Bóc mẽ chiêu 'bạc bịp' của băng tội phạm Philippines

Bóc mẽ chiêu 'bạc bịp' của băng tội phạm Philippines

Thứ 6, 26/07/2013 | 00:14
0
Một băng nhóm tội phạm "bạc bịp quốc tế" gồm các đối tượng có quốc tịch Philippines chuyên đi sang các quốc gia trong khu vực để lừa đảo. Sau nhiều phi vụ lừa đảo, một đối tượng trong băng nhóm này bị công an Philippines truy nã gắt gao vì tội mưu sát. Trốn sang Việt Nam, các đối tượng này tiếp tục dùng chiêu "bạc bịp" để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

"Con mồi" là khách nước ngoài đến Việt Nam du lịch

Ngày 18/7, cơ quan CSĐT công an TP.HCM hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND TP.HCM đề nghị truy tố 3 người quốc tịch Philippines là Oliver Ingao Due (tự Alex), Cavite Nestor Carmesis (tự Nicolas, cùng 45 tuổi) và Tagapan Bartolome Jr.Berbasa (tự Junior, 47 tuổi) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, cơ quan CSĐT ra quyết định truy nã một phụ nữ tên Ley, thuộc băng nhóm tội phạm này để điều tra, làm rõ về hành vi trên. Băng nhóm tội phạm này thời gian qua đã dùng thủ đoạn "bạc bịp" lừa đảo hàng loạt người nước ngoài gây bức xúc trong dư luận.

Pháp luật - Bóc mẽ chiêu 'bạc bịp' của băng tội phạm Philippines

Ba đối tượng lừa đảo bị bắt giữ

Theo kết luận điều tra, vào đầu năm 2012, Oliver Ingao Due, Cavite Nestor Carmesis và Tagapan Bartolome Jr.Berbasa tìm cách nhập cảnh vào Việt Nam và thuê khách sạn lưu trú tại khu vực TP.HCM. Vốn là những đối tượng tội phạm cộm cán ở Philippines chuyên tham gia, tổ chức đánh cờ bạc, ba đối tượng này khi đến TP.HCM liền thành lập ngay băng nhóm "bạc bịp" với mục đích kiếm tiền để tiêu xài. Tuy nhiên, cả ba biết rằng với trình độ của mình khó có thể làm ăn với "nghề" này tại Việt Nam. Nhận thấy sự thiếu sót này, cả ba thông qua sự giới thiệu của nhiều tên tội phạm ở nước ngoài tiến hành cấu kết với đối tượng là phụ nữ tên Ley (chưa xác định danh tính, quốc tịch - PV), một đối tượng lừa đảo chuyên nghiệp tại Việt Nam để thực hiện các chiêu lừa "bạc bịp" chuyên nhắm vào các du khách nước ngoài đến Việt Nam du lịch.

Băng tội phạm này sau khi hội đủ lực lượng liền phân công cụ thể nhiệm vụ của từng người. Theo đó, Cavite Nestor Carmesis và Tagapan Bartolome Jr.Berbasa có nhiệm vụ tỏa ra khắp thành phố, đặc biệt thường xuyên có mặt tại khu vực trung tâm để tiếp cận làm quen với du khách Mỹ, Anh, Pháp, Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan... có nhiều tài sản trên người để dụ dỗ "con mồi" về căn nhà do bọn chúng thuê để tổ chức đánh "bạc bịp". Để "con mồi" không nhớ đường đi và nơi ở của mình, Cavite Nestor Carmesis và Tagapan Bartolome Jr.Berbasa thường thuê taxi để chở nạn nhân đi lòng vòng rồi mới đến điểm cần đến.

Khi đưa "con mồi" về đến nhà, hai đối tượng này mới giới thiệu Oliver Ingao Due là chủ nhân ngôi nhà. Trong quá trình ngồi trò chuyện, Oliver Ingao Due sẽ tìm mọi cách để "kích" "con mồi" tham gia chơi cờ bạc. Khi khách gật đầu đồng ý, Oliver Ingao Due sẽ cho cả bọn tham gia chơi xì - zách. Sau đó, đối tượng Ley từ bên ngoài đi vào chỗ đánh bạc và lên tiếng là người quốc tịch Singapore, mới sang Việt Nam du lịch và được Oliver Ingao Due mời đến tham gia chơi bài xì - zách cho vui. Bằng hàng loạt lời nói có cánh, Ley trở thành người chơi với "con mồi", còn Oliver Ingao Due là người chia bài.

Dưới sự phân công nhiệm vụ rõ ràng, vài ván đầu, băng nhóm tội phạm này "nháy mắt" cho nạn nhân thắng nhiều ván để thuyết phục đặt nhiều tiền. Tuy nhiên, đến ván cuối, Ley "nổi cáu" đặt cược số tiền "khủng". Khi nạn nhân đang suy nghĩ phương án đánh thì Ley liền lấy cớ bận việc, phải đi ra ngoài và hẹn trong thời gian ngắn sẽ quay lại chơi tiếp. Chúng niêm phong tài sản và các quân bài để chờ tiếp tục. Ba đối tượng còn lại sẽ ở lại dụ dỗ, đánh vào lòng tham và cuối cùng nạn nhân sập bẫy.

Pháp luật - Bóc mẽ chiêu 'bạc bịp' của băng tội phạm Philippines (Hình 2).

Số tang vật thu được của băng nhóm tội phạm lừa đảo bằng chiêu "bạc bịp"

Phải kiếm đủ 5.000 USD mới có thể chơi tiếp

Sau khi đã thống nhất nhiệm vụ của từng người trong băng nhóm, Cavite Nestor Carmesis và Tagapan Bartolome Jr.Berbasa liền tỏa đi nhiều khu vực tại trung tâm TP.HCM để tìm kiếm "con mồi". Vào thời điểm tháng 10/2012, Cavite Nestor Carmesis và Tagapan Bartolome Jr.Berbasa tìm cách làm quen với ông Naoki (quốc tịch Nhật Bản), đang đi du lịch tại Việt Nam. Sau thời gian trò chuyện, cả hai biết ông Naoki có rất nhiều tiền nên rủ rê về căn nhà số 64/16 đường Cù Lao (phường 2, quận Phú Nhuận) để tham gia đánh bạc cho vui. Là người ham vui, ông Naoki liền nhận lời.

Tại nhà trọ trên, băng nhóm này thuyết phục ông Naoki nên tham gia chơi xì - zách. Như kịch bản đã chuẩn bị từ trước, Ley liền đóng vai là du khách du lịch rủ ông Naoki chơi xì - zách vừa vui, vừa dễ kiếm tiền. Thấy có một du khách nước ngoài cũng rủ chơi xì - zách nên ông Naoki không còn nghi ngại như lúc đầu nên gật đầu đồng ý. Sau đó, ông Naoki liền ngồi vào sòng chơi bài với Ley. Trong các ván đầu chơi ông Naoki liên tục thắng được tổng cộng 800 USD. Cầm số tiền 800 USD trên tay, ông Naoki vô cùng vui mừng, thấy số mình "đang đỏ" nên ông quyết định chơi tiếp.

Tuy nhiên, Ley cùng những đối tượng khác bắt đầu giở trò và thách thức ông Naoki phải kiếm đủ 5.000 USD thì mới chơi tiếp. Khi thấy ông Naoki đang phân vân suy nghĩ, Ley giả bộ bảo có việc riêng gấp, cần phải ra ngoài ngay. Khi bước ra khỏi khu vực đánh xì - zách, Ley ngoảnh lại bảo sẽ quay lại trong thời gian ngắn để chơi ván bài quyết định. Ngay sau đó, những đối tượng còn lại tiến hành niêm phong toàn bộ quân bài và số tiền mà Ley đặt cược lại.

Trong thời gian Ley đi ra ngoài, Ba tên Oliver Ingao Due, Cavite Nestor Carmesis và Tagapan Bartolome Jr.Berbasa ra sức thuyết phục ông Naoki nên chơi ván quyết định vì chắc thắng đến 100%. Để thuyết phục thêm ông Naoki, cả bọn hứa sẽ cho ông Naoki mượn 2.000 USD, còn 3.000 USD còn lại ông tự lo. Sau một hồi lưỡng lự, ông Naoki đồng ý. Trong đêm tối, hai đối tượng trong nhóm đã đưa ông Naoki đến một cây ATM để rút số tiền 2.000 USD từ tài khoản của ông. Khi thấy ông Naoki cầm số tiền lớn trên nay hai đối tượng này liền lấy lý do trời đã khuya nên yêu cầu ông Naoki giao số tiền trên cho hai đàn em, chờ sáng hôm sau sẽ chơi ván bài quyết định.

Ngay sau khi ông Naoki về lại khách sạn bằng taxi, băng nhóm trên liền chia nhau số tiền 2.000 mà ông Naoki vừa đưa. Vài ngày sau, băng nhóm tội phạm này hẹn ông Naoki để lấy thêm 1.000 USD còn lại để chơi ván bài nói trên. Tuy nhiên, do băng nhóm tội phạm này lọt vào tầm ngắm của lực lượng trinh sát thuộc phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (công an TP.HCM) nên lực lượng trinh sát bí mật liên lạc với ông Naoki để lên kế hoạch bắt "gọn" băng nhóm tội phạm này. Đúng như kế hoạch đã thống nhất từ trước, khi hai tên đàn em trong băng nhóm tội phạm này đang nhận tiền của ông Naoki thì bị lực lượng trinh sát ập vào tóm gọn tại chỗ.                                   

Truy nã gắt gao về tội mưu sát ở Philippines

Ngày 18/7, cơ quan CSĐT công an TP.HCM cho biết khi giăng lưới tóm gọn băng tội phạm nguy hiểm này, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội tiến hành thu giữ một lượng lớn ngoại tệ, 4 bộ bài tây, phỉnh đánh bạc. Tuy nhiên, chiếc điện thoại di động Iphone 4 của ông Naoki vẫn chưa thu hồi được. Ngoài ra, trong băng nhóm tội phạm này, riêng đối tượng Oliver Ingao Due đang bị công an Philippines truy nã về tội mưu sát. Hiện cơ quan CSĐT đang tiến hành xác minh, truy tìm đồng bọn của 3 đối tượng trên là một phụ nữ tên Ley (chưa xác định rõ danh tính, quốc tịch - PV).

THANH NGUYÊN - MAI THY

Bóc mẽ ảnh ghép phóng viên nước ngoài săn đón Lý Nhã Kỳ

Thứ 5, 04/07/2013 | 15:44
Bức ảnh LNK tham dự buổi trình diễn của Georges Hobeika đã được cư dân mạng 'phanh phui' chỉ là một bức ảnh ghép.

Bóc mẽ dịch vụ cho thuê phòng trọ lừa đảo

Thứ 6, 07/06/2013 | 15:27
Với những thủ thuật đưa ra giá và dịch vụ cho thuê phòng trọ hấp dẫn của một công ty môi giới khiến nhiều người "sập bẫy". Cơ quan công an nhiều lần vào cuộc nhằm triệt phá hình thức làm ăn trái phép này nhưng mọi hoạt động vẫn diễn ra ngày một tinh vi.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.
     
Nổi bật trong ngày

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.