Giải cứu thú quý hiếm trong trang trại cán bộ tỉnh

Giải cứu thú quý hiếm trong trang trại cán bộ tỉnh

Thứ 2, 08/07/2013 | 11:19
0
Chủ hộ trang trại này không ai khác lại chính là cán bộ của huyện và thành phố thuộc tỉnh Bình Dương.

Thú quý hiếm trong trang trại của cán bộ

Theo thông tin ban đầu cho biết, sáng 3/7, C49 và cảnh sát môi trường tỉnh Bình Dương, các cán bộ kiểm lâm tỉnh, cán bộ Viện Sinh thái học miền Nam và Hiệp hội Bảo tồn động vật hoang dã (WCS) ập vào trang trại của ông Nguyễn Văn Long và bà Nguyễn Thị Diệp Hồng (thuộc địa bàn tổ 17, ấp Cây Sắn, xã lai Uyên, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương) quản lý để kiểm tra.

Theo nguồn tin cung cấp của cán bộ địa phương cho biết ông Long và bà Hồng là những người thân của một cán bộ làm trong HĐND tỉnh Bình Dương. Mặt khác, ông Long từng là đại biểu HĐND huyện Bến Cát nhiệm kỳ trước. Tuy nhiên, tại hiện trường, đoàn kiểm tra làm việc khá nghiêm khắc và phát hiện năm con vượn đều thuộc nhóm IB (loài động vật rừng quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng, nghiêm cấm khai thác, nuôi nhốt, sử dụng vì mục đích thương mại) đang đu mình trong chuồng. Bên cạnh đó, còn có một con vượn Pilê và một con công rất lớn đang được nhốt riêng biệt.

Việt Nam Xanh - Giải cứu thú quý hiếm trong trang trại cán bộ tỉnh

Hai trong số 6 con vượn trong trang trại do bà Hồng quản lý

Sau khi tiến hành công tác kiểm tra, đoàn cán bộ liên ngành đã lập biên bản vi phạm hành chính về việc nuôi nhốt động vật hoang dã, đồng thời thu giữ sáu con vượn, một con công cùng một mẫu vật vượn nhồi bông. Đến hơn 12h, đoàn huy động lực lượng đến bắn thuốc mê để thu giữ số thú quý hiếm này đưa về trang trại bảo tồn. Đồng thời, trong biên bản vi phạm hành chính, đoàn yêu cầu bà Hồng đình chỉ ngay hành vi nuôi nhốt động vật quý hiếm, đồng thời tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm để tiếp tục điều tra làm rõ.

Có mặt tại buổi kiểm tra đột xuất này, tiến sĩ Hoàng Minh Đức (phó viện trưởng Viện Sinh thái học miền Nam) cho biết: "Trong số thú thu giữ tại trang trại của ông Long thì vượn Pilê là một loài thú quý hiếm và chỉ được phép nhập khẩu khi có giấy phép của CITES (Cơ quan thực thi công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp)".

Không dừng lại ở đó, vào hồi 10h cùng ngày, đoàn cán bộ liên ngành này tiếp tục kiểm tra một trang trại trên địa bàn ấp Cây Sắn do ông Nguyễn Huê (tự Bảy) trông coi. Tại đây, đoàn kiểm tra tiếp tục phát hiện nhiều động vật quý hiếm. Có mặt tại trang trại, ông Nguyễn Huê cho biết mình chỉ là người làm thuê cho một chủ trang trại. Bên cạnh đó, ông Huê và những người làm tại đây xác nhận trước đây trang trại này có nuôi rất nhiều heo rừng, ngựa lùn, cá sấu và hai con vượn. Số cá sấu, ngựa, heo rừng đã được bán hết. Riêng hai con vượn đen má hung chết cách đây ít lâu.

Theo biên bản do đoàn cán bộ liên ngành tại hiện trường, trang trại do ông Nguyễn Huê trông coi có nuôi nhốt trái pháp luật một số động vật hoang dã gồm ba con công (một con trống nặng khoảng 3kg, hai con mái nặng khoảng 2kg/con) đều thuộc nhóm IB, 18 con hươu sao, trong đó có 12 con hươu lớn nặng 20-30kg/con và sáu hươu con. Vì ông Huê không xuất trình được giấy tờ trại nuôi nên đoàn kiểm tra tạm giữ số động vật trên ngay tại chỗ, yêu cầu ông Huê và những người liên quan giữ nguyên hiện trạng cùng số lượng động vật hoang dã để chờ hướng xử lý.

Việt Nam Xanh - Giải cứu thú quý hiếm trong trang trại cán bộ tỉnh (Hình 2).

Bà Hồng nghẹn ngào chia sẻ về hậu quả của việc làm không am hiểu pháp luật

Nuôi cho vui chứ không hề biết mình sai phạm

Sự việc giải cứu nhiều thú quý hiếm tại hai trang trại của cán bộ nói trên khiến cho người dân nơi đây càng bức xúc hơn. Ông N.V.N. (người dân ngụ tại ấp Cây Sắn chia sẻ): "Vì khu vực này hầu hết là những cánh rừng cao su bạt ngàn nên từ trước đến giờ chúng tôi không hề hay biết trong nhà ông Long và bà Hồng lại nuôi những con thú cấm ấy. Cho đến khi có đoàn cán bộ vào kiểm tra khiến chúng tôi vô cùng ngạc nhiên và không hiểu có chuyện gì xảy ra.

Theo chân đoàn cán bộ này đến nhà bà Hồng, tôi mới hay xưa nay tiếng kêu của những con thú hoang phát ra là từ nhà bà Hồng. Điều đáng nói ở đây là việc ông Long là một trong những cán bộ gương mẫu xưa nay, lại là một cán bộ hội nông dân có nhiều sáng tạo trong sản xuất và được nhiều người biết đến nhưng lại làm một việc trái quy định pháp luật".

Trước sự phẫn nộ của dư luận, PV đã tìm đến trang trại này để tìm hiểu thực hư sự việc. Chia sẻ với PV, bà Hồng nghẹn ngào nói: "Việc đoàn cán bộ liên ngành đột xuất kiểm tra và lập biên bản tịch thu toàn bộ những con thú tại nhà khiến tôi rất ngỡ ngàng. Bởi 5 năm nay, tôi đã nuôi những con vật này mà không hề biết đây là những loài động vật quý hiếm và cấm nuôi giữ".

Khi nói đến nguồn gốc của số thú này, bà Hồng thừa nhận: "Đây là số thú được một người thân đưa từ Bình Phước cho. Tôi thấy ham khi nhìn thấy những con thú này nên mang về nuôi với ý định để cho vui cửa, vui nhà chứ không hề có mục đích kinh tế nào. Từ ngày có những con thú này, tôi như có thêm những người bạn và được chăm sóc chúng như những đứa trẻ. Tôi rất vui vì nghĩ giữa cánh rừng bạt ngàn cao su này thì sự có mặt của chúng làm cho cuộc sống của tôi có ý nghĩa hơn".

Thơ Trịnh

Giám đốc BQL rừng để mất nhiều cổ thụ quý hiếm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
VKSND tỉnh Bình Phước vừa phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với GĐ Ban quản lý rừng phòng hộ Tà Thiết huyện Lộc Ninh tỉnh Bình Phước.

Loài linh trưởng quý hiếm sinh con ở công viên Đầm Sen

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Việc đười ươi quý hiếm sinh con trong môi trường nuôi nhốt ở Công viên Văn hóa Đầm Sen (TP.HCM) khiến cả thế giới kinh ngạc

Xuyên rừng tìm Sao La quý hiếm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Để tìm hiểu việc tồn tại hay không tồn tại loại Sao La đặc biệt quý hiếm, ngay trong những ngày đầu tháng 9, PV Người đưa tin đã có chuyến công tác dài ngày tại Vườn Quốc gia Vũ Quang (huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh)...

Mèo rừng quý hiếm dính bẫy giữa phố

Thứ 6, 14/06/2013 | 15:58
Thấy từ gà mẹ đến gà con trong chuồng liên tục bị mất, anh Ân nghi ngờ mèo hoặc chuột ăn gà nên đã đặt bẫy. Ai dè, "thủ phạm" dính bẫy lại là một chú mèo rừng quý hiếm.

Suy giảm động vật quý hiếm ở khu bảo tồn Ea Sô

Thứ 6, 17/05/2013 | 16:33
Với điều kiện tự nhiên mang nét đặc thù, hệ động thực vật ở Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô (Ea Kar-Đắk Lắk) rất phong phú. Đây là khu rừng đa dạng sinh học có đàn bò rừng và bò tót với số lượng nhiều nhất Đông Nam Á.

Bảo vệ đàn cò nhạn quý hiếm ở Điện Biên

Thứ 5, 02/05/2013 | 09:13
Thời gian gần đây, tại địa bàn xã Mường Phăng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên đã xuất hiện loài cò nhạn quý hiếm, nằm trong Sách Đỏ Việt Nam.