Clip: Nga thử nghiệm súng điện từ mới có thể xuyên mọi loại giáp

Clip: Nga thử nghiệm súng điện từ mới có thể xuyên mọi loại giáp

Thứ 7, 28/01/2017 | 16:21
0
Nga đã công bố những hình ảnh thử nghiệm loại súng điện từ railgun đầu tiên của nước này, với khả năng xuyên thủng bất cứ loại giáp nào.
Quân sự - Clip: Nga thử nghiệm súng điện từ mới có thể xuyên mọi loại giáp

 Mẫu súng điện từ railgun của Nga. (Ảnh: Daily Mail)

Theo Daily Mail, một nhóm các nhà khoa học Nga tại Viện nghiên cứu nhiệt độ cao Shatura đã thử nghiệm thành công mẫu súng railgun đầu tiên của họ, với sức mạnh được cho là có thể xuyên qua bất cứ loại giáp nào.

Loại vũ khí này hoạt động dựa trên lực đẩy bằng điện thay vì sử dụng chất nổ hay nhiên liệu đẩy để kích hỏa. Theo các chuyên gia tại viện Shatura, súng railgun có khả năng bắn đạn di chuyển với tốc độ 3 km/giây.

Trong thử nghiệm mới nhất, quả đạn hình trụ bằng nhựa nặng 15 gram được bắn bằng súng railgun đã xuyên qua một tấm nhôm dày vài cm.

Theo ông Alexei Shurpov, giám đốc viện nghiên cứu Shatura cho biết trong trao đổi với đài truyền hình Ngôi Sao: "Súng railgun là một bước tiến lớn trong nghiên cứu vật lý học năng lượng cao của chúng tôi. Hiện tại, chúng tôi sẵn sàng phát triển các thiết bị có khả năng di chuyển với tốc độ hơn 4,5 km/giây".

Quân sự - Clip: Nga thử nghiệm súng điện từ mới có thể xuyên mọi loại giáp (Hình 2).

Tương tự như Nga, Mỹ cũng đang phát triển một phiên bản súng điện từ railgun của riêng mình. Các loại vũ khí tương lai từ lâu đã là những "đứa con cưng" của ngành nghiên cứu thuộc Hải quân Mỹ như công nghệ mới nhất gần đây giúp thay đổi cục diện chiến trường là tia laser có khả năng theo dõi tàu trên mặt nước và thậm chí có thể gây ra một vụ nổ.

Các nhà khoa học thuộc hải quân Mỹ hy vọng đạn bắn ra từ súng railgun có thể di chuyển với vận tốc Mach 7.5 (khoảng 9.100 km/giờ), gấp 7 lần tốc độ âm thanh và có tầm bắn khoảng 160 km.

Hải quân Mỹ dự định sẽ lắp đặt mẫu súng railgun trên tàu khu trục tên lửa dẫn đường tối tân USS Zumwalt vì tàu chiến này có khả năng tạo ra năng lượng đủ mạnh để cung cấp cho súng điện từ.

Quân sự - Clip: Nga thử nghiệm súng điện từ mới có thể xuyên mọi loại giáp (Hình 3).

 Súng railgun của hải quân Mỹ.

Tuy nhiên, súng railgun của hải quân Mỹ đã thất bại trong quá trình phát triển do lực sinh ra quá lớn trong quá trình hoạt động khiến súng gặp sự cố chỉ sau vài phát khai hỏa.

Các nhà khoa học hải quân Mỹ cho biết họ đang nghiên cứu các giải pháp khắc phục để hướng tới mục đích cuối cùng là khả năng bắn ra hàng ngàn viên đạn cho mẫu súng đến nay đã có giá trên 500 triệu USD, được kỳ vọng sẽ đưa vào triển khai trong vòng một thập kỷ tới.

Phan Hoàng

Tag: vũ khí Nga
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Viện trợ cho Ukraine: Mỹ có thể tạo nên thay đổi nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:45
Các nhà phân tích quân sự Ukraine và châu Âu cho biết, lượng vũ khí này sẽ tăng cơ hội cho Kyiv có thể ngăn cản Nga khỏi đột phá tại miền Đông.