Cậu học trò giản dị, lãng mạn và thích săn học bổng

Cậu học trò giản dị, lãng mạn và thích săn học bổng

Thứ 4, 14/08/2013 | 12:18
0
Là thí sinh nhỏ tuổi nhất đoàn đi dự thi Olympic toán quốc tế 2013, nhưng thành tích của Phạm Tuấn Huy (trường phổ thông Năng khiếu - TP.HCM) lại không nhỏ chút nào. Em trở thành 1 trong 3 người đoạt huy chương vàng, trong tổng số 6 thí sinh đều đoạt giải năm nay.

Cậu học sinh thích săn học bổng

Chúng tôi tìm đến nhà Phạm Tuấn Huy vừa khi em trở về từ cuộc thi Olympic được mấy ngày. Dù đạt thành tích rất cao trong cuộc thi Olympic toán quốc tế, nhưng Huy luôn giữ thái độ rất bình tĩnh và khiêm nhường, một nét rất đặc trưng của người học toán.

Huy tâm sự: "Toán học thay đổi em nhiều thứ lắm, nó rèn cho em lúc nào cũng kiên trì, không bao giờ dừng bước khi vấn đề đi vào ngõ cụt và lúc nào cũng có một tư duy và tầm nhìn xa hơn".  

Huy cho biết: "Ngày trước em cũng hay dễ nóng tính, nhưng từ khi say mê làm toán em dần dần thay đổi. Toán học tập cho em tính bình tĩnh và luôn kìm chế mỗi khi đứng trước vấn đề khó. Bây giờ, em luôn bình tĩnh trước mọi vấn đề trong cuộc sống".

Xã hội - Cậu học trò giản dị, lãng mạn và thích săn học bổng

Tuấn Huy bên bà và ba của mình

Là người học giỏi toán nhưng từ nhỏ Huy lại bộc lộ sở thích khá đặc biệt với... đàn. Em từng đoạt giải nhất cuộc thi Festival Casio về đàn năm 2007 và từng vào học tại nhạc viện. Cho đến khi không thể sắp xếp lịch vừa đàn vừa học văn hóa, nên Huy đành chia tay với nhạc viện khi đã học được 6 năm, trong khi chỉ còn 2 năm nữa là Huy sẽ hoàn thành khóa học ở nhạc viện Thành phố.

Nhưng cũng từ đó, Huy bắt đầu dành nhiều thời gian cho niềm đam mê mới của em đó là môn toán. Huy say mê toán đến nỗi một ngày Huy dành thời gian học rất nhiều. Bà Nguyễn Thị Tám, bà nội Huy kể: "Suốt ngày nó chỉ chăm chăm vào học, chỉ khi nào đói mới thấy nó xuống nhà ăn cơm, còn thời gian còn lại chỉ có học thôi". Một ngày học bình thường của Huy thường từ 1,5 - 4 tiếng. Huy kể: "Có nhiều đêm em không ngủ được, lúc nào cũng trằn trọc vì chưa nghĩ ra cách giải bài toán".

Say mê toán đến nỗi ăn cũng toán, ngủ cũng toán và Tuấn Huy cũng học rất tốt những môn khác. Ngoài toán, Huy còn đam mê văn học. Thích môn toán nhưng Phạm Tuấn Huy cũng dành thời gian cho nhiều thứ xung quanh mình, Huy bảo, thời gian rảnh của mình Huy luôn tìm hiểu những điều mới, đọc sách và tìm hiểu về nghệ thuật. Ai cũng nghĩ dân học toán thường khô khan lắm nhưng Tuấn Huy lại có suy nghĩ khác.

Huy bảo cần một chút lãng mạn và sáng tạo thì mới có thể học tốt môn toán. Ngoài ra, cách học của Tuấn Huy khá đặc biệt. Ông Phạm Châu Tuấn, cha của Tuấn Huy cho biết: "Lúc nào cũng thấy Huy ôm máy vi tính hết. Ban đầu tôi cũng sợ con sẽ chơi game, hoặc lên mạng chat với bạn bè không tập trung học hành. Tuy nhiên sau đó thấy con chăm chỉ học nên mình cũng yên tâm".

Trong lúc học Huy ít khi nào dùng giấy để làm bài. Đa số đều làm trên máy vi tính mà không dùng giấy nháp. Dùng máy vi tính nhiều nên Huy thường lang thang lên mạng để săn học bổng. Có cuộc thi nào về toán trên mạng Huy đều tham gia và đều đoạt giải.

Ông Tuấn kể: "Nhiều người thấy tôi chở con đến những trung tâm rất sang trọng nghĩ nhà mình chắc có nhiều tiền lắm mới cho con đi học những nơi đó, nhưng thật ra gia đình tôi không tốn tiền cho Huy đi học bao giờ. Đó đều là học bổng mà Huy săn được trên mạng cả nên học mà không bao giờ phải đóng tiền".

Chính cách học tự chủ và vô cùng sáng tạo này giúp Huy ngày càng tiếp cận với nhiều dạng bài toán khác nhau vừa thỏa mãn cho sức khám phá và sáng tạo của Huy trong việc học. Có thể nói, đạt được những thành tích tốt như hôm nay là do một phần tính tự học và niềm say mê thật sự của Huy dành cho môn toán.

Xã hội - Cậu học trò giản dị, lãng mạn và thích săn học bổng (Hình 2).

Giản dị, thích tự lập trong cuộc sống

Là con trai út trong gia đình có 2 chị em gái, nhưng Tuấn Huy khá ngoan ngoãn và hiền lành. Ông Tuấn tiết lộ: "Từ nhỏ đến lớn Tuấn Huy chưa làm điều gì để gia đình phàn nàn. Tính của Huy cũng khá trầm và ít nói. Ngày còn nhỏ, Huy không bao giờ đòi đồ chơi như những đứa trẻ khác. Chỉ có một thứ Huy rất thích đó là viết. Ai cho viết Huy cũng cầm lấy rồi vẽ lung tung những hình ảnh rất khó hiểu. Vẽ hết giấy này lại đến giấy khác, ai cho đồ chơi gì Huy cũng không lấy bao giờ".

Đến khi lớn hơn sở thích của Huy thay đổi, từ viết Huy chuyển sang thích sách. Bà Tám chia sẻ: "Mỗi tuần, ba của Huy đều tặng cho Huy một cuốn sách về toán. Có sách mới Huy thích lắm, cứ rảnh lại đem sách ra đọc và nghiên cứu rất kỹ lưỡng. Mê sách hơn mê chơi đó là tính cách của Huy. Có lần, gia đình tổ chức đi chơi, mấy đứa trẻ bằng tuổi Huy ai cũng chơi đùa, chỉ có Huy là ngồi ôm cuốn sách đọc say sưa".

Cuộc sống hằng ngày của Huy cũng khá đơn giản, em không đòi hỏi gì nhiều ở gia đình, cũng ít khi quan tâm đến chuyện ăn mặc. Bà Tám cho biết: "Chưa bao giờ tôi thấy Huy đòi hỏi gì, ba mua quần áo gì cũng mặc, chưa bao giờ chê xấu hay đẹp". Tuy rất hiền lành, nhưng Huy cũng là người hoạt động rất sôi nổi trong lớp. Cậu học trò này có khá nhiều giải thưởng về âm nhạc. Lớp 6 Huy giành được giải nhất tiếng hát dưới mái trường, lớp 7 giành giải nhì song ca...

Nói về bí quyết học toán, Huy chỉ cười bảo: "Quan trọng là tinh thần tự học của mỗi người, nhưng theo em cũng cần phải tìm hiểu xem điểm mạnh, điểm yếu của mình rồi học theo cách của mình sẽ có hiệu quả hơn, vì không chắc cách của người này lại tốt cho người khác. Trong khi học cũng phải cần có sự tự tin vào bản thân thì sẽ có được kết quả tốt".

 Đoạt giải cao trong kỳ thi Olympic toán quốc tế nhưng Tuấn Huy khiêm tốn bảo: "Trong đoàn em có nhiều anh giỏi lắm, có những anh gặp hoàn cảnh khó khăn hơn em nhiều nhưng lúc nào cũng nỗ lực học tập, đó là tấm gương mà em luôn học tập theo", rồi Huy chia sẻ với chúng tôi ước mơ của mình:  "Em mong sau này có thể học ngành y, nhưng trước mắt em sẽ để dành tiền để đi du học", Huy cho biết.

Chia sẻ về cách nuôi nấng để Huy có thể học tốt, ông Phạm Châu Tuấn cho biết: "Từ nhỏ tôi luôn rèn luyện cho Huy tính tự lập trong việc học, tôi không ép buộc, cũng không bao giờ kêu gọi Huy phải học. Tôi để cho cháu tự phát huy mọi thứ, cái mà tôi làm là định hướng cho con đi như thế nào. Chính điều đó đã kích thích tinh thần ham học hỏi trong Huy và giúp em có một thành tích tốt như hôm nay".  

Hợp Phố

9X Việt làm tổng biên tập báo của Đại học Mỹ

Thứ 4, 14/08/2013 | 08:16
Bên cạnh việc trở thành Tổng biên tập của tờ Denisonian, Hùng còn được bầu làm phó Chủ tịch Hội sinh viên trường. Đây cũng là một chức vụ quan trọng nhất của Hội sinh viên trường Denison mà một sinh viên quốc tế của trường từng đảm nhận.

9X học giỏi, á khôi hoa hậu người Việt tại Mỹ

Thứ 3, 13/08/2013 | 09:31
Ba năm học tập ở Mỹ, Nguyễn Công Hoàng Anh đã có nhiều hoạt động, thành tích nổi bật. Hoàng Anh còn là á khôi tại cuộc thi Hoa hậu áo dài bang Minnesota

Gặp chàng trai 'Thư gửi nỗi buồn' đốn tin dân mạng

Thứ 2, 12/08/2013 | 08:59
Khiêm tốn nhận mình chưa đủ sức để đi theo con đường sáng tác dòng tranh nghệ thuật nhưng Thăng Fly luôn coi việc vẽ truyện tranh như một sự gửi gắm cảm xúc nhiều hơn là chú trọng xây dựng kịch bản đơn thuần.

Cô gái Gia Lai xinh đẹp hút 60.000 like trên mạng

Thứ 5, 08/08/2013 | 08:13
Không dựa vào tai tiếng, không chiêu trò câu like, nhưng cô gái có nickname Ribi vẫn là gương mặt nổi như cồn trên mạng xã hội.

Cô gái mang gương mặt điển trai gây sốt tại Thái Lan

Chủ nhật, 04/08/2013 | 20:06
Chưa từng áp dụng liệu pháp thay thế hormone hay trải qua bất kỳ cuộc phẫu thuật chuyển giới nào, Zee vẫn sở hữu vẻ ngoài đầy nam tính.

Kiều nữ của đại gia phố núi đi bán mỹ phẩm kiếm tiền

Thứ 7, 03/08/2013 | 10:42
Dư luận biết quá nhiều về nữ đại gia phố núi Nguyễn Thị Liễu nhưng ít ai biết rằng, khi chị thành đạt và nổi tiếng như vậy, thì cô công chúa, kiều nữ của chị vẫn đang đi bán mỹ phẩm dạo, để kiếm tiền tự nuôi sống mình.