Cloud native - xu hướng tất yếu cho startup

Cloud native - xu hướng tất yếu cho startup

Nguyễn Minh Uyên
Thứ 7, 04/12/2021 | 18:22
0
Thứ trưởng Bộ KH&CN cho rằng, thời gian này là cơ hội để các doanh nghiệp, đặc biệt là startup, đầu tư vào công nghệ để thực hiện CĐS, phục vụ phát triển cộng đồng.

Ngày 4/12, ngày cuối cùng của Diễn đàn cấp cao chuyển đổi số 2021 đã diễn ra cùng với Chuyên đề: Cloud-native - xu hướng tất yếu cho startup. Đây được cho là chuyên đề hết sức thiết thực và quan trọng trong bối cảnh nước ta đang đẩy mạnh thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo công nghệ, hướng đến mục tiêu CĐS quốc gia.

Xu hướng tất yếu

Theo ông Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch CLB Đầu tư Công nghệ số (VDI), Chủ tịch CLB Công nghệ tài chính Việt Nam (Vina Fintech): “Cloud (đám mây) đang là xu hướng tất yếu cho các startup với nhiều lợi thế về tiết kiệm chi phí hạ tầng, khả năng mở rộng quy mô nhanh chóng, tiếp cận thị trường toàn cầu. Ứng dụng cloud native là điều quan trọng đảm bảo cho sự thành công của các startup công nghệ”.

Nhìn ở góc độ vĩ mô hơn, Thứ trưởng Trần Văn Tùng, Bộ KH&CN đánh giá, trong những năm gần đây, khởi nghiệp sáng tạo ở Việt Nam có bước phát triển sôi động. 

Sự phát triển mạnh mẽ của KT-XH ở Việt Nam trong bối cảnh bùng nổ của cuộc cách mạng lần thứ tư đã thúc đẩy mạnh mẽ và sâu rộng tinh thần startup, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong mọi đối tượng và lĩnh vực của đời sống xã hội

Công nghệ - Cloud native - xu hướng tất yếu cho startup

Thứ trưởng Bộ KH&CN, ông Trần Văn Tùng

Mặt khác, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách, hành lang pháp lý thông thoáng, cởi mở nhằm kiến tạo tinh thần sáng tạo. Việc Chính phủ thúc đẩy chương trình CĐS quốc gia cũng chính là một cơ hội tốt cho khởi nghiệp sáng tạo công nghệ, đặc biệt, công nghệ số tại Việt Nam.

“Tôi nhận định, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Việt Nam sẽ vươn lên là trung tâm khởi nghiệp hàng đầu của Châu Á”, Thứ trưởng bày tỏ sự tin tưởng.

Ông cho biết thêm, trong bối cảnh Covid-19, CĐS đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định và phát triển KT-XH. Mặc dù đây là thời điểm khó khăn, nhưng tôi tin rằng đây cũng chính là cơ hội để các doanh nghiệp, đặc biệt là startup, cần đầu tư vào công nghệ để CĐS trong chính doanh nghiệp của mình, từ đó, phục vụ phát triển cộng đồng.

Nhà khởi nghiệp cần hiểu cloud-native như thế nào?

Theo ông Trịnh Minh Giang, CEO VTI Cloud: “Thuật ngữ Cloud native (gốc đám mây) đề cập đến khái niệm xây dựng và chạy các ứng dụng để tận dụng lợi thế của điện toán phân tán mà mô hình đám mây cung cấp”.

Các ứng dụng cloud-native được thiết kế và xây dựng để khai thác quy mô, độ đàn hồi, khả năng phục hồi và tính linh hoạt mà đám mây cung cấp.

Trước đây các hệ thống phần mềm thường được phát triển theo kiến trúc nguyên khối (monolithic), tuy nhiên, khoảng 10 năm nay, các công ty công nghệ đã bắt đầu chuyển đổi và có xu hướng chuyển đổi sang microservice ( kiến trúc vị dịch vụ). 

Ông cho biết, kiến trúc này đã không còn xa lạ với các công ty công nghệ, tuy nhiên, đối với khối kinh doanh hay các công ty thông thường thì còn ít nghe nói đến.

Công nghệ - Cloud native - xu hướng tất yếu cho startup (Hình 2).

Ông Trịnh Minh Giang, CEO công ty VTI Cloud

Về bản chất, thay vì xây dựng một hệ thống hạ tầng ứng dụng chung cho một khối, thì kiến trúc vị dịch vụ sẽ phân tích các dịch vụ, tính năng thành tính năng độc lập. Hoạt động nhằm phục vụ cho việc khi chúng ta thay đổi một tính năng này, sẽ không ảnh hưởng đến những tính năng khác của hệ thống, kiến trúc hạ tầng.

Tính phức tạp của các ứng dụng ngày càng tăng nhanh, đi cùng sự đổi mới liên tục đáp ứng kỳ vọng của người dùng và một khả năng đáp ứng mạnh mẽ, qua đó, đòi hỏi các hệ thống kinh doanh phải có chiến lược rõ ràng hơn, đồng thời ngày càng phải linh hoạt.

Mặt khác, Cloud-native giúp gia tăng tốc độ trong khi vẫn đảm bảo tính nhanh gọn. Các nhà cung cấp đám mây hàng đầu trong ngành cho phép cung cấp dịch vụ và công cụ đám mây để các nhà phát triển có thể giảm bớt các tác vụ vận hành và xây dựng ứng dụng nhanh hơn.

Các dịch vụ gốc đám mây cung cấp cho các nhà phát triển một nền tảng toàn diện, dựa trên tiêu chuẩn để xây dựng, triển khai và quản lý các ứng dụng gốc đám mây như microservice và các chức năng không máy chủ.

Qua đó, ông nhấn mạnh, để doanh nghiệp tồn tại, đồng thời tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh, việc điều chỉnh và lặp lại nhanh chóng là một nhu cầu kinh doanh thiết yếu. Cùng với đó là một cơ sở hạ tầng cloud có khả năng co giãn và đáp ứng theo yêu cầu linh hoạt, để bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể chuyển đổi sang cloud-native.

"Chuyển đổi số là nhu cầu thiết yếu của các ngân hàng thương mại"

Thứ 4, 01/12/2021 | 16:57
Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, chuyển đổi số trong ngân hàng mang lại lợi ích về tự động hóa quy trình, năng suất lao động, trải nghiệm khách hàng...

Google cảnh báo tài khoản cloud có thể bị hack để đào tiền ảo

Thứ 7, 27/11/2021 | 10:47
Google cảnh báo rằng một số cá nhân và tổ chức đào tiền mã hóa đang dùng tài khoản Google Cloud bị hack cho mục đích đào tiền và cảnh báo thêm nhiều nguy cơ khác.

Khởi động dự án giúp doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam vượt Covid-19

Thứ 2, 22/11/2021 | 20:39
Dự án nhắm mục tiêu tạo ra một hệ sinh thái giúp các doanh nghiệp tạo tác động xã hội ở Việt Nam phát triển và đóng góp cho quá trình phục hồi kinh tế.
Cùng tác giả

Blockchain là một trong những "then chốt" của chuyển đổi số

Thứ 5, 28/07/2022 | 19:56
Blockchain được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như đô thị thông minh, công nghệ tài chính, kinh tế chia sẻ, chuỗi cung ứng, dịch vụ công....

[Info]10 startup Việt được rót vốn nghìn tỷ nửa đầu năm 2022

Thứ 4, 27/07/2022 | 14:03
Vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup Việt Nam năm 2021 đạt mức cao kỷ lục với tổng số tiền đầu tư 1,4 tỷ USD. Nửa đầu năm 2022 cũng đang cho thấy tín hiệu khả quan.

Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán

Thứ 2, 25/07/2022 | 14:02
Theo EVNHANOI, tỉ lệ khách hàng giao dịch, thanh toán theo phương thức điện tử của Thủ đô đã đạt trên 98%.

Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Đề xuất Dự án cải tạo sông Tô Lịch thành Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh của Tập đoàn JVE thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi.

Việt Nam có thể học hỏi gì từ "điểm sáng" của Abenomics?

Chủ nhật, 17/07/2022 | 19:42
Trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với tình trạng tốc độ già hoá dân số nhanh, một trong những mũi tên chính của Abenomics có thể đem lại bài học quý báu.
Cùng chuyên mục

Cận cảnh xế cổ điển 2024 Kawasaki Meguro S1 mới về Đông Nam Á

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:54
Xế nổ cổ điển 2024 Kawasaki Meguro S1 mới trình làng tại Đông Nam Á đẹp long lanh, cuốn hút dân chơi xe tại đây.

Xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng đột phá trong 2 tháng đầu năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:41
Trong 2 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Startup xe điện GAC AION đặt mục tiêu sẽ bán 4,7 triệu xe vào năm 2030

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:52
Sau những thành công tại Trung Quốc, Thái Lan và Indonesia, hãng xe điện GAC AION đặt kỳ vọng lớn vào doanh số trong tương lai nhờ tốc độ tăng trưởng kép hàng năm.

Honda tung xe ga mới Giorno+ giá 46 triệu đồng cho giới trẻ

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:53
Honda Giorno+ mới kết hợp với Donald Duck đem lại một diện mạo siêu hấp dẫn cho những nam thanh nữ tú trẻ tuổi.

Dịch vụ nhận hàng hộ shipper: Kiếm vài nghìn/đơn, ở Việt Nam chưa có

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:44
Công việc này không yêu cầu bằng cấp hay tốn nhiều sức lực mà cũng có thể giúp bạn kiếm khoảng vài triệu đồng/tháng.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.