Muôn kiểu 'xẻ thịt' và bảo kê công viên để trục lợi

Muôn kiểu 'xẻ thịt' và bảo kê công viên để trục lợi

Chủ nhật, 09/06/2013 | 21:58
0
Nhiều công viên đang bị chiếm dụng, xẻ thịt bởi những hộ kinh doanh, buôn bán hoặc phục vụ mục đích khác. Thậm chí, một số công viên, ngay cả nhà vệ sinh phục vụ người dân cũng bị chiếm luôn. Ai đang sử dụng công viên và ai đứng đằng sau "bảo kê" cho hoạt động buôn bán này?

Bị chiếm dụng

Mỗi buổi sáng chạy xe lòng vòng xung quanh công viên Âu Lạc (phường 4, quận 5, TP.HCM) không khó để nhận ra rất nhiều người tụ tập ngồi với nhau uống cà phê, tán dóc tại đây. Hình ảnh này không có gì xa lạ với nhiều người dân sống xung quanh. Ngoài hai quán nước trên đường Trần Phú nằm sát cạnh công viên còn có hai quán nữa cũng "bày binh bố trận" bán ở trong khuôn viên công viên này. Chỗ dựng xe được bố trí ngay cổng ra vào, những khoảng trống còn lại được tận dụng để đặt bàn ghế cho thực khách "nhâm nhi" cà phê và nước giải khát. Theo quan sát của chúng tôi, từ sáng sớm, khoảng 4, 5h, khi mọi người tập trung về đây tập thể dục, bàn ghế được dọn ra và đặt gần ghế đá của công viên, những cái dù lớn được kéo lên.

Theo ghi nhận của PV, căn nhà vệ sinh này được xây dựng khá rộng rãi, tuy nhiên chỉ sử dụng một phòng dành cho nữ. Khi chúng tôi vào đi vệ sinh thì những người bán hàng ngăn lại, chỉ sang bên phía nữ, ngạc nhiên chúng tôi hỏi thì được người bán hàng cho biết nhà vệ sinh nam đang bị hư. Thực chất thì chúng tôi được biết, phòng vệ sinh nam đang được sử dụng làm kho chứa hàng hóa, dụng cụ để  buôn bán. Thậm chí, những người này còn chiếm cả khoảng trống phía trước nhà vệ sinh nam của công viên thành chỗ để tủ bán thuốc lá, rửa chén, bán nước giải khát, bàn ghế xếp lung tung mất vẻ đẹp của môi trường công cộng. Khi chúng tôi vào chụp hình thì các đối tượng này không cho, thậm chí còn gằn giọng. Không hiểu chỗ công viên là nơi công cộng sao những đối tượng này có thể ngang nhiên chiếm trọn như vậy?

Tiêu dùng & Dư luận - Muôn kiểu 'xẻ thịt' và bảo kê công viên để trục lợi

Ngang nhiên biến nhà vệ sinh trong công viên Âu Lạc thành nhà ở, kho chứa hàng. Trước cửa bàyluôn tiệm bán thuốc lá

Không chỉ có công viên Âu Lạc mà công viên Văn Lang (phường 9, quận 5), hay công viên 30/4 (quận 1) cũng bị các đối tượng buôn bán cà phê, nước giải khát "thầu". Nếu như trước đây, các đối tượng này đặt "quán" ngay giữa công viên hoặc "giấu" trong xe đậu ngay giữa lòng đường, nhưng bị các lực lượng chức năng truy đuổi gắt gao các đối tượng này lại đổi sang hình thức khác tinh vi hơn. Các đối tượng này đặt "tổng hành dinh" ở nơi khác, sau đó sử dụng những nhân viên phục vụ lẽo đẽo theo những người đến ngồi ở công viên để bán hàng. Nếu có, thì khách được phát một tờ báo để lót ngồi, còn nhân viên sẽ sử dụng bộ đàm, điện về "tổng hành dinh" đặt hàng. Ngay lập tức có một nhân viên vận chuyển mang hàng tới trên chiếc xe gắn máy, chạy lên cả phần đất của công viên.

Ai bảo kê?

Những người đang trực tiếp kinh doanh trong công viên Âu Lạc cho biết: "Ở đây chúng tôi không lấn chiếm đất của công viên mà chúng tôi có đấu thầu để được vào đây mà bán. Hàng tháng, hàng năm chúng tôi đều có đóng thuế cho Nhà nước đầy đủ. Tất cả đều vì cuộc sống khó khăn quá nên tụi tôi bán để kiếm sống". Giải thích cho vấn đề này, ông Thái Liên Hà, 50 tuổi, người thường xuyên dẫn con đến công viên tâm sự với chúng tôi rằng: "Trước đây, có một thời gian dài công viên rất phức tạp, xảy ra nhiều tệ nạn xã hội nên giờ đã xuống cấp đang trong tình trạng khôi phục. Hiện nay các dịch vụ vui chơi giải trí dành cho trẻ em rất ít. Người ta bán nước ở đây tôi thấy có từ lâu rồi, cũng khoảng chục năm trở lại đây. Đặc biệt bày bán trước nhà vệ sinh tôi thấy rất mất mỹ quan công viên".

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, bà Lê Thị Ngọc Dung, phó chủ tịch UBND phường 4 (quận 5) cho biết: "Hàng tuần, chúng tôi đều phối hợp với công an, tổ dân phố, ban quản lý đô thị tiến hành kiểm tra, truy quét và dẹp hết tất cả cấm không cho buôn bán. Nhìn thấy lực lượng kiểm tra đến, họ lại thu xếp bàn ghế, dọn dẹp và ngày hôm sau lại trở lại như cũ không thể dứt điểm được. Hiện trong công viên Âu Lạc có hai hộ dân trực tiếp buôn bán ở đây. Còn trường hợp lấn chiếm nhà vệ sinh nam thì người đó là nhân viên trực nhà vệ sinh của Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Công ích quận 5. Chính công ty là cơ quan trực tiếp quản lý công viên, chứ phường không quản lý, phường chỉ có trách nhiệm phối hợp cùng với Công ty giữ gìn an toàn trật tự trong công viên mà thôi".

Bên cạnh đó, bà Dung cũng cho biết thêm: "Chúng tôi sẽ cho mời hai hộ dân buôn bán trong công viên lên UBND phường để vận động họ. Trước mắt, phường chỉ có thể làm công tác dân vận với những hộ dân trên. Sắp tới nếu tình trạng trên vẫn còn tiếp diễn thì chúng tôi sẽ có phương hướng giải quyết chính đáng nhằm chấm dứt sự việc như trên, trả lại mỹ quan cho công viên". Về người biến nhà vệ sinh nam thành kho, thành nhà riêng, PV đã liên hệ với Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Công ích quận 5 (đơn vị trực tiếp quản lý công viên Âu Lạc) thì được đại diện đơn vị này cho biết, không có chức năng cung cấp thông tin về vấn đề trên. Chỉ có UBND quận mới có đủ thẩm quyền để giải quyết việc này".

 Như vậy trong sự việc một số hộ dân vẫn ung dung, vô tư lấn chiếm đất của công viên để kinh doanh, buôn bán. Nhiều người đặt ra câu hỏi, liệu đã có sự bao che hay bảo kê của một ai đó ở phía sau hoạt động buôn bán này hay không? Thực chất, nếu muốn dẹp những hộ dân buôn bán, trả lại nhà vệ sinh, trả lại khoảng trống cho công viên để lắp đặt các công trình công cộng: Dụng cụ tập thể dục, ghế đá... thì hết sức đơn giản. Thậm chí, bác bảo vệ công viên cũng có thể làm được việc này. Tuy nhiên, mọi việc đang trở nên quá phức tạp.  

Trả lại công viên cho mọi người

Ông Đặng Văn Khoa, nguyên đại biểu HĐND TP.HCM cho rằng: "Một thời gian chúng ta đã phản đối việc xây cao ốc trong công viên hoặc đổi công viên để lấy cao ốc hay bê tông hóa công viên... nhưng nay nó lại đang bị xẻ thịt theo nhiều kiểu khác nhau, thật là đáng tiếc. Chúng ta phải dành quỹ đất cho công viên, để mọi người còn có chỗ vui chơi vừa là lá phổi xanh của thành phố, chứ không phải xây dựng công viên cho một bộ phận chiếm dụng, trục lợi. Nếu tình trạng này cứ tiếp tục thì những cụ già, các bé thiếu nhi sẽ không còn chỗ để vui chơi, tập thể dục nữa".  

 Trung Nghĩa

Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

'Xẻ thịt' gầm cầu: Hà Nội phớt lờ yêu cầu của bộ GTVT!

Thứ 2, 06/05/2013 | 07:26
Liên quan đến tình trạng "xẻ thịt" gầm cầu, sau sự chậm trễ của TP. Hà Nội, mới đây bộ Giao thông vận tải (GTVT) phải "ra thêm tối hậu thư" đề nghị địa phương này nhanh chóng giải tỏa nạn lấn chiếm gầm cầu.

'Bất tử' chợ xẻ thịt, lột da động vật hoang dã

Thứ 5, 02/05/2013 | 10:05
Tại khu vực chợ biên giới Tịnh Biên (huyện Tịnh Biên, An Giang) có hàng chục điểm mua bán động vật hoang dã như: Mối chúa, ngô công (rết), bửa củi, bò cạp, tắc kè…

'Xẻ thịt' gầm cầu: Cuộc chiến chưa hồi kết

Thứ 4, 10/04/2013 | 14:14
Hơn một năm trước, câu chuyện "xẻ thịt" gầm cầu lần đầu tiên được dư luận xới lên khi những cây cầu huyết mạch giữa Thủ đô vừa xây xong đã lập tức biến thành bãi đỗ xe, nhà kho, kios bán hàng... Thời điểm đó, báo Người Đưa Tin cũng đi tiên phong trong việc điều tra, phanh phui hành trình "xẻ thịt" gầm cầu trước công luận.

Kinh hoàng xẻ thịt voi 4 tấn tại Quảng Bình

Thứ 6, 05/04/2013 | 10:34
Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình đang điều tra nguyên nhân khiến một con voi trưởng thành bị chết và xẻ thịt ở vùng rừng thuộc huyện Minh Hóa.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:23
Doanh nghiệp trong và ngoài nước tại Đồng Nai, mong muốn được các cơ quan ban ngành quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa, vì đang gặp vướng mắc trong thủ tục hành chính.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (28/3).

Một loại nông sản Việt Nam lập kỷ lục về giá

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:00
Giá cà phê trong nước liên tục phá vỡ những kỷ lục trước đó, đến sáng 28/3 đã chính thức vượt mốc 100.000 đồng/kg.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.