiều người không khỏi ngao ngán trước sự nhộm nhoạm, kém chất lượng của công trình bê-tông này.

Một người đi cùng đoàn nói, con đường vào lăng vua Gia Long được mở rộng, nâng cấp không chỉ là sự vui mừng của bà con Nguyễn Phúc tộc mà còn là sự thuận lợi với du khách tìm về tham quan lăng. Nghĩa cử đẹp này thể hiện tấm lòng của đơn vị hỗ trợ về mong muốn cải thiện điều kiện hạ tầng giao thông, phục vụ bảo tồn và phát triển du lịch cho tỉnh. Thế nhưng, trước việc công trình dẫn vào một nơi rất linh thiêng với người Huế có dấu hiệu thi công "ẩu", người này thốt lên: Ai có thể vô cảm, thiếu trách nhiệm vậy?

Theo ghi nhận, trên con đường này, không chỉ xuất hiện nhiều vết bong tróc lộ rõ đá dăm lộn xộn trên bề mặt mà còn nhiều vết nứt hoặc lộ thiên hoặc ẩn dưới những lớp nhựa đường, vết xi-măng sữa tráng.

Tin nhanh - Chuyện trên 1,5km đường đầu tư hơn 19 tỷ đồng dẫn vào di sản lăng vua (Hình 2).
Tin nhanh - Chuyện trên 1,5km đường đầu tư hơn 19 tỷ đồng dẫn vào di sản lăng vua (Hình 3).
Tin nhanh - Chuyện trên 1,5km đường đầu tư hơn 19 tỷ đồng dẫn vào di sản lăng vua (Hình 4).

Những vết nứt như thế này xuất hiện rất nhiều trên mặt đường.

Ở khu vực bãi giữ xe, tại hạng mục kè cũng xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài. Và có lẽ phản cảm nhất, rõ ràng nhất đó chính là hàng cây thông trồng dọc 2 bên đường với một loạt cây bị chết, héo úa.

Tin nhanh - Chuyện trên 1,5km đường đầu tư hơn 19 tỷ đồng dẫn vào di sản lăng vua (Hình 5).
Tin nhanh - Chuyện trên 1,5km đường đầu tư hơn 19 tỷ đồng dẫn vào di sản lăng vua (Hình 6).

Dù nhiều chỗ đã được phủ xi-măng phía trên...

Tin nhanh - Chuyện trên 1,5km đường đầu tư hơn 19 tỷ đồng dẫn vào di sản lăng vua (Hình 7).
Tin nhanh - Chuyện trên 1,5km đường đầu tư hơn 19 tỷ đồng dẫn vào di sản lăng vua (Hình 8).

...Nhưng cũng không thể giấu nổi những vết nứt ẩn hiện phía dưới.

Tin nhanh - Chuyện trên 1,5km đường đầu tư hơn 19 tỷ đồng dẫn vào di sản lăng vua (Hình 9).
Tin nhanh - Chuyện trên 1,5km đường đầu tư hơn 19 tỷ đồng dẫn vào di sản lăng vua (Hình 10).

Không chỉ nứt mà nhiều đoạn mặt đường còn bị bong tróc, lồi lõm đá dăm.

Tin nhanh - Chuyện trên 1,5km đường đầu tư hơn 19 tỷ đồng dẫn vào di sản lăng vua (Hình 11).

Bờ kè của bãi giữ xe cũng chung cảnh ngộ.

Thông tin từ Chủ đầu tư dự án Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực thị xã Hương Trà cho biết, công trình đường này có tên “Nâng cấp, mở rộng đường vào Lăng Vua Gia Long” có chiều dài tuyến khoảng 1,5km với tổng mức đầu tư hơn 19 tỷ đồng được công ty Cổ phần Kim Long Nam tài trợ 100%. Hạng mục cây xanh 2 bên đường cũng nằm trong dự án này.

Tin nhanh - Chuyện trên 1,5km đường đầu tư hơn 19 tỷ đồng dẫn vào di sản lăng vua (Hình 12).
Tin nhanh - Chuyện trên 1,5km đường đầu tư hơn 19 tỷ đồng dẫn vào di sản lăng vua (Hình 13).
Tin nhanh - Chuyện trên 1,5km đường đầu tư hơn 19 tỷ đồng dẫn vào di sản lăng vua (Hình 14).

Cây xanh trồng dọc đường vào bị chết khô, héo úa.

Ông Phan Thành Tân, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực thị xã Hương Trà cho hay, dự án do công ty TNHH Bảo Ninh thi công, dưới hình thức chỉ định thầu. Công trình được khởi công từ tháng 1/2019, dự kiến tháng 4/2020 hoàn thiện.

Trước những thông tin phản ánh về công trình như đường bị nứt, cây thông trồng bên đường chết…, ông Tân thừa nhận tình trạng này. Và cho biết, vì công trình chưa nghiệm thu nên tình trạng này sẽ được Chủ đầu tư yêu cầu đơn vị thi công khắc phục, trồng mới ngay.

Trả lời nhanh PV, lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế - đơn vị quản lý di tích lăng vua Gia Long cho biết, chưa nói đến chất lượng đường nhưng hình ảnh cây chết khô dọc 2 bên đường dẫn vào di tích như vậy là rất phản cảm. Phía Trung tâm sẽ có ý kiến với ban quản lý dự án về tình trạng này. 

Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin!

Huế: Đi tìm nguyên nhân mùi hôi của mương nước chảy ra từ nhà máy nước sạch

Chủ nhật, 29/12/2019 | 15:42
Một nhà máy nước sạch ở Thừa Thiên-Huế với khuôn viên trồng hàng nghìn m2 vườn nông nghiệp bị người dân sống xung quanh phản ánh về mùi hôi thối bốc lên từ mương nước chảy ra từ bên trong nhà máy này.

Lộ nhà đầu tư trúng thầu dự án nhà máy xử lý rác thải lớn nhất Huế

Thứ 2, 25/11/2019 | 09:54
Nhà đầu tư dự án Nhà máy xử lý rác Phú Sơn tại xã Phú Sơn, thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên-Huế) đang gấp rút hoàn thành các thủ tục để khởi công xây dựng vào đầu năm 2020 và dự kiến hoàn thành vào năm 2021.

Huế: Xử phạt công ty vi phạm cho thuê tài sản Nhà nước, truy thu hơn 1 tỷ đồng

Thứ 7, 12/01/2019 | 18:00
Tự ý lấy tài sản gắn liền với đất được Nhà nước cho thuê rồi cho tư nhân thuê để lấy tiền, một công ty trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đã bị cơ quan chức năng tỉnh này xử phạt.

CĐT 'bắt tay' đơn vị thi công nghiệm thu khống, rút ruột công trình?

Thứ 2, 29/02/2016 | 10:47
Công trình TT thể thao xã Gia Tân (Gia Viễn, Ninh Bình) mới khởi công, đang trong quá trình hoàn thiện các hạng mục nhưng chủ đầu tư đã lập bản nghiệm thu sớm hơn dự kiến để rút ruột công trình.
Cùng tác giả

Công an "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ giúp người dân bị nạn

Thứ 5, 16/11/2023 | 10:54
Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, Công an Tp.Huế đã tăng cường lực lượng "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Tìm kiếm cháu bé 22 tháng tuổi mất tích ở Thừa Thiên-Huế

Chủ nhật, 29/10/2023 | 21:14
Cơ quan chức năng ở Thừa Thiên-Huế vẫn đang khẩn trương tìm kiếm một cháu bé 22 tháng tuổi trên địa bàn được gia đình trình báo mất tích chiều nay.

Thừa Thiên-Huế cần có cơ chế mở đường để hút các tập đoàn quốc tế lớn

Thứ 4, 19/04/2023 | 19:00
Đó là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sau chuyến công tác làm việc với chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Thừa Thiên-Huế thay đổi một loạt vị trí nhân sự chủ chốt

Thứ 2, 04/04/2022 | 14:16
Thừa Thiên-Huế vừa điều động, bổ nhiệm nhiều chức danh chủ chốt, trong đó có Bí thư Huyện uỷ Nam Đông, Chánh văn phòng UBND tỉnh.

Mưa lớn bất thường ở Quảng Trị khiến nhiều diện tích lúa ngập nặng

Thứ 7, 02/04/2022 | 10:16
Mưa lớn bất thường kéo dài đã khiến hàng nghìn ha lúa ở Quảng Trị ngập nặng, nguy cơ mất trắng rất cao.
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân: Kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:53
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên trong vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân.

Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao giao hữu bóng đá

Thứ 4, 27/03/2024 | 18:22
Trận giao hữu bóng đá giữa Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao nhằm tạo tinh thần đoàn kết, sự kết nối giữa cán bộ trẻ hai đơn vị.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.